043-2021 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa2-3-2021
Giá ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng
rẻ hơn?
PHƯƠNGMINH-QUANGHUY
N
hững dự đoán về một năm
thất thủ cho ngành kinh doanh
ô tô vì dịch bệnh đã trở nên
lạc lõng. Kết thúc năm 2020, theo
công bố từ Hiệp hội Các nhà sản
xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản
lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam (VN)
đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm nhẹ
7,8% so với cùng kỳ.
Bùng nổ nhu cầu mua ô tô
Công ty Chứng khoán SSI mới
đây đưa ra nhận định thu nhập bình
quân trên đầu người VN đang trên
đà tăng trưởng nhanh. So sánh với
các quốc gia trong khu vực, mức
thu nhập bình quân hiện nay của
VN đang tiến rất gần tới điểm bùng
nổ về nhu cầu mua ô tô.
Hiện tỉ lệ người Việt có xe mới
đạt 34 xe/1.000 người. So với Thái
Lan và Indonesia, tỉ lệ này còn
rất thấp. Do đó, tỉ lệ tiêu thụ ô tô
sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong
năm 2021.
Đặc biệt, quy mô thị trường đã đủ
lớn để các nhà sản xuất ô tô chuyển
dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong
nước. Đây là yếu tố rất quan trọng
bởi trước đó các nhà sản xuất ô tô
chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe vì
quy mô thị trường chưa đủ lớn để
lắp ráp xe trong nước.
“Khi thị trường ô tô VN đang
phát triển nhanh chóng về sản lượng
tiêu thụ và thị phần ngày càng trở
nên tập trung, lĩnh vực sản xuất ô
tô thu hút nhiều vốn đầu tư hơn” -
SSI đánh giá.
Hiện trên thị trường ô tô VN có
sáu thương hiệu mạnh, chiếm 90%
thị phần. Đó là Thaco, Hyundai,
Toyota, Mitsubishi, Ford và Honda
với doanh số bình quân 30.000-
60.000 chiếc/năm. Các thương hiệu
ô tô hàng đầu đã công bố đầu tư
vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn
trong thời gian gần đây.
Đơn cử như Ford đầu tư 1.900
tỉ đồng để sản xuất 30.000 chiếc/
năm. Hyundai đầu tư 3.200 tỉ đồng
sản xuất 100.000 chiếc/năm, hay
Mitsubishi đầu tư gần 6.000 tỉ
đồng để sản xuất 40.000 chiếc/
năm. Nhiều dự án lắp ráp khác
cũng sẽ triển khai trong thời gian
tới như nhà máy Honda và Toyota
mở rộng. Ngoài ra, thương hiệu
xe VN VinFast cũng sẽ gia tăng
sản lượng ô tô trong thời gian tới.
Song song đó, các nhà sản xuất
linh kiện phụ tùng ô tô cũng mở
rộng sản xuất trong năm nay. Có
thể kể đến như Fukurawa, Thành
Công Việt Hưng, VinFast…
Cú hích với giá xe
Sản lượng sản xuất xe trong
nước tăng nhanh đang dần đáp ứng
được nhu cầu của người tiêu dùng
và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ
hơn. “Với việc có thêm nhiều nhà
máy sản xuất và lắp ráp ô tô mới
dự kiến hoàn thành vào giai đoạn
2022-2023, thị trường ô tô sẽ cực
kỳ sôi động; các nhà sản xuất có thể
cho ra nhiều chính sách chiết khấu
và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy
nhu cầu thị trường, bắt kịp nguồn
cung mới” - SSI nhận định.
Không chỉ vậy, sau khi Nghị định
57/2020 của Chính phủ ra đời và
các hiệp định thương mại tự do có
hiệu lực, rất nhiều loại thuế, phí đã
được cắt bỏ một phần. Từ đó, giá ô
tô cũng giảm theo tương ứng. “Về
lâu dài, VN cần chính sách căn cơ
thu hút các tập đoàn sản xuất linh
phụ kiện hàng đầu thế giới vào để
làm giảm chi phí, giảm giá thành”
- SSI khuyến nghị.
Đại diện Tập đoàn Thaco nhìn
nhận khi Hiệp định thương mại
tự do VN - EU có hiệu lực, thuế
nhập khẩu linh phụ kiện từ các
nước EU về VN giảm. Cộng thêm
việc VN tham gia nhiều hiệp định
thương mại tự do với Nhật, Hàn
Quốc, Anh… thì trong thời gian
tới chi phí nhập khẩu linh kiện về
sản xuất, lắp ráp sẽ giảm do thuế
giảm dần về 0%.
Khi thuế giảm, chi phí sản xuất
giảm, giá thành ô tô sản xuất trong
nước sẽ giảm và các sản phẩm bán
trong nước lẫn xuất khẩu sẽ cạnh
tranh hơn. Điều này cũng có nghĩa
là VN có thể xuất khẩu ô tô vào
những thị trường mà nước ta đã ký
kết hiệp định. Thời gian qua, thuế
nhập khẩu 0%đã được áp dụng cho
các mẫu xe có mức nội địa hóa trên
40% sản xuất tại khu vực ASEAN.
Nhiều mẫu ô tô đã giảm giá khá mạnh
Theo khảo sát nhanh của chúng tôi, giá xe năm 2020 có xu hướng
giảm khá mạnh so với năm 2019. Việc giảm giá diễn ra với cả ô tô sản
xuất, lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu. Ngoài nguyên nhân dịch bệnh
thì sự đa dạng nguồn cung, chủng loại xe đã khiến các hãng xe và đại lý
giảm giá để kích cầu, tăng sức cạnh tranh.
Điển hình như loại xe cỡ nhỏ, giá bình dân (phân khúc A) gồm các mẫu
nhưKiaMorning,HyundaiGrandi10,HondaBrio,ToyotaWigo…vớimưcgia
300-500 triêuđôngđềuđược các đại lýgiảmgiá 5-40 triệuđồng tùy loại xe.
Với phân khúc SUV như Honda CR-V, Mazda CX-5… giảm giá 30-90
triệuđồng. Ởphân khúc hạng sang, nhiềumẫu xe giảmgiámạnh từ hàng
trăm triệu đến cả tỉ đồng. Ví dụ, với mẫu BMWX7 từ 7,499 tỉ đồng xuống
mức 6,849 tỉ đồng, giảm 650 triệu đồng. Thậm chí có đại lý giảm thêm
cho khách nhiều khoản khác nên tổngmức giảm có thể đến 1,1 tỉ đồng.
Những ngày gần đây, khách hàng tại TP.HCM khi mua
sắm tại các siêu thị Big C Âu Cơ, Big C An Phú, Big C
Thảo Điền không khỏi ngạc nhiên khi thấy bảng hiệu Big
C đổi tên thành Tops Market
(ảnh).
Ngay trước Siêu thị Big C An Phú còn có bảng thông
báo: Hòa cùng niềm vui thay đổi hình ảnh đại diện mới, lúc
17 giờ ngày 1-3 tại Tops Market An Phú sẽ tổ chức tiệc cắt
bánh kem nhằm chào đón sự kiện đặc biệt quan trọng này.
Trước đó, thông tin từ website Big C Việt Nam cho biết
sau hơn 22 năm hoạt động tại Việt Nam, Big C vinh dự là
một trong những thương hiệu bán lẻ được người Việt yêu
thích và tin tưởng. Thị trường đang chứng kiến sự thay
đổi ngày càng lớn trong hành vi mua sắm của khách hàng
Việt. Với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, hệ thống
đại siêu thị Big C tiến hành tái định vị thương hiệu thành
đại siêu thị GO!…
Hồi tháng 4-2016, Tập đoàn Central Group của Thái
Lan công bố nhận chuyển nhượng hệ thống Big C Việt
Nam với tổng giá trị giao dịch lên tới 1,05 tỉ USD.
TÚ UYÊN
Chỉ còn chờ thuế, phí
trong nước giảm thêm
Dù giá ô tô tại VN gần đây giảm
nhưng vẫn cao hơn gần hai lần so
với các nước trong khu vực nhưThái
Lan, Indonesia. Con số này còn lớn
hơn nếu so với các nước có ngành
công nghiệp ô tô phát triển ổn định
như Mỹ, Nhật. Nguyên nhân chủ
yếu là do thuế và phí đối với ô tô
sản xuất trong nước cao.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh
Đồng cho rằngmuốn công nghiệp ô
tô trong nước phát triển, sản phẩm
làm ra cạnh tranh được với xe nhập
nguyên chiếc thì phải có giá thành
thấp và chất lượng tốt. Như vậymới
bán được hàng và giúp các hãng ô
tô tăng quy mô. Quy mô tăng sẽ lôi
kéo các nhà đầu tư vào sản xuất linh
kiện, qua đó nâng cao tỉ lệ nội địa
hóa và công nghiệp hỗ trợ sẽ phát
triển. Đây là một trong những yếu
tố rất quan trọng để giúp giá xe tại
VN rẻ hơn.
“Lúc này giá xe VN có thể tương
đương với giá xe Thái. Với sự trợ
giúp từ các chính sách của chính
phủ, Thái Lan đã trở thành nhà sản
xuất thiết bị gốc (OEM) trong lĩnh
vực xe hơi. Nhờ đó Thái Lan đã
vươn lên là một trung tâm sản xuất
ô tô của khu vực châu Á, không chỉ
vậy còn rất mạnh trong lĩnh vực
xuất khẩu linh kiện và phụ tùng xe
hơi” - ông Đồng phân tích.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc
Công tyHiềnToyota, cũng cho rằng
nhìn về cơ cấu giá bán một chiếc
xe bao gồm giá thành và thuế, phí.
“Trong khi các hãng xe có thể chủ
động giá thành thì các loại thuế,
phí phụ thuộc vào chính sách Nhà
nước. Chỉ cần Nhà nước thay đổi
chính sách về thuế, phí theo hướng
giảm sẽ giúp giá xe giảmmạnh hơn
nữa và người tiêu dùng sẽ hưởng
lợi” - bà Hiền nói.•
Các hãng ô tô tăng công suất sản xuất xe trong nước, các loại thuế và phí giảm... là những yếu tố được kỳ vọng
giúp giá xe ngày càng rẻ hơn.
Giá nhiều dòng ô tô cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu đã giảmkhámạnh trong thời gian qua nhưng vẫn còn cao.
Ảnh: QUANGHUY
Triển vọng ngành ô tô
VN trong dài hạn vẫn
rất tốt nhờ tỉ lệ sở hữu
ô tô của người Việt vẫn
còn ở mức thấp.
Tiêu điểm
Hiệnvớicơcấugiábánxetầmtrung
tại thị trườngVN, nếu chi phí sản xuất
xe và bán hàng chiếm 60% thì thuế
tiêu thụ đặc biệt chiếm23%; thuế giá
trị gia tăng và phí trước bạ cũng như
các loại phí, thuế khác là 17%.
Hệ thống Big C Việt Nam đồng loạt đổi tên
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook