 
          9
        
        
        
          BìnhThuận:
        
        
          Phươngánđấu
        
        
          giáđất đườngven
        
        
          biểnnối cao tốc
        
        
          Ngày 15-12, UBND tỉnh Bình Thuận
        
        
          cho biết UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc
        
        
          họp nghe Sở TN&MT báo cáo phương án
        
        
          bồi thường, thu hồi tạo quỹ đất hai bên
        
        
          đường ĐT 719B, đoạn Phan Thiết - Kê
        
        
          Gà và đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành.
        
        
          Để đảm bảo thực hiện công tác bồi
        
        
          thường, thu hồi tạo quỹ đất hai bên
        
        
          đường hai dự án được thuận lợi và đồng
        
        
          bộ với việc bồi thường, giải phóng mặt
        
        
          bằng (GPMB) hai tuyến đường, UBND
        
        
          tỉnh yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, chỉ đạo
        
        
          Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh rà soát,
        
        
          bổ sung hoàn chỉnh phương án, chậm
        
        
          nhất cuối tháng 1-2021 phải báo cáo
        
        
          UBND tỉnh.
        
        
          Trong đó, Sở TN&MT cần lưu ý rà soát
        
        
          kỹ trình tự, thủ tục, đảm bảo phù hợp với
        
        
          quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
        
        
          tỉnh, phù hợp với quy hoạch xây dựng và
        
        
          kế hoạch sử dụng đất hằng năm… Phải
        
        
          đảm bảo trình tự, thủ tục liên quan đến
        
        
          công tác GPMB và các trình tự, thủ tục
        
        
          hiện hành về mặt pháp luật nhằm tạo quỹ
        
        
          đất sạch để đấu giá.
        
        
          Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP
        
        
          Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam có
        
        
          trách nhiệm quản lý đất theo quy hoạch
        
        
          hai bên đường, qua đó phát hiện, ngăn
        
        
          chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền
        
        
          sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích
        
        
          sử dụng đất trái phép, xây dựng các công
        
        
          trình trên đất, lấn, chiếm, đất sử dụng
        
        
          không đúng mục đích theo quy hoạch tại
        
        
          địa phương mình quản lý; nếu có trường
        
        
          hợp vi phạm xảy ra phải xử lý nghiêm
        
        
          theo quy định.
        
        
          Sở TN&MT chỉ đạo Trung tâm Phát
        
        
          triển quỹ đất tỉnh phối hợp chặt chẽ với
        
        
          các địa phương trong suốt quá trình thực
        
        
          hiện dự án, đề xuất UBND tỉnh tổ chức
        
        
          đấu giá theo đúng quy định.
        
        
          Theo báo cáo của Sở TN&MT, sở
        
        
          đã tổ chức họp lấy ý kiến các ngành và
        
        
          địa phương về việc phân chia giai đoạn
        
        
          để thực hiện dự án tạo quỹ đất hai bên
        
        
          đường đối với hai dự án trên. Theo đó, có
        
        
          bốn phương án được đề xuất đối với dự
        
        
          án tạo quỹ đất hai bên đường ĐT 719B và
        
        
          ba phương án đối với dự án tạo quỹ đất
        
        
          hai bên đường Hàm Kiệm - Tiến Thành.
        
        
          Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh thống
        
        
          nhất chọn phương án của dự án tạo quỹ
        
        
          đất hai bên đường ĐT 719B, việc triển
        
        
          khai dự án được chia làm chín giai đoạn.
        
        
          Tổng kinh phí thực hiện hơn 3.677 tỉ
        
        
          đồng; trong đó, kinh phí thực hiện khai
        
        
          thác quỹ đất hơn 3.562 tỉ đồng, kinh phí
        
        
          thực hiện khu tái định cư 13,07 ha hơn
        
        
          114 tỉ đồng. Đối với dự án tạo quỹ đất hai
        
        
          bên đường Hàm Kiệm - Tiến Thành được
        
        
          chia làm ba giai đoạn, tổng kinh phí thực
        
        
          hiện hơn 1.136 tỉ đồng. Trong đó, kinh
        
        
          phí thực hiện khai thác quỹ đất hơn 1.094
        
        
          tỉ đồng và kinh phí thực hiện khu tái định
        
        
          cư 3,57 ha hơn 41 tỉ đồng.
        
        
          Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
        
        
          Nguyễn Ngọc Hai cho rằng việc khai
        
        
          thác quỹ đất hai bên đường ĐT 719B và
        
        
          quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm đi Tiến
        
        
          Thành là rất quan trọng. Chủ tịch UBND
        
        
          tỉnh nêu rõ các phương án đề xuất phải
        
        
          đảm bảo tính khả thi cao nhằm tránh tình
        
        
          trạng tạo quỹ đất sạch nhưng không có dự
        
        
          án đầu tư, dẫn đến quỹ đất không được sử
        
        
          dụng, gây lãng phí tài nguyên và kinh phí
        
        
          bồi thường GPMB của tỉnh.
        
        
          
            PHƯƠNG NAM
          
        
        
          Xe chất đống, quá trình thanh lý phức tạp
        
        
          Xử lý xe vô chủ tại
        
        
          bãi giữ xe ra sao?
        
        
          Cần có giải pháp từ các cơ quan thẩmquyền để xử lý hàng trămxe
        
        
          vô thừa nhận đang chất đống tại các bãi xe nhằm tránh tốn kém, lãng phí.
        
        
          PHƯƠNG LOAN
        
        
          T
        
        
          hời gian gần đây, có hàng
        
        
          trăm xe vô thừa nhận đang
        
        
          chất đống tại các bãi xe ở
        
        
          sân bay, bến xe, bệnh viện... trên
        
        
          địa bàn TP.HCM. Việc này dẫn
        
        
          đến nhiều hệ quả phát sinh như
        
        
          chiếm diện tích, ảnh hưởng đến
        
        
          doanh thu, nguy cơ cháy nổ, tốn
        
        
          kém chi phí quản lý…
        
        
          Theo quy định, đối với tang vật,
        
        
          phương tiện vi phạm hành chính
        
        
          hết thời gian tạm giữ nhưng người
        
        
          vi phạm không đến nhận thì đã có
        
        
          Nghị định 31/2020 và Nghị định
        
        
          115/2013 quy định cách thức xử
        
        
          lý. Hết thời hạn theo quy định mà
        
        
          người vi phạm không đến nhận
        
        
          thì người có thẩm quyền ra quyết
        
        
          định tịch thu, đem bán đấu giá,
        
        
          sung quỹ nhà nước. Quy định
        
        
          là vậy nhưng thực tế việc xử lý
        
        
          những chiếc xe vô chủ này còn
        
        
          nhiều vướng mắc.
        
        
          Coi là tài sản thuộc
        
        
          dạng nào?
        
        
          TS Lê Minh Hùng, Trường ĐH
        
        
          Luật TP.HCM, cho rằng có thể xử
        
        
          lý số xe này theo quy định về tài
        
        
          sản không xác định được chủ sở
        
        
          hữu. Tài sản dạng này là trường
        
        
          hợp không biết ai là người có quyền
        
        
          chiếm hữu, sử dụng, định đoạt
        
        
          và cũng không có căn cứ để xác
        
        
          địnhviệc chủ sởhữu từbỏ quyền sở
        
        
          hữu. Người phát hiện loại tài sản
        
        
          dạng này phải thông báo hoặc giao
        
        
          nộp cho công an hoặc UBND cấp
        
        
          xã. Sau một năm kể từ ngày thông
        
        
          báo công khai mà không xác định
        
        
          được ai là chủ sở hữu tài sản là
        
        
          động sản thì quyền sở hữu đối
        
        
          với động sản đó thuộc về người
        
        
          phát hiện tài sản.
        
        
          TS-luật sư Nguyễn Hữu Thế
        
        
          Trạch, Đoàn Luật sư TP.HCM,
        
        
          phân tích quan hệ pháp luật giữa
        
        
          người gửi xe và người nhận gửi
        
        
          xe là quan hệ hợp đồng gửi giữ
        
        
          tài sản. Khi hết thời hạn gửi giữ
        
        
          (thường là thời hạn được ghi trong
        
        
          thẻ giữ xe hoặc niêm yết tại các
        
        
          điểmgiữ xe), người gửi không đến
        
        
          nhận lại tài sản thì có thể chuyển
        
        
          giao quyền sở hữu tài sản. Theo
        
        
          đó, người đang chiếm hữu, quản
        
        
          lý xe tùy từng trường hợp có thể
        
        
          xác lập quyền sở hữu dựa trên ba
        
        
          căn cứ xác lập quyền sở hữu đối
        
        
          với tài sản vô chủ, tài sản không
        
        
          xác định được chủ sở hữu hoặc
        
        
          tài sản do người khác bỏ quên.
        
        
          Để xác định tài sản vô chủ phải
        
        
          chứng minh được chủ sở hữu đã
        
        
          từ bỏ quyền sở hữu tài sản. Đó là
        
        
          việc họ tuyên bố công khai hoặc
        
        
          thực hiện hành vi chứng tỏ việc
        
        
          mình từ bỏ quyền với tài sản.
        
        
          Hết thời hạn theo quy
        
        
          định mà người vi phạm
        
        
          không đến nhận thì
        
        
          người có thẩm quyền
        
        
          ra quyết định tịch thu,
        
        
          đem bán đấu giá, sung
        
        
          quỹ nhà nước.
        
        
          Xe vô chủ cũ kỹ chất thành đống tại Bến xeMiềnĐông. Ảnh: THUTRINH
        
        
          Theo Công ty CP Bến xeMiền Đông, số lượng xe bị
        
        
          bỏ tại đây tăng theo từng năm, đến cuối năm2018 số
        
        
          lượng xe tại bãi xemáy lên đến gần 200 chiếc. Còn tại
        
        
          bãi giữ xe Bến xe Miền Tây, tính đến năm 2018 cũng
        
        
          có hơn 300 xe không chủ.
        
        
          Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền
        
        
          Tây, cho biết bến xe có văn bản gửi công an phường
        
        
          và Công an quận Bình Tân đề nghị hỗ trợ việc xử lý
        
        
          các xe này. Sau đó, công an quận đã xuống làm việc,
        
        
          ghi lại số khung, sốmáy của từng xe để xác minh các
        
        
          xe này liên quan đến vụ án trộm cắp gì hay không.
        
        
          “Với trường hợp không liên quan, bến xe gửi thưmời
        
        
          hai lần yêu cầu chủ xe đến lấy xe, trong thời gian đó
        
        
          nếu họ không lấy thì đưa công an giám định xe. Sau
        
        
          đó, bến xe đăng thông tin trên mặt báo (hai kỳ với
        
        
          số tiền 60 triệu đồng), sau 365 ngày kể từ ngày đăng
        
        
          báo, chủ xe vẫn không đến nhận thì cơ quanmới tiến
        
        
          hành thủ tục thu hồi, thanh lý” - ông Phương nói.
        
        
          Ông LêHoàng Sơn,Trưởngphòng Kinhdoanhdịch
        
        
          vụ Bến xe Miền Tây, cho rằng: “Một ngày phí gửi xe
        
        
          là 10.000 đồng, chủ xe nhắm giá trị xe 5-7 triệu mà
        
        
          tiền xe trongmột nămkhoảng 3 triệu thì họ bỏ luôn.
        
        
          Nhiều xemáy sẽ xuống cấp trầmtrọng, thanh lý cũng
        
        
          khôngcònbaonhiêu tiền. Quá trình làmthủ tục thanh
        
        
          lý theo tôi là quá nhiêu khê, quá phức tạp và rắc rối”.
        
        
          Còn theo đại diện của nhà giữ xe TCP tại Cảng
        
        
          hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ khi nhà giữ xe
        
        
          đi vào khai thác đến nay có khoảng 250 chiếc xe hai
        
        
          bánh không có người đến lấy. Hiện số xe này được
        
        
          xếp vào diện “nằm vạ”. Theo vị này, số xe nằm bãi đã
        
        
          nhiều năm, tuy nhiên vẫn chưa biết xử lý thế nào do
        
        
          chưa có hướng dẫn xử lý từ cơ quan chức năng dù
        
        
          đơn vị đã có kiến nghị đến Sở Tài chính.
        
        
          
            T.TRINH - P.ĐIỀN
          
        
        
          Trường hợp này thì khó xác định
        
        
          được chủ sở hữu đã từ bỏ quyền
        
        
          sở hữu hay không nên khó coi là
        
        
          tài sản vô chủ.
        
        
          Cũng theo LS Trạch, tài sản vô
        
        
          chủ, không xác định được chủ sở
        
        
          hữu hoặc bị bỏ quên không đương
        
        
          nhiên thuộc về Nhà nước. Những
        
        
          tài sản này Nhà nước chỉ có thể
        
        
          xác lập quyền sở hữu theo Nghị
        
        
          định 29/2018 khi không có người
        
        
          phát hiện ra tài sản.
        
        
          Xử lý cách nào?
        
        
          LS Trạch nêu giải pháp: Để
        
        
          thuận tiện việc công nhận quyền
        
        
          sở hữu cho người phát hiện tài
        
        
          sản theo diện không xác định
        
        
          được chủ sở hữu như trường hợp
        
        
          này thì quy định như BLDS là
        
        
          hợp lý. Tuy nhiên, khó khăn có
        
        
          thể bắt nguồn từ việc thiếu sự
        
        
          hợp tác, tâm lý e ngại của các
        
        
          cơ quan quản lý hành chính. Do
        
        
          đó, để giải quyết được tình trạng
        
        
          trên đòi hỏi chính quyền cấp xã
        
        
          cần nghiêm túc việc tiếp nhận
        
        
          và thực hiện thủ tục thông báo
        
        
          khi người phát hiện tài sản đã đề
        
        
          nghị giải quyết.
        
        
          Nếu có tranh chấp thì sao? Theo
        
        
          LS Trạch, không thể loại trừ các
        
        
          tranh chấp có thể xảy ra như chủ
        
        
          sở hữu trước đây đòi lại tài sản
        
        
          sau khi người phát hiện tài sản
        
        
          được công nhận quyền sở hữu.
        
        
          Tuy nhiên, những trường hợp
        
        
          này là không phổ biến. Chủ sở
        
        
          hữu cũ chỉ có thể khởi kiện đòi
        
        
          tài sản khi chứng minh được có
        
        
          hợp đồng gửi giữ tài sản còn hiệu
        
        
          lực, việc không thể đến nhận lại
        
        
          tài sản là do bất khả kháng. Nếu
        
        
          thủ tục thông báo được thực hiện
        
        
          theo đúng quy định, chủ sở hữu
        
        
          cũ rất khó đòi lại tài sản.
        
        
          Luật sư Nguyễn Duy Quang,
        
        
          Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng
        
        
          Chính phủ cần ban hành quy định
        
        
          cụ thể để giải quyết, xử lý đối
        
        
          với các loại xe trong trường hợp
        
        
          này. Chẳng hạn giao cho công an
        
        
          quận/huyện trở lên xác minh, sàng
        
        
          lọc, giao cho cơ quan chức năng
        
        
          tổ chức bán đấu giá, sau khi trừ
        
        
          các loại chi phí thì còn bao nhiêu
        
        
          sẽ sung công nhà nước.•