013-2021 - page 9

9
TP.HCM tìm cách khai
thác không gian ngầm
Dù làmột đô thị lớn nhưng câu chuyện khai thác không gian ngầmở
TP.HCMđến nay vẫn chưa hiệu quả, một phần do việc quy hoạch không
gian ngầmkhông phải là điều dễ dàng.
HUYVŨ
Hiện nay, nhiệm vụ quy
hoạch không gian xây
dựng ngầm TP được xem
xét đồng bộ trong quá trình lập
điều chỉnh quy hoạch chung
TP. Chưa có đồ án cụ thể chi
tiết cho từng khu vực cụ thể”
- ông Nguyễn Đình Hưng, Phó
Giám đốc Sở QH-KT TP, trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
.
Tìm cách quy hoạch
không gian ngầm
TheoôngHưng,SởQH-KTTP
cũng đã có báo cáo gửi UBND
TP về việc triển khai thực hiện
công tác lập quy hoạch không
gian xây dựng ngầm đô thị và
quy chế quản lý không gian
xây dựng ngầm đô thị chung
TP.HCM. Trong đó, có nêu việc
quy hoạch không gian xây dựng
ngầm cho khu trung tâm hiện
hữu mở rộng 930 ha và khu đô
thị mới Thủ Thiêm.
Sở QH-KT cho rằng do quy
hoạch không gian ngầm là nội
dungmới nênnội dungnày trong
hai đồ án (của khu trung tâm
và khu Thủ Thiêm) quy hoạch
phân khu tỉ lệ 1/2.000 đã được
phê duyệt chỉ nghiên cứu sơ
bộ. Vì thế, chưa đáp ứng đầy
đủ các yêu cầu về chức năng,
mối liên kết, giá trị khai thác sử
dụng… của không gian ngầm
để kêu gọi đầu tư theo định
hướng giao thông công cộng.
Ngoài ra, nếu lập riêngmột đồ
án quy hoạch phân khu không
gian ngầm đô thị của hai phân
khu trên thì hiện nay chưa đủ
cơ sở pháp lý theo ý kiến của
Bộ Xây dựng (Bộ Xây dựng
cho rằng cần lập đồ án quy
hoạch chung không gian xây
dựng ngầm đô thị).
Ngoài hai khu vực trên, Sở
QH-KT cũng kiến nghị UBND
TP chấp thuận đề xuất chưa
triển khai ngay việc thực hiện
công tác khảo sát thu thập dữ
liệu không gian xây dựng ngầm.
Công tác này sẽ do đơn vị tư
vấn đề xuất cụ thể đối với các
khu vực có dự kiến phát triển
không gian xây dựng ngầm.
Sở cũng đề nghị UBND TP
chấp thuận đề xuất không tổ
chức lập quy chế quản lý quy
hoạch không gian xây dựng
ngầm đô thị chung TP. Nội
dung này sẽ được quy định
trong điều chỉnh quy hoạch
chung TP đến năm 2040, tầm
nhìn đến năm2060 và quy định
quản lý theo đồ án đang được
triển khai thực hiện.
Nên khai thác hợp lý
“Chúng ta có thể thấy hiện
nay không gian ngầm đã xuất
hiện dự án metro, các ga ngầm
cũng hình thành. Không gian
ngầm ngoài không gian dành
cho các dự án còn không gian
ngầm của công trình như tòa
nhà…” - KTS Khương Văn
Mười, Phó Chủ tịch Hội KTS
Việt Nam, cho biết.
Mặt khác, theo ông Mười,
nhiều nơi cũng đã có kế hoạch
khai thác không gian ngầmnhư
Công viên 23-9, nhà ga Bến
Thành, đường Lê Lợi, Hàm
Nghi… “Không gian ngầm
có thể giải quyết vấn đề cung
cấp một số dịch vụ như giao
thông, thương mại kết hợp, nó
cũng có thể là điểm đến của du
khách khi đến TP.HCM” - ông
Mười đánh giá.
Tuy nhiên, KTSKhươngVăn
Mười cho rằng không dễ để khai
thác không gian ngầm khi chi
phí khai thác rất tốn kém, cần
phải có cơ chế kêu gọi nhà đầu
tư khai thác các không gian dưới
đất theo quy hoạch.
Nêu quan điểm, chuyên gia
kinh tế Đinh Thế Hiển cho
rằng nên lưu ý, nhất là khu
vực trung tâm vì nếu khai
thác không gian ngầm không
hợp lý sẽ làm tăng thêm mật
độ giao thông. “Dưới đất hay
như trên không cũng đều như
nhau. Khu trung tâm hiện hạn
chế xây nhà cao tầng thì dưới
đất cũng cần có quy hoạch, kế
hoạch khai thác hiệu quả, đảm
bảo mật độ lưu lượng người,
xe. Vì khi đi từ dưới đất lên
cũng sẽ tạo điểm nghẽn giao
thông” - ông Hiển nói.
Ông Hiển góp ý không gian
ngầm cần ưu tiên để giảm tải
giao thông, tạo thành những
“cầu vượt” dưới lòng đất, kết
nối metro, kết nối các khu đô
thị, còn không gian ngầm mà
tăng thêm giải trí, thương mại
nhiều quá chắc chắn cảnh tượng
không khác gì trên mặt đất.
“Chúng ta phải làm sao đảm
bảo quy hoạch chung vì quy
hoạch chung là quan trọng nhất,
không nên khai thác đến mức
phá vỡmật độ chung. Bên cạnh
đó cũng cần quan tâm đến đầu
tư các bãi đậu xe ngầm để giải
quyết bài toán thiếu chỗ đậu xe”
- ông Hiển tiếp tục phân tích.•
Phó Thủ tướng PhạmBìnhMinh cùng ôngNguyễn Thành Phong, Chủ tịchUBNDTP.HCM, trongmột lần thị sát không gian ngầmgaNhà hát TP.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Sẽ có trung tâm thương mại ngầm
Bến Thành
Trung tâm thươngmại ngầmBếnThành (quận 1) đượcTP dự
kiến xây dựng có diện tích khoảng 45.000m
2
gồmkhu vực cửa
hàng thương mại rộng 18.100 m
2
, hành lang và quảng trường
ngầm rộng 21.500 m
2
.
Trung tâm thương mại ngầm sẽ được triển khai xây dựng
đồng bộ với gói thầu 1a của tuyến metro số 1 (xây dựng ga
ngầmBếnThành tuyếnmetro số 1) nhằmgiảm thiểu việc phải
đào đường thi công.
Sở QH-KT TP đã có
báo cáo gửi UBND
TP về việc triển khai
thực hiện công tác
lập quy hoạch không
gian xây dựng ngầm
đô thị và quy chế
quản lý không gian
xây dựng ngầm đô
thị chung TP.HCM.
Hà Lan muốn hỗ trợ TP.HCM
chống ngập cho TP Thủ Đức
Sáng 15-1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê
Hòa Bình đã có buổi làm việc với bà Elizabeth
Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, về sáng
kiến hợp tác công tư dự án chống ngập bền vững
cho TP.HCM.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hòa Bình cho
biết vào tháng 5-2019, TP.HCM tổ chức đoàn công
tác do bí thư Thành ủy TP dẫn đầu đã khảo sát tại
Hà Lan. Qua chuyến thăm đó, TP.HCM học được
nhiều kinh nghiệm và quyết tâm học tập cách thức
chống ngập của Hà Lan về áp dụng cho TP.
Theo ông Bình, thời gian qua, giữa TP.HCM và
Hà Lan đã ký một số biên bản ghi nhớ về lĩnh vực
chống ngập, cung cấp nước sạch. Chính vì thế, ông
hy vọng Hà Lan sẽ hỗ trợ cho TP.HCM chống ngập
hiệu quả khu vực TP Thủ Đức bền vững và thích
ứng với biến đổi khí hậu.
Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan, trân
trọng những thành quả mà TP đã đạt được trong
các lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông công
cộng. Bà cho rằng việc thành lập TP Thủ Đức và
khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành
sẽ mang đến tiềm năng rất lớn cho sự phát triển
kinh tế của cả vùng.
Đại sứ Hà Lan cũng khẳng định Việt Nam nói
chung và TP.HCM nói riêng vẫn là điểm đến hàng
đầu không chỉ cho các doanh nghiệp Hà Lan mà còn
là khu vực trọng điểm trong chính sách đối ngoại
của chính phủ Hà Lan.
Ngoài ra, Hà Lan cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM
và TP Thủ Đức trong việc xây dựng TP thông minh,
chống ngập, chuyển giao các công nghệ xây dựng
tiên tiến, hướng TP Thủ Đức trở thành TP sân bay
hiện đại bậc nhất khu vực với các khu công nghiệp
công nghệ cao, các trường đại học chất lượng, kết
nối thuận lợi với thế giới bằng đường biển, đường
bộ và đường hàng không.
TÁ LÂM
Dán thẻ không dừng nhưng tài xế
vẫn phải trả tiền mặt
Ngày 15-1, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin về công nghệ sử
dụng cho hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ
theo hình thức điện tử không dừng (ETC) trên tuyến
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo VEC, trước đây Việt Nam tồn tại hai
công nghệ thu phí tự động không dừng là DSRC
(thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng; sử
dụng OBU-On Board Unit gắn trên xe, tài khoản
lưu trong thẻ IC) và RFID (nhận dạng tần số vô
tuyến; sử dụng thẻ E-tag dán trên kính lái hoặc
đèn trước của xe, tài khoản của khách hàng được
lưu tại trung tâm thanh toán). Sau khi nghiên
cứu, năm 2017, VEC lựa chọn công nghệ DSRC
để lắp đặt.
Khi Thủ tướng ban hành quyết định thu phí dịch
vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không
dừng, hệ thống ETC này được lựa chọn công nghệ
RFID, tức là khác với công nghệ VEC lựa chọn.
Chính vì vậy, thời gian qua xảy ra tình trạng
một số phương tiện dán thẻ E-tag (sử dụng công
nghệ nhận dạng tần số vô tuyến RFID) qua trạm
thu phí cao tốc này không thanh toán được phí.
Các tài xế yêu cầu trạm phải trừ tiền phí dịch vụ
trên thẻ E-tag do xe đã dán thẻ E-tag và đã nạp
tiền vào thẻ.
Tuy nhiên, VEC nhận thấy hiện nay hệ thống ETC
tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
bằng công nghệ DSRC vẫn vận hành tốt, mỗi ngày
tiếp nhận khoảng 500-600 lượt phương tiện.
“Việc triển khai đầu tư mới hệ thống ETC bằng
công nghệ RFID, song song với hệ thống ETC hiện
hữu đòi hỏi phải có lộ trình đầu tư phù hợp và phải
được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.
Mặt khác, các tuyến cao tốc do VEC quản lý là
những tuyến được xây mới hoàn toàn, không phải
là độc đạo. Do vậy, chúng tôi mong tài xế hợp tác,
thực hiện theo điều kiện hiện tại…” - đại diện VEC
cho hay.
VIẾT LONG
Tiêu điểm
Về quy hoạch các bãi đậu xe
ngầm, trước đây TP.HCM có tính
tới việc làm támbãi đỗ xe ngầm
nhưng đến nay chưa có bãi đỗ
xe ngầmnào xuất hiện. Đại diện
SởGTVTTP cho biết có dự án bãi
đậu xe ngầm vẫn đang làm các
thủ tục để có thể triển khai, cũng
có dự án đã dừng hẳn.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook