290-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 16-12-2020
Tiêu điểm
ĐÀOTRANG-HẢI DƯƠNG
T
heo Bộ GTVT, 12 dự án
xây dựng đường cao tốc
phía Nam đã lập xong báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Các dự án này sẽ được sắp
xếp đầu tư theo thứ tự ưu tiên
trong giai đoạn 2021-2025.
Tuy nhiên, để các dự án này
đảm bảo đúng tiến độ thì vẫn
là một thách thức lớn.
Phải giải quyết được
ba vấn đề khó khăn
TSVũAnh Tuấn, Giám đốc
Trung tâm nghiên cứu GTVT,
thuộcTrườngĐHViệtĐức, cho
rằng một dự án đường cao tốc
có ba vấn đề khó khăn cần giải
quyết gồm: Vốn, giải phóng
mặt bằng (GPMB) và thủ tục.
Thứ nhất: Về vốn, TS Tuấn
khẳng định phát triển đường
cao tốc thì không thể chỉ dựa
vào ngân sách nhà nước được.
Theo kinh nghiệmtừNhật Bản,
Đài Loan, Hàn Quốc và nhiều
nước ở châu Âu, họ đều thiết
lập quỹ phát triển đường cao
tốc. Thông thường quỹ này lấy
từ thuế xăng dầu, trong đó cứ
1 USD xăng dầu thì có 40%
đi vào quỹ phát triển đường
cao tốc.
Ngoài ra, phí thu được từ tất
cả tuyến đường cao tốc do nhà
nước đầu tư đều được nộp vào
quỹ phát triển đường cao tốc.
Quỹ này phải được xây dựng
và nuôi dưỡng để có nguồn
xây dựng các tuyến cao tốc
khác về vùng sâu, vùng xa.
Từ đó đảm bảo sự công bằng,
phát triển đồng bộ tới tất cả
vùng, miền.
“Để làm được điều này,
Nhà nước cần có sự cải tổ
trong chính sách quốc gia,
cần có luật phát triển đường
sắt - đường cao tốc. Luật đó
cần xác định tuyến đi từ đâu
đến đâu, lộ trình ra sao và xác
Sở GTVT TP.HCM cho biết: Thời gian vừa qua khu vực cảng
container quốc tế SP - ITC, quận 9 xảy ra tình trạng ùn tắc giao
thông nghiêm trọng.
Theo Sở GTVT, tình trạng ùn ứ kéo dài sang các tuyến
đường Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Tư..., có
thời điểm kéo dài lên cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây.
Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do cảng container quốc
tế SP - ITC đã chủ quan. Cụ thể, cảng này thực hiện các thủ tục
ra vào cảng chậm trễ, không bố trí lực lượng kiểm soát tại vị trí
thực hiện thủ tục. Tại thời điểm ùn tắc giao thông, đơn vị này
không thiện chí phối hợp với lực lượng chức năng trong công
tác điều tiết giao thông. Do đó, khi lượng xe tăng cao đột biến,
các xe không thể vào cảng, dẫn đến ùn tắc kéo dài, diện rộng.
Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự, Sở GTVT kiến nghị
UBND TP đề xuất Bộ GTVT yêu cầu cảng container quốc tế
SP - ITC áp dụng công nghệ hiện đại trong việc thực hiện các
thủ tục cho xe ra vào cảng để đảm bảo không mất thời gian.
Đồng thời, không cấp phép cho xe ra vào cảng khi không áp
dụng công nghệ trong việc thực hiện thủ tục ra vào cảng.
THÁI NGUYÊN
Nguyênnhânkhuvực quận9ùn tắc nhiềungày
Để đưa các dự án
cao tốc về đúng tiến
độ thì cần có sự liên
kết từ Bộ GTVT tới
địa phương,
người dân.
Nhà nước cần ưu tiên đầu tư cao tốc
Tôi cho rằng khi phát triển lĩnh vực giao
thông thì cần ưu tiên đầu tư đường cao tốc vì
chính cao tốc tạo nên sự phát triển của cả vùng.
Trong cao tốc thì ưu tiên phát triển các trục giao
thông xương sống theo trục dọc Bắc - Nam,
đặc biệt là trục kết nối TP.HCM đi Cần Thơ - Cà
Mau - Long Xuyên.
Từ trục dọc xương sống, chúng ta tiếp tục
phát triển thêm các trục ngang kết nối vùng và
liên vùng. Tuy nhiên, tiến độ các dự án là một
bài toán cần phải tính nhằm phát huy được
hiệu quả kết nối đồng bộ. Theo đó, trong năm
năm tới, ngành chức năng cần phấn đấu hoàn
thành các tuyến cao tốc đã đề ra theo kế hoạch.
Để làm được điều này, chúng ta cần có cách
làm mới trong tiếp cận tổng thể. Cụ thể là xác
định thứ tựưu tiên với yêu cầu là phải đẩy nhanh
tiến độ xây dựng, cơ chế huy động nguồn lực.
Kếhoạch, quy hoạchđược đề ranhưng không
có vốn thì không thể thực hiện, mà vốn ngân
sách thì có hạn. Về việc này, chúng ta có thể
khuyến khích nguồn vốn đầu tư từ tư nhân và
doanh nghiệp bằng cơ chế hợp lý.
Về phía địa phương: Mỗi tỉnh, thành cần chủ
động đặt mục tiêu cao hơn, trên cơ sở đó tính
toán, tận dụng tất cả cơ hội để có những giải
pháp tối ưu nhất.
TS
TRẦN HỮU HIỆP
,
chuyên gia kinh tế ĐBSCL
ThứtrưởngNguyễnNhậtkhẳng
định mỗi dự án cao tốc đều có
quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật
cao. Do vậy, khi chọn nhà thầu
thi công xây dựng, Bộ GTVT đã
chỉ đạo lựa chọn các đơn vị xây
lắp, tư vấn giám sát có đủ năng
lực, kinh nghiệm để thi công.
Đồng thời, BộGTVT quy định
rõ tronghồ sơmời thầuvà trong
hợp đồng trách nhiệm của các
đơn vị tư vấn giámsát, nhà thầu
thi công phải đảm bảo chất
lượng, tiến độ dự án.
Chuyên gia cho rằng các bộ, ngành
chức năng cần chuẩn bị sẵn nguồn
vốn, mặt bằng và đơn giản thủ
tục…để đưa các dự án cao tốc
về đích đúng tiến độ.
Loạt bài:
Mạng lưới cao
tốc kết nối
phía Nam -
Bài cuối
Hiến kếđưa 12 cao tốc
phíaNamvềđíchđúnghẹn
định nguồn tiền cho nó” - ông
Tuấn góp ý.
Thứ hai: Đối với vấn đề
GPMB, TS Tuấn cho rằng
hiện còn vướng nhiều quy
định mà địa phương đang bị
làm khó. Khi Nhà nước lấy
đất để làm đường cao tốc thì
người dân bị mất rất nhiều
quyền lợi. Chính vì vậy, vấn
đề bồi thường GPMB đã có
nhiều bất cập về pháp lý, cụ
thể là khung giá bồi thường.
“Theo đó, Nhà nước cần
thay đổi chính sách bồi thường
GPMB, phải lo nhiều mặt hơn
cho người dân. Nhà nước cần
đưa người dân đến địa điểm
có thể an cư và lập nghiệp,
bồi thường phải có sự tương
xứng cho người dân” - ông
Tuấn nói.
Thứ ba: Về mặt thủ tục, TS
Tuấn cho biết các dự án hiện
nay còn phức tạp với nhiều
thủ tục. Đơn cử như một dự
án bị chậm trễ, xin gia hạn
hoặc dự án bị đội vốn, phát
sinh… đều phải xin ý kiến
các bộ, ngành và có thể mất
thời gian cả năm, có khi nhiều
năm. Thậm chí những dự án
danh mục A phải trình Chính
phủ, sau đó Chính phủ sẽ lấy
ý kiến các bộ, ngành… Tóm
lại, mất rất nhiều thời gian.
Song song, việc GPMB
chậm dẫn đến tiến độ chậm,
gây đội vốn…., nếu quá 10%
thì phải trình lại từ đầu cũng
gây mất thời gian. Do đó, Nhà
nước nên đơn giản hóa thủ tục,
giao lại cho địa phương làm.
“Việt Namđã hội nhập quốc
tế thì cần hội nhập quy trình
quản lý đầu tư, đơn giản hóa
thủ tục… Bởi thủ tục không
tạo ra giá trị xã hội mà còn
kìm hãm sự phát triển” - TS
Tuấn nhấn mạnh.
Theo ông Tuấn, giải quyết
được ba vấn đề khó khăn về
nguồn vốn, mặt bằng và thủ
tục là các dự án sẽ thông.
Cần có sự liên kết
từ nhiều bên
ÔngHoàngTuấnKhoát, Phó
Ban quản lý dự án 7, trực thuộc
Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án
cao tốc PhanThiết - DầuGiây),
cho rằng: Trách nhiệm của địa
phương trong công tác GPMB
là vô cùng quan trọng đối với
tiến độ dự án. Phải có đủ mặt
bằng sạch chủ đầu tư mới có
thể cam kết đảm bảo đưa các
dự án về đích đúng kế hoạch.
“Đã có quá nhiều dự án phải
“ngâm” vì thiếumặt bằng sạch,
gây ảnh hưởng đến tình hình
phát triển kinh tế - xã hội, đội
vốn, hao mòn máy móc, nhân
công…” - ôngKhoát nhậnđịnh.
Hiểu rõ trách nhiệm của địa
phương trong công tác GPMB,
ông Nguyễn Hoài Trung, Phó
Giámđốc SởGTVT tỉnh Long
An, cho biết: Ngay từ khi có dự
án được triển khai trên địa bàn
tỉnh, tỉnh đã tuyên truyền, vận
động cho các huyện làm công
tác tư tưởng để người dân hiểu
về trách nhiệm, quyền lợi khi
xây dựng dự án.
“Khi người dân hiểu, đồng
thuận thì người dân sẽ sớmbàn
giao mặt bằng. Chỉ cần hoàn
thành công tác GPMB thì coi
như cũng đã đưa dự án hoàn
thành được 50% tiến độ” - ông
Trung nhận định.
ThứtrưởngBộGTVTNguyễn
Nhật cho biết để đưa các dự án
cao tốc về đúng tiến độ thì cần
có sự liên kết từ Bộ GTVT tới
địa phương, người dân.
Cụ thể, về công tác GPMB,
BộGTVT sẽ phối hợp chặt chẽ
với chính quyền địa phương
ngay từ bước lập quy hoạch.
Sau đó, công bố rộng rãi cho
người dân hiểu về dự án, kế
hoạch thu hồi đất và quản lý
xây dựng.
Quá trình triển khai dự án,
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn
vị phối hợp chặt chẽ với các
sở, ban, ngành và chính quyền
địa phương tháo gỡ các khó
khăn trong công tác bồi thường
GPMB.
Về nguồn vốn, thứ trưởng
cho hay Bộ GTVT sẽ đề xuất
các cơ chế, chính sách đặc
thù cần thiết để huy động các
nguồn lực đầu tư nhằm đảm
bảo tiến độ các dự án.
Về mặt chất lượng xây
dựng, Bộ GTVT cũng chỉ đạo
áp dụng tiến bộ khoa học, vật
liệu, công nghệ mới để giảm
giá thành xây dựng. Đồng thời,
sử dụng mô hình quản lý hiện
đại BIM trong công tác quản lý
tiến độ, chất lượng các dự án
xây dựng hạ tầng giao thông.•
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây sẽ được đầu tưmở rộng trong giai đoạn 2021-2025. Trong ảnh: Xe cộ nối đuôi nhau trên cao tốc
TP.HCM -Long Thành - DầuGiây. Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook