064-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu26-3-2021
H.HIẾU-P.ĐIỀN
C
hiều 25-3, Cục Hàng
không Việt Nam cùng
các đơn vị liên quan đón
201 người Việt Nam từ Đài
Loan về nước. Đây là những
người đi lao động ở Đài Loan
đã hết hạn hợp đồng lao động,
hết hạn visa nhưng không
về nước được vì ngành hàng
không ngừng các chuyến bay
thương mại từ tháng 3-2020.
Theo đó, chuyến bay mang
số hiệu VN5571 của Vietnam
Airlines khởi hành từ Đài Bắc
(Đài Loan) đã hạ cánh an toàn
tại sân bay Đà Nẵng, đánh dấu
bước tái khởi động đường bay
thương mại quốc tế.
120.000 lao động có
nhu cầu về nước
Để chuẩn bị công tác đón
người lao động về nước,
sáng cùng ngày, ông Võ Huy
Cường, Phó Cục trưởng Cục
Hàng không Việt Nam, đã
chủ trì cuộc họp với Sở Y tế
TP Đà Nẵng, các đơn vị phục
vụ mặt đất, hải quan, công an
xuất nhập cảnh…
“Các đơn vị cần phối hợp
tốt, rút kinh nghiệm để tiến
tới thực hiện các chuyến bay
thương mại đưa công dân Việt
Namvề nước” - ôngCườngnói.
Ông Nguyễn Tiến Mạnh,
Giám đốc kinh doanh Công
ty CP Du lịch thương mại
Lữ Hành Việt, cho biết để tổ
chức đưa công dân Việt Nam
về nước, đơn vị tiến hành thu
Công dân Việt NamtừĐài Loan về nước làmthủ tục trước khi đến cách ly tại khách sạn. Ảnh: CTV
Hiện tại có khoảng
120.000 lao động đã
hết hạn hợp đồng
lao động mắc kẹt tại
nước ngoài có nhu
cầu về nước, chủ yếu
là ở Hàn Quốc,
Đài Loan, Nhật Bản.
Đáp ứng thủ tục phòng chống dịch
nghiêm ngặt
Đại diện Vietnam Airlines cho biết đây là chuyến bay trọn
gói đưa công dân Việt Nam về nước theo hình thức tự chi trả
toàn bộ chi phí.
Chuyến bay này đánh dấu bước tái khởi động bay thương
mại quốc tế của hãng sau thời gian tạm dừng khai thác do
diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn cầu.
Hành khách trên chuyến bay đều phải đáp ứng các thủ tục
phòng chống dịch bệnh vô cùng nghiêm ngặt như có giấy
xác nhận âmtính với SARS-CoV-2 theophươngpháp Realtime
PCR của cơ quan y tế có thẩmquyền trong vòng ba ngày trước
lúc khởi hành; xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài
đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế...
Tái khởi độngđườngbay thươngmại
quốc tế
Các công dân về nước phải chịu tốn ba loại phí gồmvé máy bay, phí hai lần xét nghiệm, chi phí ăn ở tại
khách sạn trong thời gian cách ly.
tiền trọn gói. Chi phí này gồm
vé máy bay, phí hai lần xét
nghiệm, chi phí ăn ở tại khách
sạn trong thời gian cách ly.
“Các khách sạn đã được
kiểm tra y tế, thiết kế lại để phù
hợp với việc cách ly y tế trong
phòng chống dịch COVID-19.
Ngoài Đà Nẵng còn có Quảng
Ninh là đơn vị thực hiện việc
nhận công dân về nước có trả
phí” - ông Mạnh nói.
Theo ông Mạnh, hiện tại
có khoảng 120.000 lao động
đã hết hạn hợp đồng lao động
mắc kẹt tại nước ngoài có nhu
cầu về nước, chủ yếu là ở Hàn
Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Dự
kiến mỗi tháng sẽ đưa được
5.000-6.000 người về nước và
công tác này sẽ kéo dài trong
khoảng hai năm.
BS Phạm Trúc Lâm, Phó
GiámđốcTrung tâmKiểmsoát
bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho
hay hiện nay Đà Nẵng đang
thực hiện cách ly công dân
về nước tại khu quân sự hoặc
khách sạn có trả phí.
Theo ông Lâm, do đoàn
khách về nước có thể cách ly
tại nhiều khách sạn nên cần
có danh sách khách trước để
phân luồng thuận tiện hơn.
Ví dụ như từng có chuyến
bay gồm cả khách cách ly tại
khu quân sự và khách sạn. Do
không có danh sách trước nên
có khách cách ly tại khách sạn
lại được đưa vào khu quân sự,
mà đưa vào khu quân sự thì
họ lại không được ra. Trong
khi đó khách đã nộp tiền cho
doanh nghiệp rồi.
“Đến bây giờ vẫn chưa biết
giải quyết các trường hợp này
như thế nào” - ông Lâm nói.
Lỗ 480 tỉ đồng vì
không có chuyến bay
Đại diện công an cửa khẩu
và hải quan kiến nghị ưu tiên
xemxét giãn cách chuyến bay.
Các chuyến bay thươngmại do
các công ty lo trọn gói thì thuộc
diện đối tượng mở rộng hơn.
Do đó việc kiểmsoát xuất nhập
cảnh tại cửa khẩu sẽ dài hơn.
Ông Đỗ Trọng Hậu, Phó
Tổng giám đốc Công ty CP
Đầu tư và khai thác nhà ga
quốc tế Đà Nẵng (AHT), cho
biết từ tháng 3-2020, nhà ga
quốc tế T2 tạm dừng tất cả
hoạt động phục vụ các chuyến
bay thương mại, chỉ phục vụ
88 chuyến bay đưa công dân
về nước và 23 chuyến bay đi.
Hiện nay,AHTdừng 85%-90%
lao động của công ty.
Năm 2020, báo cáo lỗ của
AHTkhoảng 480 tỉ đồng. Năm
nay cũng dự kiến sẽ không
có doanh thu và kế hoạch lỗ
khoảng 500 tỉ đồng. Nguồn
lực hạn chế nên đề nghị Cục
Hàng không cũng như các đơn
vị liên quan khi có chuyến bay
về cần thông báo choAHTsớm
để chuẩn bị chu đáo khi câu
chuyện nhân sự đã trở thành
một bài toán.
“Các chuyến bay giải cứu
nhà ga không thu phí nhưng
phải tốn chi phí điện, nước,
khử khuẩn, duy trì nhiệt độ…,
thậm chí các yêu cầu về phục
vụ còn cao hơn. Với những chi
phí phát sinh như vậy, kiến nghị
các bộ, ngành có sự chia sẻ với
doanh nghiệp” - ông Hậu nói.
Kết luận cuộc họp, Phó Cục
trưởng Cục Hàng không Việt
Nam Võ Huy Cường yêu cầu
các hãng hàng không, các công
ty lữ hành tổ chức chuyến bay
đưa khách về cách ly phải cung
cấp danh sách khách chậmnhất
là trước 24 giờ khi chuyến bay
cất cánh.
“30 phút trước khi bay phải
chốt lại danh sách lần cuối
cùng. Điều đó không chỉ đáp
ứng được yêu cầu phân loại
xuất nhập cảnh, xử lý y tế mà
còn xác định được đối tượng
không được xuất nhập cảnh
ngay từ đầu bên kia” - ông
Cường nhận định.•
Ngày 25-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã làm
việc với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long về tình hình thực
hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thành phần
đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và
đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
Dự án có điểm đầu tại Km 101+126 kết nối với dự án
đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối dự án
tại Km 107+740 nối vào dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ.
Chiều dài dự án trên 6,6 km, trong đó cầu chính dài 1,9
km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,7 km. Tổng mức đầu
tư trên 5.000 tỉ đồng, khởi công năm 2020, dự kiến hoàn
thành trong năm 2023.
Dự án có 389 hộ phía tỉnh Tiền Giang và 112 hộ phía tỉnh
Vĩnh Long bị ảnh hưởng mặt bằng.
Hiện nay, phía tỉnh Tiền Giang đã chi trả xong 378/389 hộ
(đạt 97%) và đã bàn giao 98% mặt bằng để thi công. Dự kiến
sẽ hoàn thành chi trả trong tháng 3-2021; tổng kinh phí thực
hiện khu tái định cư (TĐC) cho người dân là 57 tỉ đồng.
Ngoài ra dự án còn ảnh hưởng bởi các công trình hạ tầng
kỹ thuật và 11 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường do chưa
đồng thuận về giá bồi thường.
Để ổn định TĐC cho người dân, tỉnh Tiền Giang cũng
đang triển khai xây dựng khu TĐC cho 116 hộ tại khu TĐC
Hòa Hưng (huyện Cái Bè); hệ thống đường điện 500 kV, 220
kV, 110 kV… Hiện địa phương đang hoàn thiện các thủ tục
để di dời các hộ dân.
Phía đường dẫn tỉnh Vĩnh Long, hiện địa phương đã chi trả
xong cho 111/112 hộ (99%), bàn giao 1,06/1,08 km cho nhà
thầu thi công, còn một hộ chưa nhận tiền bồi thường do tranh
chấp ranh đất.
Địa phương này cũng đã bố trí TĐC cho 25 hộ vào khu
TĐC có sẵn của địa phương tại phường 9, TP Vĩnh Long.
Công tác TĐC đáp ứng yêu cầu tiến độ với kinh phí hỗ trợ
TĐC khoảng 4,8 tỉ đồng. Hiện nay địa phương cũng đã bàn
giao nền cho toàn bộ các hộ TĐC, đủ điều kiện bàn giao đất
để triển khai thi công dự án.
Ngoài ra, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã phê duyệt kinh
phí hơn 10 tỉ đồng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; dự
kiến công tác di dời sẽ hoàn thành trong tháng 4-2021.
Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền
Giang, hứa quyết tâm đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo quyết liệt
nhanh chóng triển khai các phương án, trong đó có phương
án cưỡng chế những trường hợp chưa giao đất thi công cầu
Mỹ Thuận 2.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Nhật yêu cầu các địa phương sớm giải quyết dứt điểm vướng
mắc GPMB và chỉ đạo các đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh
di dời hạ tầng kỹ thuật để đơn vị thi công thi công kịp tiến độ
dự án.
“Việc vướng mặt bằng dự án hiện nay xử lý còn quá chậm.
Đừng để khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận
- Cần Thơ xong nhưng cầu Mỹ Thuận 2 chưa hoàn thành,
đưa vào sử dụng sẽ mất đi ý nghĩa kết nối các công trình
trọng điểm quốc gia” - Thứ trưởng Nhật nói.
ĐÔNG HÀ
Xử lý vướngmắcmặt bằng cầuMỹThuận2
Hiện trường thi công dự án cầuMỹ Thuận 2. Ảnh: ĐH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook