231-2020 - page 9

9
Hàng không nhanh chóng phục hồi trên nhiều đường bay nội địa. Ảnh: PHONGĐIỀN
Hàng không phục hồi nhanh
nhờ khách bay nội địa
Việc cải tạo, nâng cấp đường băng ở sân bay Tân SơnNhất và Nội Bài không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại.
PHONGĐIỀN
T
heo các hãng hàng không
Việt Nam, nhờ kiểm soát
tốt dịch bệnh nên lượng
khách trên các đường bay
nội địa nhanh chóng phục
hồi. Theo đó, các hãng nhanh
chóng khôi phục tần suất khai
thác trên 40 đường bay nội địa.
Đồng thời, các hãng đã thực
hiện một số chuyến bay quốc
tế tại sân bay Nội Bài và Tân
Sơn Nhất.
40 đường bay nội địa
phục hồi
Hãng hàng không Vietnam
Airlines ghi nhậnhồi giữa tháng
9 vừa qua, tổng lượng khách
bay nội địa bình quân đạt gần
40.000 lượt khách/ngày, tăng
hơn 12% so với cùng kỳ năm
2019. Bìnhquânmỗi ngàyhãng
khai thác gần 200 chuyến bay.
Tương tự, hãng VietJet khai
thác 160 chuyến bay/ngày trên
40 đường bay nội địa và một
số chuyến bay quốc tế. Hai
hãng hàng không Bamboo
Airways và Pacific Airlines
đã khôi phục mạng đường
bay nội địa. Riêng Bamboo
Airways mở thêm ba đường
bay thẳng từ Hà Nội, Hải
Phòng và Nghệ An đi Côn
Đảo, trong đó tần suất khai
thác chặng Hà Nội - Côn Đảo
khá nhộn nhịp.
Trao đổi với PV, các đại
lý vé máy bay cũng cho biết
Ông Vũ Thế Phiệt
đánh giá với mật
độ các hãng hàng
không khai thác như
hiện tại không ảnh
hưởng nhiều đến việc
đi lại tại hai cảng
HKQT Tân Sơn
Nhất và Nội Bài.
Hơn 16.360 chuyến bay chậm chuyến
Số liệu tổng hợp khai thác các chuyến bay chín tháng năm
2020 của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy các hãng
đã khai thác hơn 159.800 chuyến bay, trong đó hơn 143.400
chuyến cất cánhđúnggiờ, hơn 16.360 chuyếnbị chậmvà 1.700
chuyến bị hủy. Các lý do chậm chuyến, hủy chuyến được Cục
Hàng không Việt Nam chỉ ra do trang thiết bị và dịch vụ khai
thác tại cảng; công tác điều hành, quản lý bay; do hãng hàng
không; do thời tiết và các lý do khác.
lượng khách đặt vé trên nhiều
đường bay nội địa tăng nhanh,
dù đây là thấp điểm của mùa
du lịch do học sinh vào năm
học và nguồn thu nhập của
người dân sụt giảm do ảnh
hưởng dịch bệnh.
Lý giải về việc lượng khách
phục hồi nhanh, ông Phạm
Đình Duy, điều hành đại lý
vé máy bay tại TP.HCM,
cho hay để kích cầu khách
đi lại, các hãng giảm sâu giá
vé trên nhiều đường bay nên
khách tranh thủ thời gian
này để đi lại. “Hiện hai sân
bay lớn nhất cả nước chủ
yếu phục vụ khách nội địa,
thỉnh thoảng khách có phàn
nàn tình trạng chậm chuyến
từ Tân Sơn Nhất, tuy nhiên
qua theo dõi, chủ yếu các
chuyến bay bị ảnh hưởng
do một số trận mưa lớn, thời
tiết bất thường” - ông Duy
nhận định.
Đại diện phòng vé máy bay
Hồng Ngọc Hà tại TP.HCM
thông tin hiện lượng khách
đặt vé trên các đường bay nội
địa đã nhộn nhịp hơn, trong
đó lượng khách chủ yếu xuất
phát từ sân bay Nội Bài và
Tân Sơn Nhất cao nhất.
Điều chỉnh giờ đóng
cửa sân bay Nội Bài
Việc đi lại của hànhkhách tập
trung nhiều nhất tại hai sân bay
lớn nhất cả nước, trong khi hai
đường băng ở hai sân bay này
đang cải tạo, nâng cấp đường
băng, đường lăn có bị ảnh
hưởng? Tổng giám đốc Tổng
Công ty Cảng hàng khôngViệt
Nam - CTCP (ACV), ông Vũ
Thế Phiệt, đánh giá với mật
độ các hãng hàng không khai
thác như hiện tại không ảnh
hưởng nhiều đến việc đi lại
tại hai cảng hàng không quốc
tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và
Nội Bài.
Một đại diệncủaCảngHKQT
Tân Sơn Nhất thông tin thêm
hiện lượng khách thông qua
cảng phục hồi nhanh, lượng
khách bay nội địa thông qua
cảng tăng cao. Mặc dù sân
bay Tân Sơn Nhất đang khai
thác một đường băng, nhưng
bình quân mỗi ngày vẫn khai
thác khoảng 450 lượt chuyến.
Dự báo dù trong thời gian thấp
điểmdu lịchnhưng lượngkhách
xuất phát từ Tân Sơn Nhất sẽ
tiếp tục tăng.
“Hiện đường bay quốc tế
tần suất khai thác đến Tân Sơn
Nhất còn thấp nên công tác
điều hành và năng lực phục
vụ tại cảng còn lớn, không ảnh
hưởng nhiều đến việc khai thác
của các hãng và việc đi lại của
hành khách” - vị này cho biết.
Tuy nhiên, trong diễn biến có
liên quan, đó là hãng Bamboo
Airways tăng tần suất khai thác
tại Cảng hàng không Nội Bài
đi CônĐảo nhiều chuyến trong
ngày. Trong khi năng lực khai
thác của sân bay này tối đa
25 lượt chuyến/giờ, gây tình
trạng chậm chuyến, trong đó
tập trung đặc biệt giờ cao điểm
khung 12-13 giờ hằng ngày.
Để tháo gỡ tình trạng chậm
chuyến tại Nội Bài, Cục Hàng
không Việt Nam đã yêu cầu
ACV, Tổng Công ty Quản lý
bay Việt Nam, Cảng vụ hàng
không miền Bắc, Cảng HKQT
Nội Bài điều chỉnh khung giờ
đóng cửa tại Cảng HKQTNội
Bài. Theo đó, kể từ ngày 6-10,
chính thức điều chỉnh khung
giờ đóng cửa tại Cảng HKQT
Nội Bài từ 0 giờ 30 đến 6 giờ
30 sang 0 giờ 30 đến 6 giờ (giờ
địa phương).•
Ngày 7-10, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đề xuất,
xin ý kiến Bộ GTVT phương án đầu tư dự án đường cao tốc Biên
Hòa - Vũng Tàu.
Theo tỉnh BR-VT, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
được quy hoạch tại Quyết định số 326/2016 của Thủ tướng Chính
phủ. Dự án đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và BR-VT, có tổng
chiều dài khoảng 76 km (trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 34,2 km và
trên địa bàn tỉnh BR-VT 41,8 km).
Ngày 30-6, Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép tách
đoạn tuyến từ nút giaoVũngVằn (TPBà Rịa) đến nút giao đường
Ven biển (TPVũng Tàu) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu. Như vậy, phạm vi dự án nghiên cứu hiện nay có chiều
dài khoảng 68,6 km (gồm 59,8 km đường cao tốc từ Biên Hòa
đếnVũngVằn và 8,8 km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép -
Thị Vải).
Trước nhu cầu cấp thiết cần triển khai dự án, hai tỉnh BR-VT
và Đồng Nai đã tổ chức nghiên cứu, thống nhất và cóVăn bản số
11784/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện
dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc này.
Tháng 12-2019, Bộ GTVT có văn bản thammưu Thủ tướng
Chính phủ về việc triển khai dự án. Tiếp đó, ngày 7-2-2020, Thủ
tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh BR-VT
là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Sau
đó, UBND tỉnh BR-VT xúc tiến triển khai hàng loạt công việc,
Năm2021 sẽ xâydựngđường cao tốcBiênHòa - VũngTàu
Giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án
theo quy hoạch trong giai đoạn 1
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - VũngTàu sơ bộ có tổngmức
đầu tư khoảng 23.693 tỉ đồng. Đoạn 1 (từ Biên Hòa đến cao tốc
LongThành - DầuGiây, dài 16,8 km): Quymôđường cao tốc bốn
làn xe tiêu chuẩn trong giai đoạn 1 và nâng cấp sáu làn xe tiêu
chuẩn trong giai đoạn 2. Đoạn 2 (từ cao tốc Long Thành - Dầu
Giây đến thị xã PhúMỹ, dài 21,2 km): Quymô đường cao tốc sáu
làn xe tiêu chuẩn. Đoạn 3 (từ thị xã Phú Mỹ đến nút giao Vũng
Vằn, dài 21,8 km): Quymô đường cao tốc bốn làn xe tiêu chuẩn.
Đoạn tuyến nhánh nối đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải,
dài 8,8 km: Quymô đường bộ thông thường, sáu làn xe. Đầu tư
đồng bộ hệ thống đường gom, cầu vượt, cống chui, nút giao
và các công trình phụ trợ khác. Giải phóng mặt bằng toàn bộ
dự án theo quy hoạch ngay trong giai đoạn 1.
trong đó có xin chủ trương từ Thủ tướng Chính phủ, làm việc với
UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT về dự án.
Trên cơ sở đề xuất của đơn vị tư vấn, ngày 30-9-2020, Thường
trực Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh BR-VT thống nhất đầu
tư dự án theo phương án như sau:
Đầu tư toàn bộ phần đường cao tốc từ Biên Hòa đếnVũng
Vằn (TPBà Rịa, dài 59,8 km), không đầu tư cùng lúc đoạn tuyến
nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải (dài 8,8 km). Tổng vốn
đầu tư khoảng 23.075 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay), đầu tư theo
phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT. Trong đó,
vốn kêu gọi nhà đầu tư là 13.125 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay).
Vốn ngân sách trung ương là 8.514 tỉ đồng (trong đó, hỗ trợ
chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai là 5.569 tỉ
đồng và hỗ trợ chi phí xây lắp các hạng mục phụ trợ phía BR-VT
là 2.945 tỉ đồng). Ngân sách tỉnh BR-VT khoảng 1.436 tỉ đồng là
chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh. Thời gian thi công,
theo tỉnh BR-VT dự kiến là năm năm (2021-2025). Trên cơ sở đó,
tỉnh BR-VT thống nhất báo cáo và đề nghị Bộ GTVT đồng thuận
với các đề xuất:
Đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương
án chỉ đầu tư đường cao tốc từ Biên Hòa đếnVũngVằn, tách
đoạn tuyến nhánh nối vào Cái Mép - Thị Vải ra khỏi dự án đường
cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời, tỉnh BR-VT chủ động
đầu tư nâng cấp tuyến đường Hội Bài - Châu Pha - 991B nối
đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cảng Cái Mép - Thị Vải
và Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (thị xã PhúMỹ) với tổng mức
đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng.
Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ
GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự
án. Tỉnh này cũng kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ KH&ĐT trình
Thủ tướng Chính phủ đưa dự án vào danh mục các dự án đầu tư
công trung hạn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025.
TRÙNGKHÁNH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook