027-2021 - page 9

9
Cầu xây xong phơi
mình chờ đường dẫn
Một số hộ dân trong khu vực giải phóngmặt bằng chưa di dời vì
chưa thỏa thuận được giá bồi thường thỏa đáng.
THANHNHẬT
C
ầu Bình Đào bắc qua
sông Trường Giang, nối
liền hai xã Bình Đào và
BìnhTriều (huyệnThăng Bình,
Quảng Nam) dù hạng mục cầu
đã xây dựng xong nhưng vẫn
chưa thể đưa vào sử dụng vì
chưa có đường dẫn phía xã
Bình Đào.
Bồi thường chưa
thỏa đáng
Ông Nguyễn Văn Hường
(ngụ thôn 2, xã Bình Đào)
cho biết cầu Bình Đào cũ (cầu
sắt) sau nhiều năm sử dụng
nay đã xuống cấp trầm trọng.
Mới đây, Nhà nước đầu tư xây
dựng cây cầu mới bằng bê tông
cốt thép khang trang. Sau thời
gian dài xây dựng, cầu hoàn
thành nhưng phần đường dẫn
chưa thi công được.
“Lâu nay người dân ở đây
đi cầu sắt ọp ẹp đã cũ. Chúng
tôi cũng mong có cây cầu
mới để thuận tiện qua lại
nhưng cầu làm xong rồi để
đó do chưa có đường dẫn
rất lãng phí. Tôi nghe nói
họ bồi thường không thỏa
đáng nhưng không rõ cụ thể
thế nào” - ông Hường nói.
Ông Nguyễn Nhanh (ngụ
thôn 2, xã BìnhĐào), một trong
những hộ dân nằm trong diện
giải tỏa bồi thường, cho hay
mức giá của Nhà nước đưa ra
chưa thỏa đáng. Khu đất của
gia đình ông nằm ngay tại
ngã ba, đang kinh doanh buôn
bán mang lại thu nhập mỗi
tháng hàng chục triệu đồng,
nếu chuyển đến nơi khác sẽ
mất thời gian để tìm phương
án làm ăn.
“Mức giá bồi thường cho
nhà tôi quá thấp nên tôi chưa
chấp nhận. Tôi không chống
lệnh của Nhà nước, đến nơi
khác thì tôi đồng ý nhưng
phải bồi thường mức giá thỏa
đáng. Chưa nói gia đình tôi
buôn bán lâu nay, giờ chuyển
đến chỗ khác không buôn bán
được, mất hết thu nhập” - ông
Nhanh nói.
Sẽ cưỡng chế
trong quý I
Ông Nguyễn Xuân Ba, cán
bộ Trung tâm Phát triển quỹ
đất và công nghiệp - dịch
vụ huyện Thăng Bình, cho
biết công tác giải phóng
mặt bằng cho cầu Bình Đào
bị vướng năm hộ dân. Hiện
nay, các hộ này đã có quyết
định phê duyệt bồi thường
theo quy định. “Trong năm
hộ này có ba hộ tái định cư
ngay trên phần đất còn lại,
hai hộ buộc phải di dời bàn
giao mặt bằng. Đơn vị đã thực
hiện đúng quy định của Nhà
nước, công khai mời các hộ
bị ảnh hưởng đến nhận chi
trả bồi thường nhưng vẫn
chưa thỏa mãn” - ông Ba nói.
Theo ông Ba, các hộ có đề
xuất hỗ trợ nhưng ngoài thẩm
quyền nên huyện cũng đã báo
cáo tỉnh. Đối với ba hộ tái
định cư trên đất còn lại, tỉnh
thống nhất cho chủ trương và
quyết định phê duyệt hỗ trợ
phần chấn động (nằm ngoài
diện tích bị ảnh hưởng). Sắp
tới, huyện sẽ mời ba hộ này
đến nhận chi trả bồi thường.
Đối với hai hộ còn lại buộc
phải di dời, do vị trí buôn bán
thuận lợi, sinh lời cao nên
người dân chưa đồng ý mức
bồi thường của Nhà nước.
Trong hai hộ này có một hộ
được bố trí lô phụ theo quy
định đã được huyện linh hoạt
xử lý nhưng vẫn chưa đồng ý.
Đến nay tỉnh thống nhất bố trí
đất tái định cư (có thu tiền)
cho hai hộ này gần khu vực
đang sinh sống. Tuy nhiên,
giá đất bồi thường của hai hộ
này cao hơn giá đất ở khu tái
định cư nên huyện xem xét,
bố trí cho hộ ông Nhanh (hộ
được nhận lô phụ) vị trí khác
có đơn giá cao hơn.
“Đơn giá đất bồi thường
của hộ này có mức 3,4 triệu
đồng/m
2
, ngoài bố trí một lô
đất ở khu tái định cư, huyện
bố trí ở vị trí gần trung tâm
huyện một lô đất khác có đơn
giá 9 triệu đồng/m
2
. Hộ này
được bồi thường giá đất 3,4
triệu đồng thì đến vị trí mới
cũng chỉ nộp 3,4 triệu đồng/
m
2
đối với phần diện tích đất
bị thu hồi. Còn phần diện
tích vượt thì phải nộp cho
Nhà nước đủ 9 triệu đồng
nhưng gia đình chưa thống
nhất” - ông Ba nói.
Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch
UBND huyện Thăng Bình,
cho biết hiện nay cơ bản ba
hộ đã đồng ý, hai hộ còn lại
vẫn chưa thống nhất phương
án bồi thường. “Còn hai hộ
nếu họ không đồng ý thì trong
quý I sẽ tổ chức cưỡng chế. Vì
ai cũng phải chấp hành theo
quy định của Nhà nước” - ông
Hùng nói.•
Hạngmục cầu cơ bản đã hoàn tất nhưng chưa thể đưa vào sử dụng do không có đường dẫn. Ảnh: THANHNHẬT
Cầu Bình Đào xây mới
nằm cách cầu cũ khoảng
100 m về bên phải tuyến
quốc lộ14E, khởi côngxây
dựng vào tháng 9-2019.
Theo thiết kế, công trình
có tổngchiềudài 713,4m,
chiềudàicầu185,4m,rộng
9mtheotiêuchuẩnđường
bộ cấp IV đồng bằng và
hai đầu đường dẫn.
Phê duyệt quy hoạch sân bay
Quảng Trị
Bộ GTVT vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng
không (CHK) Quảng Trị, giai đoạn đến năm 2030.
Theo đó, sân bay Quảng Trị là CHK nội địa, dùng
chung cho mục đích dân dụng và quân sự, nằm
tại địa bàn xã Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP
Đông Hà khoảng 7 km.
Mục tiêu quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo
tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng
quốc tế) và sân bay quân sự cấp II. Nhà ga có
công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn
hàng hóa/năm. Sân bay có một đường băng, có
thể tiếp nhận máy bay A320, A321 và tương
đương. Tổng diện tích quy hoạch sân bay
khoảng 316,572 ha. Trong đó, 177,642 ha là diện
tích dùng chung, 87,730 ha là diện tích đất khu
hàng không dân dụng và 51,200 ha là diện tích
đất khu quân sự.
Cục Hàng không Việt Nam được giao tiếp
tục rà soát để điều chỉnh vị trí, quy mô, phạm
vi… của quy hoạch (nếu cần thiết) đảm bảo tính
kinh tế - kỹ thuật và đồng bộ với các quy hoạch
có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để triển
khai các bước tiếp theo. Cục Hàng không Việt
Nam có trách nhiệm thỏa thuận với địa phương
và các cơ quan có liên quan về kết nối với các
công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đồng bộ
về không gian kiến trúc, hệ thống công trình hạ
tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.
“Ngoài ra, chủ trì, phối hợp với tỉnh Quảng Trị
và các cơ quan liên quan tổ chức công bố quy
hoạch. Cập nhật nội dung quy hoạch nêu trên
vào quy hoạch của địa phương, bố trí và bảo vệ
quỹ đất phù hợp nhu cầu phát triển CHK Quảng
Trị theo quy hoạch được duyệt…” - Bộ GTVT
cho hay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số tiền
cần để triển khai quy hoạch này hơn 8.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết hiện
có khá nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt
vấn đề đầu tư vào sân bay này, chẳng hạn như Tập
đoàn FLC, hãng hàng không VietJet Air...
VIẾT LONG
Tháng 4-2021, hoàn thành hầm
chui trước Bến xe Miền Đông
Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao
thông TP (Ban giao thông) cho biết dự án xây dựng
cầu vượt trước Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới
trên xa lộ Hà Nội có nhiều gói thầu và được thực
hiện từ năm 2018 đến năm 2021.
Cụ thể, từ tháng 3-2020 đơn vị đã khởi công các
gói thầu. Đối với gói thầu XL1 (xây lắp cầu số 3
và cầu bộ hành) dự kiến hoàn thành hạng mục cầu
vượt số 3 vào cuối tháng 4-2021.
Đối với gói thầu XL3 (xây lắp đường chui nhánh
phải), phần đường 6,5 m tiếp giáp BXMĐ mới
đã hoàn thành. Còn các hạng mục còn lại như
phần đường chui dành cho xe máy và ô tô con
lưu thông để tránh xung đột với xe ra vào bến xe,
phần đường tiếp giáp quốc lộ 1, chiếu sáng sẽ hoàn
thành trong tháng 4-2021.
Hiện nay tư vấn thiết kế đang lập thiết kế gói
thầu XL2 (xây lắp cầu số 4), gói thầu XL4 (xây
lắp đường chui nhánh trái) đều đang vướng giải
phóng mặt bằng trên xa lộ Hà Nội phía thị xã Dĩ
An (Bình Dương).
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao
thông, cho biết trong tương lai lượng xe đi lại trước
BXMĐ mới sẽ rất lớn. Nhằm tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân cũng như các phương tiện giao
thông được tiếp cận với BXMĐ mới, Ban giao
thông đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ thi công
nhiều dự án kết nối tại khu vực.
“Sau khi các dự án trên hoàn thành sẽ giải
quyết xung đột giao thông khu vực trước BXMĐ
mới nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông khu vực.
Đồng thời đảm bảo an toàn, thông suốt cho các
xe lưu thông trên trục đường chính quốc lộ 1 và
các hướng ra vào cổng chính bến xe” - ông Phúc
cho biết.
THU TRINH
“Còn hai hộ nếu họ
không đồng ý thì
trong quý I sẽ tổ chức
cưỡng chế. Vì ai cũng
phải chấp hành theo
quy định của Nhà
nước” - ông Hùng nói.
Hiện người dân vẫn phải đi lại trên
cầu sắt đã cũ. Ảnh: THANHNHẬT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook