230-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
MAUR cho biết theo kế hoạch, đoàn
tàu đầu tiên của tuyến metro sẽ cập
cảngKhánhHội (TP.HCM) vàongàymai
(8-10) và được vận chuyển về depot
Long Bình trong ngày 10-10.
Công ty CP Gemadept là đơn vị
sẽ vận chuyển đoàn tàu metro. Đơn
vị đang kiến nghị Bộ GTVT và Tổng
cục Đường bộ Việt Nam cho phép áp
dụng mô hình tổ hợp phương tiện
gồm các rơmoóc kiểu module có tính
năng ghép nối được với nhau để vận
chuyển đoàn tàu.
Dự kiến lộ trình di chuyển được đề
xuất như sau: Nguyễn Tất Thành - Tôn
ĐứcThắng-NguyễnHữuCảnh-Nguyễn
Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội -
quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu
Nam - đường số 11 - kho metro Suối
Tiên với tổng chiều dài là 26 km.
Vận hành, chạy thử, khai thác metro 2 vào cuối năm 2026
Báo cáo về tiến độ dự án metro 2 (Bến Thành - Tham Lương), MAUR cho biết đã triển khai thi công và hoàn thành
gói thầu xây lắp đầu tiên, gói thầu CP1 là tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Tòa
nhà này có công năng là văn phòng làm việc của MAUR và các đơn vị tư vấn trong thời gian thực hiện xây dựng dự
án và sau này là tòa nhà trung tâm vận hành của metro 2.
Hiện dự án metro 2 đã cơ bản hoàn thành các thủ tục ban hành quyết định bồi thường (đạt hơn 96%, tương ứng
579/603 trường hợp bị thu hồi đất). Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 66,67% (402/603 trường hợp). Dự kiến cuối năm
2020 sẽ hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giao mặt bằng cho dự án.
Dự kiến tiến độ, khảo sát, thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu đến năm 2021, tổ chức thi công năm 2022-2026,
kiểm tra - vận hành - chạy thử - bàn giao khai thác cuối năm 2026.
vào tháng 12-2021.
Gói thầu số 4 (CP4): Hệ thống công
nghệ thông tin cho văn phòng công
ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt
đô thị, dự kiến tổ chức lựa chọn nhà
thầu vào đầu năm 2021. Thời gian
thực hiện 12 tháng.
Nhiều kiến nghị quan trọng
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả
công tác đầu tư dự án, MAUR kiến
nghị các cơ quan nhanh chóng tháo gỡ
nhiều nút thắt quan trọng cho dự án.
Đầu tiên là để đảm bảo cấp phát
hết số vốn vay nước ngoài đã phân
bổ cho dự án và giải ngân hết số vốn
của Hiệp định vay VN11-P7 trước
khi thời hạn hiệu lực giải ngân hết
hạn, MAUR kiến nghị UBND TP
xem xét, có văn bản kiến nghị Bộ
KH&ĐT, Bộ Tài chính thống nhất
việc xác định giá trị vốn ODA cấp
phát từ ngân sách trung ương.
Đồng thời,MAURkiếnnghịUBND
TP xem xét, chấp thuận các nội dung
liên quan đến việc xây dựng quy
trình vận hành khai thác - bảo trì.
Bên cạnh đó là xây dựng định mức
kinh tế - kỹ thuật, đơn giá công tác
quản lý, vận hành khai thác, bảo trì
tuyến metro này và giá thành theo
kilomet vận tải hành khách công
cộng bằng đường sắt đô thị theo đề
xuất của Sở GTVT TP.
MAUR cũng đề nghị UBND TP
xem xét và có ý kiến chỉ đạo chủ đầu
tư cho hạng mục lối lên xuống F4,
F5 kết nối nhà ga Bến Thành với dự
án khu tứ giác Bến Thành gần đó.
Đặc biệt là xem xét, có ý kiến chỉ
đạo các sở, ngành liên quan góp ý
HUYVŨ
N
gày 5-10, Ban quản lý đường
sắt đô thị TP.HCM(MAUR) có
báo cáo khẩn về tuyến metro
số 1 nhằm phục vụ công tác giám
sát dự án này của Phó Bí thư thường
trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang
và lãnh đạo UBND TP.
Cuối năm 2020 đạt
80% khối lượng
MAUR cho biết đến cuối tháng 9,
lũy kế tổng khối lượng toàn dự án
đến thời điểm báo cáo đạt 77%, dự
kiến đến cuối năm 2020 đạt 80%.
Cụ thể, với gói thầu tư vấn: Tư
vấn chung do liên danh NJPT (Nhật
Bản) thực hiện từ tháng 12-2007, tư
vấn chung đang hoàn tất hồ sơ để
tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu
số 4 và thực hiện giám sát thi công.
Đối với gói thầu 1a (CP1a): Xây
dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành
đến ga Nhà hát TP bao gồm nhà
ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm
metro, khối lượng thực hiện tổng
thể đến nay đạt khoảng 74%, lũy
kế đến cuối năm ước đạt 80%. Dự
kiến hoàn thành thi công vào tháng
12-2021.
Tại gói thầu 1b (CP1b): Xây dựng
đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga
Ba Son bao gồm hai nhà ga ngầm
và đoạn hầm khoan dài 781 m, hầm
đào hở dài 534 m, khối lượng đến
nay đạt khoảng 86%, lũy kế đến cuối
năm ước tính đạt 89%. Dự kiến hoàn
thành thi công vào tháng 12-2021.
Gói thầu số 2 (CP2): Xây dựng
đoạn đi trên cao và depot, đến nay
đạt khoảng 86%, lũy kế đến cuối
năm ước tính đạt 88%. Dự kiến hoàn
thành thi công vào tháng 12-2021.
Gói thầu số 3 (CP3): Mua sắm
thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe,
đường ray và bảo dưỡng đạt khoảng
59%, đến cuối năm ước tính đạt
65%. Dự kiến hoàn thành thi công
Công nhân làmviệc tại ga ngầmBa Son của tuyếnmetro số 1. Ảnh: HOÀNGGIANG
Nhiều kiến nghị quan trọng
để “thông” tuyến metro số 1
Ban quản lý đường sắt đô thị TP kiến nghị các cơ quan nhanh chóng tháo gỡ nhiều nút thắt cho dự án
như cấp phát vốn, giải ngân vốn vay, góp ý về phương án giá vé trong giai đoạn vận hành ban đầu…
về phương án giá vé cho giai đoạn
vận hành ban đầu.
Về việc tháo dỡ và tái lập công
viên - đài phun nước bên cạnh Nhà
hát TP, MAUR kiến nghị UBND TP
xem xét, chấp thuận chủ trương cho
phép sử dụng chi phí giải phóng mặt
bằng là nguồn vốn chi trả cho hạng
mục này và giao MAUR tiến hành
điều chỉnh phần nguồn vốn trong các
quyết định duyệt dự toán cho hạng
mục này (nếu cần thiết).•
Lýdo tạmngừng cưỡng chếmột phầnTràmChimresort
MAUR cho biết đến cuối
tháng 9, lũy kế tổng khối
lượng toàn dự án đến thời
điểm báo cáo đạt 77%, dự
kiến đến cuối năm 2020
đạt 80%.
UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) vừa có báo cáo gửi
UBND TP về tiến độ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các công
trình vi phạm trật tự xây dựng có quy mô lớn, nghiêm trọng
trên địa bàn huyện.
Trong đó, Tràm Chim resort - Gia Trang quán đang được
tạm ngưng cưỡng chế do có quyết định áp dụng biện pháp
khẩn cấp của tòa. Do vậy, UBND huyện sẽ tổ chức thực
hiện sau khi có quyết định giải tỏa ngăn chặn và quyết định
của cơ quan tòa án có thẩm quyền.
“Công trình vi phạm Tràm Chim resort có ba quyết định
cưỡng chế do UBND huyện, UBND xã, Sở Xây dựng ban
hành. Chúng tôi đã thực hiện xong phần quyết định của
UBND huyện (hơn 7.000 m
2
)” - đại diện UBND xã Tân
Quý Tây cho biết.
Theo đó, liên quan đến quyết định cưỡng chế của Thanh
tra Sở Xây dựng (chỉ khoảng vài trăm mét vuông - vi phạm
hạng mục sai phép), hiện có quyết định áp dụng biện pháp
khẩn cấp tạm thời của TAND TP (ban hành ngày 15-5-
2019).
Cụ thể, quyết định của tòa nêu: Việc áp dụng biện pháp
khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ thi hành Quyết định áp dụng
biện pháp khắc phục hậu quả số 1752 ngày 3-10-2018 và
quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục
hậu quả ngày 19-11-2018 của Thanh tra Sở Xây dựngTP là
cần thiết để đảm bảo tình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại
không thể khắc phục được.
Ngoài ra, UBND xã Tân Quý Tây cũng cho biết còn 275
m
2
sử dụng không đúng mục đích sửa chữa (do UBND
xã ban hành quyết định cưỡng chế), hiện chủ Tràm Chim
resort - bà Trần Thị Minh Trang đang khởi kiện quyết định
này tại tòa. “Tháng 10 này, tòa sẽ mời xét xử với các bên
liên quan. Sau khi có quyết định của tòa án, cơ quan chức
năng sẽ thực thi theo đúng quy định của pháp luật” - đại
diện UBND xã Tân Quý Tây cho biết.
Bà Trần Thị Minh Trang cũng thông tin thêm, liên quan
đến phần công trình đang tạm dừng cưỡng chế theo quyết
định của tòa là phần nhà sở hữu của bà và hiện cơ quan
chức năng đang niêm phong các căn nhà này.
Công trình Tràm Chim resort bị phát hiện vi phạm về trật
tự xây dựng từ năm 2015. Công trình có nhiều hạng mục
lớn như cổng chào, mái che, phòng phục vụ lưu trú, phòng
massage, karaoke... Kết cấu chính của công trình là cột bê
tông, gỗ, sắt, mái ngói, bạt kéo, sân gạch, xi măng. Tổng
cộng công trình có 65 phòng khách sạn, 16 phòng karaoke,
13 phòng xông hơi. Từ đầu năm nay, cơ quan chức năng đã
tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trong
khu resort này.
KIÊN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook