 
          8
        
        
          Đô thị -
        
        
          Thứ Tư  16-12-2020
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          ĐÀOTRANG-HẢI DƯƠNG
        
        
          T
        
        
          heo Bộ GTVT, 12 dự án
        
        
          xây dựng đường cao tốc
        
        
          phía Nam đã lập xong báo
        
        
          cáo nghiên cứu tiền khả thi.
        
        
          Các dự án này sẽ được sắp
        
        
          xếp đầu tư theo thứ tự ưu tiên
        
        
          trong giai đoạn 2021-2025.
        
        
          Tuy nhiên, để các dự án này
        
        
          đảm bảo đúng tiến độ thì vẫn
        
        
          là một thách thức lớn.
        
        
          Phải giải quyết được
        
        
          ba vấn đề khó khăn
        
        
          TSVũAnh Tuấn, Giám đốc
        
        
          Trung tâm nghiên cứu GTVT,
        
        
          thuộcTrườngĐHViệtĐức, cho
        
        
          rằng một dự án đường cao tốc
        
        
          có ba vấn đề khó khăn cần giải
        
        
          quyết gồm: Vốn, giải phóng
        
        
          mặt bằng (GPMB) và thủ tục.
        
        
          Thứ nhất: Về vốn, TS Tuấn
        
        
          khẳng định phát triển đường
        
        
          cao tốc thì không thể chỉ dựa
        
        
          vào ngân sách nhà nước được.
        
        
          Theo kinh nghiệmtừNhật Bản,
        
        
          Đài Loan, Hàn Quốc và nhiều
        
        
          nước ở châu Âu, họ đều thiết
        
        
          lập quỹ phát triển đường cao
        
        
          tốc. Thông thường quỹ này lấy
        
        
          từ thuế xăng dầu, trong đó cứ
        
        
          1 USD xăng dầu thì có 40%
        
        
          đi vào quỹ phát triển đường
        
        
          cao tốc.
        
        
          Ngoài ra, phí thu được từ tất
        
        
          cả tuyến đường cao tốc do nhà
        
        
          nước đầu tư đều được nộp vào
        
        
          quỹ phát triển đường cao tốc.
        
        
          Quỹ này phải được xây dựng
        
        
          và nuôi dưỡng để có nguồn
        
        
          xây dựng các tuyến cao tốc
        
        
          khác về vùng sâu, vùng xa.
        
        
          Từ đó đảm bảo sự công bằng,
        
        
          phát triển đồng bộ tới tất cả
        
        
          vùng, miền.
        
        
          “Để làm được điều này,
        
        
          Nhà nước cần có sự cải tổ
        
        
          trong chính sách quốc gia,
        
        
          cần có luật phát triển đường
        
        
          sắt - đường cao tốc. Luật đó
        
        
          cần xác định tuyến đi từ đâu
        
        
          đến đâu, lộ trình ra sao và xác
        
        
          Sở GTVT TP.HCM cho biết: Thời gian vừa qua khu vực cảng
        
        
          container quốc tế SP - ITC, quận 9 xảy ra tình trạng ùn tắc giao
        
        
          thông nghiêm trọng.
        
        
          Theo Sở GTVT, tình trạng ùn ứ kéo dài sang các tuyến
        
        
          đường Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Tư..., có
        
        
          thời điểm kéo dài lên cao tốc TP.HCM - Long Thành -
        
        
          Dầu Giây.
        
        
          Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do cảng container quốc
        
        
          tế SP - ITC đã chủ quan. Cụ thể, cảng này thực hiện các thủ tục
        
        
          ra vào cảng chậm trễ, không bố trí lực lượng kiểm soát tại vị trí
        
        
          thực hiện thủ tục. Tại thời điểm ùn tắc giao thông, đơn vị này
        
        
          không thiện chí phối hợp với lực lượng chức năng trong công
        
        
          tác điều tiết giao thông. Do đó, khi lượng xe tăng cao đột biến,
        
        
          các xe không thể vào cảng, dẫn đến ùn tắc kéo dài, diện rộng.
        
        
          Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự, Sở GTVT kiến nghị
        
        
          UBND TP đề xuất Bộ GTVT yêu cầu cảng container quốc tế
        
        
          SP - ITC áp dụng công nghệ hiện đại trong việc thực hiện các
        
        
          thủ tục cho xe ra vào cảng để đảm bảo không mất thời gian.
        
        
          Đồng thời, không cấp phép cho xe ra vào cảng khi không áp
        
        
          dụng công nghệ trong việc thực hiện thủ tục ra vào cảng.
        
        
          
            THÁI NGUYÊN
          
        
        
          Nguyênnhânkhuvực quận9ùn tắc nhiềungày
        
        
          Để đưa các dự án
        
        
          cao tốc về đúng tiến
        
        
          độ thì cần có sự liên
        
        
          kết từ Bộ GTVT tới
        
        
          địa phương,
        
        
          người dân.
        
        
          Nhà nước cần ưu tiên đầu tư cao tốc
        
        
          Tôi cho rằng khi phát triển lĩnh vực giao
        
        
          thông thì cần ưu tiên đầu tư đường cao tốc vì
        
        
          chính cao tốc tạo nên sự phát triển của cả vùng.
        
        
          Trong cao tốc thì ưu tiên phát triển các trục giao
        
        
          thông xương sống theo trục dọc Bắc - Nam,
        
        
          đặc biệt là trục kết nối TP.HCM đi Cần Thơ - Cà
        
        
          Mau - Long Xuyên.
        
        
          Từ trục dọc xương sống, chúng ta tiếp tục
        
        
          phát triển thêm các trục ngang kết nối vùng và
        
        
          liên vùng. Tuy nhiên, tiến độ các dự án là một
        
        
          bài toán cần phải tính nhằm phát huy được
        
        
          hiệu quả kết nối đồng bộ. Theo đó, trong năm
        
        
          năm tới, ngành chức năng cần phấn đấu hoàn
        
        
          thành các tuyến cao tốc đã đề ra theo kế hoạch.
        
        
          Để làm được điều này, chúng ta cần có cách
        
        
          làm mới trong tiếp cận tổng thể. Cụ thể là xác
        
        
          định thứ tựưu tiên với yêu cầu là phải đẩy nhanh
        
        
          tiến độ xây dựng, cơ chế huy động nguồn lực.
        
        
          Kếhoạch, quy hoạchđược đề ranhưng không
        
        
          có vốn thì không thể thực hiện, mà vốn ngân
        
        
          sách thì có hạn. Về việc này, chúng ta có thể
        
        
          khuyến khích nguồn vốn đầu tư từ tư nhân và
        
        
          doanh nghiệp bằng cơ chế hợp lý.
        
        
          Về phía địa phương: Mỗi tỉnh, thành cần chủ
        
        
          động đặt mục tiêu cao hơn, trên cơ sở đó tính
        
        
          toán, tận dụng tất cả cơ hội để có những giải
        
        
          pháp tối ưu nhất.
        
        
          TS
        
        
          
            TRẦN HỮU HIỆP
          
        
        
          ,
        
        
          chuyên gia kinh tế ĐBSCL
        
        
          ThứtrưởngNguyễnNhậtkhẳng
        
        
          định mỗi dự án cao tốc đều có
        
        
          quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật
        
        
          cao. Do vậy, khi chọn nhà thầu
        
        
          thi công xây dựng, Bộ GTVT đã
        
        
          chỉ đạo lựa chọn các đơn vị xây
        
        
          lắp, tư vấn giám sát có đủ năng
        
        
          lực, kinh nghiệm để thi công.
        
        
          Đồng thời, BộGTVT quy định
        
        
          rõ tronghồ sơmời thầuvà trong
        
        
          hợp đồng trách nhiệm của các
        
        
          đơn vị tư vấn giámsát, nhà thầu
        
        
          thi công phải đảm bảo chất
        
        
          lượng, tiến độ dự án.
        
        
          Chuyên gia cho rằng các bộ, ngành
        
        
          chức năng cần chuẩn bị sẵn nguồn
        
        
          vốn, mặt bằng và đơn giản thủ
        
        
          tục…để đưa các dự án cao tốc
        
        
          về đích đúng tiến độ.
        
        
          Loạt bài:
        
        
          Mạng lưới cao
        
        
          tốc kết nối
        
        
          phía Nam -
        
        
          Bài cuối
        
        
          Hiến kếđưa 12 cao tốc
        
        
          phíaNamvềđíchđúnghẹn
        
        
          định nguồn tiền cho nó” - ông
        
        
          Tuấn góp ý.
        
        
          Thứ hai: Đối với vấn đề
        
        
          GPMB, TS Tuấn cho rằng
        
        
          hiện còn vướng nhiều quy
        
        
          định mà địa phương đang bị
        
        
          làm khó. Khi Nhà nước lấy
        
        
          đất để làm đường cao tốc thì
        
        
          người dân bị mất rất nhiều
        
        
          quyền lợi. Chính vì vậy, vấn
        
        
          đề bồi thường GPMB đã có
        
        
          nhiều bất cập về pháp lý, cụ
        
        
          thể là khung giá bồi thường.
        
        
          “Theo đó, Nhà nước cần
        
        
          thay đổi chính sách bồi thường
        
        
          GPMB, phải lo nhiều mặt hơn
        
        
          cho người dân. Nhà nước cần
        
        
          đưa người dân đến địa điểm
        
        
          có thể an cư và lập nghiệp,
        
        
          bồi thường phải có sự tương
        
        
          xứng cho người dân” - ông
        
        
          Tuấn nói.
        
        
          Thứ ba: Về mặt thủ tục, TS
        
        
          Tuấn cho biết các dự án hiện
        
        
          nay còn phức tạp với nhiều
        
        
          thủ tục. Đơn cử như một dự
        
        
          án bị chậm trễ, xin gia hạn
        
        
          hoặc dự án bị đội vốn, phát
        
        
          sinh… đều phải xin ý kiến
        
        
          các bộ, ngành và có thể mất
        
        
          thời gian cả năm, có khi nhiều
        
        
          năm. Thậm chí những dự án
        
        
          danh mục A phải trình Chính
        
        
          phủ, sau đó Chính phủ sẽ lấy
        
        
          ý kiến các bộ, ngành… Tóm
        
        
          lại, mất rất nhiều thời gian.
        
        
          Song song, việc GPMB
        
        
          chậm dẫn đến tiến độ chậm,
        
        
          gây đội vốn…., nếu quá 10%
        
        
          thì phải trình lại từ đầu cũng
        
        
          gây mất thời gian. Do đó, Nhà
        
        
          nước nên đơn giản hóa thủ tục,
        
        
          giao lại cho địa phương làm.
        
        
          “Việt Namđã hội nhập quốc
        
        
          tế thì cần hội nhập quy trình
        
        
          quản lý đầu tư, đơn giản hóa
        
        
          thủ tục… Bởi thủ tục không
        
        
          tạo ra giá trị xã hội mà còn
        
        
          kìm hãm sự phát triển” - TS
        
        
          Tuấn nhấn mạnh.
        
        
          Theo ông Tuấn, giải quyết
        
        
          được ba vấn đề khó khăn về
        
        
          nguồn vốn, mặt bằng và thủ
        
        
          tục là các dự án sẽ thông.
        
        
          Cần có sự liên kết
        
        
          từ nhiều bên
        
        
          ÔngHoàngTuấnKhoát, Phó
        
        
          Ban quản lý dự án 7, trực thuộc
        
        
          Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án
        
        
          cao tốc PhanThiết - DầuGiây),
        
        
          cho rằng: Trách nhiệm của địa
        
        
          phương trong công tác GPMB
        
        
          là vô cùng quan trọng đối với
        
        
          tiến độ dự án. Phải có đủ mặt
        
        
          bằng sạch chủ đầu tư mới có
        
        
          thể cam kết đảm bảo đưa các
        
        
          dự án về đích đúng kế hoạch.
        
        
          “Đã có quá nhiều dự án phải
        
        
          “ngâm” vì thiếumặt bằng sạch,
        
        
          gây ảnh hưởng đến tình hình
        
        
          phát triển kinh tế - xã hội, đội
        
        
          vốn, hao mòn máy móc, nhân
        
        
          công…” - ôngKhoát nhậnđịnh.
        
        
          Hiểu rõ trách nhiệm của địa
        
        
          phương trong công tác GPMB,
        
        
          ông Nguyễn Hoài Trung, Phó
        
        
          Giámđốc SởGTVT tỉnh Long
        
        
          An, cho biết: Ngay từ khi có dự
        
        
          án được triển khai trên địa bàn
        
        
          tỉnh, tỉnh đã tuyên truyền, vận
        
        
          động cho các huyện làm công
        
        
          tác tư tưởng để người dân hiểu
        
        
          về trách nhiệm, quyền lợi khi
        
        
          xây dựng dự án.
        
        
          “Khi người dân hiểu, đồng
        
        
          thuận thì người dân sẽ sớmbàn
        
        
          giao mặt bằng. Chỉ cần hoàn
        
        
          thành công tác GPMB thì coi
        
        
          như cũng đã đưa dự án hoàn
        
        
          thành được 50% tiến độ” - ông
        
        
          Trung nhận định.
        
        
          ThứtrưởngBộGTVTNguyễn
        
        
          Nhật cho biết để đưa các dự án
        
        
          cao tốc về đúng tiến độ thì cần
        
        
          có sự liên kết từ Bộ GTVT tới
        
        
          địa phương, người dân.
        
        
          Cụ thể, về công tác GPMB,
        
        
          BộGTVT sẽ phối hợp chặt chẽ
        
        
          với chính quyền địa phương
        
        
          ngay từ bước lập quy hoạch.
        
        
          Sau đó, công bố rộng rãi cho
        
        
          người dân hiểu về dự án, kế
        
        
          hoạch thu hồi đất và quản lý
        
        
          xây dựng.
        
        
          Quá trình triển khai dự án,
        
        
          Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn
        
        
          vị phối hợp chặt chẽ với các
        
        
          sở, ban, ngành và chính quyền
        
        
          địa phương tháo gỡ các khó
        
        
          khăn trong công tác bồi thường
        
        
          GPMB.
        
        
          Về nguồn vốn, thứ trưởng
        
        
          cho hay Bộ GTVT sẽ đề xuất
        
        
          các cơ chế, chính sách đặc
        
        
          thù cần thiết để huy động các
        
        
          nguồn lực đầu tư nhằm đảm
        
        
          bảo tiến độ các dự án.
        
        
          Về mặt chất lượng xây
        
        
          dựng, Bộ GTVT cũng chỉ đạo
        
        
          áp dụng tiến bộ khoa học, vật
        
        
          liệu, công nghệ mới để giảm
        
        
          giá thành xây dựng. Đồng thời,
        
        
          sử dụng mô hình quản lý hiện
        
        
          đại BIM trong công tác quản lý
        
        
          tiến độ, chất lượng các dự án
        
        
          xây dựng hạ tầng giao thông.•
        
        
          Cao tốc TP.HCM - Long Thành - DầuGiây sẽ được đầu tưmở rộng trong giai đoạn 2021-2025. Trong ảnh: Xe cộ nối đuôi nhau trên cao tốc
        
        
          TP.HCM -Long Thành - DầuGiây. Ảnh: HOÀNGGIANG