224-2020 - page 9

9
“Mục đích chính không phải xử phạt”
Trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGTĐB, Bộ Công an đề xuất quy định
trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m khi được chở trên ô tô chở người thì
không được ngồi ở hàng ghế trước (ghế cạnh người lái xe), trừ trường hợp
xe chỉ có một hàng ghế.
Đề xuất này đang nhận được nhiều ý kiến tranh luận, liên quan đến việc
xác định độ tuổi cũng như chiều cao của trẻ liệu có khả thi.
Về vấn đề này, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng trước hết phải đưa quy
định vào luật để hình thành thói quen văn hóa. Ví dụ khi CSGT hỏi cháu bé
bao nhiêu tuổi, nếu trả lời 10 tuổi thì mời cháu ngồi sau, nếu cháu không
nhớ tuổi thì hỏi cháu cao bao nhiêu.
“Đó là yếu tố nhân văn, mục đích chính không phải là để xử phạt” - Cục
phó C08 nói.
trong đó có 650 cán bộ, công chức
chuyên trách làm công tác quản lý,
chỉ cần sắp xếp liên quan đến số cán
bộ này, việc bố trí lại nhiệm vụ sẽ
không gặp khó khăn.
Về phía Bộ Công an, lực lượng
được phân thành bốn cấp, trong bố
trí cán bộ làm công tác đăng ký và
quản lý phương tiện theo ba cấp (bộ,
tỉnh, huyện), gồm 780 đầu mối nên
chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên
chế. Ngoài ra, Bộ Công an cũng được
đầu tư, trang bị hệ thống phần mềm
đăng ký, quản lý phương tiện bố trí
tới cấp huyện, phần mềm in và quản
lý GPLX của ngành công an tại Cục
CSGT và công an 63 địa phương.
Vì thế, khi tiếp quản hệ thống
quản lý của Bộ GTVT, Bộ Công an
chủ yếu kết nối, đồng bộ hóa phần
mềm ứng dụng sử dụng, không gây
tốn kém lớn về chi phí, không gây
ảnh hưởng đến quá trình chuyển giao
và triển khai thực hiện.
Cùng với đó, người dân sẽ được
tự do lựa chọn về đào tạo, sát hạch,
được công khai, minh bạch, công
bằng, tiết kiệm được thời gian học
và được thụ hưởng đúng theo mức
phí đã bỏ ra. Đặc biệt, Bộ Công an
sẽ tổ chức thực hiện cấp, cấp đổi, cấp
lại GPLX đến công an cấp xã, đảm
bảo nhanh gọn, chính xác, phục vụ
người dân ngay tại cơ sở.
Không có việc
“vũ trang hóa”
Đáng chú ý, một số ý kiến băn
khoăn việc chuyển nhiệm vụ sát
hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang
Bộ Công an sẽ dẫn tới tình trạng “vừa
đá bóng vừa thổi còi”, vũ trang hóa
nhiệm vụ của ngành dân sự.
C08 cho rằng công tác quản lý đào
tạo, sát hạch, cấp GPLX là quản lý
hành vi của người lái xe tham gia
giao thông, quyết định kiến thức pháp
luật, kỹ năng điều khiển, ý thức tự
giác chấp hành pháp luật của người
lái xe - chủ thể quyết định đến an
toàn giao thông.
“Chính kiến thức, kỹ năng, ý thức
kém của nhiều lái xe đã gây ra tình
trạng giao thông lộn xộn, mất trật
tự hiện nay, gây ra nhiều vụ ùn tắc
giao thông do thiếu ý thức nhường
đường, chen lấn trong giờ cao điểm
ở các đô thị lớn” - C08 nêu.
Bên cạnh đó, C08 khẳng định rất
nhiều vụ phạm tội sử dụng phương
tiện giao thông để gây án chỉ bị phát
hiện và xử lý thông qua công tác
nghiệp vụ của ngành công an.
Cũng theo cơ quan này, công tác
quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX đang có rất nhiều sơ hở,
bất cập, lỏng lẻo. Do vậy phải có sự
thay đổi cơ quan quản lý theo đúng
chức năng, nhiệm vụ để thực hiện
mục tiêu kiềm chế, làm giảm tai nạn
TUYẾNPHAN
C
hiều 29-9, Cục CSGT (C08,
Bộ Công an) tổ chức hội nghị
thông tin với báo chí về dự án
Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ (TTATGTĐB).
Tách hai dự án luật là
cần thiết
Tại hội nghị, C08 khẳng định việc
tách hai dự án Luật GTĐB (sửa đổi)
và Luật Bảo đảmTTATGTĐB là cần
thiết, phù hợp với xu thế chuyên sâu
hóa trong xu thế xây dựng pháp luật
hiện nay.
Theo C08, Luật GTĐB hiện nay
chưa giải quyết được hai vấn đề lớn
là ATGT và phát triển hạ tầng. Đây
là hai lĩnh vực rất lớn và khác nhau
nhưng lại được điều chỉnh trong
cùng một đạo luật, không xác định
được cơ quan nào chịu trách nhiệm
chính về ATGT… Trước yêu cầu
bảo vệ tính mạng, tài sản của người
tham gia giao thông, Luật Bảo đảm
TTATGTĐB được xây dựng, quy
định cụ thể trách nhiệm này thuộc
về Bộ Công an với quan điểm xây
dựng luật lấy con người là trung tâm.
Bên cạnh đó, C08 cho rằng nếu
việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe
(GPLX) được quy định như trong dự
thảo luật (chuyển từ Bộ GTVT sang
Bộ Công an), cơ quan chức năng sẽ
quản lý được hành vi chấp hành pháp
luật của người tham gia giao thông
một cách xuyên suốt và nhất quán,
từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
và sau khi được cấp GPLX. Điều này
cũng đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất
lượng người lái xe về kỹ năng điều
khiển, kiến thức và ý thức chấp hành
pháp luật; phòng ngừa, hạn chế các
vụ tai nạn giao thông.
Trước lo ngại việc chuyển nhiệm
vụ sát hạch, cấp GPLX giữa hai bộ
sẽ gây ra xáo trộn, C08 cho hay hiện
cả nước có trên 1.655 sát hạch viên,
Đại táĐỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT, thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TP
Bộ Công an nói về cấp
giấy phép lái xe
Một số ý kiến cho rằng việc chuyển nhiệmvụ quản lý sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an sẽ dẫn tới
tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, thậm chí là vũ trang hóa nhiệmvụ ngành dân sự.
giao thông, lập lại trật tự, kỷ cương,
nề nếp của hoạt động giao thông.
C08 nhấn mạnh Bộ Công an luôn
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chia
sẻ, kết nối với các bộ, ngành trong
công tác quản lý với mục tiêu cải
cách hành chính, tăng cường tính
công khai, minh bạch, giải quyết
công việc nhanh chóng, thuận lợi
nhất cho người dân.
Vì vậy, không có việc vũ trang
hóa nhiệm vụ của ngành dân sự
như một số ý kiến nêu ra, mà quan
trọng là thay đổi để thực hiện đúng
chức năng, nhiệm vụ và vì mục tiêu
chung, vì lợi ích của người dân, của
đất nước.
Nói thêm, Đại tá Đỗ Thanh Bình,
Cục phó Cục CSGT, cho biết dự thảo
luật đã đưa ra đủ các thiết chế để
kiểm soát hoạt động của lực lượng
CSGT, tránh việc “vừa đá bóng vừa
thổi còi”, trong đó có quy định xử
phạt qua hình ảnh và sự giám sát
của nhân dân.
“Tới đây, chúng tôi sẽ nghiên
cứu công khai tất cả dữ liệu về đào
tạo, sát hạch GPLX, thậm chí là
cả vấn đề tài chính của cơ sở đào
tạo. Tất cả hành vi xử phạt của
CSGT sẽ được lưu lại bằng dữ
liệu điện tử chứ không có chuyện
đôi co với người vi phạm” - Cục
phó C08 nói.•
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lỗi hẹn thông xe tạm
Ngày 29-9, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và
quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty
Cửu Long) cho biết không thể thông xe tạm tuyến đường
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào ngày 30-9 như đề nghị của Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.
Trươc đo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có
buổi làm việc với các địa phương cùng các đơn vị liên
quan về tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ
- Rạch Sỏi. Sau khi nghe báo cáo của đơn vị tổ chức
quản lý thực hiện dự án là Tổng Công ty Cửu Long, thứ
trưởng Bộ GTVT đánh giá cao và đề nghị tiếp tục đẩy
nhanh tiến độ, đến ngày 30-9 dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
phải thông xe tạm.
Trao đổi với PV, ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Tổng giám đốc
Tổng Công ty Cửu Long, cho hay không kịp để thông xe
tạm thời tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Nguyên nhân, theo ông
Tuấn do vừa qua thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nên
kế hoạch thông xe tạm thời vào ngày 30-9 sẽ không đạt
được.
“Thời hạn hợp đồng với nhà thầu đến cuối tháng 12-2020
nên họ có kế hoạch của họ. Nhà thầu có hứa với mình là
phấn đấu đến cuối tháng 9-2020 sẽ thông xe tạm nhưng do
thời tiết nên tiến độ chậm hơn khoảng 10-15 ngày nữa” -
ông Tuấn noi.
Ông Tuấn cũng thông tin thêm, tuần sau Bộ GTVT và
liên ngành sẽ có buổi kiểm tra lại để đảm bảo an toàn, sau
đó mới quyết định có thông xe tạm thời hay không.
Tại buổi làm việc mới đây, báo cáo với Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Nhật, đại diện Tổng Công ty Cửu Long
cho biết tiến độ thực hiện toàn dự án đến nay đạt hơn
90%. Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng một số khó khăn
như công tác giải phóng mặt bằng một số vị trí vẫn chưa
bàn giao, năng lực nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu
đẩy nhanh tiến độ…
CHÂU ANH
Đại tá Đỗ Thanh Bình,
Cục phó Cục CSGT, cho
biết dự thảo luật đã đưa
ra đủ các thiết chế để
kiểm soát hoạt động của
lực lượng CSGT, tránh
việc “vừa đá bóng vừa
thổi còi”...
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ không thể thông xe tạmvào ngày 30-9.
Ảnh: BT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook