2
        
        
          Thời sự -
        
        
          ThứHai 9-11-2020
        
        
        
          Chính quyền đô thị TP.HCM:
        
        
          không thí điểm
        
        
          TP.HCMđã có sự chuẩn bị và
        
        
          nghiên cứu kỹ càng; các cơ quan
        
        
          của Chính phủ cũng phối hợp chặt
        
        
          chẽ và thống nhất cao với đề án.
        
        
          NGHĨANHÂN
        
        
          Q
        
        
          uốc hội (QH) đã có
        
        
          những thảo luận ban đầu
        
        
          về dự thảo nghị quyết
        
        
          về tổ chức chính quyền đô
        
        
          thị tại TP.HCM, mở đường
        
        
          cho trung tâm kinh tế trọng
        
        
          điểm phía Nam này cải cách
        
        
          tổ chức, bộ máy chính quyền
        
        
          địa phương phù hợp với đặc
        
        
          thù của mình.
        
        
          Tuần này, nội dung này sẽ
        
        
          tiếp tục được thảo luận tại hội
        
        
          trường trước khi QH thông
        
        
          qua.
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          trao
        
        
          đổi với Thứ trưởng Bộ Nội
        
        
          vụ Trần Anh Tuấn về những
        
        
          bước chuẩn bị cuối cùng cho
        
        
          đề án này.
        
        
          Thuyết phục về cơ sở
        
        
          pháp lý và kinh nghiệm
        
        
          thực tiễn
        
        
          
            .
          
        
        
          
            Phóng viên
          
        
        
          
            : Thưa ông,
          
        
        
          
            nối tiếp Hà Nội, Đà Nẵng,
          
        
        
          
            QH đang thảo luận để thông
          
        
        
          
            qua cơ sở pháp lý cho mô
          
        
        
          
            hình mới chính quyền đô thị
          
        
        
          
            TP.HCM. Đến lúc này, liệu
          
        
        
          
            có thể tự tin là mọi việc sẽ
          
        
        
          
            suôn sẻ?
          
        
        
          + Thứ trưởng
        
        
          
            Trần Anh
          
        
        
          
            Tuấn
          
        
        
          : Chúng tôi rất tự tin. Bộ
        
        
          Nội vụđã
        
        
          trực tiếp
        
        
          tham gia
        
        
          quá trình
        
        
          xây dựng
        
        
          cũng như
        
        
          tổ chức
        
        
          thẩmđịnh
        
        
          đề án thì thấy cả Thành ủy,
        
        
          HĐND, UBND TP.HCM đã
        
        
          có sự chuẩn bị và nghiên cứu
        
        
          kỹ càng. Các cơ quan của
        
        
          Chính phủ cũng phối hợp
        
        
          chặt chẽ và thống nhất cao.
        
        
          Khi trình Ủy ban Thường vụ
        
        
          QH, rồi đến thảo luận bước
        
        
          đầu của QH hai tuần trước
        
        
          thì cũng nhận được nhiều ý
        
        
          kiến ủng hộ.
        
        
          Có thể nói là rất thuận lợi,
        
        
          vì căn cứ pháp lý cũng như
        
        
          cơ chế, chính sách của đề án
        
        
          đã được luận giải rõ ràng,
        
        
          thuyết phục về cơ sở pháp
        
        
          lý, về kinh nghiệm thực tiễn.
        
        
          Vấn đề còn lại là “thí điểm”
        
        
          hay làmthật?TP.HCMthì kiên
        
        
          trì đề nghị không “thí điểm”.
        
        
          “Tôi tin rằng QH sẽ
        
        
          thảo luận kỹ, không
        
        
          gắn hai chữ “thí
        
        
          điểm” ấy vào nghị
        
        
          quyết lần này nữa.
        
        
          Như thế mới đáp
        
        
          ứng yêu cầu bứt phá
        
        
          của một địa phương
        
        
          năng động, sáng
        
        
          tạo, luôn đi đầu
        
        
          trong đổi mới như
        
        
          TP.HCM.”
        
        
          Thứ trưởng Bộ Nội vụ
        
        
          Trần Anh Tuấn
        
        
          Đảm bảo quyền làm chủ của người dân
        
        
          .
        
        
          
            Phóng viên:
          
        
        
          Theo đề án của TP.HCM, chính quyền đô thị sẽ
        
        
          chỉ còn một cấp. Thiết chế dân chủ đại diện là HĐND ở quận,
        
        
          phường sẽ không còn tổ chức nữa. Vậy thực thi quyền làm chủ
        
        
          của cư dân đô thị có bị ảnh hưởng nhiều không?
        
        
          + Thứ trưởng
        
        
          
            Trần AnhTuấn
          
        
        
          : Cư dân đô thị có tính độc lập
        
        
          và nhu cầu dân chủ trực tiếp cao hơn nhiều so với nông thôn.
        
        
          Điều kiện hạ tầng kỹ thuật, thông tin, giao thông, dân trí đô
        
        
          thị cho phép cư dân thực hành dân chủ trực tiếp tốt hơn. Thiết
        
        
          chế dân chủ đại diện qua HĐND ở quận, phường không còn
        
        
          nhiều ý nghĩa nữa. Để tinh gọn bộ máy, phát huy hiệu quả thì
        
        
          có thể tập trung chức năng dân chủ đại diện lên HĐND TP.
        
        
          Cũng xét về dân chủ đại diện thì ngoài thiết chế HĐND,
        
        
          người dân còn có nhiều tổ chức đại diện sâu sát đến tận thôn,
        
        
          xóm, tổ dân phố như MTTQ, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh…
        
        
          Cư dân đô thị lại hưởng dụng những thành quả của thời cách
        
        
          mạng 4.0 với nhiều kênh liên lạc, phản ánh, rất dễ dàng thực
        
        
          hiện quyền giám sát, phản biện.
        
        
          Và quan trọng hơn cả, Đảng với mạng lưới, tổ chức rộng
        
        
          khắp, lãnh đạo toàn diện với bộmáy chính quyền địa phương,
        
        
          dù được tổ chức bất kỳ theo mô hình nào.
        
        
          Chính phủ cũng thống nhất
        
        
          như vậy. Cá nhân tôi thấy đã
        
        
          đầy đủ về cơ sở pháp lý, cơ
        
        
          sở thực tiễn và Luật Chính
        
        
          quyền địa phương đã được
        
        
          sửa đổi, trao quyền cho QH
        
        
          quyết định rồi thì việc gì phải
        
        
          làm “thí điểm” nữa.
        
        
          
            . Nhưng hai nghị quyết của
          
        
        
          
            QH về chính quyền đô thị ở
          
        
        
          
            Hà Nội - ban hành năm 2019
          
        
        
          
            và Đà Nẵng - ban hành năm
          
        
        
          
            2020 đều “thí điểm”. Vậy lập
          
        
        
          
            luận thế nào để bỏ hai chữ
          
        
        
          
            này cho TP.HCM?
          
        
        
          + Quá trình chuẩn bị đề án
        
        
          củaHàNội, ĐàNẵng đều diễn
        
        
          ra trong bối cảnhLuật Tổ chức
        
        
          chính quyền địa phương 2015
        
        
          chưađượcsửađổi, bổsung, vẫn
        
        
          quy định quận, phường là cấp
        
        
          chính quyền địa phương, bao
        
        
          gồmHĐND và UBND. Nghị
        
        
          quyết số 18 của Trung ương 6
        
        
          khóa XII, năm2017 của Đảng
        
        
          thì có câu “chủ động thí điểmở
        
        
          những nơi có đủ điều kiện”…
        
        
          Cơ sở pháp lý chưa có nên
        
        
          hai nghị quyết của QH về tổ
        
        
          chức chính quyền đô thị tại
        
        
          Hà Nội, Đà Nẵng mới có từ
        
        
          “thí điểm”.
        
        
          Còn bây giờTP.HCM thuận
        
        
          lợi hơn rất nhiều. Tháng 11-
        
        
          2019, QHđã sửa Luật Tổ chức
        
        
          chính quyền địa phương, theo
        
        
          đó, dù vẫn quy định chung
        
        
          quận, phường là cấp chính
        
        
          quyền địa phương nhưng đồng
        
        
          thời bổ sung “trừ trường hợp
        
        
          cụ thể QH quy định không
        
        
          phải là cấp chính quyền địa
        
        
          phương”. Luật này đã có hiệu
        
        
          lực từ ngày 1-7 vừa rồi.
        
        
          Ngoài ra, TP.HCM từ rất
        
        
          sớm đã nghiên cứu, xây dựng
        
        
          đề án cơ chế đặc thù, mà một
        
        
          nội dung quan trọng là đổi
        
        
          mới mô hình tổ chức chính
        
        
          quyền địa phương cho phù
        
        
          hợp đặc thù đô thị. Đến giai
        
        
          đoạn 2009-2016, khi Trung
        
        
          ương, QH cho phép 10 tỉnh,
        
        
          thành thí điểm không tổ chức
        
        
          HĐND huyện, quận, phường
        
        
          thì TP.HCM là địa phương
        
        
          tích cực nhất, quyết liệt triển
        
        
          khai diện rộng nhất. Khi kết
        
        
          thúc thí điểm, TP cũng mạnh
        
        
          dạn đề nghị được tiếp tục mô
        
        
          hình này.
        
        
          Một quá trình như vậy, với
        
        
          sự quyết tâm, đồng thuận của
        
        
          cả hệ thống chính trị TP.HCM,
        
        
          nay được Chính phủ thống
        
        
          nhất và ủng hộ thì tôi tin rằng
        
        
          QH sẽ thảo luận kỹ, không
        
        
          gắn hai chữ “thí điểm” ấy
        
        
          vào nghị quyết lần này của
        
        
          TP.HCM nữa. Như thế mới
        
        
          đáp ứng yêu cầu bứt phá của
        
        
          một địa phương năng động,
        
        
          sáng tạo, luôn đi đầu trong
        
        
          đổi mới như TP.HCM.
        
        
          Đáp ứng đòi hỏi
        
        
          cấp thiết từ thực tiễn
        
        
          
            . Chúng ta đã từng có cả
          
        
        
          
            một cuộc thí điểm rầm rộ bảy
          
        
        
          
            năm về không tổ chức HĐND
          
        
        
          
            quận, huyện, phường, rồi bất
          
        
        
          
            ngờ dừng lại. Đến Luật Tổ
          
        
        
          
            chức chính quyền địa phương
          
        
        
          
            2015 vẫn kiên định chính
          
        
        
          
            quyền đô thị ba cấp với đầy
          
        
        
          
            đủ cặp đôi HĐND - UBND,
          
        
        
          
            rồi sửa luật này năm 2019.
          
        
        
          
            Theo ông, đã đến lúc chúng
          
        
        
          
            ta thực sự sẵn sàng với mô
          
        
        
          
            hình chính quyền đô thị một
          
        
        
          
            cấp như đề án của TP.HCM?
          
        
        
          + Trước đây thì đúng là
        
        
          còn ý kiến khác nhau thật.
        
        
          Tuy nhiên, nhận thức là quá
        
        
          trình.Việc tổ chức chínhquyền
        
        
          địa phương như thế nào cho
        
        
          phù hợp với đặc điểm của đô
        
        
          thị cũng như của nông thôn
        
        
          đã được nghiên cứu lâu rồi.
        
        
          Do đó mới có căn cứ để 11
        
        
          năm trước thí điểm không tổ
        
        
          chức HĐND ở huyện, quận,
        
        
          phường.
        
        
          Đô thị có nhiều đặc điểm
        
        
          khác nông thôn. Đời sống
        
        
          kinh tế đô thị chủ yếu là
        
        
          phi nông nghiệp, đa ngành,
        
        
          đa lĩnh vực, có tốc độ phát
        
        
          triển cao. Hạ tầng đô thị có
        
        
          tính thống nhất, liên thông,
        
        
          phức tạp, mang tính hệ thống,
        
        
          không phụ thuộc vào địa giới
        
        
          hành chính. Việc phân chia
        
        
          địa giới hành chính ở đô thị
        
        
          chỉ có ý nghĩa là khu vực
        
        
          hành chính, mang tính quản
        
        
          lý hành chính là chủ yếu.
        
        
          Quản lý nhà nước về an
        
        
          ninh trật tự, an toàn xã hội,
        
        
          giao thông, điện nước, xây
        
        
          dựng, môi trường ở đô thị
        
        
          là công việc hằng ngày, đa
        
        
          dạng, phức tạp. Việc duy trì
        
        
          các cấp chính quyền trung
        
        
          gian như quận, phường theo
        
        
          mô hình chung hiện nay khó
        
        
          đáp ứng được yêu cầu ấy.
        
        
          Kết quả thí điểm trước đây,
        
        
          rồi thực tiễn quá trình thảo
        
        
          luận mô hình chính quyền đô
        
        
          thị cho Hà Nội, Đà Nẵng đã
        
        
          khai thông nhiều. Còn điểm
        
        
          nghẽn trongLuật Chính quyền
        
        
          địa phương đã được sửa đổi
        
        
          và có hiệu lực, không còn
        
        
          vướng gì nữa.
        
        
          
            . Với hai nghị quyết đã ban
          
        
        
          
            hành về chính quyền đô thị
          
        
        
          
            ở Hà Nội, Đà Nẵng và dự
          
        
        
          
            thảo nghị quyết cho TP.HCM
          
        
        
          
            thì đang có hai mô hình: Đô
          
        
        
          
            thị với một cấp chỉnh quyền
          
        
        
          
            và hai cấp chính quyền. Nên
          
        
        
          
            hiểu như thế nào về tính đa
          
        
        
          
            dạng này?
          
        
        
          + Về mặt khoa học cũng
        
        
          như xu hướng thế giới, cho
        
        
          đến nay, chúng ta đều thống
        
        
          nhất là đô thị thì chỉ nên một
        
        
          cấp chính quyền. Đà Nẵng và
        
        
          TP.HCMđi theo cách ấy - chỉ
        
        
          Nếu đề án chính quyền đô thị TP.HCMđược thông qua, HĐNDTP sẽ đảmđươngmột số nhiệmvụ thay thế HĐND cấp quận, phường.
        
        
          Trong ảnh: Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại một kỳ họp củaHĐNDTP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG