9
vùng, rào chắn để đảm bảo an toàn
giao thông và hiện chúng tôi đã thuê
nhà thầu cho tiến hành sửa chữa.
Dự kiến việc khắc phục sự cố sẽ
hoàn thành trong 10 ngày tới” - vị
này cho biết.
Mới đây, vào sáng 3-11, tại giao lộ
Phan Văn Trị - Lê Thị Hồng (quận
Gò Vấp) cũng xuất hiện một hố rộng
khoảng 3 m, dài 5 m và sâu đến 8
m. Phía dưới hố có một cống thoát
nước bê tông, nhiều dây cáp, điện...
Trước đó, vào ngày 7-8, gần vị trí
hố sụp này cũng xuất hiện “hố tử
thần” ngay tại vị trí dừng đèn đỏ,
hố có đường kính khoảng 4 m, sâu
2 m, khoét hàm ếch ra hai bên, hố
sụp xuất hiện sau một trận mưa lớn.
Cần giải pháp cấp bách
Trao đổi với PV, PGS-TS Hà
Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội
Cầu Đường Cảng TP.HCM, đưa ra
hai giải pháp, trong đó có giải pháp
cấp bách và giải pháp lâu dài để hạn
chế tình trạng sụp, lún mặt đường.
Theo đó, giải pháp trước mắt là
cần trang bị cho các đơn vị quản lý
công trình ngầm các thiết bị dò tìm
hiện đại (như CCTV - Closed Circuit
Television). Những thiết bị này nhằm
khảo sát, điều tra dò tìm các sự cố
đường ống không phá hoại mặt đường
và máy Georadar để dò tìm, dự báo
và phát hiện các sự cố để xử lý trước
khi xảy ra sụp, lún. Bên cạnh đó, TP
cần xây dựng cơ chế, quy định phối
hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn
vị quản lý công trình ngầm về xử lý
các vấn đề có liên quan và có biện
pháp chế tài nghiêm khắc, đủ sức răn
đe với đơn vị vi phạm.
THUTRINH
T
hời gian gần đây, trên một số
tuyến đường ởTP.HCMxuất hiện
nhiều hiện tượng sụp, lún gây
mất an toàn giao thông cho người và
phương tiện qua lại. Nhiều hố sụp
có kích thước lớn, được đánh giá
là những “hố tử thần” có thể “nuốt
chửng” cả một chiếc xe tải lớn.
Lo tai nạn cận kề
Theo ghi nhận của PV, tại khu
vực cổng phụ đi vào Khu chế xuất
(KCX) Linh Trung 1 (gần cửa hàng
xăng dầu KCX Linh Trung 1, quận
Thủ Đức) xuất hiện một hố sụp với
bề rộng khoảng 50 cm, xung quanh
miệng hố có nhiều vết nứt kéo dài,
có nguy cơ lan rộng.
Ông Châu Văn Đài (quận Thủ
Đức) cho biết hố này xuất hiện vài
tuần nay, mỗi lần đi qua đây ông đều
chú ý để né hố này. Theo ông Đài,
dù miệng hố hiện tại còn nhỏ nhưng
không rõ sâu như thế nào, nếu không
sửa chữa sớm sẽ gây nguy hiểm cho
người qua lại vì các xe chạy qua có
thể làm nó to hơn.
Theo đại diện KCX Linh Trung 1,
nguyên nhân xuất hiện hố này là do
hệ thống cống rò rỉ khiến nước tuôn
ra gây sụp, lún một đoạn. “Sau khi
phát hiện, đơn vị đã lập tức khoanh
Một hố rộng khoảng 3m, dài 5mvà sâu đến 8mtại giao lộ Phan Văn Trị - Lê Thị Hồng (quậnGò Vấp)
xuất hiện vào sáng 3-11. Ảnh: NGUYỄNTÂN
Chuyên gia hiến kế xóa
“hố tử thần”
Ngoài trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại phát hiện sụp lún, TP cần thành lập ngay cơ quan
quản lý không gian ngầmđể cập nhật dữ liệu và lập quy hoạch…
Về mặt quản lý, cần thành lập ngay
cơ quan quản lý không gian ngầm
của toàn TP. Cơ quan này sẽ quản lý
các vấn đề nóng hiện nay như quản
lý và cập nhật dữ liệu công trình
ngầm toàn TP, lập quy hoạch, chuẩn
bị đầu tư, thực hiện dự án, lập hồ sơ
hoàn công…
“Ngoài giải pháp cấp bách cũng
cần những giải pháp lâu dài như
nâng cấp chương trình GIS (quản
lý lún, sụp mặt đường) hiện có của
đoàn chuyên gia lên thành chương
trình HCMGIS-3D (quản lý sụt,
lún mặt đường bằng công nghệ
3D), GPS… để quản lý không gian
ngầm chung cho toàn TP. Bên cạnh
đó, TP đề xuất hướng nghiên cứu
các quy trình, quy định về thi công,
nghiệm thu, hoàn công khi thi công
các công trình ngầm trong đô thị để
không xuất hiện các hố ngầm sau khi
thi công và trong suốt quá trình sử
dụng” - ông Trường nói.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn,
chuyên gia quy hoạch đô thị, cho
rằng đơn vị quản lý cần có bản đồ
địa chất của TP để khi phê duyệt
công trình xem xét giải pháp nền
móng có phù hợp không. “Ngoài
ra, việc bơm nước ngầm trong đô
thị lớn cũng có nhiều hệ lụy như đất
sụp, tình trạng xâm lấn nhiễm mặn,
nhất là khu đô thị gần biển. Vì thế,
TP không khuyến khích người dân
bơm nước ngầm để sử dụng, song
song phải cung cấp đầy đủ hạ tầng
cấp nước cho người dân” - kiến trúc
sư Nam Sơn nhấn mạnh.•
Giải pháp trước mắt là
cần trang bị cho các đơn
vị quản lý công trình
ngầm các thiết bị dò tìm
hiện đại như loại CCTV-
Closed Circuit Television,
thiết bị này nhằm khảo
sát, điều tra dò tìm các sự
cố đường ống không phá
hoại mặt đường.
HàNội báo cáo xử lý xong sai phạmnhà8BLêTrực
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa
có báo cáo, giải trình với Thủ tướng Chính phủ về kết quả
xử lý, khắc phục vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B
Lê Trực (phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cụ thể, báo cáo của TP Hà Nội tập trung vào làm rõ quá
trình sai phạm cũng như việc xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân
để xảy ra sai phạm và tiến trình tháo dỡ, phá dỡ công trình
8B Lê Trực kéo dài sáu năm qua, từ năm 2015 đến nay.
Trong đó, quá trình cưỡng chế tháo dỡ vi phạm của tòa nhà
trên chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 đã tháo dỡ phần tum thang và tầng 19. Giai
đoạn 2, năm 2020 đã tháo dỡ toàn bộ phần tường xây, vách
ngăn, cửa, thiết bị tầng; hoàn thành khối lượng cắt sàn tầng
18 với diện tích 1.268 m
2
; cắt xong 256,35 m dài dầm, cắt
xong 14/14 cột (đạt 100% số lượng cột, tương đương với
46,2 m dài cột). Toàn bộ tấm sàn cột, dầm sau khi cắt đã
được hạ xuống, xếp gọn dưới chân công trình và hoàn trả
mặt bằng đường Trần Phú để phục vụ giao thông. Trong quá
trình tháo dỡ đã đảm bảo an toàn về người.
Hiện trạng công trình còn 17 tầng và tum thang, chiều cao
đến mặt mái tầng 17 là 58,5 m, so với giấy phép xây dựng
vượt chiều cao 5,5 m; diện tích sàn tăng 2.834,8 m
2
.
Về hướng xử lý công trình thời gian tới, thực hiện chỉ
đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, trên cơ sở báo cáo, đề
xuất của Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình, UBND TP
Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo cho phép giữ lại kết cấu cột,
dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18; dầm, cột, vách
tường xây lồng ô cầu thang bộ. Nguyên nhân giữ lại phần
kết cấu trên là để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, do
công trình có kết cấu dầm treo, nếu phá dỡ dầm treo tầng 18
sẽ tác động đến hệ thống chịu lực của các tầng dưới khiến
công trình mất an toàn khi đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến
kết cấu chung của tòa nhà.
Đối với phần còn lại của tầng 18 (chỉ còn hệ thống khung
cột) của công trình, UBND TP Hà Nội chỉ rõ phần diện
tích này được hoàn thiện thành giàn hoa, bồn cây, không sử
dụng cho mục đích khác…
Báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng nêu việc khắc phục
hậu quả gây ra, chỉnh trang công trình đưa vào khai thác sử
dụng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. UBND TP Hà Nội
cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành,
UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm túc, đồng thời tổ
chức rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, không
để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn.
TRỌNG PHÚ
Thứ nhất là nhóm do thi công và công trình: Các công
trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu được xây dựng qua nhiều
thời kỳ, đã và đang xuống cấp khi có tác động sẽ dễ gây
xì, bể, lún sụp. Đối với hệ thống thoát nước cũng được xây
dựngđã lâu (với nhiều loại tải trọngkhácnhau) đãquániên
hạn sửdụngnhưng chưa được thaymới hoặc sửa chữa kịp
thời. Bên cạnhđó, một số công trìnhngầmkhông còn khai
thác sử dụng nhưng đơn vị quản lý khi hủy bỏ không xử lý
(bơm cát, vữa bít kín lòng ống) gây lún, sụpmặt đường…
Thứ hai là do công tác quản lý: Chưa cómột sơ đồ hoặc
bản đồ công trình ngầm toàn TP phục vụ cho việc quy
hoạch, quản lý và phát triển không gian ngầm hiện nay
và trong tương lai. Đến nay, các quy định về quy hoạch,
tiêu chuẩn, quy trình cụ thể cho các loại công trình ngầm
vẫn chưa hoàn chỉnh, việc quản lý các công trìnhngầmvề
mặt quản lý nhà nước, sử dụng, khai thác vẫn còn nhiều
bất cập, không đồng bộ…
Thứba là nhómdođịa chất thủy văn: Nguyênnhân trực
tiếp gây nên các hố sụp là dòng nước ngầm trong nền
đường được tạo ra từ các đường ống cấp, thoát nước bị
hư hỏng đột xuất. Bên cạnh đó là dòng ngầm do nước
thấm rỉ từ các đường cống thoát nước thông qua các hố
ga thu nước không được hàn kín. Việc thi công đào lấp
các công trình hạ tầng không đạt chất lượng gây ra hư
hỏng các tuyến cống cấp nước và các đường cống thoát
nước, làm hở mối nối các hố ga thu nước. Từ đó, tạo nên
dòng nước ngầm tạm thời trong nền đường gây ra hiện
tượng xói rỗng và xói ngầm tạo nên hố sụp.
PGS-TS
HÀ NGỌC TRƯỜNG,
Phó Chủ tịch
Hội Cầu Đường Cảng TP.HCM
Ba nhóm nguyên nhân gây ra sụp, lún