245-2020 - page 5

5
hội xem xét, quyết định” - Bộ
trưởng Dung đề nghị.
Cầnchínhsáchsửdụng
NLĐ khi về nước
ĐBLưuThành Công (Vĩnh
Long) lưu ý việc đưa NLĐ đi
làm việc ở nước ngoài là một
cách tạo nguồn nhân lực có
chất lượng. Do đó, khi hết thời
hạn, NLĐ trở về nước thì phải
tận dụng tối đa nguồn nhân
lực này. Muốn thế phải có
chính sách cụ thể để khuyến
khích nguồn nhân lực này
khởi nghiệp, tìm được việc
làm phù hợp với trình độ.
ĐB PhạmVăn Hòa (Đồng
Tháp) đề nghị Chính phủ cần
có quy định chi tiết về đảm
bảo bình đẳng giới, có các
biện pháp hỗ trợ lao động
nữ, lao động những công
việc nhạy cảm, có khả năng
bị xâm hại. Đồng thời, ĐB
Hòa đề nghị cần hỗ trợ tạo
việc làm và khởi nghiệp để
phát huy kiến thức, chuyên
môn, kỹ năng nghề của NLĐ
Việt Nam làm việc ở nước
ngoài sau khi về nước.
“Thời gian qua, nhiều địa
phương thực hiện việc này rất
tốt. Tuy nhiên, có địa phương
sự quan tâm rất hạn chế dẫn
đến có bộ phận không nhỏ
lao động khi về nước không
có việc làm, ăn không ngồi
rồi. Sau khi hết tiền, những
lao động này lại đi làm thuê.
Cho nên Nhà nước cần có kế
hoạch tạo việc làm cho những
lao động này sau khi hết hạn
về nước” - ĐB Hòa nói.
Về quỹhỗ trợviệc làmngoài
nước, theo bà Nguyễn Thúy
Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Về
các vấn đề xã hội của Quốc
hội, có hai loại ý kiến tán
thành và không tán thành.
Loại ý kiến tán thành cho
rằng trong bối cảnh thế giới
vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn và
rủi ro đối với NLĐ khi làm
việc ở nước ngoài vẫn hiện
hữu, để đảm bảo xử lý và có
biện pháp kịp thời bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của
NLĐViệt Nam đi làm việc ở
nước ngoài theo hợp đồng thì
quỹ này là rất cần thiết. Quỹ
sẽ có nguồn từ chính doanh
nghiệp dịch vụ và NLĐ. Quỹ
mang tính chất dự phòng.
Còn Bộ trưởng Đào Ngọc
Dung cho hay quỹ hỗ trợ
việc làm ngoài nước rất cần,
để hỗ trợ NLĐ và góp phần
giải quyết các tranh chấp.
“Quỹ chỉ được sử dụng trong
những tình huống cấp bách,
Nhà nước không phải chi kinh
phí” - Bộ trưởng Dung nói.•
thì cho rằng cần xem thị
trường xuất khẩu lao động
là một thị trường đặc biệt.
Vì tính chất này nên cần
phải phát triển cân bằng cả
hai loại hình trung tâm công
lập và doanh nghiệp ngoài
công lập.
“Cần tiến hành đấu thầu
chỉ tiêu việc làm ở các thị
trường để các trung tâm,
doanh nghiệp cạnh tranh
bình đẳng. Từ đó, NLĐ sẽ
được hưởng lợi cao nhất. Sẽ
rất mất công bằng nếu NLĐ
đi qua trung tâm nhà nước
thì không mất phí, còn đi từ
doanh nghiệp ngoài thì mất
phí. Trong khi đó, Nhà nước
phải chi trả kinh phí cho trung
tâm công lập hoạt động” - ĐB
Tạ Văn Hạ bày tỏ.
Giải trình, Bộ trưởng Bộ
LĐ-TB&XHĐàoNgọcDung
cho hay vừa qua Chính phủ
đã cho thí điểm ở sáu tỉnh
đưa NLĐ đi làm việc ở Hàn
Quốc thời gian ngắn 5-6
tháng thông qua các trung
tâm. Điều này phù hợp với
thông lệ quốc tế và giúp rất
nhiều NLĐ có việc làm vì
đây là các trung tâm phi lợi
nhuận, NLĐ không phải trả
phí. Trung tâm chỉ thực hiện
đưa NLĐ đi khi tỉnh có thỏa
thuận với phía bạn và thời
gian ngắn, không phát sinh
chi phí, bộ máy, con người.
Bộ trưởngDung khẳng định
việc này là phù hợp với thông
lệ quốc tế mà chúng ta đã cam
kết. Cùng với đó, đây cũng
là một giải pháp cắt giảm chi
phí cho NLĐ vì NLĐ không
phải trả tiền dịch vụ và tiền
môi giới. Mặt khác, việc này
không có tranh chấp gì với
các doanh nghiệp vì hoàn
toàn phi lợi nhuận.
“Chỗ này không giao cho
doanh nghiệp làm được vì là
phi lợi nhuận, chúng ta không
thu phí, tạo cơ hội việc làm
cho nhiềuNLĐ. Đề nghị Quốc
Thời sự -
ThứBảy24-10-2020
CHÂNLUẬN-ĐỨCMINH
N
gày 23-10, Quốc hội
thảo luận trực tuyến về
dự thảo Luật Người lao
động (NLĐ) Việt Nam đi làm
việc ở nước ngoài theo hợp
đồng (sửa đổi).
Trung tâm nhà nước
haydoanhnghiệpđược
xuất khẩu lao động
Tại buổi thảo luận, vấn đề
nổi lên là việc đưa người đi
làm việc ở nước ngoài theo
hợp đồng sẽ do trung tâmdịch
vụ việc làm (trung tâm) do
Nhà nước lập ra đảm trách
hay là do doanh nghiệp ngoài
nhà nước thực hiện?
Đại biểu (ĐB) Đinh Thị
Kiều Trinh (Nghệ An) cùng
nhiều ĐB tán thành với
phương án phải thông qua
trung tâm. Tuy vậy, các ĐB
yêu cầu trung tâm dịch vụ
việc làm do chủ tịch UBND
cấp tỉnh thành lập không thu
tiền của NLĐ và phải đảm
bảo không phát sinh thêm
bộ máy.
Tuy nhiên, nhiềuĐB không
tán thành phương án qua trung
tâm đã bày tỏ băn khoăn. ĐB
Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc)
đặt vấn đề: “Vậy các trung
tâm này thuộc tỉnh thì có ký
quỹ không? Không thu phí
của NLĐ thì kinh phí đâu
để thực hiện? Không phát
sinh bộ máy thì người đâu
để làm? Khi NLĐ gặp rủi
ro thì ai đứng ra giải quyết?
Liệu chủ tịch tỉnh có đứng
ra xử lý được không?”.
ĐB Nguyệt cho rằng: Nhà
nước chỉ nên làm những gì
mà doanh nghiệp không làm.
Vậy cần phải tính toán, cân
nhắc kỹ việc Nhà nước thành
lập ra các trung tâm.
ĐB Tạ Văn Hạ (Cà Mau)
“Cần tiến hành đấu
thầu chỉ tiêu việc
làm ở các thị trường
để các trung tâm,
doanh nghiệp cạnh
tranh bình đẳng.
Từ đó NLĐ sẽ được
hưởng lợi cao nhất.”
ĐB
Tạ Văn Hạ
(Cà Mau)
Bộ trưởng
Bộ LĐ-
TB&XH
ĐàoNgọc
Dung
đang
giải trình
một số
nội dung
trước
Quốc hội.
Ảnh: QH
UBND TP.HCM vừa có tờ trình về việc sắp xếp đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc TP.HCM trong giai
đoạn 2019-2021.
Theo đó, quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hiện có tổng
số cán bộ, công chức, viên chức là 1.221 người (biên chế
công chức là 984 người, 143 người trong diện hợp đồng
lao động). Sau khi sáp nhập ba quận để thành lập TP Thủ
Đức, số lượng cán bộ, công chức, viên chức và lao động
hợp đồng dôi dư là 399 người.
Số cán bộ, công chức, viên chức dôi dư trên sau khi
sáp nhập sẽ thực hiện giảm dần trong thời gian 60 tháng.
Cụ thể, theo từng năm sẽ là: Năm 2021, sắp xếp, bố trí
giảm 66 cán bộ, công chức và 26 viên chức, người lao
động hợp đồng. Năm 2022 sẽ giảm tiếp 66 và 21. Năm
2023 là 66 và 15. Năm 2024 là 65 và 15. Năm 2025 là 46
và 13.
Việc sắp xếp trên được thực hiện theo phương án:
Bố trí công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
quận; điều động sang quận khác hoặc các sở, ngành, TP;
giải quyết chế độ nghỉ hưu (đúng tuổi, trước tuổi) hoặc
không đủ chuẩn tái cử; giải quyết thôi việc.
Trường hợp dôi dư không bố trí, sắp xếp được sang
các đơn vị khác thì động viên thôi việc và hưởng chính
sách hỗ trợ theo quy định chính sách của TP. Đối với lao
động hợp đồng dôi dư sẽ bố trí, sắp xếp, điều chuyển
sang các đơn vị khác trong TP còn thiếu.
Cơ quan Đảng của TP Thủ Đức trong năm 2021 sẽ có
128 người thuộc biên chế công chức và hợp đồng lao
động. Sau năm 2025 sẽ còn 92 người.
Năm 2021, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể TP Thủ
Đức có 112 người thuộc biên chế công chức và hợp đồng
lao động. Sau năm 2025 còn 76 người.
Trong năm 2021, UBND TP Thủ Đức sẽ có 657 người
thuộc biên chế công chức và hợp đồng lao động. Sau
năm 2025 sẽ còn 459 người.
Năm 2021, các đơn vị sự nghiệp thuộc Thành ủy TP
Thủ Đức có 39 người thuộc biên chế công chức và hợp
đồng lao động. Sau năm 2025 là 30 người.
Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP Thủ Đức có
246 người thuộc biên chế công chức và hợp đồng lao
động (năm 2021). Sau năm 2025 là 165 người.
THANH TUYỀN
Xuất khẩu lao động: Lo quyền lợi
cả khi đi và về
Người đi làmviệc ở nước ngoài theo hợp đồng phải qua trung tâmdịch vụ của Nhà nước hay
qua doanh nghiệp ngoài nhà nước? Họ cần được đảmbảo các quyền lợi, chính sách nào khi đi và sau khi về?
Lênphươngán sắp xếp399nhân sựdôi dư saukhi lậpTPThủĐức
Sáng 23-10, Quốc hội thảo luận trực tuyến
về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Phòng, chống HIV/AIDS.
Trình bày tờ trình, Quyền Bộ trưởng BộY tế
NguyễnThanh Long cho rằng luật hiện hành
cũng còn nhiều hạn chế, bất cập. Đáng chú
ý, việc quy định đối tượng được thông báo,
tiếp cận thông tin người nhiễmHIV còn thiếu
và chưa đảmbảo tính thống nhất với các luật
về khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế...
Thảo luận sáng nay, nhiều ĐB quan tâm
đến quy định về quyền và nghĩa vụ của người
nhiễm HIV. Theo đó, dự thảo quy định người
nhiễm HIV có nghĩa vụ thông báo kết quả
xét nghiệm HIV dương tính của mình cho
vợ, chồng; người có quan hệ tình dục hoặc
người chuẩn bị kết hôn với mình biết theo
quy định của pháp luật.
ĐB Quốc hội Trương Phi Hùng (Long An)
nhận xét quy định nói trên là phù hợp, góp
phần bảo vệ quyền được an toàn của mỗi cá
nhân, giảm lây nhiễm.
Trongkhi đó, ĐBNguyễnThịMai Hoa (Đồng
Tháp) lại băn khoăn khi quy định nghĩa vụ
thông báo nhưng chưa rõ người nhiễm phải
thông báo như thế nào, nếu không thông
báo sẽ ra sao. Điều này liên quan đến hành vi
được quy định trongBLHS. Nếuđây là nguyên
nhân dẫn đến lây nhiễm thì có phải là căn cứ
để truy cứu trách nhiệm hình sự hay không.
Người nhiễm HIV phải báo kết quả xét nghiệm dương tính
cho “đối tác”
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook