260-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư11-11-2020
Tiêu điểm
“Hướngdẫnvề công tác đánh
giá tác độnggiao thông khi đầu
tư xây dựng các công trình tập
trung đông người là một trong
nhữngnhiệmvụcầnđônđốcđẩy
nhanh tiến độ thực hiện”- Giám
đốcSởGTVTTP.HCMTrầnQuang
Lâmbáo cáoUBNDTP vềnhững
công việc trọng tâm thực hiện
trong hai tháng cuối năm2020.
TP.HCM: Cao ốc, dự án “bópnghẹt”
giao thông
Theo Sở GTVT TP.HCM, khi chủ đầu tư thực hiện cao ốc, dự án bất động sản…cần thiết phải có
đánh giá tác động giao thông.
HUYVŨ
N
hững nămgần đây, hàng
loạt cao ốc, dự án bất
động sản… ồ ạt mọc
lên trên nhiều tuyến đường
ở TP.HCM. Điều này đang
dần khiến giao thông, đường
sá còn rất ít khoảng không
“để thở”.
Trước thực trạng đó, ngành
giao thông TP đang tìm cách
buộc dự án, công trình phải có
đánh giá tác động giao thông
trước khi triển khai xây dựng.
Đường hết chỗ “thở”
vì cao ốc
Ở TP.HCM, không khó để
nhận thấy có những con đường
“cõng” đến mấy chục cao ốc,
dự án chung cư, trường đại học.
ĐơncửlàtuyếnđườngNguyễn
Hữu Thọ (nối quận 7 và huyện
Nhà Bè) với hàng chục cao ốc
san sát nhau khiến giao thông
từ trung tâm về khu nam TP
luôn là nỗi ám ảnh với người
dân, nhất là vào giờ tan tầm.
“Đi làm về mà đi đường
này thì không khác gì tham
gia chiến trận. Muốn qua cầu
Kênh Tẻ thì phải nhích như
rùa bò, rất mệt mỏi nhưng lỡ
mua nhà bên đây rồi nên cũng
đành chịu” - anh Thanh Nhật,
một người dân sống trên đường
này cho biết.
Ngoài các dự án chung cư từ
cao cấp đến trung cấp ken đặc
đoạn từ cầu Kênh Tẻ tới giao
lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn
Văn Linh, còn có thể kể đến
hàng loạt trường đại học nằm
dọc tuyến này như ĐH Cảnh
sát, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH
Sài Gòn, ĐH Marketing…
Đồng thời, nhiều siêu thị, trung
tâm thương mại cũng thi nhau
mọc lên ở khu vực này.
Tương tự, một con đường
chưa đầy 2 km là BếnVânĐồn
(quận 4) cũng “cân” hàng loạt
dự án bất động sản quymô lớn.
Hàng loạt cao ốc được xây dựng trên đườngNguyễnHữu Thọ (quận 7). Ảnh: HUY VŨ
Một con đường chưa
đầy 2 km là Bến Vân
Đồn (quận 4) cũng
“cân” hàng loạt dự
án bất động sản
quy mô lớn.
Hạn chế làm nhà cao tầng
ở trung tâm TP
Sở Xây dựng TP.HCM cũng vừa có báo cáo UBND TP về đề
án“Xây dựng chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn
2021-2030”.
Trong đó, Sở Xây dựng nêu giải pháp hạn chế phát triển dự
án nhà cao tầng, chung cư mới ở khu vực trung tâm, ngoại
thành nếu chưa có hạ tầng tương xứng.
Định hướng phát triển đến năm 2030 của Sở Xây dựng TP:
Phát triển nhà ở phải đồng bộ với phát triển hạ tầng kỹ thuật
- giao thông và hạ tầng xã hội; hạ tầng đi trước, đầu tư hạ tầng
vào những vùng trống để giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất.
Cụ thể, mặt tiền con đường
ven sông này có hàng chục dự
án chung cư, trung tâm thương
mại như Vạn Đô, Khánh Hội
1, Khánh Hội 2, Gold View,
Saigon Royal Residences,
Masteri Millennium, Orient
Apartment, tòa cao ốc REE,
trung tâm thươngmại nhà hàng
tiệc cưới Riverside Palace...
Chưa kể gần con đường này
có hàng chục khu chung cư đã
đưa vào sử dụng từ trước như
H1, H2, H3, Tôn Thất Thuyết,
Galaxy 9, Khánh Hội...
Trong những năm gần đây,
đường Phổ Quang (quận Tân
Bình) cũng lần lượt mọc lên
những khu chung cư cao cấp.
Khu vực này thu hút rất đông
dân cư, người lao động sinh
sống và làm việc. Do đó, con
đường chỉ dài vài cây số với
hai làn nhỏ nhưng luôn đông
nghịt xe, nhất là vào giờ cao
điểm.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh
(quận Bình Thạnh) thì lâu nay
vốn nổi tiếng là “con đường
cao ốc” khi hai bên đường
hầu như không còn khoảng
hở với san sát các dự án chen
chúc nhau.
Có thể thấy vòng xoay
Công trường Dân Chủ (quận
3 và quận 10) trước đây vốn
đã thường xuyên kẹt xe, ùn ứ
bởi là nơi giao nhau của nhiều
tuyến đường huyết mạch như
Cách Mạng Tháng Tám, Ba
Tháng Hai, Võ Thị Sáu... Từ
ngày có thêm khu chung cư
Hà Đô với hàng ngàn căn hộ
và một lượng lớn cư dân sinh
sống thì giao thông khu vực
này hầu như ngày càng quá tải.
“Các tuyến có nhiều chung
cư, caoốc, trườnghọc…thì vào
giờ cao điểm luôn ùn ứ giao
thông. Chúng tôi phải thường
xuyên điều tiết giao thông vào
thời điểm đó. Nếu tình hình ùn
tắc nghiêm trọng thì phải có
thêm tổ tuần tra kiểm soát hỗ
trợ” - một CSGT thuộc Đội
CSGT Bến Thành cho biết.
Buộc có đánh giá
tác động giao thông
“Sở GTVT đã kiến nghị
UBND TP về việc các công
trình như khu dân cư, dự án
chung cư, cao ốc, trung tâm
thương mại… thuộc phạm vi
địa bàn TP đều phải thực hiện
công tác đánh giá tác động
giao thông” - ông Ngô Hải
Đường, Trưởng phòng Quản
lý khai thác hạ tầng giao thông
đường bộ TP.HCM (thuộc Sở
GTVT), trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
.
Theo ông Đường, sau khi có
đánh giá tác động giao thông
của công trình, Sở GTVT sẽ
có góp ý và báo cáo với cơ
quan thẩm định cấp phép dự
án như Sở Xây dựng, Sở QH-
KT. Trong báo cáo tác động
giao thông đó, Sở GTVT sẽ
đưa ra cảnh báo hoặc đánh
giá về giao thông của dự án,
nếu dự án không đảm bảo thì
phải có giải pháp để đảm bảo
giao thông.
“Nếu các sở khác đồng ý
cho triển khai dự án sau khi
có báo cáo về tác động giao
thông thì phải đề xuất các giải
pháp để khi phát triển dự án
không làm ùn tắc thêm cho
khu vực. Các giải pháp có
thể là phân kỳ đầu tư hay như
thế nào đó để khi gắn dự án
vào, hạ tầng giao thông phải
đáp ứng được” - ông Đường
phân tích.
“Hiện Sở GTVT đã trình
UBND TP xem xét, phê duyệt
đề xuất trên. Sau khi được
UBNDTPđồng ý mới bắt đầu
triển khai thí điểm trên địa bàn
TP” - ông Đường thông tin.
Sở GTVT TP.HCM cho
biết thêm: Chủ đầu tư dự án
phải tự tổ chức thực hiện hoặc
thuê tổ chức tư vấn có năng
lực thực hiện đánh giá tác
động giao thông và chịu trách
nhiệm trước pháp luật về độ
tin cậy của báo cáo đánh giá
tác động giao thông. Chi phí
thực hiện báo cáo đánh giá tác
động giao thông do chủ đầu
tư dự án chi trả.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó
Chủ tịchHiệp hội Bất động sản
TP.HCM, cho rằng khi đánh
giá tác động giao thông với
các dự án ở tương lai thì cần
lưu ý câu chuyện quy hoạch
của hạ tầng và quá trình làm
pháp lý dự án.
“Một dự án làmpháp lý hiện
nay ở TP.HCM có khi cần đến
3-4 năm nên chúng ta cần có
tầm nhìn xa hơn. Ví dụ, sau
vài nămnữa thì con đường nhỏ
đó có được mở rộng theo quy
hoạch, đồng thời là quy hoạch
hạ tầng của khu vực sẽ đáp
ứng như thế nào trong những
năm tới” - ông Phúc phân tích.
Ngoài ra, ông Phúc cho
rằng khi đánh giá tác động
giao thông của dự án thì cần
làm một cách hài hòa. Vì sự
phát triển của các dự án cũng
là đảm bảo nhu cầu nhà ở cho
người dân và giải bài toán
hạ tầng cần sự tham gia của
nhiều phía.•
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có văn bản yêu cầu
Bộ Quốc phòng khẩn trương giải quyết việc tháo dỡ 12 trụ
bê tông xi măng tại khu vực thi công đường lăn W11A - sân
bay Tân Sơn Nhất.
Việc tháo dỡ các trụ bê tông này là để có mặt bằng thi
công dự án nâng cấp, sửa chữa đường lăn sân bay Tân Sơn
Nhất.
Đối với việc xây dựng mới nhà ga T3 (sân bay Tân Sơn
Nhất), Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng khẩn trương
thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng
sang đất giao thông, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện di dời
các công trình quốc phòng để bàn giao mặt bằng cho Tổng
Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Bộ GTVT,ACVvà các cơ quan liên quan được giao nhiệm vụ
khẩn trương chuẩn bị các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp
luật để khởi công xây dựng nhà ga T3, đáp ứng mục tiêu giảm
tải cho nhà ga T1 trong thời gian sân bay Long Thành chưa hoàn
thành.
“Trong quá trình thi công các dự án nêu trên, yêu cầu phải đảm
bảo tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, trong đó phải tính đến
các phương án dự phòng khi có tình huống khẩn nguy. Thực hiện
việc giám sát, nghiệm thu công trình, dự án đúng quy định của
pháp luật, chống thất thoát, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, xử lý
nghiêm các vi phạm (nếu có)…” - Phó Thủ tướng yêu cầu.
Đối với việc nâng cấp đường lăn sân bay Nội Bài và Tân
Sơn Nhất, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT đảm bảo tiến độ,
chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến hoạt
động hàng không trong quá trình thi công. Các đơn vị liên
quan phải hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp đường lăn giai
đoạn 1, đưa vào khai thác trước ngày 31-12 để phục vụ tết
Nguyên đán.
“Khi đưa vào khai thác phải bảo đảm đồng bộ các hạng
mục, đặc biệt phải bảo đảm việc bay hiệu chuẩn và được cấp
phép khai thác theo đúng quy định…” - Phó Thủ tướng nhấn
mạnh.
VIẾT LONG
Sớmbàngiaomặt bằngđể xâynhàgamới TânSơnNhất
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook