230-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư7-10-2020
4.800 tỉ xây dựng 2 tuyến đường kết nối
sân bay Long Thành
Theo quy hoạch, sân bay Long Thành sẽ có hai tuyến
đường kết nối được đầu tư xây dựng.
Cụ thể, trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân
bay Long Thành, hai tuyến đường kết nối bao gồm: Tuyến
đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành;
tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1.
Cụ thể, tuyến số 1 dài 3,8 km, giai đoạn 1 đầu tư với quy
mô sáu làn xe.
Tuyến số 2 dài 3,5 km, quy mô mặt cắt ngang gồm bốn
làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu.
Hai tuyến đường bộ này sẽ trực tiếp phục vụ khai thác sân
bay Long Thành. Tổng chi phí dự kiến hơn 4.800 tỉ đồng.
Giai đoạn 1 xây dựng sân bay Long Thành chuẩn bị được
khởi công xây dựng nên việc làm hai tuyến đường để phục
vụ thi công dự án cần được xây dựng gấp rút.
Tuy nhiên, hiện nay việc thu hồi đất để xây dựng hai
tuyến đường kết nối chưa được thực hiện. Nguyên nhân là
do Chính phủ chưa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi
giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, để
đảm bảo xây dựng sớm hai tuyến đường kết nối, Đồng
Nai đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT
khẩn trương hoàn thành thẩm định trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án
đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
“Sau khi xác định được chủ đầu tư và nguồn vốn, đề nghị
tách tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng hai tuyến
đường để kịp thi công xây dựng, đảm bảo phục vụ giao thông
kết nối sân bay Long Thành” - ông Dũng cho biết.
VŨ HỘI
2 dự án của cao tốc Bắc Nam chưa có
nhà đầu tư
Ngày 6-10, đại diện Bộ GTVT cho biết: Sau khi mở thầu
năm dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam đầu tư theo
hình thức PPP thì vẫn còn hai dự án chưa có nhà đầu tư nộp
hồ sơ tham gia.
Năm dự án gồm quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn
Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam
Lâm - Vĩnh Hảo.
Theo đó, trong hai ngày 2 và 5-10 vừa qua, Bộ GTVT đã
mở thầu lựa chọn nhà thầu cho các dự án PPP nói trên.
Kết quả ba dự án đã có nhà đầu tư nộp hồ sơ tham gia
gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam
Lâm - Vĩnh Hảo. Còn lại hai dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn
và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư.
Do đó, Bộ GTVT đã gia hạn thời điểm đóng thầu đến
ngày 12-10 để thu hút thêm nhà đầu tư. Trường hợp các
dự án này vẫn không có nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định hình
thức đầu tư khác.
Theo Bộ GTVT, quá trình mở thầu các dự án trên được
thực hiện công khai, đúng quy định, trước sự chứng kiến
của các bên và đại diện Cục CSĐT tội phạm về tham
nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an).
VIẾT LONG
Sở GTVT TP.HCM cho biết theo dự
kiến, trong giai đoạn 2021-2030, tổng
kinhphíthựchiệnđềángần400tỉđồng.
Trongđóngânsáchnhànướckhoảng47
tỉ đồngvà các nguồn lực khác từ xã hội
hóa đầu tư hoặc vốn ODA.
Tiêu điểm
Tích hợp vé thông minh vào các loại hình khác
Trong giai đoạn 2021-2030, TP.HCM còn tập trung phát triển mạng lưới
vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. TP sẽ ưu tiênmạnhmẽ nguồn
lực đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác ba tuyến metro
số 1, 2, 5 và tối thiểu một tuyến BRT trước năm 2030.
TP cũng sẽ đầu tư và đưa vào khai thác tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm
- Long Thành đồng bộ với tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế
Long Thành.
Ngoài ra, TP triển khai ứng dụng vé thông minh (smart card) trong hệ
thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Qua đó, đảm bảo áp
dụng trên 100% tuyến buýt vào năm 2025 liên thông với các loại hình
vận tải khác (metro, buýt sông, xe đạp hoặc xe gắn máy điện công cộng).
LINHPHƯƠNG
S
ở GTVT TP.HCM đã trình
UBND TP đề án “Tăng cường
vận tải hành khách công cộng
kết hợp kiểm soát phương tiện cơ
giới cá nhân tham giao thông trên địa
bàn TP.HCM” giai đoạn 2021-2030.
Đề án nhằm kéo giảm tình trạng
ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm
môi trường trên địa bàn TP. Theo dự
kiến, trong tháng 10-2020 đề án sẽ
được cụ thể hóa sau khi UBND TP
phê duyệt.
Ngưng hoạt động xe máy
theo lộ trình
Đối với việc kiểm soát các phương
tiện cá nhân vào trung tâmTP, tại đề
án này Sở GTVT đưa ra ba giải pháp.
Thứ nhất, tổ chức thu phí ô tô lưu
thông vào khu vực trung tâm; thứ
hai, kiểm soát điều kiện an toàn kỹ
thuật, bảo vệ môi trường; thứ ba,
kiểm soát hoạt động của mô tô và
xe gắn máy 2-3 bánh.
Đối với giải pháp thứ nhất - tổ
chức thu phí ô tô lưu thông vào khu
vực trung tâm TP, đối tượng thu phí
là các loại ô tô trừ phương tiện công
cộng (xe buýt, taxi, xe hợp đồng...).
Thời gian thu phí vào giờ cao điểm
sáng và chiều.
Sở GTVT cho rằng việc tổ chức
thu phí sẽ có nhiều vấn đề phức tạp
cần nghiên cứu kỹ. Cụ thể, nghiên
cứu về các phương án kỹ thuật, mức
thu, đối tượng thu để đảm bảo được
mục tiêu hạn chế ô tô cá nhân lưu
thông trong khu vực trung tâm.
Đối với phương án 2 - kiểm soát
điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường, Sở GTVT đề xuất kiểm
soát khí thải bằng việc thực hiện
dán tem môi trường các mức xanh,
vàng, đỏ khi xe đi kiểm định ở các
cơ sở kiểm tra.
Qua đó, thu phí phương tiện lưu
thông qua mức độ phát thải (theo
màu tem dán). Một giải pháp khác
là thu hồi, loại bỏ đối với những
TP.HCM: 3 giải pháp
kiểm soát xe cá nhân
vào trung tâm
Để kiểm soát phương tiện cá nhân vào trung tâmTP, Sở GTVT
TP.HCMđưa ra ba giải pháp và phân tích cụ thể về phương án
hoạt động của từng giải pháp.
phương tiện không đủ điều kiện an
toàn kỹ thuật, có mức phát thải vượt
quá mức cho phép mà không có biện
pháp khắc phục.
Đề án còn đề xuất giai đoạn 2021-
2025, các đơn vị sẽ nghiên cứu hạn
chế hoạt động trong phạm vi quận
1, 3, 5, 10 đối với xe máy có mức
khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 3
và ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4.
Đối với giải pháp thứ ba - kiểm
soát hoạt động của mô tô và xe gắn
máy 2-3 bánh, Sở GTVT sẽ tiến hành
phân vùng hạn chế hoạt động của xe
máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và
năng lực phục vụ của hệ thống vận
tải hành khách công cộng. Cùng với
đó, ngưng hoạt động xe máy tại một
số khu vực trung tâm TP khi đảm
bảo đủ điều kiện.
Cụ thể, giai đoạn đến năm 2025,
thí điểm ngưng hoạt động xe máy
trên một số tuyến theo thời gian.
Giai đoạn 2026-2030, tiếp tục mở
rộng phạm vi ngưng hoạt động xe
máy trong khu vực quận 1.
Đến năm 2030 ngưng hoạt động
xe máy khu vực trung tâm toàn bộ
thời gian (về cắm biển, tổ chức giao
thông phân luồng từ xa, bố trí bến
bãi gửi xe...).
Cần có nghiên cứu sát với
tình hình thực tế
Theo đánh giá của Sở GTVT, các
giải pháp kiểm soát xe cá nhân vào
trung tâmTP sẽ góp phần hướng cho
người dân chuyển từ sử dụng xe cá
nhân sang xe công cộng.
Đồng thời, các giải pháp này cũng
sẽ làm giảm ùn tắc giao thông và ô
nhiễmmôi trường do số lượng xe cá
nhân lưu thông giảm cũng như kiểm
soát được điều kiện an toàn kỹ thuật,
bảo vệ môi trường của xe máy.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó
Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, đánh
giá tăng cường vận tải hành khách
công cộng kết hợp kiểm soát phương
tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm
TP là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc
kiểm soát xe cá nhân ảnh hưởng đến
sự thuận lợi của người dân nên TP
cần có những nghiên cứu, giải pháp
thực sự sát với tình hình thực tế thì
mới hiệu quả.
Do đó, theo TS Kim Cương: “TP
nên chọn những giải pháp đơn giản
và khả thi hơn. Cụ thể, nếu ngăn chặn
xe máy chỗ này thì mở chỗ khác để
đảmbảo nhu cầu lưu thông của người
dân. Ngoài ra, một số giải pháp kiểm
soát xe cá nhân của nước bạn chúng
ta không áp dụng được. Nếu muốn
học hỏi kinh nghiệm nước bạn thì
cấu trúc đô thị như đường sá, dân
cư của chúng ta cần tập trung lại để
phù hợp với giao thông công cộng”.
Ông Cương nêu ví dụ như tăng
phí đậu xe, cấm ô tô vào một số
tuyến đường hoặc thu phí vào trung
tâm nhưng không cần lập trạm thông
qua việc bán vé, người dân có thể
mua nhiều vé từ trước và mỗi lần
vào trung tâm thì dán trước xe. Bán
vé ở mọi nơi không cần trạm, điển
hình như tại các kiốt, hiệu sách, trên
mạng Internet, app...
Theo ông Cương, hạn chế xe cá
nhân vào khu vực trung tâm cũng là
chủ trương để người dân gần gũi hơn
với giao thông công cộng. Tại những
chỗ chặn xe thì TP có các hệ thống
phương tiện thay thế để đón người
dân như xe điện, xe buýt mini…,
thậm chí là xây dựng bãi giữ xe cho
người dân.•
SởGTVT hướng đến ngưng hoạt động xemáy tại trung tâmTP vào năm2030. Ảnh: LINHPHƯƠNG
“Việc kiểm soát xe cá
nhân ảnh hưởng đến sự
thuận lợi của người dân
nên TP cần có những
nghiên cứu, giải pháp sát
với tình hình thực tế thì
mới hiệu quả.”
TS
Võ Kim Cương
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook