290-2020 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
G
iáo viên và các nhà
quản lý giáo dục cho
rằng một trong những
nguyên nhân khiến phụ huynh
lo lắng, tìm cách cho con học
trước lớp 1 là do sách giáo
khoa (SGK) của chương trình
mới rất nặng và nhiều chữ.
Sách “quá sức” với
học trò
Chia sẻ về vấn đề này, cô
TB, giáo viên một trường tiểu
học tại Gia Lai, cho hay thực
tế đều cấm các trẻ lớp lá học
trước lớp 1. Tuy nhiên, với
SGK như hiện nay, nếu các
em không học trước thì lên
lớp 1 sẽ vất vả cho cả cô và trò
vì kiến thức nhiều hơn trước.
Như bộ sách
Kết nối tri thức
với cuộc sống
, ba bài đầu tiên
mỗi ngày họcmột âm, từ ngày
thứ tư các em phải học hai âm
cộng thêmcác dấu thanh. Sang
học kỳ 2, các bài tập đọc tương
đối dài, lại khó.
Cùng suy nghĩ, một vị quản
lý tại TP.HCM chia sẻ SGK
lớp 1 hiện nay nhiều chữ.
“Để trẻ không bị áp lực, trẻ
cần phải được đi học trước
để có sự chuẩn bị. Phụ huynh
hướng dẫn con học không nên
theo SGK hiện hành mà có
thể cho con dựa trên SGK cũ
sẽ tốt hơn vì đơn giản và dễ
hiểu” - vị này nói.
Bày tỏ quan điểm, hiệu
trưởng một trường tiểu học
tại huyện Củ Chi, TP.HCM
cho hay nếu trước đây đến
giai đoạn này, các trẻ chỉ đọc
những bài đồng dao ngắn, một
dòng khoảng năm chữ thì bây
giờ trẻ phải đọc những bài tập
đọc rất dài và khó. Do đó, cả
cô và trò đều rất áp lực.
“Sở dĩ trường tôi lựa chọn
bộ sách
Cánh diều
vì qua
tìm hiểu thấy đây là bộ sách
phân phối chương trình nhẹ
nhất trong năm bộ được thẩm
định và phê duyệt. Thế nhưng
trong quá trình dạy lại phát
sinh nhiều vấn đề, xuất hiện
nhiều câu chữ, ngôn từ đến
người lớn cũng khó hiểu chứ
chưa nói đến con trẻ nên lại
bất cập” - hiệu trưởng một
trường tiểu học tại quận 8,
TP.HCM bổ sung.
Cần chỉnh sửa cho
phù hợp
Trước tìnhhình trên, đểgiảm
bớt âu lo cho phụ huynh trước
SGK mới cũng như giảm áp
lực cho cô và trò, nhiều nhà
quản lý cho rằng nên chỉnh
sửa SGK sao cho phù hợp
với tâm sinh lý của các em.
Hiệu trưởng một trường
tiểu học tại huyện Củ Chi cho
rằng SGK hiện nay được biên
soạn để dạy theo định hướng
phát triển năng lực và phẩm
chất của học sinh nhưng mỗi
em là một cá thể khác nhau,
trong khi đó thời lượng bài
dạy giống nhau. Vì thế, nếu
em nào tiếp thu tốt thì sẽ giỏi,
còn em nào chậm tiến bộ thì
khó theo kịp.
Một tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học HồngĐức, quận 8, TP.HCM.
Tiêu điểm
Chỉnh sửa nhiều
nội dung trong
bốn bộ SGK lớp 1
Nhà xuất bản (NXB) Giáodục
Việt Namvừa cóbáo cáogửi Bộ
GD&ĐT,đềxuấtchỉnhsửanhiều
nội dung trong cả bốn bộ SGK
lớp 1 mới do NXB này tổ chức
biên soạn. Bao gồm
Chân trời
sáng tạo, Cùnghọcđểphát triển
nănglực,Kếtnốitrithứcvớicuộc
sống,Vìsựbìnhđẳngvàdânchủ
trong giáo dục
.
Việc chỉnh sửa dựa trên kết
quảràsoátcủabantổngbiêntập
NXB,nhómtácgiả,độingũbiên
tập viên cùng sự tiếp thu ý kiến
của các giáo viên, phụhuynh…
Đời sống xã hội -
Thứ Tư16-12-2020
Sách giáo khoa lớp 1 quá nặng,
phải có sự thay đổi
Sách giáo khoa hiện nay không còn là pháp lệnh nhưng nó là tài liệu chuẩn để giáo viên giảng dạy.
Vì thế, sách cần phải có sự điều chỉnh để phù hợp với tâm sinh lý và trình độ các em.
“Do đó, tôi nghĩ cần phải
chỉnh sửa lại SGKđể có lượng
kiến thức phù hợp. Thực tế,
hiện nay SGK không còn là
pháp lệnh nhưng nó là tài liệu
chuẩnđể giáoviêndạy chohọc
sinh. Quan điểm sách không
còn là pháp lệnh nhưng muốn
thay đổi ngữ liệu, chi tiết, giảm
bớt bài học, thay đổi kết cấu
bài đòi hỏi phải có biên bản,
phải có sự thốngnhất tổchuyên
môn, phải được ban giámhiệu
thông qua, giáo viên đâu tự ý
quyết định. Nhưvậy vừa nhiêu
khê vừa tốn rất nhiều thời gian
của giáo viên. Do đó, điều giáo
viên cần là một cuốn sách có
kiến thức nhẹ nhàng, bởi đối
với học sinh lớp 1 chỉ cần đọc
thông, viết thạo là được” - vị
này nhấn mạnh.
Hiệu trưởng một trường
tiểu học tại quận 8 nói thêm:
“Các bộ sách lớp 1 cần phải
giảm bớt âm, bớt chữ, giảm
bớt các bài ứng dụng, bài tập
đọc vì những bài này vừa dài
lại khó”.
Về vấn đề này, hiệu trưởng
một trường tiểu học tại quận
3 thừa nhận việc sắp xếp kiến
thức SGK hiện nay nặng hơn
trước rất nhiều. Chính điều
đó gây áp lực lên phụ huynh
lẫn học sinh. Do đó, khi chưa
có sự chỉnh sửa từ SGK, các
trường có thể tự điều chỉnh
cho phù hợp.
“Các trường có quyền tự
phân phối chương trình và
thống nhất với phụ huynh,
miễn sao đáp ứng yêu cầu của
BộGD&ĐTđề ra trong khung
chương trìnhmới. Nhà trường
không nhất thiết phải dạy kiến
thức theo từng tiết trong SGK,
nếu thấy nặng quá có thể tăng
thời gian học, giảm số lượng
âmvần. Nhà trường được chủ
động phân phối chương trình
sao cho đạt được yêu cầu của
khung chương trình” - vị này
nhấn mạnh.•
Nhà trường không
nhất thiết phải dạy
kiến thức theo từng
tiết trong SGK, nếu
thấy nặng quá có
thể tăng thời gian
học, giảm số lượng
âm vần.
Trong chiến dịch tranh cử vào năm 2008, ông
Biden đã công khai gọi vợ mình là “người
đẹp chết người”. Trong cuốn hồi ký xuất bản
vào năm 2007, ông Biden cũng nhấn mạnh
rằng “cô ấy đã cho tôi cuộc sống”.
Vào năm2013, Beau Biden được chẩn đoán
mắc bệnh ung thư não và qua đời hai năm sau
đó ở tuổi 46. Lúc này, bà Jill đã luôn ở bên cạnh
chồng để giúp ông vượt qua cú sốc tinh thần.
Không chỉ chu toàn nghĩa vụ của người
mẹ, người vợ, bà Jill còn hỗ trợ ông Biden
nhiều trên con đường chính trị. Trong đợt
ông Biden cùng ông Obama vận động tranh
cử vào năm 2008, khi thấy chồng quá căng
thẳng, bà Jill đã bỏ một con chuột giả lên
bục phát biểu và dưới gối của ông Biden để
khiến ông cảm thấy thoải mái hơn.
“Mọi thứ nghiêm trọng đến mức tôi muốn
thêmmột chút hài hước” - bà Jill chia sẻ trong
một cuộc phỏng vấn vào năm 2008.
Trong suốt cuộc bầu cử năm nay, bà luôn
sát cánh kề vai để hỗ trợ chồng.
Bà đã thực hiện ba chiến dịch
tranh cử trực tuyến và trực tiếp
gặp gỡ cử tri để trò chuyện về
các khó khăn trong giai đoạn
cách ly xã hội. Vào những
đêm chờ đợi kết quả bầu cử,
bà luôn bên cạnh ông Biden,
động viên chồng và chia sẻ
nhiều thông tin bầu cử quan trọng với những
người theo dõi bà.
Ngày 7-11, ngay sau khi ông Joe Biden được
các hãng thông tấn Mỹ “xướng tên” là tổng
thống thứ 46 của nước này, bà Jill đã đăng
ảnh chụp cùng chồng kèm lời nhắn: “Anh ấy
sẽ là tổng thống của cả gia đình chúng tôi”.
“Không tưởng tượng được
cuộc sống mà không đi dạy”
Sau khi tốt nghiệp ĐHDelaware năm 1975,
bà Jill bắt đầu làm giáo viên tiếng Anh tại
các trường công lập địa phương và tại một
bệnh viện tâm thần. Bà tiếp tục học lên thạc
sĩ tại ĐHWest Chester vào năm 1981 và ĐH
Villanova vào năm 1987. Đến năm 2007, bà
lấy bằng tiến sĩ giáo dục tại ĐH Delaware.
Khi ông Biden làm phó tổng thống Mỹ, bà
vẫn tiếp tục con đường dạy học. Giờ đây, khi
chuẩn bị trở thành đệ nhất phu
nhân, bà vẫn quyết định tiếp
tục công việc hiện nay của
mình tại Trường CĐ Cộng
đồng Bắc Virginia.
“Nếu chúng tôi đến Nhà
Trắng, tôi sẽ tiếp tục giảng
dạy. Điều đó rất quan trọng
và tôi muốn mọi người đánh
giá cao nghề giáo cũng như hiểu rõ những
cống hiến của họ” - bà Jill trả lời phỏng vấn
trên đài
CBS Sunday Morning.
Bà nói rằng muốn cân bằng giữa công việc
giáo viên mà bà yêu thích và nhiệm vụ của
đệ nhất phu nhân Mỹ. Bà cũng hài hước kể
lại một lần bà phải chui vội vào váy dạ hội,
đi giày cao gót trong nhà vệ sinh trường để
đến dự một buổi tiệc ở Nhà Trắng.
“Giáo viên không phải nghề nghiệp mà là
chính con người tôi, đã ăn sâu vào máu thịt
tôi. Tôi không thể tưởng tượng ra một cuộc
sống mà không được đi dạy” - bà Jill viết
trong hồi ký.•
“Tôi rất yêu thương
các con trai của
Biden và tôi muốn
cuộc hôn nhân này
phải có kết quả.”
Jill Biden
Ảnh 1:
Bà Jill Biden nói chuyện với người ủng hộ ở TPWestland, bangMichigan. Ảnh: APPLE
Ảnh 2:
Vợ chồng ông Biden hạnh phúc bên nhau. Ảnh: VOGUE
1
2
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook