255-2020 - page 9

9
Cho phép ứng vốn từ quỹ tích lũy để trả nợ
theo kỳ hạn
Vào tháng 4-2015, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính
đã phát hành thư bảo lãnh cho hai khoản vay, gồm khoản vay có bảo hiểm
MIGA trị giá 250 triệu USD của Công ty cổ phần BT20 Cửu Long để thực
hiện dự án QL20 và khoản vay có bảo hiểm NEXI trị giá 510 triệu USD của
Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan để thực hiện dự án đoạn La
Sơn - Túy Loan.
Tuy nhiên, do hai dự án BT nói trên chưa hoàn thành và bàn giao nên
trước đó Chính phủ cho phép ứng vốn từ quỹ tích lũy để trả nợ theo kỳ hạn.
Minh, dự kiến đến cuối năm 2022
mới hoàn thành.
Để trả nợ khoản vay nước ngoài
được Chính phủ bảo lãnh, thực hiện
chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính
đã ứng vốn từ quỹ tích lũy trả nợ cho
Bộ GTVT vay để thực hiện trả nợ,
khoản nợ gốc và lãi bên cho vay các
kỳ hạn nợ từ tháng 3-2018 đến tháng
3-2020 với tổng số tiền là trên 140,1
triệu USD. Khoản nợ phải thanh toán
trả nợ nước ngoài đến hạn ngày 29-9
là trên 33,1 triệu USD.
Nút giao Dầu Giây hoàn
thành trước 30-11?
Với dự án QL20, được Chính phủ
đồng ý đầu tư theo hình thức BT.
Giai đoạn 1, thực hiện đầu tư đoạn
Km0 - Kml23 có tổng mức đầu tư
trên 4.030 tỉ đồng. Giai đoạn này
hiện đoạn tuyến trên đã hoàn thành.
Giai đoạn 2, sử dụng vốn vay còn
dư của dự án để thực hiện đầu tư bổ
sung hạng mục nút giao Dầu Giây
và xây dựng mới tuyến tránh TP
Bảo Lộc với giá trị khoảng 1.100
tỉ đồng. Đến nay, theo báo cáo của
Ban quản lý dự án 7, nút giao Dầu
Giây đã thi công đạt khoảng 70% và
tuyến tránh TP Bảo Lộc đạt khoảng
68% khối lượng.
Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đạo
nhà đầu tư ưu tiên tập trung thi công
nút giao Dầu Giây dự kiến hoàn
thành xây dựng trước 30-11-2020.
Riêng đối với tuyến tránh TP Bảo
Lộc, theo tiến độ quy định hoàn
thành 30-8-2019, tuy nhiên trong
quá trình thực hiện chi phí giải
phóng mặt bằng của hai hạng mục
tăng nhiều và dự án không được
hoàn thuế VAT dẫn đến thiếu vốn
cho công tác xây dựng.
UBND tỉnh LâmĐồng đã cam kết
bố trí phần vốn còn thiếu (khoảng
182 tỉ đồng) phục vụ việc thi công
hoàn thành dự án. Trường hợpUBND
tỉnh Lâm Đồng không cân đối bố trí
VIẾT LONG
T
rong văn bản vừa gửi Thủ tướng,
Bộ Tài chính kiến nghị Chính
phủ ban hành nghị quyết cho
phép thực hiện thanh toán vốn đối
với dự án đầu tư xây dựng đường
Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy
Loan và dự án đầu tư xây dựng
quốc lộ (QL) 20 (đoạn Km0+000
- Km123+105,17) khi công trình
BT (xây dựng, chuyển giao) chưa
hoàn thành, bàn giao cho Nhà nước.
Đề xuất trên được Bộ Tài chính
đưa ra nhằm đảm bảo uy tín theo
cam kết bảo lãnh của Chính phủ và
không làm ảnh hưởng đến hệ số tín
nhiệm quốc gia, như chỉ đạo của
Thủ tướng.
Khoản nợ đến hạn
trên 33,1 triệu USD
Theo Bộ Tài chính, dự án đường
Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy
Loan được đầu tư theo hình thức BT.
Trong đó, đầu tư mới 66 km đoạn
La Sơn - Hòa Liên (Km0 - Km66)
với quy mô hai làn xe, giữ nguyên
đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan,
với tổng mức đầu tư 11.485 tỉ đồng.
Để phát huy hiệu quả đầu tư dự
án cũng như tận dụng tối đa nguồn
vốn vay, năm 2016, Bộ GTVT báo
cáo và được Thủ tướng chấp thuận
chủ trương bổ sung hạng mục mở
rộng đoạn Hòa Liên - Túy Loan từ
hai làn xe lên bốn làn xe với tổng
số tiền khoảng 1.500 tỉ đồng.
Hiện đoạn La Sơn - Hòa Liên
đã hoàn thành, tuy nhiên đoạn
Hòa Liên - Túy Loan sau gần bốn
năm triển khai, mặc dù Bộ GTVT
và UBND TP Đà Nẵng đã nỗ lực,
phối hợp nhưng công tác giải
phóng mặt bằng của dự án rất khó
khăn, dẫn đến tiến độ không đạt
yêu cầu, đến nay mới đạt khoảng
10% kế hoạch. Theo báo cáo của
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí
Dự án La Sơn - Túy Loan chậmbàn giaomặt bằng, gây ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn. Ảnh: V.LONG
Dự án La Sơn - Túy Loan và
quốc lộ 20 chậm, khó trả nợ
Hai dự án này đều không hoàn thành đúng tiến độ và bàn giao cho Bộ GTVT để làm cơ sở thanh toán
từ kế hoạch vốn đã được cấp có thẩmquyền giao.
ngân sách tỉnh thực hiện dự án thì
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo xác định điểm
dừng kỹ thuật, báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, chấp thuận bàn giao
nguyên trạng tuyến tránh TP Bảo
Lộc để tỉnh tiếp tục thực hiện theo
cam kết với Thủ tướng.
Để có nguồn trả nợ vốn vay nước
ngoài cho dự án QL20, thực hiện chỉ
đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã
ứng vốn từ quỹ tích lũy trả nợ cho
Bộ GTVT vay để thực hiện trả nợ,
khoản nợ gốc và lãi bên cho vay các
kỳ hạn nợ từ tháng 3-2018 đến tháng
3-2020 với tổng số tiền là trên 51,5
triệu USD. Khoản nợ phải thanh toán
trả nợ nước ngoài đến hạn ngày 8-9-
2020 là trên 18,8 triệu USD.
Theo quy định tại hợp đồng dự án
và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,
Nhà nước dự kiến thanh toán cho
nhà đầu tư sau thời điểm nghiệm
thu, bàn giao đưa công trình vào sử
dụng từ nguồn ngân sách hằng năm.
Tuy nhiên, hai dự án này đều không
hoàn thành đúng tiến độ để bàn giao
cho Bộ GTVT để làm cơ sở thanh
toán từ kế hoạch vốn đã được cấp
có thẩm quyền giao.
Vì vậy, để có thể thực hiện việc
giải ngân trả nợ, Chính phủ cần ban
hành nghị quyết cho phép thực hiện
thanh toán kế hoạch vốn đã được cấp
có thẩm quyền giao cho hai dự án
trên khi công trình chưa hoàn thành
và bàn giao cho Nhà nước.•
TP.HCMchi 68 tỉ đồng chỉnh trangCôngviênbếnBạchĐằng
Để có thể thực hiện việc
giải ngân trả nợ, Chính
phủ cần ban hành nghị
quyết cho phép thực hiện
thanh toán kế hoạch vốn
đã được cấp có thẩm
quyền giao cho hai dự án
trên khi công trình chưa
hoàn thành…
UBND TP.HCM vừa chấp thuận phương án ý tưởng thiết
kế, cải tạo, chỉnh trang khu Công viên bến Bạch Đằng theo
hình thức xã hội hóa, dựa trên đề xuất của Sở QH-KT TP.
Theo đó, phạm vi cải tạo, chỉnh trang gồm toàn bộ khu Công
viên bến Bạch Đằng từ ranh cột cờ Thủ Ngữ đến ranh dự án
khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son (18.600 m
2
). Riêng khu vực
trước Bảo tàng Tôn Đức Thắng, UBND TP lưu ý cần phải thiết
kế thông thoáng, giữ lại các khẩu súng thần công.
Khu vực Công viên bến Bạch Đằng được chia thành ba
khu chức năng. Trong đó, khu tưởng niệm lịch sử (khoảng
4.000 m
2
) sẽ được bố trí lại cảnh quan lối đi dạo, thiết kế
mảng xanh theo dạng bậc cấp thoải dần về phía bờ sông
giúp người dân, du khách dễ tiếp cận.
Khu xúc tiến du lịch (khoảng 5.150 m
2
) là khoảng đệm giữa
không gian lịch sử và công viên cộng đồng, được giảm mức
độ bê tông hóa, tăng diện tích mảng xanh, thiết kế các khu vực
nghỉ chân thân thiện và không gian sinh hoạt tập trung. Khu
vực này sẽ được cung cấp các dịch vụ di chuyển trên sông
cũng như tiện ích tìm kiếm thông tin du lịch, hỗ trợ du khách.
Còn khu công viên cộng đồng (khoảng 2.750 m
2
) sẽ được
bổ sung mảng xanh, tăng hệ thống cây xanh tầm cao, nhiều
bóng mát và được thiết kế lối đi dạo sinh động đan xen giữa
các thảm cỏ và cây bụi.
Dự kiến việc cải tạo, chỉnh trang Công viên bến Bạch
Đằng sẽ có tổng kinh phí khoảng 68 tỉ đồng.
Theo Sở QH-KT TP, sau khi cải tạo, chỉnh trang, khu vực
Công viên bến Bạch Đằng sẽ tạo mảng xanh liên tục ven
sông, cùng công trình cột cờ Thủ Ngữ sẽ trở thành điểm thu
hút khách du lịch và cư dân TP đến vui chơi, giải trí.
UBND TP cũng giao Sở QH-KT hướng dẫn đơn vị tư
vấn hoàn chỉnh phương án quy hoạch tổng mặt bằng cải
tạo chỉnh trang Công viên bến Bạch Đằng để trình Sở Xây
dựng TP trước ngày 10-11. Đặc biệt, việc chỉnh trang phải
hoàn thành trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Công viên bến cảng Bạch Đằng tại số 2 Tôn Đức Thắng, nằm
bên bờ tây sông Sài Gòn với chiều dài 1,3 km, rộng khoảng
23.400 m
2
. Trước đây, công viên do Tổng Công ty Du lịch Sài
Gòn quản lý. Từ ngày 1-9-2016, UBND TP ra thông báo đổi chủ
quản Công viên bến Bạch Đằng cho UBND quận 1.
Nơi đây được xem là bến vàng của Sài Gòn khi sở hữu vị
trí đắc địa, một mặt tiếp giáp sông Sài Gòn, một mặt là
khu trung tâm sầm uất. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp
rất muốn đầu tư làm du lịch tại đây. Với tuổi đời hơn nửa
thế kỷ, hiện công viên đang có nhiều hạng mục xuống cấp,
nền bê tông sụt lở, hố ga hư hỏng, bờ sông đầy rác...
Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND TP phê duyệt
vào tháng 9-2018, khu công viên này sẽ được nghiên cứu
mở rộng với mục tiêu là phát triển thành công viên cây
xanh, trung tâm thương mại, bãi đậu xe ngầm, trung tâm
thông tin du lịch và đầu mối trung chuyển các tuyến du lịch
trên sông...
TÁ LÂM - LÊ THOA
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook