231-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm8-10-2020
Lộ trình metro số 1 về depot Long Bình
MAUR cho biết ngày 30-9, đoàn tàu đầu tiên của metro số
1 đã chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về Việt Nam.
Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ cập cảng Khánh Hội (TP.HCM)
vào hôm nay (8-10) và được vận chuyển về depot Long Bình
(quận 9) trong ngày 10-10.
Lộ trình di chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình
như sau: Đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn
Hữu Cảnh - Nguyễn CơThạch - Mai ChíThọ - xa lộHà Nội - quốc
lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - kho
metro Suối Tiên.
Đoàn tàu metro số 1 gồm ba toa với tổng chiều dài 61,5 m,
tốc độ tối đa thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ
(đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong
đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Trong tương lai,
tuyến metro số 1 sẽ nối thành sáu toa.
Theo kế hoạch, tàumetro số 1 sẽ chạy thử theo ba giai đoạn.
Ban đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình
(quận 9), tiếp đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận
2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn
Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).
TP.HCM: Người dân
háo hức chờ đón
đoàn tàu metro số 1
ĐÀOTRANG
H
ay tin hôm nay, 8-10,
tàu metro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên)
chính thức cập cảng Khánh
Hội (TP.HCM), nhiều người
dân tỏ ra vui mừng và hào
hứng vì sau 10 năm chờ đợi,
đoàn tàu metro đầu tiên cũng
đã về tới TP.HCM.
Song song đó, người dân
TP.HCM cũng kỳ vọng tuyến
metro số 1 sẽ được chính thức
vận hành trong năm 2021 và
thực sự trở thành phương
tiện vận chuyển hành khách
công cộng nhanh, hiện đại,
an toàn nhất.
Vai trò quan trọng
của metro số 1
Ông Nguyễn Xuân Vinh
(người dân phường Tân Phú,
quận 9) vui mừng nói: “Sau
bao nhiêu khó khăn, cuối cùng
tàu metro số 1 cũng xác định
ngày về tới TP.HCM. Đây sẽ
là tuyến tàu đầu tiên và hiện
đại nhất mà người dân chúng
tôi đang kỳ vọng. Chúng tôi
chỉ mong cơ quan chức năng
có thể đưa tuyến metro số 1
vận hành đúng tiến độ trong
năm 2021”.
Tương tự, bạn Đào Trọng
Nhân (sinh viên Trường ĐH
Kỹ thuật công nghệ TP.HCM)
tỏ ra hào hứng: “Tôi rất mong
ngày tàumetro số1vềTP.HCM
và càng mong ngày tuyến này
chính thức vận hành. Nhà tôi
nằm kế ga Khu công nghệ
cao, sau khi tuyến metro số 1
vận hành, tôi sẽ chọn đây là
phương tiện đi lại thay cho
xe máy nhằm tránh kẹt xe”.
Bà Cù Thoại Vy (Phó Chủ
tịch UBND phường Trường
Thọ, quận Thủ Đức) cho biết:
Trên địa bàn phường có ga
metro gần cầu Rạch Chiếc.
Tuyến metro số 1 sẽ góp phần
chia sẻ áp lực ùn tắc giao thông
trên địa bàn phường hiện nay,
đồng thời giải quyết nhu cầu đi
lại trong tương lai. Đây cũng
là yếu tố quan trọng góp phần
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội, nâng cao mức sống cho
người dân địa phương.
Tương tự, một cán bộ Phòng
Quản lý đô thị quận 9 cũng chia
sẻ: Tuyến metro 1 kết nối trực
Cận cảnh đoàn tàumetro số 1.
Ảnh: MAUR
Tuyến giao thông
này sẽ giúp người
dân từ trung tâmTP
đi quận 2, quận 9 và
ngược lại thuận tiện
hơn, giảm xe cá nhân
như ô tô, xe máy.
Khắc phục các tồn tại trong công tác
vận hành xe buýt
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa có
ý kiến chỉ đạo về tình hình vận hành và phát triển hệ
thống xe buýt trên địa bàn TP.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao
Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá về phát triển hệ
thống xe buýt trên địa bàn TP của Ban Đô thị HĐND
TP.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT cần khẩn trương nghiên
cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp kịp thời khắc
phục các tồn tại, hạn chế trong công tác vận hành và
phát triển hệ thống xe buýt. Việc đề xuất giải pháp phải
đảm bảo phù hợp với thực tiễn và sử dụng hiệu quả
nguồn ngân sách trợ giá.
Đồng thời, ông Hoan yêu cầu Sở GTVT và Sở Tài
chính có sự phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng, thống nhất
để hoàn tất thủ tục bố trí kinh phí dự toán trợ giá năm
2020, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý, ổn định.
Bên cạnh đó, ông Hoan cũng giao Sở QH-KT phối
hợp với Sở GTVT, Sở TN&MT, UBND các quận/huyện
rà soát, tham mưu UBND TP các chỉ tiêu về quy hoạch,
phân bổ quỹ đất cho bến bãi, trạm dừng, nhà chờ trong
công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm.
LINH PHƯƠNG
Khởi công xây cầu sông Đợt
hơn 10,5 tỉ đồng
Ngày 7-10, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Trần Ngọc Diệp (Chủ tịch UBND huyện Hàm
Thuận Nam, Bình Thuận) cho biết UBND huyện
vừa bàn giao mặt bằng và đơn vị trúng thầu đã khởi
công xây dựng cầu sông Đợt tại thị trấn Thuận Nam.
Theo ông Diệp, đơn vị thi công đã làm tuyến tránh
cho người dân lưu thông và đã khoan nhồi để xây dựng
trụ cầu. Được biết, tổng giá trị dự toán phê duyệt để xây
dựng cầu sông Đợt là hơn 10,5 tỉ đồng.
Theo tìm hiểu, trước đây muốn qua sông Đợt, người
dân phải lưu thông qua chiếc cầu gỗ cũ kỹ, vô cùng
nguy hiểm. Đó là cây cầu dài khoảng 20 m, rộng 1,5 m,
do người dân tự làm nên rất gập ghềnh. Trụ cầu cũng
làm bằng gỗ đã mục nát và mỗi ngày có hàng trăm lượt
người dân đi qua.
Phía bên kia sông Đợt có khoảng 30 nóc nhà của
người dân xã Tân Lập sinh sống. Mỗi ngày có rất nhiều
em nhỏ phải đi qua cây cầu gỗ này để ra thị trấn Thuận
Nam đi học nên rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa
bão. Đã có khá nhiều trường hợp rơi xuống cầu bị gãy
tay, chân, thậm chí thiệt mạng.
Đơn cử ngày 15-7-2019, ông Huỳnh Kim Bang (50
tuổi, ngụ thị trấn Thuận Nam) chạy xe máy qua nhà
bạn ở bên kia sông Đợt đi công việc. Khi qua cây cầu
gỗ này thì cả người và xe chao đảo rồi rơi xuống sông
do hai bên thành cầu không có lan can. Hậu quả là ông
Bang thiệt mạng.
Ngay sau khi xảy ra cái chết thương tâm của nạn
nhân,
Pháp Luật TP.HCM
đã liên tục phản ảnh và kiến
nghị phải gấp rút xây cầu kiên cố thay cầu gỗ mục nát
để đảm bảo an toàn cho người dân khi qua cầu.
Sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây gấp cầu này và
giao Sở KH&ĐT, UBND huyện Hàm Thuận Nam tiến
hành khảo sát, đầu tư theo quy định pháp luật và đảm
bảo sớm thông xe.
PHƯƠNG NAM
UBNDTP.HCMyêu cầu khắc phục các tồn tại trong công tác
vận hành xe buýt trên địa bàn TP. Ảnh: LINHPHƯƠNG
tiếp với nhiều khu vực trọng
điểm, đông dân của quận 9
như Khu công nghệ cao, khu
du lịch Suối Tiên và đặc biệt là
Bến xeMiềnĐôngmới. Tuyến
metro số 1 sẽ là phương tiện
vận chuyển, gom khách cho
Bến xe Miền Đông mới và
Khu công nghệ cao nên tuyến
này có vai trò vô cùng quan
trọng trong việc phục vụ vận
tải khách công cộng.
Sẽ là một tuyến
giao thông văn minh,
hiện đại
ÔngHuỳnhHồngThanh, Phó
Ban quản lý đường sắt đô thị
(MAUR), thông tin metro số 1
là dự án giao thông trọng điểm
đặc biệt quan trọng của TP.
Để chuẩn bị cho công tác
đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến
metro số 1, MAUR đã phối
hợp với các nhà thầu tập
trung cho công tác chuẩn
bị từ việc nhập cảnh của
chuyên gia nước ngoài,
công tác nhập khẩu đoàn
tàu và chuẩn bị mặt bằng tại
công trường…
“Tuyến metro số 1 dự kiến
đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn
trên cao từ ngã tư Bình Thái
về depot Long Bình, quận 9
trong tháng 10” - ông Thanh
cho hay.
PGS-TSNguyễn Bá Hoàng,
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH
GiaothôngvậntảiTP.HCM,đánh
giá sự kiện tàu metro số 1 về
TP.HCM là một tín hiệu vui
cho ngành đường sắt TP và
đây cũng là một giai đoạn mới
của dự án metro số 1.
“Con đường về đích của
tuyến metro số 1 đã gần hơn
và tôi tin tuyến metro số 1
có thể vận hành theo đúng
kế hoạch trong năm 2021.
Tuyến giao thông này sẽ giúp
người dân từ trung tâm TP đi
quận 2, quận 9 và ngược lại
thuận tiện hơn, giảm xe cá
nhân, góp phần giải quyết
ùn tắc khu vực” - TS Hoàng
phân tích.
Ông Hoàng cho rằng ngoài
tuyến metro số 1, sắp tới TP
còn triển khai hàng loạt tuyến
metro khác như metro số 2,
số 3, số 5…, từng bước hoàn
thành mạng lưới đường sắt
đô thị để phục vụ người dân
tốt hơn.•
Tàumetro số 1 chính thức
rời cảng Kasado (Nhật Bản)
để về TP.HCM. Ảnh: MAUR
Sắp tới TP còn triển khai hàng loạt tuyếnmetro khác nhưmetro số
2, số 3, số 5…, từng bước hoàn thànhmạng lưới đường sắt đô thị để
phục vụ người dân tốt hơn.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook