9
sở
Ảnh 3 + 4:
Mảnh đất hơn 6.500m
2
tại xã PhạmVănHai của gia đình
bà Lê Thị Ngợi hơn 30 nămnay vẫn sản xuất và có thu nhập ổn định.
Ảnh: VIỆTHOA
Ban chỉ đạo 167 - SởTài chính
xem xét, báo cáo UBND TP
quyết định.
Cuối năm hoàn thành
rà soát và cấp giấy
cho dân
Phó chủ tịch huyện Bình
Chánh cho biết theo hướng
dẫn của Sở TN&MT, huyện
đã chỉ đạo xã Phạm Văn Hai
rà soát toàn bộ 252 hộ dân sử
dụng đất tại nông trường An
Hạ trước đây.
Theo đó, xã PhạmVăn Hai
đãmời 65/71 hộ dân nằm trong
phụ lục theo Công văn 3200
của TP để kê khai, hướng dẫn
người dân nộp hồ sơ. Với các
trường hợp này, huyện Bình
Chánh phân loại thành ba nhóm
để giải quyết. Cụ thể, nhóm
do xã Phạm Văn Hai xét cấp
cho diện cán bộ, công chức
có khó khăn về nhà ở trước
đây. Nhóm hai là tự lấn chiếm
(trong đó có trường hợp ông
Nam). Nhóm ba là được giao
đất không đúng thẩm quyền.
Đối với 181 trường hợp phân
loại theo Công văn 480/2013
của Sở TN&MT
(xem box)
, xã
Phạm Văn Hai đã gửi thông
báo mời được 115/181 hộ dân
lên xã để hướng dẫn người dân
nộp hồ sơ, phân loại, phục vụ
cho việc xem xét cấp GCN.
ÔngTài cho biết: Năm2019,
huyện Bình Chánh thành lập
tổ công tác để giải quyết 252
trường hợp nêu trên. “Hiện nay
tổ công tác vẫn đang phối hợp
với xã PhạmVăn Hai tiếp tục
rà soát các trường hợp còn lại.
Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ
hoàn thành việc rà soát, phân
loại, làm cơ sở đề xuất lên TP
loại khỏi danh sách đất công.
Sau đó tiến hành thủ tục cấp
GCN cho dân” - ông Tài nói.
Ông Tài cũng thông tin
thêm, để không kéo dài thời
gian cấp GCN của các hộ dân
đã hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý
trước, huyện Bình Chánh sẽ
chia thành từng đợt trình TP
xem xét, chấp thuận đưa ra
khỏi danh sách đất công và
cấp GCN cho dân.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo
dõi diễn biến và kết quả giải
quyết của huyện Bình Chánh
để thông tin đến bạn đọc trong
thời gian tới.•
3
4
Trong những ngày gần đây, UBND các quận ở TP.HCM
có tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua
rất khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng
(GPMB) để bàn giao cho chủ đầu tư dự án.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ
đầu tư dự án) cho biết tính đến thời điểm này, các quận đã
cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường
GPMB. Cụ thể, đã có 598/603 trường hợp nhận quyết
định bồi thường (đạt 99,17%). Trong đó các quận 1, Tân
Bình, Tân Phú đạt 100%.
Đặc biệt, mới đây Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông
Quân đội (Viettel) đã bàn giao một phần mặt bằng tại căn
nhà 285 Cách Mạng Tháng Tám (phường 12, quận 10)
cho Ban bồi thường GPMB quận 10. Khu vực này dùng
để xây dựng nhà ga S3 Dân Chủ của tuyến metro số 2.
Sau khi Tập đoàn Viettel bàn giao phần mặt bằng này,
UBND phường 12 sẽ tạm thời quản lý và giữ nguyên hiện
trạng để Tập đoàn Viettel duy trì hoạt động.
Trước khi thi công dự án metro số 2, Ban bồi thường
GPMB quận 10 sẽ thông tin trước một tháng để Tập đoàn
Viettel chuẩn bị, hoàn tất công tác tháo dỡ công trình và
bàn giao đúng cam kết.
Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban quản lý dự án 2
(MAUR), cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án,
Thành ủy, UBND TP.HCM đã tổ chức các cuộc họp định
kỳ (hai tuần/lần). Mục đích là để trực tiếp chỉ đạo và kịp
thời tháo gỡ các khó khăn về công tác GPMB cũng như
các vấn đề liên quan đến dự án.
Theo ông Khoa, mọi thủ tục về GPMB của dự án metro
số 2 sẽ hoàn tất trong năm 2020. Thời gian tới, MAUR sẽ
triển khai một số gói thầu để thực hiện các phương án di
dời hạ tầng kỹ thuật. Đây là những công tác cần thiết và
Ngườidânđãbàngiao70%mặt bằng tuyếnmetrosố2
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tới nay người dân đã bàn giao hơn 70%mặt bằng
tuyếnmetro số 2 cho chủ đầu tư.
Metro số 2 vận chuyển
170.000 khách/ngày
Tuyến metro số 2 có lộ trình từ nhà ga ngầm trung tâm khu
vực chợ Bến Thành, theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng
Tháng Tám và Trường Chinh, điểm cuối là depot Tham Lương.
Tuyếncóchiềudài11,3km,gồm2kmtrêncaovà9,3kmđingầm.
Tuyếnmetro số 2 khi bắt đầu vận hành sẽ có 10 đoàn tàu với
ba toa tuyến, có khả năng chuyên chở lên đến 170.000 khách/
ngày.Vào giai đoạn 10 nămsau, tuyến sẽ có 14 đoàn tàu và sáu
toa, có thể đáp ứng nhu cầu lên đến hơn 480.000 khách/ngày.
Người dân trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đang sửa
lại nhà sau khi bàn giaomặt bằng cho dự ánmetro số 2.
Ảnh: HOÀNGGIANG
Lậpbiênbản4 xe chở bê tôngquá tải
TP.HCM: Lấp hố khổng lồ
trên đường Phan Văn Trị
Ngày 3-11, Trung tâm Quản lý hạ
tầng kỹ thuật TP.HCM đã phối hợp
với các đơn vị chức năng khắc phục
sự cố hố sụt xuất hiện tại giao lộ
đường Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh,
quận Gò Vấp, TP.HCM.
Theo ghi nhận, hố sụt có kích
thước lớn (rộng khoảng 3 m, dài
khoảng 5 m và sâu đến 8 m), được
đánh giá là có thể “nuốt chửng” cả xe
tải hạng nặng. Xung quanh hố sụt bị
hở hàm ếch, miệng có nhiều vết nứt
trên đường nhựa. Phía dưới có một
cống thoát nước bê tông và nhiều dây
cáp, điện...
Tại hiện trường, hai xe múc cùng
lượng vật liệu lớn được chuẩn bị để
khắc phục hố sụt. Ban đầu, lực lượng
chức năng cố định địa chất xung
quanh, thay thế ống nước bằng bê
tông và tái thiết lập mặt đường như
cũ.
Trước đó, trong cơn mưa lớn ngày
6-8, tại vị trí trên đã xuất hiện một hố
sụp có kích thước rất lớn. Ban đầu hố
sụt gây không ít nguy cơ mất an toàn
giao thông do xuất hiện ngay điểm
giao lộ, tập trung lưu lượng phương
tiện cao. Sau khi nhận được thông tin,
lực lượng chức năng đã giăng dây, đặt
biển cảnh báo để người dân chú ý.
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật
TP.HCM cho rằng nguyên nhân hố sụt
là do ống nước bằng tôn đường kính 1
m được lắp đặt cách đây hơn 45 năm
bị vỡ ở độ sâu hơn 2 m khiến nước
thoát ra, cuốn trôi đất đá trên mặt
đường gây sụt lún.
NGUYỄN TÂN
Cần Thơ từ chối đốt
30.000 tấn rác của
Trà Vinh
UBND TP Cần Thơ vừa có văn
bản trả lời UBND tỉnh Trà Vinh về
đề nghị vận chuyển 30.000 tấn rác từ
Trà Vinh sang Cần Thơ xử lý.
Theo đó, TP Cần Thơ đã từ chối đề
nghị này của tỉnh Trà Vinh. Nguyên
nhân là vì hiện Nhà máy xử lý chất
thải rác sinh hoạt Cần Thơ đang tiếp
nhận xử lý chất thải rắn sinh hoạt của
Cần Thơ đã đủ công suất được phê
duyệt là 400 tấn rác/ngày và phù hợp
với báo cáo đánh giá tác động môi
trường được phê duyệt.
Hơn nữa, theo báo cáo của Công
ty TNHH Năng lượng môi trường
EB, công ty chưa ký hợp đồng liên
quan đến bãi rác Trà Vinh. Do đó, TP
Cần Thơ cho rằng việc đề nghị vận
chuyển rác thải sinh hoạt từ Trà Vinh
đến Cần Thơ xử lý là không phù hợp.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đưa
tin trước đó, UBND tỉnh Trà Vinh có
văn bản đề nghị TP Cần Thơ, hai tỉnh
Vĩnh Long và Hậu Giang hỗ trợ để
tỉnh này vận chuyển 30.000 tấn rác
tại bãi rác TP Trà Vinh đến Nhà máy
xử lý rác thải sinh hoạt Cần Thơ để
đốt.
HẢI DƯƠNG
quan trọng để sẵn sàng chính thức triển khai dự án trong
năm 2021.
ĐÀO TRANG
Ngày 3-11, ông Huỳnh Văn Mãnh,
Phó Chánh thanh tra giao thông thuộc
Sở GTVT tỉnh Bến Tre, cho biết thanh
tra giao thông tỉnh vừa lập biên bản vi
phạm hành chính đối với bốn xe bồn
chở bê tông hiệu Phú Thành của Công
ty CP Xây dựng Phú Thành (Trà Vinh)
do vi phạm chở quá tải.
Trong bốn chiếc xe nói trên có ba
xe bồn vi phạm chở vượt tải trên 80%
và một chiếc chở vượt tải 101%.
“Hiện thanh tra giao thông tỉnh đã
tạm giữ các giấy tờ liên quan của tài
xế và phương tiện để củng cố hồ sơ
xử lý vi phạm xe chở bê tông hiệu
Phú Thành theo quy định” - ông Mãnh
cho hay.
Trước đó, theo ghi nhận của PV
vào chiều và tối 2-11, đoàn xe bê tông
Phú Thành gồm nhiều xe đã bất chấp
quy định an toàn giao thông, tiếp tục
ngang nhiên chiếm dụng lòng đường
quốc lộ (QL) 60, đoạn qua xã Tam
Phước, huyện Châu Thành (Bến Tre)
làm nơi đỗ xe bồn chở bê tông tươi.
Đoàn xe dàn hàng chiếm dụng đoạn
đường dài khoảng 200 m để chờ vào
đổ bê tông cho công trình tư nhân
cạnh QL60, đoạn qua xã Tam Phước,
huyện Châu Thành. Việc chiếm dụng
làn đường của đoàn xe này đã gây cản
trở giao thông khiến người đi đường
bức xúc, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai
nạn giao thông trên tuyến QL60.
Chiều tối cùng ngày, nhận được
phản ánh của báo chí, Thượng tá Võ
Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT
Công an tỉnh Bến Tre, cho biết ông
không biết sự việc trên và sẽ chỉ đạo
ngay lực lượng chức năng đến kiểm
tra, nhắc nhở đoàn xe này.
Trước đó, vào ngày 28 và 29-9,
cũng đoàn xe bê tông hiệu Phú Thành
từng “dàn trận” chiếm lòng đường tại
vị trí này để chờ vào đổ bê tông tươi
cho công trình tư nhân nói trên.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bến
Tre sau đó đến kiểm tra và lập biên
bản vi phạm đối với bốn xe bồn chở
bê tông hiệu Phú Thành, trong đó có
ba xe vi phạm dừng, đỗ sai quy định
không có biển báo và một xe chở quá
tải.
ĐÔNG HÀ