9
        
        
        
          vùng, rào chắn để đảm bảo an toàn
        
        
          giao thông và hiện chúng tôi đã thuê
        
        
          nhà thầu cho tiến hành sửa chữa.
        
        
          Dự kiến việc khắc phục sự cố sẽ
        
        
          hoàn thành trong 10 ngày tới” - vị
        
        
          này cho biết.
        
        
          Mới đây, vào sáng 3-11, tại giao lộ
        
        
          Phan Văn Trị - Lê Thị Hồng (quận
        
        
          Gò Vấp) cũng xuất hiện một hố rộng
        
        
          khoảng 3 m, dài 5 m và sâu đến 8
        
        
          m. Phía dưới hố có một cống thoát
        
        
          nước bê tông, nhiều dây cáp, điện...
        
        
          Trước đó, vào ngày 7-8, gần vị trí
        
        
          hố sụp này cũng xuất hiện “hố tử
        
        
          thần” ngay tại vị trí dừng đèn đỏ,
        
        
          hố có đường kính khoảng 4 m, sâu
        
        
          2 m, khoét hàm ếch ra hai bên, hố
        
        
          sụp xuất hiện sau một trận mưa lớn.
        
        
          Cần giải pháp cấp bách
        
        
          Trao đổi với PV, PGS-TS Hà
        
        
          Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội
        
        
          Cầu Đường Cảng TP.HCM, đưa ra
        
        
          hai giải pháp, trong đó có giải pháp
        
        
          cấp bách và giải pháp lâu dài để hạn
        
        
          chế tình trạng sụp, lún mặt đường.
        
        
          Theo đó, giải pháp trước mắt là
        
        
          cần trang bị cho các đơn vị quản lý
        
        
          công trình ngầm các thiết bị dò tìm
        
        
          hiện đại (như CCTV - Closed Circuit
        
        
          Television). Những thiết bị này nhằm
        
        
          khảo sát, điều tra dò tìm các sự cố
        
        
          đường ống không phá hoại mặt đường
        
        
          và máy Georadar để dò tìm, dự báo
        
        
          và phát hiện các sự cố để xử lý trước
        
        
          khi xảy ra sụp, lún. Bên cạnh đó, TP
        
        
          cần xây dựng cơ chế, quy định phối
        
        
          hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn
        
        
          vị quản lý công trình ngầm về xử lý
        
        
          các vấn đề có liên quan và có biện
        
        
          pháp chế tài nghiêm khắc, đủ sức răn
        
        
          đe với đơn vị vi phạm.
        
        
          THUTRINH
        
        
          T
        
        
          hời gian gần đây, trên một số
        
        
          tuyến đường ởTP.HCMxuất hiện
        
        
          nhiều hiện tượng sụp, lún gây
        
        
          mất an toàn giao thông cho người và
        
        
          phương tiện qua lại. Nhiều hố sụp
        
        
          có kích thước lớn, được đánh giá
        
        
          là những “hố tử thần” có thể “nuốt
        
        
          chửng” cả một chiếc xe tải lớn.
        
        
          Lo tai nạn cận kề
        
        
          Theo ghi nhận của PV, tại khu
        
        
          vực cổng phụ đi vào Khu chế xuất
        
        
          (KCX) Linh Trung 1 (gần cửa hàng
        
        
          xăng dầu KCX Linh Trung 1, quận
        
        
          Thủ Đức) xuất hiện một hố sụp với
        
        
          bề rộng khoảng 50 cm, xung quanh
        
        
          miệng hố có nhiều vết nứt kéo dài,
        
        
          có nguy cơ lan rộng.
        
        
          Ông Châu Văn Đài (quận Thủ
        
        
          Đức) cho biết hố này xuất hiện vài
        
        
          tuần nay, mỗi lần đi qua đây ông đều
        
        
          chú ý để né hố này. Theo ông Đài,
        
        
          dù miệng hố hiện tại còn nhỏ nhưng
        
        
          không rõ sâu như thế nào, nếu không
        
        
          sửa chữa sớm sẽ gây nguy hiểm cho
        
        
          người qua lại vì các xe chạy qua có
        
        
          thể làm nó to hơn.
        
        
          Theo đại diện KCX Linh Trung 1,
        
        
          nguyên nhân xuất hiện hố này là do
        
        
          hệ thống cống rò rỉ khiến nước tuôn
        
        
          ra gây sụp, lún một đoạn. “Sau khi
        
        
          phát hiện, đơn vị đã lập tức khoanh
        
        
          Một hố rộng khoảng 3m, dài 5mvà sâu đến 8mtại giao lộ Phan Văn Trị - Lê Thị Hồng (quậnGò Vấp)
        
        
          xuất hiện vào sáng 3-11. Ảnh: NGUYỄNTÂN
        
        
          Chuyên gia hiến kế xóa
        
        
          “hố tử thần”
        
        
          Ngoài trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại phát hiện sụp lún, TP cần thành lập ngay cơ quan
        
        
          quản lý không gian ngầmđể cập nhật dữ liệu và lập quy hoạch…
        
        
          Về mặt quản lý, cần thành lập ngay
        
        
          cơ quan quản lý không gian ngầm
        
        
          của toàn TP. Cơ quan này sẽ quản lý
        
        
          các vấn đề nóng hiện nay như quản
        
        
          lý và cập nhật dữ liệu công trình
        
        
          ngầm toàn TP, lập quy hoạch, chuẩn
        
        
          bị đầu tư, thực hiện dự án, lập hồ sơ
        
        
          hoàn công…
        
        
          “Ngoài giải pháp cấp bách cũng
        
        
          cần những giải pháp lâu dài như
        
        
          nâng cấp chương trình GIS (quản
        
        
          lý lún, sụp mặt đường) hiện có của
        
        
          đoàn chuyên gia lên thành chương
        
        
          trình HCMGIS-3D (quản lý sụt,
        
        
          lún mặt đường bằng công nghệ
        
        
          3D), GPS… để quản lý không gian
        
        
          ngầm chung cho toàn TP. Bên cạnh
        
        
          đó, TP đề xuất hướng nghiên cứu
        
        
          các quy trình, quy định về thi công,
        
        
          nghiệm thu, hoàn công khi thi công
        
        
          các công trình ngầm trong đô thị để
        
        
          không xuất hiện các hố ngầm sau khi
        
        
          thi công và trong suốt quá trình sử
        
        
          dụng” - ông Trường nói.
        
        
          Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn,
        
        
          chuyên gia quy hoạch đô thị, cho
        
        
          rằng đơn vị quản lý cần có bản đồ
        
        
          địa chất của TP để khi phê duyệt
        
        
          công trình xem xét giải pháp nền
        
        
          móng có phù hợp không. “Ngoài
        
        
          ra, việc bơm nước ngầm trong đô
        
        
          thị lớn cũng có nhiều hệ lụy như đất
        
        
          sụp, tình trạng xâm lấn nhiễm mặn,
        
        
          nhất là khu đô thị gần biển. Vì thế,
        
        
          TP không khuyến khích người dân
        
        
          bơm nước ngầm để sử dụng, song
        
        
          song phải cung cấp đầy đủ hạ tầng
        
        
          cấp nước cho người dân” - kiến trúc
        
        
          sư Nam Sơn nhấn mạnh.•
        
        
          Giải pháp trước mắt là
        
        
          cần trang bị cho các đơn
        
        
          vị quản lý công trình
        
        
          ngầm các thiết bị dò tìm
        
        
          hiện đại như loại CCTV-
        
        
          Closed Circuit Television,
        
        
          thiết bị này nhằm khảo
        
        
          sát, điều tra dò tìm các sự
        
        
          cố đường ống không phá
        
        
          hoại mặt đường.
        
        
          HàNội báo cáo xử lý xong sai phạmnhà8BLêTrực
        
        
          Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa
        
        
          có báo cáo, giải trình với Thủ tướng Chính phủ về kết quả
        
        
          xử lý, khắc phục vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B
        
        
          Lê Trực (phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
        
        
          Cụ thể, báo cáo của TP Hà Nội tập trung vào làm rõ quá
        
        
          trình sai phạm cũng như việc xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân
        
        
          để xảy ra sai phạm và tiến trình tháo dỡ, phá dỡ công trình
        
        
          8B Lê Trực kéo dài sáu năm qua, từ năm 2015 đến nay.
        
        
          Trong đó, quá trình cưỡng chế tháo dỡ vi phạm của tòa nhà
        
        
          trên chia làm hai giai đoạn.
        
        
          Giai đoạn 1 đã tháo dỡ phần tum thang và tầng 19. Giai
        
        
          đoạn 2, năm 2020 đã tháo dỡ toàn bộ phần tường xây, vách
        
        
          ngăn, cửa, thiết bị tầng; hoàn thành khối lượng cắt sàn tầng
        
        
          18 với diện tích 1.268 m
        
        
          2
        
        
          ; cắt xong 256,35 m dài dầm, cắt
        
        
          xong 14/14 cột (đạt 100% số lượng cột, tương đương với
        
        
          46,2 m dài cột). Toàn bộ tấm sàn cột, dầm sau khi cắt đã
        
        
          được hạ xuống, xếp gọn dưới chân công trình và hoàn trả
        
        
          mặt bằng đường Trần Phú để phục vụ giao thông. Trong quá
        
        
          trình tháo dỡ đã đảm bảo an toàn về người.
        
        
          Hiện trạng công trình còn 17 tầng và tum thang, chiều cao
        
        
          đến mặt mái tầng 17 là 58,5 m, so với giấy phép xây dựng
        
        
          vượt chiều cao 5,5 m; diện tích sàn tăng 2.834,8 m
        
        
          2
        
        
          .
        
        
          Về hướng xử lý công trình thời gian tới, thực hiện chỉ
        
        
          đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, trên cơ sở báo cáo, đề
        
        
          xuất của Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình, UBND TP
        
        
          Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo cho phép giữ lại kết cấu cột,
        
        
          dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18; dầm, cột, vách
        
        
          tường xây lồng ô cầu thang bộ. Nguyên nhân giữ lại phần
        
        
          kết cấu trên là để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, do
        
        
          công trình có kết cấu dầm treo, nếu phá dỡ dầm treo tầng 18
        
        
          sẽ tác động đến hệ thống chịu lực của các tầng dưới khiến
        
        
          công trình mất an toàn khi đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến
        
        
          kết cấu chung của tòa nhà.
        
        
          Đối với phần còn lại của tầng 18 (chỉ còn hệ thống khung
        
        
          cột) của công trình, UBND TP Hà Nội chỉ rõ phần diện
        
        
          tích này được hoàn thiện thành giàn hoa, bồn cây, không sử
        
        
          dụng cho mục đích khác…
        
        
          Báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng nêu việc khắc phục
        
        
          hậu quả gây ra, chỉnh trang công trình đưa vào khai thác sử
        
        
          dụng thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. UBND TP Hà Nội
        
        
          cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành,
        
        
          UBND quận Ba Đình thực hiện nghiêm túc, đồng thời tổ
        
        
          chức rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, không
        
        
          để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn.
        
        
          
            TRỌNG PHÚ
          
        
        
          Thứ nhất là nhóm do thi công và công trình: Các công
        
        
          trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu được xây dựng qua nhiều
        
        
          thời kỳ, đã và đang xuống cấp khi có tác động sẽ dễ gây
        
        
          xì, bể, lún sụp. Đối với hệ thống thoát nước cũng được xây
        
        
          dựngđã lâu (với nhiều loại tải trọngkhácnhau) đãquániên
        
        
          hạn sửdụngnhưng chưa được thaymới hoặc sửa chữa kịp
        
        
          thời. Bên cạnhđó, một số công trìnhngầmkhông còn khai
        
        
          thác sử dụng nhưng đơn vị quản lý khi hủy bỏ không xử lý
        
        
          (bơm cát, vữa bít kín lòng ống) gây lún, sụpmặt đường…
        
        
          Thứ hai là do công tác quản lý: Chưa cómột sơ đồ hoặc
        
        
          bản đồ công trình ngầm toàn TP phục vụ cho việc quy
        
        
          hoạch, quản lý và phát triển không gian ngầm hiện nay
        
        
          và trong tương lai. Đến nay, các quy định về quy hoạch,
        
        
          tiêu chuẩn, quy trình cụ thể cho các loại công trình ngầm
        
        
          vẫn chưa hoàn chỉnh, việc quản lý các công trìnhngầmvề
        
        
          mặt quản lý nhà nước, sử dụng, khai thác vẫn còn nhiều
        
        
          bất cập, không đồng bộ…
        
        
          Thứba là nhómdođịa chất thủy văn: Nguyênnhân trực
        
        
          tiếp gây nên các hố sụp là dòng nước ngầm trong nền
        
        
          đường được tạo ra từ các đường ống cấp, thoát nước bị
        
        
          hư hỏng đột xuất. Bên cạnh đó là dòng ngầm do nước
        
        
          thấm rỉ từ các đường cống thoát nước thông qua các hố
        
        
          ga thu nước không được hàn kín. Việc thi công đào lấp
        
        
          các công trình hạ tầng không đạt chất lượng gây ra hư
        
        
          hỏng các tuyến cống cấp nước và các đường cống thoát
        
        
          nước, làm hở mối nối các hố ga thu nước. Từ đó, tạo nên
        
        
          dòng nước ngầm tạm thời trong nền đường gây ra hiện
        
        
          tượng xói rỗng và xói ngầm tạo nên hố sụp.
        
        
          PGS-TS
        
        
          
            HÀ NGỌC TRƯỜNG,
          
        
        
          Phó Chủ tịch
        
        
          Hội Cầu Đường Cảng TP.HCM
        
        
          Ba nhóm nguyên nhân gây ra sụp, lún