060-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 22-3-2021
Tiêu điểm
ĐÀO TRANG
U
BNDTP.HCMvừa chính
thức ban hành mức giá
dịch vụ sử dụng đường
bộ dự án BOT mở rộng xa lộ
Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ
ngã ba Trạm 2 (TP Thủ Đức)
cũ đến nút giao Tân Vạn.
Đơn vị tiến hành thu phí là
Công ty CP Đầu tư hạ tầng
kỹ thuật TP, chủ đầu tư dự án
BOT xa lộ Hà Nội (CII). Thời
gian thu từ ngày 1-4.
Hơn 4.900 tỷ để
giải quyết ùn tắc
Giai đoạn trước năm 2009,
tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ
1A, từ chân cầu Sài Gòn đến
ngã ba TânVạn (phía chân cầu
Đồng Nai) mặt đường rất nhỏ
hẹp, mỗi chiều chỉ có hai làn
xe. Do đó tuyến đường này
thường xuyên bị ách tắc, trong
khi đây là tuyến huyết mạch
kết nối cửa ngõ phía đông của
TP.HCM với Đồng Nai, Bình
Dương và đi các tỉnh miền
Trung, miền Bắc. Những ách
tắc này đã ảnh hưởng nhiều
đến sự phát triển kinh tế của
doanh nghiệp, người dân.
Trước tình trạng trên, UBND
TP.HCM đã nhiều lần kêu
gọi các nhà đầu tư trong và
ngoài nước tham gia đầu tư
theo hình thức BOT, song rất
ít nhà đầu tư hưởng ứng. Sau
đó, UBNDTP đã giao cho CII
làm nhà đầu tư với vốn đầu
tư là 2.287 tỉ đồng, chưa bao
gồm lãi vay, chi phí sử dụng
vốn chủ sở hữu và chi phí duy
tu trong thời gian chờ thu phí.
Sau đó, UBND TP và CII
tiếp tục ký phụ lục nhằm bổ
sung một số hạng mục là xây
dựng hai cầu và đường vào
Suối Cái trên hai đường song
hành, cải tạo đoạn rạch Suối
Cái; bổ sung dự án xây dựng
nút giao thông tại cổng chính
ĐH Quốc gia và chi phí giải
phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh
Bình Dương. Chỉ riêng chi
phí bồi thường giải tỏa đã là
1.410 tỉ đồng (giá bồi thường
duyệt năm 2009) nên tổng
vốn đầu tư được điều chỉnh
lên 4.905 tỉ đồng.
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh
báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần cao tốc Bắc -
Nam, đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Theo đó, Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung đã phê
duyệt tại Quyết định 2226 (ngày 7-10-2018) nhằm phù hợp
với phương thức đầu tư đã được Ủy ban Thường vụ Quốc
hội thông qua tại Nghị quyết 1213 (ngày 4-2-2021) và Nghị
quyết 26 (ngày 1-3-2021) của Chính phủ. Đồng thời cập
nhật một số nội dung cho phù hợp với thời điểm, điều kiện
thực tế và các quy định hiện hành.
Cụ thể, Bộ GTVT cập nhật, điều chỉnh một số giải pháp
thiết kế và thiết kế cơ sở của dự án; điều chỉnh hình thức
đầu tư từ đối tác công tư sang đầu tư công với tổng mức
đầu tư khoảng 5.534 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và
thiết bị hơn 3.193 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái
định cư 1.494 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi
phí khác 328,8 tỉ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm
giải phóng mặt bằng) 518,3 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự
án khoảng hai năm.
Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án QLDA2 xây dựng kế
hoạch chi tiết thực hiện dự án và tổ chức quản lý đáp ứng
kế hoạch, tiến độ. Cạnh đó, quản lý chặt chẽ việc thực hiện
và chi phí đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp
luật.
Ban này có trách nhiệm tiến hành rà soát, xác định nhu
cầu kế hoạch vốn cần bố trí năm 2021 và dự kiến, đề xuất
kế hoạch vốn các năm tiếp theo để báo cáo Bộ GTVT
nghiên cứu bố trí vốn cho phù hợp…
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi
Sơn dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
V.LONG
TrạmBOT xa lộHàNội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Ảnh: ĐT
Để hỗ trợ người dân
và doanh nghiệp, giá
vé đã được UBND
TP.HCM điều chỉnh,
trong năm đầu tiên
thu phí chỉ là 90%
mức giá đề xuất.
Doanh nghiệp có thể mua vé tháng
Để hạn chế khả năng ùn tắc tại văn phòng trạmdo các chủ
xe mua vé tháng, từ ngày 25-3, các doanh nghiệp vận tải có
nhiều xe có thể đăng ký để doanh nghiệp dự án đến tận nơi
bán vé tháng, vé quý và dán thẻ ETC. Các chủ xe cũng có thể
đến văn phòng trạm thu phí xa lộ Hà Nội để mua vé tháng,
vé quý hoặc dán thẻ ETC để qua trạm thu phí theo làn thu
phí tự động.
Địa chỉ văn phòng trạm thu phí xa lộ Hà Nội (nơi bán vé
tháng, vé quý): 466/2 xa lộ Hà Nội, khu phố 3, phường Phước
Long A, TP Thủ Đức (đường song hành xa lộ Hà Nội, gần khu
vực trạm thu phí).
Ban Thường vụ Thành ủy
TP.HCM yêu cầu: Sau một năm
thực hiện, UBND TP chỉ đạo
Sở GTVT yêu cầu CII và doanh
nghiệp dự án (Công ty CP Đầu
tư và xâydựng xa lộHàNội) chịu
trách nhiệmrà soát, cập nhật số
liệu xe thực tế, so sánh phương
án giá được duyệt.
Từ đó, đề xuất UBND TP xem
xét, điều chỉnh mức giá tối đa
phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi
íchcủaNhànước, người sửdụng
và nhà đầu tư, tính khả thi trong
việc hoàn vốn cho toàn dự án.
Phương án thu phí BOT xa lộ Hà Nội
Từ ngày 1-4, dự án BOTmở rộng xa lộHà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm2 cũ đến nút giao Tân Vạn
sẽ chính thức thu phí.
Điều chỉnhdựánQL45 -Nghi Sơn của cao tốcBắc -Nam
Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm,
Phó Tổng Giám đốc CII, cho
biết đến nay dự án đã hoàn
thành 100% trục đường chính,
đoạn từ cầu Sài Gòn đến cuối
nút giao ĐH Quốc gia TP;
nâng cấp, rải nhựa toàn bộ
đoạn Dĩ An (Bình Dương)
cho xe lưu thông; hoàn thành
93% trục đường song hành
bên phải và 74% trục đường
song hành bên trái.
Tới thời điểm này, xa lộ Hà
Nội đã trở nên rộng, đẹp, có
dải phân cách và cây xanh
dọc tuyến. Từ đó góp phần
giải quyết tình trạng ùn tắc
giao thông, tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp
và người dân lưu thông qua
lại cửa ngõ phía đông của TP.
Hỗ trợ giá vé trong
thời gian có dịch
COVID-19
Bà Trâm cho biết thời gian
qua, trạm BOT xa lộ Hà Nội
mới chỉ thu phí cho dự án xây
dựng cầu Rạch Chiếc. Còn
dự án mở rộng xa lộ Hà Nội
và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba
Trạm 2 cũ đến nút giao Tân
Vạn đã đầu tư được 10 năm.
Sau khi cân nhắc, xem xét
các yếu tố pháp lý, tài chính
và khả năng ảnh hưởng đến
người dân, doanh nghiệp,
UBND TP đã thống nhất cho
phép dự án được bắt đầu thu
phí hoàn vốn từ ngày 1-4.
Trong đó, ngoài 11 đối tượng
được miễn thu phí sử dụng
dịch vụ đường bộ tương tự
quy định tại Thông tư 35/2016
của Bộ GTVT, TP còn chấp
thuận giảm 100% giá vé đối
với các loại xe buýt có tuyến
cố định lưu thông qua trạm
xa lộ Hà Nội để khuyến khích
người dân đi phương tiện
công cộng. Danh sách tuyến
xe buýt cố định lưu thông qua
trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ
do Sở GTVT thông báo cho
doanh nghiệp dự án.
Đồng thời giảm 50% giá vé
cho ô tô dưới 12 ghế không sử
dụng để kinh doanh của các
chủ phương tiện có hộ khẩu
thường trú hoặc tạm trú trên
sáu tháng trước ngày trạm thu
phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt
động (trước 1-11-2020) trên
mặt đường hai tuyến đường
song hành của trục xa lộ Hà
Nội (thuộc TPThủ Đức). Các
trường hợp này sẽ bao gồm cả
các hộ dân sống tại các chung
cư trên mặt đường song hành.
TP Thủ Đức đang tích cực
thống kê danh sách các chủ
phương tiện thuộc diện được
giảm 50% mức thu với điều
kiện chủ sở hữu các xe này
phải sử dụng dịch vụ thu phí
tự động không dừng (ETC).
Trong đó, những hộ dân
này phải có hồ sơ xác nhận
của UBND TP Thủ Đức về
cư trú và của Sở GTVT về
việc không sử dụng xe để
kinh doanh.
Bà Trâm cho biết để hỗ trợ
người dân và doanh nghiệp
vượt qua khó khăn do dịch
bệnh COVID-19, giá vé đã
được UBND TP điều chỉnh,
trong năm đầu tiên thu phí
chỉ là 90% mức giá đề xuất.
Cụ thể, mức vé thấp nhất
cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe
tải có tải trọng dưới 2T, các
loại xe buýt vận tải khách
công cộng là 25.000 đồng.
Mức vé cao nhất dành cho
xe tải có tải trọng trên 18T,
xe chở hàng bằng container
40 feet là 140.000 đồng.
Để đưa vào hoạt động chính
thức, trạm thu phí xa lộ Hà
nội sẽ tổ chức vận hành thu
phí thử nghiệm (không thu
tiền) từ 22 giờ ngày 27-3 đến
22 giờ ngày 30-3. Sau đó, chủ
đầu tư sẽ chính thức thu phí
vào ngày 1-4.•
Bảng giá vé
xe qua BOT
xa lộHà
Nội và quốc
lộ 1, đoạn
từ ngã ba
Trạm2 cũ
đến nút
giao Tân
Vạn.
Đồ họa:
HỒTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook