13
NGUYỄNQUYÊN
B
ộGD&ĐTđã ban hànhThông
tư 26 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Quy chế đánh giá,
xếp loại học sinh (HS) THCS và HS
THPT ban hành kèm theo Thông
tư 58 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Theo đó, Thông tư 26 có một
số nội dung nổi bật như việc kiểm
tra, đánh giá thường xuyên được
thực hiện theo hình thức trực tiếp
hoặc trực tuyến thông qua hỏi đáp,
thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,
sản phẩm…
Học sinh thích thú được
khám phá, trải nghiệm
Vừa hoàn thành bộ giới thiệu
sản phẩm dự án Saigon by bus cho
môn lịch sử, em Triệu Hoàng Kim
Loan, HS Trường THPT Lê Quý
Đôn, quận 3, cảm thấy rất hào hứng.
Dự án Saigon by bus khuyến
khích HS sử dụng các xe công cộng
sẵn có để trải nghiệm, khám phá
những di tích lịch sử và thành tựu
về mặt kiến trúc của TP. Sau quá
trình thực tế, các em sẽ làm sản
phẩm để lấy điểm.
KimLoan cho biết việc thực hiện
dự án khác biệt rất lớn so với bài
kiểm tra bình thường. Khi làmkiểm
tra, em chỉ nắm vấn đề rồi làm bài.
Tuy nhiên, với dự án các yêu cầu
để thực hiện giúp em học hỏi được
nhiều điều như kỹ năng làm việc
nhóm, chụp ảnh và đặc biệt là trải
nghiệm được các loại hình xe buýt
mà trước giờ em chưa thử.
Là “chủ xị” của dự án, thầy
Nguyễn Viết Đăng Du, giáo viên
Trường THPT Lê Quý Đôn, quận
3, cho biết Saigon by bus là dự án
môn lịch sử của cụm 1 gồm chín
trường THPT ở quận 1 và quận 3.
Đa dạng hình thức đánh giá HS,
trong đó có việc thực hiện dự án đã
được nhà trường triển khai từ nhiều
năm trước và luôn nhận được sự ủng
hộ từ ban giám hiệu. Nếu những
năm trước, HS làm dự án chỉ được
lấy điểm kiểm tra thường xuyên thì
với Thông tư 26 đã có hiệu lực, nhà
trường cho phép sử dụng dự án này
để lấy điểm hệ số 2. “Do có hành
lang pháp lý nên giáo viên mạnh
dạn thay đổi đánh giá. HS thích thú
tham gia” - thầy Du nói.
Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên
Trường THCS Nguyễn Du, quận 1,
chia sẻ Thông tư 26 đã được nhà
trường triển khai ở tất cả các môn.
Đối với môn văn, không chỉ kiểm
tra viết, giáo viên còn tổ chức các
hoạt động ngoại khóa trải nghiệm,
hoạt động nghiên cứu bài học để
đánh giá các em.
Là một người luôn sáng tạo, đổi
mới nên khi Thông tư 26 có hiệu
lực, cô Nguyễn Bích Chi, giáo viên
Trường THCS Vân Đồn, quận 4,
đã áp dụng cho học trò của mình.
Cụ thể, với các bài kiểm tra thường
xuyên, cô sẽ cho HS làm một bài
bằng hình thức trực tuyến, ba bài
còn lại thông qua những chủ đề
nhỏ để kiểm tra năng lực của các
em. Có thể các em sẽ bàn về chủ
đề điện thoại thông minh. Theo đó,
các em sẽ thuyết trình về những
mặt lợi hại của nó. Qua hoạt động
này sẽ đánh giá được năng lực trình
bày của các em.
Phải xây dựng bộ tiêu chí
đánh giá
Bà Lê Thị Tuyến Như, Hiệu
trưởng Trường THCS Thông Tây
Hội, quận Gò Vấp, cho hay ngay
khi có thông tư, nhà trường đã
triển khai cho các giáo viên từ
đầu năm học. Trong buổi họp phụ
huynh, vấn đề này cũng được nhà
trường đề cập.
“Trường cũng đang xây dựng
quy chế đánh giá và hướng dẫn
giáo viên đa dạng các hình thức
kiểm tra. Ngoài kiểm tra giấy việc
làm dự án, thuyết trình, sản phẩm
cũng được các giáo viên thực hiện
để đánh giá cho các em. Với thông
tư này, sẽ có những cái giáo viên
phải thay đổi từ từ. Và suy nghĩ
của phụ huynh và HS về việc học
cũng phải đổi mới” - bà Như nói.
Về vấn đề này, thầy Phạm Lê
Thanh, giáo viên một trường tại
quận Tân Phú, cho rằng Thông tư
26 theo định hướng kiểm tra, đánh
giá tư duy mở. Do đó, nhà trường
để các tổ bộ môn tự lên kế hoạch
kiểm tra nhưng phải đồng bộ. Có
nghĩa là trong một khối, xây dựng
kế hoạch đánh giá như thế nào thì
giáo viên các lớp phải thực hiện
như thế đấy. Thường sẽ đánh giá
Việc đa dạng hình thức đánh giá học sinh đã được Trường THCSNguyễnDu, quận 1 triển khai từ nhiều nămtrước. Ảnh: KB
Rà soát, điều chỉnh quy chế kiểm tra,
đánh giá của trường
Các trường rà soát và điều chỉnh quy chế kiểm tra, đánh giá của trường
theo quy định của Thông tư 26. Về số điểm kiểm tra, đánh giá thực hiện
đúng theo Điều 8 của Thông tư 26.
Việc áp dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá, số lần thực hiện kiểm
tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra đánh giá, định kỳ phải quy định
cụ thể trong quy chế kiểm tra, đánh giá nhà trường và trong kế hoạch
giáo dục của tổ/nhóm môn học; nhà trường và giáo viên công khai các
quy định về hình thức kiểm tra, đánh giá, số lần thực hiện kiểm tra, đánh
giá cho HS biết để thực hiện và cha mẹ HS biết để phối hợp.
Sở GD&ĐT TP.HCM
Họ đã nói
Ngày 10-11, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM)
chia sẻ vừa phối hợp với nhiều chuyên khoa cứu sống
mẹ và con sản phụ mắc ung thư vòm họng khi đang
mang thai.
Trước đó, sản phụ (ngụ Lâm Đồng) bị chảy máu mũi họng,
nôn ra máu lượng nhiều được BV địa phương chẩn đoán u
sùi vòm xuất huyết, thiếu máu khi mang thai 20 tuần.
Khi nhập viện, sản phụ xanh xao, hốc hác, suy kiệt,
hơi thở hôi, thở bằng miệng khó khăn, mũi đang nhét
vật liệu cầm máu. Hạch cổ bên phải to, xét nghiệm thiếu
máu nặng.
Kết quả chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết khối u cho
thấy khối u ác tính đang sùi loét hoại tử, tăng sinh nhiều
mạch máu, tổn thương u bít kín vùng vòm mũi họng hai
bên, xâm lấn lên trên hố chân bướm và sàn mũi.
Bệnh nhân ói ra máu mỗi ngày 200-300 ml, mặc dù
được thực hiện các biện pháp cầm máu nhưng không
thành công. Các bác sĩ đánh giá đây là một ca nặng,
nguy cơ tử vong cao cho cả mẹ và thai nhi vì xuất
huyết mũi họng lượng nhiều gây suy hô hấp cấp. Cạnh
đó, sản phụ còn bị thiếu máu nặng, có thể gây suy đa
cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ
lúc nào…
BV đã hội chẩn liên chuyên khoa tai mũi họng, ung
bướu, huyết học và phối hợp với Khoa sản BV Hùng
Vương nhiều lần để lên phương án cứu mẹ con sản phụ.
BS Dương Thị Thanh Mai, Khoa tai mũi họng BV Chợ
Rẫy, cho biết: “Ca bệnh nặng đến mức đã có những lúc
chúng tôi phải tính đến phương án bỏ con để hạn chế chảy
máu cho mẹ hoặc chỉ dưỡng thai”.
Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ, các bác sĩ đã có một
quyết định táo bạo là mổ cắt toàn bộ khối u đang chảy
máu liên tục nhưng vẫn phải dưỡng thai tối đa.
BS Mai cho biết trước đây các ca mắc ung thư vòm mũi
họng thường chỉ điều trị bằng xạ trị, hóa trị, chưa bao giờ
phẫu thuật cắt khối u. Song song với ca mổ cắt khối u,
các bác sĩ vừa phải thực hiện kẹp đốt các mạch máu nuôi
u trong tình trạng truyền máu liên tục, nguy cơ bệnh nhân
có thể tử vong bất kỳ lúc nào trên bàn mổ.
Sau ca mổ, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt dần, hết
chảy máu, ăn uống được. Bệnh nhân được dưỡng thai và
chọn phác đồ hóa trị ít tác dụng phụ nhất cho thai nhi.
Sau 15 tuần can thiệp, điều trị tích cực, sản phụ được
các bác sĩ BV Hùng Vương mổ bắt thai lúc 35 tuần. Bé
trai nặng 2,3 kg chào đời khỏe mạnh.
Hiện tại sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định, khối u vòm
mũi họng của bệnh nhân thoáng, không chảy máu mũi.
HOÀNG LAN
Học sinh học được nhiều
điều từ cách đánh giá mới
Cách đánh giá mới sẽ khiến giáo
viên và HS vất vả hơn nhưng đổi lại
sản phẩm làm ra sẽ chất lượng và HS
sẽ học được nhiều điều so với trước.
Giáo viên cũng chủ động hơn trong
quá trình giảng dạy.
Thầy
PHẠM LÊ THANH,
giáo viên
một trường tại quận Tân Phú, TP.HCM
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 11-11-2020
Sáng tạo trong đánh giá học sinh
từ Thông tư 26
Thông tư 26 đã có hiệu lực thi hành. Giáo viên thỏa sức sáng tạo, trong khi học sinh hào hứng khi được
đánh giá bằng nhiều hình thức.
HS qua dự án kết hợp với sản phẩm
qua những buổi học STEM.
“Cái khó nhất là phải xây dựng
bộ tiêu chí đánh giá để tạo sự đồng
bộ. Với bộ tiêu chí đó, giáo viên sẽ
biết đánh giá HS như thế nào. Bản
thân HS cũng nắm được tiêu chí,
từ đó có căn cứ để thực hiện sản
phẩm” - thầy Thanh nhấn mạnh.•
TP.HCM: Cứu sốngmẹ con sảnphụmắc ung thưvòmhọng
Kim Loan cho biết qua
dự án, em học hỏi được
nhiều điều như kỹ năng
làm việc nhóm, chụp
ảnh và đặc biệt là trải
nghiệm được các loại
hình xe buýt.