288-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 14-12-2020
Tăng tốc
dựánđường
Nguyễn
Hữu Cảnh
Công trình cải tạo, nâng cấp đường
NguyễnHữu Cảnh đã hoàn thành
65% khối lượng toàn dự án.
thành để người dân thuận lợi
đi lại”.
Ông Nguyễn Văn Hùng
(người dân có nhà sát đường
Nguyễn Hữu
Cảnh) cho biết:
“Từngày tuyến
đườngnàyđược
nâng cấpđã hết
cảnh ngập úng.
Tuy nhiên, nhà
dân lại thấphơn
mặt đường rất
nhiều.Có lẽsau
này chúng tôi
phải tiến hành
nâng nền nhà thì mới thuận
tiện sinh hoạt, đi lại”.
Nỗ lực hoàn thành
đúng tiến độ
ÔngPhanVănẢnh, PhóBan
điều hành dự án đường bộ 1,
thuộc Ban giao thông, cho biết
hiệnnay công trình cải tạo, nâng
cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh
đã hoàn thành 65% toàn dự án.
“Dự kiến công trình sẽ hoàn
thành vào dịp 30-4-2021. Đến
nay, khối lượng dự án vẫn đang
được kiểm soát tốt. Các đơn
vị đang tăng tốc thi công để
đưa dự án hoàn thành đúng
tiến độ” - ông Ảnh nói.
Ông Ảnh cũng cho biết để
chống ngập hiệu quả, đoạn
đường khi nâng cấp sẽ được
thay hệ thống thoát nước. Các
đường ống thoát nước mới sẽ
làm song song cống hiện hữu,
giúp thu nước trên mặt đường
qua các hố ga dọc vỉa hè.
Đối với các hẻm có cao độ
thấp hơnmặt đường sau khi cải
tạo, đơn vị đã tính toán chống
ngập bằng giải pháp công trình.
Cụ thể, tại các giao lộ giữa hẻm
và trục đường chính, chủ đầu
tư bổ sung các đường rãnh để
thu nước từ hẻm rồi nối vào hệ
thống thoát nước mới. Từ đó,
hệ thống thoát nước ở hẻm sẽ
đượcđồngbộvới hệ thống thoát
nước trên trục đường chính.
Tại khuvực cầuvượtNguyễn
Hữu Cảnh, sau khi thi công
xong, các đơn vị thi công sẽ
hoàn trả lại cầu theo đúng hiện
trạng ban đầu.
Lý giải việc nền nhà người
dân thấp hơn mặt đường, ông
Ảnh cho biết: Sau khi dự án
nâng cấp đường Nguyễn Hữu
Cảnh hoàn thành, sẽ có hơn 60
nềncănnhà thấphơnmặt đường
15-20 cm, gần 70 căn thấp hơn
30-50 cm. Trong đó, hầu hết
các căn nhà trũng thấp nằm
phía quận Bình Thạnh (đoạn
từ cầu Thủ Thiêm tới cầu Sài
Gòn, dài chừng 2 km).
“Tuy nhiên, tất cả trường hợp
này đã nằm trong kế hoạch ban
đầu. Các lãnh đạo địa phương
đã giải thích rõ về vấn đề này
và người dân cũng đều hiểu,
ủng hộ” - ông Ảnh cho hay.
Theo ông Ảnh, đơn vị thi
công cũng có phương án giảm
kích thước ở những đoạn vỉa
hè rộng để làm bậc tam cấp
cho người dân thuận tiện dẫn
xe. Phương án này đã được
nhiều người dân đồng thuận.•
Do công trường chiếmdụng phần lớnmặt đường nên khu vực này thường xuyên bị kẹt xe. Ảnh: ĐÀOTRANG
Gặp khó vì căn biệt thự cổ
TheoBangiao thông, dựáncải tạođườngNguyễnHữuCảnh
đang gặp khó do vướngmột căn biệt thự xây dựng trước năm
1975. Điều này ảnh hưởng đến việc đấu nối đoạn cống thoát
nước ra cửa xả hầmchui VănThánh 2 nên không thể thi công.
Hiện nay biệt thự đã cũ nát, xuống cấp và dễ bị đổ sập, gây
nguy hiểmcho người và công trình. Tuy nhiên, đây là căn biệt
thự cổ nằm trong danh sách phân loại 16 căn biệt thự được
bảo tồn của TP. Do đó, đến nay phương án giải quyết đối với
căn biệt thự cổ này vẫn chưa có.
Theo Ban giao thông, trong thời gian chờ phương án giải
quyết đối với căn biệt thự cổ này, ban sẽ đẩy nhanh tiến độ
ở các mũi thi công khác.
Tại khu vực cầu vượt
Nguyễn Hữu Cảnh,
sau khi thi công
xong, các đơn vị thi
công sẽ hoàn trả lại
cầu theo đúng hiện
trạng ban đầu.
ĐÀOTRANG
B
an quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình
giao thôngTP.HCM(Ban
giao thông) cho biết: Dự án
này sẽ hoàn thành vào tháng
4-2021.
Đồng loạt thi công
nhiều hạng mục
Theo ghi nhận của PV ngày
12-12, đường Nguyễn Hữu
Cảnh nhưmột đại công trường
với nhiều công nhân thi công
đồng loạt ở tất cả hạng mục.
Cầu vượt NguyễnHữuCảnh
(quận 1 và quận Bình Thạnh)
đã được tháo dỡ, các đơn vị
thi công đang xử lý cống thoát
nước và nâng cao mặt đường
tại vị trí này.
Phần xử lý hệ thống thoát
nước phía đường Điện Biên
Phủ, đường dẫn vào đường
Nguyễn Hữu Cảnh đã được
hoàn thiện và trả lại mặt bằng.
Dọc bên hông cầu vượt
Nguyễn Hữu Cảnh đã được
nâng nền, hoàn thành hệ thống
thoát nước và bó vỉa hè. Tuy
nhiên, một phầnmặt đường này
đang được chiếm dụng để tiến
hànhnângcấp,
xử lý cốt nền
yếunênthường
xuyên xảy ra
tình trạng ùn
tắcgiao thông.
Côngtrường
kéodàikhoảng
một cây số,
từ cầu vượt
Nguyễn Hữu
Cảnh tới hầm
chui NguyễnHữu Cảnh. Trong
đó, một phần giữa đường đã
được nâng lên khoảng 1 m.
Chị Nguyễn Xuân Lan (bán
nước trên đường Nguyễn Hữu
Cảnh) cho biết: “Từ ngày thi
công, đườngNguyễnHữuCảnh
lúc nào cũng kẹt xe, đặc biệt là
giờ cao điểm. Người dân phải
nhích từng chút một, thông
thường phải mất 30 phút mới
qua được điểm kẹt xe. Chúng
tôi rất mong dự án sớm hoàn
Người dânngoại thànhkỳ vọngnhiều tuyếnđườngdân sinh
Nhiều tuyến đường ở các huyện ngoại thành TP.HCMđã và đang được nâng cấp, mở rộng.
Các huyện ngoại thành TP.HCM như Bình Chánh, Hóc
Môn đang thực hiện bê tông hóa và hoàn thiện hệ thống
thoát nước trên hàng loạt tuyến đường dân sinh.
Điển hình mới đây, UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình
Chánh tổ chức khởi công nâng cấp đường Bộ Đội An Điền
(từ đường Sư Đoàn 9 đến Kênh Liên Vùng). Dự án do Ban
quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia làm chủ đầu tư.
Ông Lê Văn Hùng (ngụ trên đường Bộ Đội An Điền, ấp
2, xã Vĩnh Lộc A) cho biết: “Tuyến đường này đã xuống
cấp trầm trọng, đến nay được sự quan tâm của cơ quan chức
năng, bà con chúng tôi ai nấy đều vui mừng”.
Ông Trần Vũ Hữu Duy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc
A, cho hay ngoài tuyến đường trên, UBND xã Vĩnh Lộc A
cũng đồng loạt khởi công nâng cấp ba tuyến đường khác.
Đó là các tuyến Rạch Cầu Suối (từ đường Vĩnh Lộc đến
đường Nữ Dân Công), đường Liên Ấp 2-3A kết nối vào nhà
Anh hùng lực lượng vũ trang Đồng Đen và đường trục ấp 4
tổ 21-35 (từ đường nữ Dân Công đến đường Quách Điêu).
“Đây là những tuyến đường được người dân mong chờ
nhất. Tôi mong muốn sự đồng thuận hiến đất, bàn giao mặt
bằng của người dân để đơn vị thi công sớm hoàn thành nhằm
phục vụ cuộc sống người dân tốt hơn” - ông Duy hy vọng.
Ông Duy cho biết thêm, những dự án này nhằm thực
hiện các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020,
khắc phục tình trạng hư hỏng các tuyến đường xuống
cấp, đảm bảo cho người dân đi lại được thuận lợi.
Ngoài hàng loạt tuyến đường giao thông và thủy lợi đã được
nâng cấp, UBND xã Vĩnh Lộc A tiếp tục bê tông hóa và lắp đặt
cống thoát nước thêm sáu tuyến đường. Sau khi bê tông hóa,
UBND xã cùng ban nhân dân các ấp vận động người dân tạo
mỹ quan đô thị bằng cách trồng hoa, cây xanh ven đường.
Theo ông Duy, việc nâng cấp các tuyến đường góp phần
tạo diện mạo của xã khang trang, hệ thống hạ tầng được
đồng bộ và khép kín, đặc biệt là hệ thống thoát nước được
đảm bảo. Đồng thời, sau khi các dự án hoàn thành sẽ kết
nối, liên thông với các tuyến đường trục chính như đường
Kênh Trung Ương, Liên Ấp 6-2… Đây cũng là động lực để
xã nhân rộng nâng cấp nhiều tuyến đường nữa.
Tương tự, huyện Hóc Môn cũng đang thực hiện nhiều
công trình đường nông thôn phục vụ người dân. Theo
UBND huyện Hóc Môn, huyện đang thực hiện 90 công
trình giao thông theo đề án nâng cấp đường nông thôn mới
giai đoạn 2018-2020. Những công trình này nhằm giải
quyết tình trạng ngập vào mùa mưa, đảm bảo thoát nước
cho khu vực, kết nối hệ thống giao thông, hệ thống thoát
nước. Đồng thời, huyện còn thực hiện được 24 công trình
chống ngập, góp phần cải thiện môi trường sống cho nhân
dân trong khu vực cũng như trên toàn địa bàn huyện.
Trong giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Hóc Môn đã đề xuất
bố trí vốn để đầu tư 94 công trình giao thông.
THUTRINH
Một tuyến đường tại ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã
bê tông hóa và trồng hoa tạo cảnh quan. Ảnh: THUTRINH
Theo UBND xã Vĩnh Lộc A, kế hoạch đầu tư các công trình
giao thông công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn
xã được chia làmhai phần: Phần từ nguồn vốn nông thônmới
và phần từ nguồn vốn tập trung vào ngân sách nhà nước.
Đối với nguồn vốn nông thôn có tám công trình với tổng
kinh phí khoảng 74 tỉ đồng. Ba công trình từ nguồn vốn ngân
sách TP với tổng kinh phí khoảng 126 tỉ đồng.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook