8
Đô thị -
ThứNăm5-11-2020
Sau 10 năm, cao tốc TP.HCM -
Trung Lương thay áo mới
Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường
bộ 4 (đơn vị quản lý cao tốc), cho biết đơn vị đã hoàn thành
việc sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Trong đó, những hạng mục được sửa chữa trên cao tốc
là dặm vá, thảm nhựa, các khe co giãn trên cầu và hệ thống
thoát nước… Tổng kinh phí sửa chữa khoảng 22 tỉ đồng.
Ngoài ra, Cục Quản lý đường bộ 4 sẽ tiếp tục cải tạo toàn
diện tuyến đường cao tốc giai đoạn 2 với kinh phí dự kiến
khoảng 70 tỉ đồng trong năm 2021.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 62 km, được xem là
tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với khu vực
Tây Nam bộ. Công trình được thi công từ năm 2004 và đưa
vào sử dụng năm 2010.
Năm 2012, tuyến cao tốc này bắt đầu thu phí để hoàn vốn
ứng trước 9.880 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước. Đến ngày
1-1-2019, cao tốc dừng thu phí. Tiếp đó, Tổng cục Đường
bộ tiếp nhận cao tốc và giao lại cho Cục Quản lý đường bộ
4. Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ
sớm có phương án thu phí trở lại đối với cao tốc này.
Về tiến độ sửa chữa trung tâm giám sát cao tốc TP.HCM -
Trung Lương (hệ thống ITS) giai đoạn 1, ông Thành cho biết hiện
nay đã đạt hơn 60%, dự kiến hoàn thành trong tháng 11 này.
Dự án ITS có tổng mức đầu tư 38,525 triệu USD (tương
đương 803,627 tỉ đồng) từ vốn vay ưu đãi của chính phủ
Hàn Quốc và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.
Từ năm 2018, hệ thống này đã hư hỏng và chưa thể sửa
chữa vì hết hạn bảo hành. Giai đoạn 2 sẽ sửa chữa những
phần còn lại của giai đoạn 1, nội địa hóa lại phần mềm.
THU TRINH
Phương án tránh va chạm ở
cầu sắt An Phú Đông
Xét kiến nghị của Sở GTVT TP.HCM về sự cố va chạm
giữa sà lan và dầm nhịp thông thuyền (nhịp 6) công trình
xây dựng cầu tạm (kết cấu thép) An Phú Đông (quận Gò
Vấp và quận 12), UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo
các đơn vị liên quan.
Thứ nhất, UBND TP giao Công an TP thường xuyên
theo dõi, giám sát, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm
về an toàn giao thông thủy tại vị trí công trường xây dựng
cầu thép An Phú Đông và phạm vi toàn tuyến trên sông
Vàm Thuật.
Thứ hai, UBND TP giao Sở GTVT phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị chủ động giải quyết những sự cố phát sinh
(nếu có) liên quan đến dự án, kịp thời báo cáo UBND TP.
Trước đó, ngày 16-10, một sà lan đã tông vào cầu sắt An
Phú Đông làm một nhịp cầu bị sụp khoảng 0,5 m. Công
trình cầu sắt An Phú Đông khởi công vào tháng 3-2020.
Cầu có kết cấu bằng thép, dài 238 m, rộng 12,5 m cho hai
làn ô tô và hai lề cho người đi bộ. Đường dẫn hai bên cầu
dài 1.166 m, xây dựng hệ thống cống hộp có kích thước 3 x
3 m; lắp đặt hệ thống chiếu sáng, kè bê tông cốt thép dọc bờ
sông Vàm Thuật.
HUY VŨ
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM cho biết có
bốn nhóm dự án cần được tập
trung phát triển ở khu đông
TP (TP Thủ Đức tương lai) từ nay
đến năm 2030. Bốn nhóm này gồm:
Chương trình đô thị thông minh;
hạ tầng đường bộ, metro, xe buýt
nhanh (BRT), đường thủy; bến bãi
và vận tải công cộng.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến
hơn 300.000 tỉ đồng, trong đó ngân
sách TP hơn 83.000 tỉ đồng, còn lại
là từ các nguồn khác như trung ương,
xã hội hóa, ODA...
Thực hiện nhiều nhiệm vụ
trọng tâm
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, thông tin
trong kế hoạch xây dựng khu đô
thị sáng tạo, tương tác cao phía
đông, UBND TP.HCM đã ban hành
những nhiệm vụ trọng tâm gồm:
Thành lập trung tâm thông tin giao
thông đô thị; xây dựng hệ thống
thu thập và phân tích dữ liệu; phát
triển hỗ trợ giao thông công cộng
để từng bước phát triển; lập quy
hoạch và đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông cho khu đông
TP phù hợp theo định hướng đô
thị sáng tạo.
Đối với nhóm giải pháp phát triển
theo hướng đô thị thông minh, theo
ông Bằng, khu đông sẽ được đầu
tư hệ thống camera giám sát thông
minh, hệ thống đèn tín hiệu giao
thông, hệ thống thu thập - phân
tích dữ liệu giao thông ứng dụng
trí tuệ nhân tạo… Những hệ thống
này tích hợp về Trung tâm Quản
lý điều hành giao thông đô thị của
TP để quản lý với mục đích giảm
ùn tắc và tương lai hình thành giao
thông hiện đại.
Đối với công tác đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông phía
đông, ông Bằng cho hay Sở GTVT
đang phối hợp rà soát, bổ sung,
hoàn chỉnh quy hoạch. Cụ thể, sở
sẽ cập nhật quy mô, hướng tuyến,
tiêu chuẩn một số tuyến đường quan
trọng; bổ sung quy hoạch xây dựng
cầu Cát Lái; bổ sung quy hoạch kết
nối đường Long Phước với đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây...
Trên cơ sở Đề án phát triển kết
300.000 tỉ đồng làm
hạ tầng giao thông
ở TP phía đông
Theo Sở GTVT TP.HCM, trong 10 năm tới, TP cần 300.000 tỉ
đồng để xây dựng hạ tầng giao thông tại khu đô thị sáng tạo,
tương tác cao phía đông.
cấu hạ tầng giao thông trên địa
bàn TP giai đoạn 2020-2030, sở
sẽ xem xét, ưu tiên tập trung phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông
vận tải khu đô thị sáng tạo phía
đông gồm: Kết nối liên vùng,
đầu tư khép kín đường vành đai
2, vành đai 3; kết nối các khu
chức năng hoàn chỉnh mạng lưới
đường liên khu vực gồm Lã Xuân
Oai, Nguyễn Duy Trinh, đường
liên cảng…
Ông Bằng cho hay Sở GTVT đang
tập trung nghiên cứu phát triển các
tuyến vận tải hành khách công cộng
khối lượng lớn như metro và các
tuyến đường sắt quốc gia: Tuyến
Trảng Bom - Hòa Hưng, tuyến đường
sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long
Thành... Đồng thời phát triển vận tải
hàng hóa logistics, cảng biển và ICD
tại Cát Lái, Phú Hữu, Long Bình;
trung tâm vận tải tại Long Trường,
Trường Thạnh.
Đối với nhóm giải pháp vận tải
hành khách công cộng: Sở GTVT sẽ
mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt.
Giai đoạn 2020-2021, nghiên cứu
mở mới 14 tuyến vận tải hành khách
công cộng bằng xe buýt. Sở cũng
sẽ tiến hành nghiên cứu, đầu tư hệ
thống xe buýt nhanh BRT.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng ưu tiên
phát triển mạng lưới giao thông
thủy. Trong đó, hoàn chỉnh đầu tư
giao thông đường bộ kết nối hạ tầng
với hệ thống cảng biển Cát Lái trên
sông Đồng Nai để khai thác tối đa
năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu
thông qua cảng.
Xác định dự án cần đầu tư
Để hoàn thiện hệ thống giao
thông khu vực, ông Phan Công
Bằng, cho biết 16 dự án đường bộ
ở khu đông chưa hoàn thành giai
đoạn 2016-2020 là nhóm cần ưu
tiên đầu tư giai đoạn 2021- 2025.
Các dự án này gồm: Tuyến vành
đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn
Đồng đến nút giao Gò Dưa); mở
rộng xa lộ Hà Nội, đường Lương
Định Của, Đồng Văn Cống; xây
dựng nút giao Mỹ Thủy; xây dựng
cầu Tăng Long, Nam Lý; nâng cấp
cầu Long Đại, cầu Ông Nhiêu; mở
rộng đường song hành cao tốc Đỗ
Xuân Hợp - An Phú…
Giai đoạn 2021-2025, các công
trình trọng điểm được ưu tiên đầu
tư ở khu đông TP là khép kín hai
đoạn vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu
đến ngã tư Bình Thái và từ Bình Thái
đến đường Phạm Văn Đồng); xây
hai cầu trên đường N2 và N4 trong
khu đô thị mới Thủ Thiêm; làm nút
giao An Phú.
Giai đoạn 2025-2030, một số dự
án sẽ được nghiên cứu, đầu tư và đầu
tư xây dựng gồm: Cao tốc TP.HCM
- Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cầu
Bình Quới, cầu Bình Quới - Rạch
Chiếc; tuyến metro số 2 giai đoạn
2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn
Bến xe Tham Lương - Tây Ninh),
tuyến metro số 3b (ngã sáu Cộng
Hòa - Hiệp Phước), tuyến BRT số
4 từ Kha Vạn Cân đi Công viên
Chiến Thắng…•
Tuyếnmetro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) làmột trong các dự án trọng điểmtrong chương trình phát triển
hệ thống giao thông phía đông TP. Ảnh: ĐÀOTRANG
Cần có một bản quy hoạch hoàn chỉnh
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, TP
phía đông rất cần có một bản quy hoạch hoàn chỉnh, chi tiết giải quyết
ba vấn đề cốt lõi gồm: Trung tâm đô thị nằm ở đâu; hệ thống giao thông
riêng, giao thông kết nối đô thị như thế nào và việc quy hoạch đô thị mới
phải là động lực để chỉnh trang khu đô thị hiện hữu.
Khi TP xây dựng đô thị mới thì cần chú ý tính toán xây dựng các dự án,
công trình làm sao thoát khỏi cảnh kẹt xe, ngập nước, phát triển thương
mại, du lịch, kích cầu phát triển kinh tế. Từ đó tạo động lực cho các khu
lân cận cùng phát triển.
Những việc này phải làm tốt để vừa thu hút được nhà đầu tư và vừa bảo
đảm lợi ích cho người dân về hạ tầng, tiện ích công cộng, môi trường và
tránh cả nguy cơ TP phía đông có thể trở thành ốc đảo nuôi dưỡng lợi ích
bất động sản.
“Xây dựng giao thông phía đông thực sự cần thiết và cần phải làmngay,
song giao thông cần phải nằm trong tổng thể quy hoạch xây dựng đô thị
để tạo sự đồng nhất, hoàn chỉnh” - kiến trúc sư Nam Sơn góp ý.
Tổng nhu cầu vốn đầu
tư dự kiến hơn 300.000 tỉ
đồng, trong đó ngân sách
TP hơn 83.000 tỉ đồng,
còn lại là từ các nguồn
khác như trung ương, xã
hội hóa, ODA...