027-2021 - page 13

13
PHÚPHONG
H
ai phụ nữ, một Bắc, một
Nam, dù tuổi đời, hoàn
cảnh khác biệt nhưng
họ lại gặp nhau ở cái duyên
với nghề tài xế Grab. Công
việc phải đương đầu với
nắng gió, bụi đường tưởng
chừng không dành cho phái
nữ nhưng đối với chị Phương
và chị Ngân lại là nghề phù
hợp và nhẹ nhàng nhất so với
những công việc trước đây.
Đáng quý hơn, đằng sau tay
lái tưởng chừng yếu mềm ấy
lại là nghị lực phi thường của
những phụ nữ đảm đương vai
trò trụ cột gia đình.
“Nếu biết nghề
tài xế công nghệ
sớm hơn, có khi
chị đã đỡ khổ”
Đều đặn mỗi sáng từ khu
trọ thuộc thị trấn Đông Anh
(Hà Nội), chị Lê Anh Phương
(46 tuổi) trong màu áo xanh
lá quen thuộc lại rời nhà, bắt
đầu hành trình của một tài xế
công nghệ. Nhìn vẻ lạc quan,
cứng cỏi của chị ít ai biết rằng
người phụ nữ này đã trải qua
nhiều biến cố trong cuộc sống.
Trước đây, vợ chồng chị
kinh doanh hàng phở ở khu
Gia Lâm (quận Long Biên).
Tuy nhiên, cách đây hơn
bảy năm, cả hai vợ chồng
đều phát hiện bị viêm gan,
phải điều trị ròng rã nhiều
tháng tại bệnh viện. Sau khi
khỏi bệnh, chồng chị lại mắc
thêm căn bệnh ung thư phổi.
Biến cố bệnh tật liên tiếp ập
đến khiến chị phải cầm cố
căn nhà cũ, chuyển về thuê
trọ tại Đông Anh để có tiền
chạy chữa cho chồng và lo
cho các con ăn học.
“Khi không buôn bán
nữa, tôi quyết định làm tài
xế công nghệ. Những ngày
chở khách được rong ruổi
bên ngoài tự nhiên thấy thoải
mái lắm, thời gian cũng linh
hoạt để chăm sóc cho anh,
chứ không phải ngồi một
chỗ bán hàng từ 5 giờ sáng
đến 12 giờ đêm. Nếu biết
đến nghề tài xế công nghệ
sớm hơn, có khi chị đã đỡ
khổ” - chị Phương nói về
cái duyên gắn bó với nghề.
Cùng cảnh ngộ, chị Mộng
Ngân (32 tuổi), một nữ tài
xế tại TP.HCM, cũng mang
trong mình nhiều căn bệnh
nên chạy Grab là công việc
phù hợp nhất với tình trạng
sức khỏe của bản thân. Với
những công việc khác, chị
có đau cũng ráng chịu nhưng
chạy Grab thì khác, chị chủ
động hơn, lúc nào đau quá
có thể dừng chân bên đường
để nghỉ.
“Tôi mới bắt đầu chạyGrab
gần một năm nay, nhờ một
anh bạn cũng là tài xế Grab
giới thiệu. Mức thu nhập mỗi
ngày cũng ổn định, đủ để lo
các chi phí sinh hoạt. Với tôi
như vậy là tốt lắm rồi, chứ xưa
kia may túi, quần áo gia công,
ngày có khi có vài chục ngàn
đồng thôi” - chị Ngân kể lại.
Mạnh mẽ hơn sau
mỗi cuốc xe
Khi được hỏi về ý định
gắn bó lâu dài với công việc,
cả hai đều khẳng định chắc
chắn là có. Với hai phụ nữ
kiên cường này, những cuốc
xe không chỉ là cái nghề để
mưu sinh mà còn là cách họ
vực dậy tinh thần trong những
lúc bế tắc nhất.
Đã có thời điểmchị Phương
muốn buông bỏ tất cả nhưng
số phận lại cho chị gặp được
một hành khách đặc biệt. Cậu
bé là người khiếm thị. Mặc dù
không nhìn được nhưng cậu
bé vẫn rất lạc quan, thậm chí
còn mở được một cơ sở tẩm
quất để giúp đỡ những người
có hoàn cảnh tương tự.
“Giây phút ấy chị thấy xấu
hổ quá.Mìnhmạnh chân khỏe
tay, mắt sáng thế này mà lại
nghĩ đến việc buông xuôi.
Cái duyên gặp gỡ đó đã cho
chị thêm sức mạnh để tiếp tục
sống, vững vàng và mạnh mẽ
hơn” - chị Anh Phương kể
về “chuyến xe định mệnh”
của mình.
Chị Phương cũng vui vẻ
khoe vừa nhận được sự hỗ
trợ từ Grab qua chương
trình “Chia sẻ yêu thương”.
“Đợt ấy khó khăn quá, cũng
may là nhận được hỗ trợ từ
Grab. Với nhiều người, số
tiền đó không nhiều nhưng
với chị đó như nguồn động
lực, san sẻ phần nào gánh
nặng mưu sinh”.
Ngoài ra, công việc cũng
cho các chị gặp gỡ những
người đồng nghiệp dễ mến,
sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn
hay đơn giản chỉ là chia sẻ
chuyện đời, chuyện nghề với
nhau. Lúc mới chạy xe, chị
cũng từng bị va quẹt, ngã
xuống đường, may là “đồng
đội” Grab gần đó dìu dậy,
ân cần hỏi han. “Có những
lúc lưu thông trên đường,
gặp sự cố gì, anh em đồng
nghiệp lại nhiệt tình giúp đỡ.
Cuộc sống đôi khi cũng chỉ
cần những lần ấm lòng như
thế là vui rồi” - chị Mộng
Ngân vừa cười vừa kể về
những kỷ niệm trong nghề
của mình.•
Chị Lê Anh Phương luôn bắt đầumột ngày làmviệc bằng nụ cười lạc quan.
Đằng sau tay lái còn là giấc mơ
Nghề tài xế với hai chị không đơn thuần chỉ là mở app
nhận cuốc mà nó còn là những cuốc xe “đưa đón”niềm vui
và những năng lượng tích cực đến với cuộc sống. Và có
chăng chính trái tim bao dung, rộng mở của người phụ nữ
đã giúp họ cảm nhận sâu sắc hơn những câu chuyện đời,
chuyện nghề để có thêmniềmtin, động lực cho chínhmình.
Quan trọng hơn hết chính là đằng sau tay lái ấy còn là
giấc mơ về một ngày mai tươi sáng hơn, nơi họ được dành
trọn vẹn tình yêu bên những người thân yêu.
Đời sống xã hội -
ThứBa2-2-2021
Những nữ tài xế Grab
và hành trình tìm lại
niềm vui
Chạy Grab không chỉ mang lại thu nhập, có thời gian chăm sóc gia đình
mà còn giúp hai chị Lê Anh Phương (Hà Nội) và ĐặngThị Mộng Ngân
(TP.HCM) vượt qua khó khăn, lạc quan trước biến cố cuộc đời.
Với hai phụ nữ kiên
cường này, những
cuốc xe không chỉ là
“cái nghề” để mưu
sinh mà còn là cách
họ vực dậy tinh thần
trong những lúc bế
tắc nhất.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học
Trần Văn Ơn bị giáng chức
UBND quận Tân Bình đã có quyết định thi hành kỷ
luật đối với bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng
Trường Tiểu học Trần Văn Ơn.
Quyết định nêu rõ thi hành hình thức kỷ luật giáng
chức đối với bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng
Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, xuống làm phó hiệu
trưởng nhà trường. 
Lý do, bà Nguyễn Thị Hồng Yến đã có nhiều vi phạm
được công bố trước đó theo Kết luận thanh tra số 07/KL-
UBND ngày 3-11-2020 của UBND quận Tân Bình.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
26-1-2021.
Theo kết luận thanh tra, trong quá trình quản lý,
sử dụng tài chính, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu
trưởng nhà trường, đã để ngoài sổ sách kế toán, trực
tiếp quản lý, sử dụng khoản thu về sổ liên lạc điện tử,
Anh văn tự chọn; chỉ đạo để ngoài sổ sách kế toán
khoản thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn học sinh
với tổng số tiền 735.591.260 đồng.
Về công khai tài chính, trong năm 2019 và sáu tháng
đầu năm 2020, trường không thực hiện công khai dự
toán, quyết toán ngân sách nhà nước theo quy định.
Việc chi trả tiền lương cũng có sự chênh lệch do
hiệu trưởng không xây dựng thang điểm chi tiết
đánh giá, phân loại kết quả hằng quý trên cơ sở
các nhóm tiêu chí cơ bản và khung điểm tối đa đạt
được của từng nhóm tiêu chí. Ngoài ra còn sử dụng
khoản thu vệ sinh bán trú, nước uống không đảm
bảo đúng nguyên tắc thu đủ bù chi theo quy định.
Do đó, với trách nhiệm người đứng đầu, bà Yến
phải bù số tiền trên…
NGUYỄN QUYÊN
Hành khách lưu ý khi trả vé tàu hỏa
vì COVID-19
Những ngày gần đây, nhiều người đã trả vé tàu trước
dịp tết Nguyên đán, hủy lịch trình về quê ăn tết do lo
lắng trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Đại diện Chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt
Sài Gòn cho biết: Kể từ 0 giờ ngày 26-1, mức khấu
trừ trả vé, đổi vé là 30% ​giá tiền in trên thẻ tàu hỏa.
Trong đó, từ ngày 5 đến hết 13-2, khấu trừ đổi vé đối
với mác tàu số chẵn; từ ngày 14 đến hết 27-2, khấu
trừ giá vé đối với mác tàu số lẻ.
Tương tự như vậy, từ ngày 5 đến hết 10-2 khấu trừ
30% giá vé đối với mác tàu số lẻ có ga đi là ga Hà
Nội, có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới. Từ
ngày 14 đến hết 21-2, khấu trừ 30% giá vé đối với
mác tàu số chẵn có ga đi từ các ga ở Đồng Hới đến
Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội.
Hành khách đổi, trả vé cá nhân, tập thể chậm nhất
trước giờ tàu chạy là 24 tiếng (sau thời gian trên
không đổi, trả vé).
Hình thức trả vé còn tùy thuộc vào cách thức mua
vé. Cụ thể như sau:
Trường hợp hành khách mua vé và thanh toán
online qua website bán vé của ngành đường sắt, app
bán vé hoặc các ứng dụng mua vé tàu hỏa của các đối
tác thứ ba: Có thể trả vé online qua các website bán
vé của ngành đường sắt hoặc đến trực tiếp nhà ga.
Trường hợp hành khách mua vé bằng các hình thức
khác: Muốn đổi vé, trả vé, hành khách đến trực tiếp
nhà ga kèm theo giấy tờ tùy thân bản chính của người
đi tàu hoặc người mua vé trình cho nhân viên đường
sắt. Lưu ý: Thông tin trên thẻ đi tàu phải trùng khớp
với giấy tờ tùy thân của hành khách.
“Từ hôm nay, mỗi ngày ngành đường sắt có khoảng
10 chuyến tàu TP.HCM đi Hà Nội và ngược lại.
Những ngày gần tết Nguyên đán, số chuyến tàu sẽ
tăng lên. Do đó, việc đổi vé, trả vé của hành khách
không ảnh hưởng đến việc chạy tàu” - vị đại diện này
cho biết.
THY NHUNG
Hành
khách
mua vé
tại ga
Sài Gòn.
Ảnh: THY
NHUNG
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook