158-2021 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm15-7-2021
Ngành thủy sản gặp khó
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam
(VASEP) vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT
Lê Minh Hoan phản ánh những khó khăn, bất cập về
giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 cho tài xế vận
chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Theođó, cácdoanhnghiệp thủy sản tại khuvựcĐBSCL
liên tục phản ánh việc các tài xế vận chuyển hàng hóa
phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn
hiệu lực theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. Việc này
đang gây ùn tắc lớn tại lối vào nhiều tỉnh ở ĐBSCL và
TP.HCM, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh
doanh, nhất là với ngành hàng thủy sản.
“Nhiều trường hợp tài xế khi đến trạm kiểm soát thì
giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực và buộc phải quay về
nơi cư trú để làm lại giấy xét nghiệm mới. Đây là bất
cập rất lớn trong khâu kiểm soát và quy định thời gian
hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2”
- VASEP dẫn chứng.
Vì vậy, cơ quan này đề xuất bộ trưởng Bộ NN&PTNT
có ý kiến gấp với Thủ tướng Chính phủ để có các chỉ
đạo, tháo gỡ kịp thời những bất cập này. Thứ nhất,
kiến nghị Thủ tướng thống nhất chỉ đạo, áp dụng
đồng bộ giữa các bộ và các tỉnh nâng thời gian cụ
thể cho giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là
trong vòng bảy ngày.
Thứhai, thốngnhất việc ápdụng thựchiện test nhanh
thay vì test PCR trong kiểm soát người từ nơi khác tới,
bao gồm cả tài xế. Thực hiện test nhanh tại các điểm
kiểmsoát đối với các giấy xét nghiệmhết hiệu lực trong
vòng 24 giờ nhằm giải quyết nhanh, tránh gây ách tắc
giao thông và chất lượng của hàng hóa vận chuyển.
Có thể thành lập thêm luồng xanh
nhằm giải tỏa ách tắc
Liên quan đến khâu vận chuyển hàng hóa, chiều
13-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc
họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực
phía Nam nhằm tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông
giữa dịch COVID-19.Tại đây, Bộ trưởngNguyễnVănThể
đề nghị các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động
vận tải hàng hóa, cũng như quan tâm tới lực lượng lao
động vận tải.
“Khi vaccine được bố trí cho địa phương, đề nghị tạo
điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh
vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm COVID-19 cho
lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất” - bộ
trưởng nói.
Ông cũng đề nghị những địa phương có áp dụng
Chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh, đồng thời phải
công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng
tiếp cận. Nếu các luồng xanh quá tải, có thể trao đổi để
thành lập thêm luồng xanh nhằmgiải tỏa ách tắc, ùn ứ.
Cụ thể, xe đi từ TP.HCM, Đồng
Nai, Bình Dương dù có xét nghiệm
âm tính qua trạm Vàm Cống,
Thốt Nốt và trạm dưới chân cầu
Cần Thơ nhưng đầu vào trung
tâm TP vẫn phải dừng lại, đổi
tài xế là người Cần Thơ có giấy
xét nghiệm âm tính ra thay mới
được đưa xe vào. Tài xế nơi khác
không được vào.
“Việc mất thời gian tìm tài xế
có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn
tắc hàng hóa. Nhiều nhà cung cấp
không thể chờ đợi vì hàng hóa sẽ
hư hỏng nên phải quay lại. Các xe
hàng chấp nhận chờ dẫn đến hàng
hóa hư hỏng, buộc chúng tôi phải
hủy hàng tươi sống, gây thiệt hại
lớn” - đại diện Bách Hóa Xanh
thông tin.
Nhiều hệ thống siêu thị, công ty
phân phối thực phẩm khác cũng cho
biết việc yêu cầu kết quả âm tính
của tài xế đang khiến chuỗi cung
ứng chậm lại, hàng hóa hư hỏng và
tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.
Đại diện hệ thống siêu thị MM
Mega Market Việt Nam dẫn
chứng: Các bệnh viện đều quá tải
xét nghiệm, tài xế phải xếp hàng
chờ cả ngày và chi phí xét nghiệm
tăng cao, lên đến 2-2,5 triệu đồng/
lần. Kết quả sau 12-24 giờ mới có,
trong khi hiệu lực test chỉ có giá
trị trong vòng ba ngày. Thậm chí,
mặc dù tài xế có xét nghiệm PCR
và có giấy đi đường của siêu thị
nhưng các tỉnh/thành Đà Nẵng, Cần
Thơ, Bạc Liêu đều không cho xe
vào giao hàng.
Tương tự, một số hãng xe cũng
cho biết do quy định muốn vào
TP.HCM thì tài xế phải có giấy
xét nghiệm âm tính làm phát sinh
thêm chi phí, thời gian giao hàng
bị trễ so với dự kiến. Bởi nếu xét
nghiệmnhanh giá thấp nhất 300.000
đồng/lần, còn làm PCR mất hơn
700.000 đồng/lần.
Đó là chưa kể hiện nay mã QR
Code chưa thể hiện được lộ trình
cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn
đến đi qua trạm nào cũng bị dừng
lại để kiểm tra, mất thời gian và
gia tăng sự tiếp xúc, gia tăng chi
phí không cần thiết.
Giá hàng hóa tăng,
người tiêu dùng lãnh đủ
Ghi nhận thực tế cho thấy trong
những ngày qua, nguồn cung
hàng hóa nông sản tại TP.HCM
có thời điểm khan hiếm, cộng với
chi phí vận chuyển, chi phí xét
nghiệm nên giá bán thịt, cá, rau
củ… tăng vọt. Ông Nguyễn Trí
TÚUYÊN
H
iện nay, nguồn cung cấp
rau củ, trái cây, thịt, cá…
tại các tỉnh dồi dào với giá
thấp nhưng kênh lưu thông, vận
chuyển lại tắc nghẽn. Điều này
khiến nhiều mặt hàng nông sản
bán tại thị trường TP.HCM khan
hiếm, tăng giá, thậm chí cao gấp
3-4 lần so với bình thường.
Ca từ miền Tây không thê
v TP.HCM
Ông Trương Tiên Dung, Tông
giam đôc Công ty cổ phần Kinh
doanh thủy hải sản Sài Gòn APT
(gọi tắt là Công ty APT) kiêm Pho
Chu tich Hôi Lương thưc Thưc
phâm TP.HCM, nêu thực tế: Cac
thanh viên cua hôi phan ánh viêc
vân chuyên hàng hóa, nguyên liêu
phuc vu cho san xuât binh ôn thi
trương và phục vụ cho ngươi dân
TP.HCM đang ách tắc.
Đơn cử, Công tyAPT đang cung
ưng ca ba sa cho hê thông siêu thi
Big C va nhiều hê thông siêu thi
khac. Tuy nhiên, vung nguyên liêu
ca ba sa nằm ơ cac tinh miên Tây
như An Giang, Hâu Giang, Đông
Thap… không thể đưa đươc ca vê
TP.HCM.
“Hiên cac nha cung câp, chu ao băt
ca nhưng không co xe vân chuyên,
hoặc xe không thể ra đươc khoi tinh
nên không vê đươc TP.HCM. Măt
khac, trươc đây ca tư miên Tây lên
TP.HCMse vê chơBinhĐiên nhưng
nay chơ tam đong cửa nên không
co điêm để nhân hang hoa” - ông
Dũng kể.
Cũng theo ông Dung, hiên các
công ty thực phẩm, thủy sản đang
cố gắng duy tri nguôn hang cung
ưng cho ngươi dân nhưng thưc tê
phát sinh nhiều vướng mắc khiến
họ rất đuôi, nhất là ganh năng chi
phi xet nghiêm COVID-19. “Hôi
viên cua chúng tôi rât nong ruôt
muốn phuc vu bưa ăn h ng ngay
cua ngươi dân, song trong giai
đoan nay họ gặp qua nhiêu rao
can. Chúng tôi châp nhân tuân thu
cac quy đinh phòng chống dịch,
châp nhân chi phi tăng cao... ma
vân không giai quyêt đươc nguồn
cung cho bà con” - ông Dũng nói.
Riêng về vân đê vân chuyên hang
hoa lưu thông thiêt yêu giưaTP.HCM
va cac tinh, ông Dũng cho hay dù đã
phan ánh nhiều nhưng đên nay vân
chưa co giai quyêt căn cơ.
Siêu thị phải hủy hàng
Đại diện hệ thống siêu thị Bách
Hóa Xanh cho hay đơn vị này đang
gặp khó khăn khi vận chuyển hàng
hóa thiết yếu về kho hàng Thốt Nốt,
Cần Thơ. Đây là kho hàng phục vụ
200 siêu thị.
Người dânmua hàng tại một siêu thị ở TP ThủĐức, TP.HCMvào chiều 14-7. Ảnh: HOÀNGGIANG
Tháo rào cản lưu thông
để dân TP.HCM có cá, rau...
Các siêu thị, nhà cung cấp rât nóng ruột muốn phục vụ bữa ăn hằng ngay của người dân TP.HCM
nhưng lại đang gặp qua nhiều rao cản ở khâu lưu thông, vận chuyển.
Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi
Đồng Nai, đánh giá chi phí cho
các khâu trung gian kinh doanh
hàng hóa tăng do phân phối khó
khăn và phải tuân thủ các yêu
cầu phòng chống dịch. Hệ quả là
hiện nay giá heo hơi bán tại trang
trại quá thấp, trong khi giá bán lẻ
đến người tiêu dùng chênh nhau
khá cao, 30.000-40.000 đồng/kg.
“Điều này thiệt thòi cho người
chăn nuôi lẫn người tiêu dùng”
- ông Công nói.
Đại diện một số công ty khác
cũng thừa nhận nếu tình trạng lưu
thông, vận chuyển hàng hóa gặp
khó kéo dài sẽ đẩy giá bán thực
phẩm tươi sống ngày càng tăng
lên cao vì nguồn hàng càng khan
hiếm. Công ty cổ phần Đầu tư
Thế Giới Di Động (MWG), đơn
vị sở hữu chuỗi bán lẻ Bách Hóa
Xanh, khẳng định không có chủ
trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời
trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy
nhiên, đơn vị không thể giữ giá
bán như trước đợt dịch đối với
một số mặt hàng.
Từ thực tế trên, đại diện các siêu
thị, nhà cung cấp có chung đề nghị
rất cân sư quan tâm giai quyêt cua
Chinh phu, bô, nganh. Từ đó đê
cac địa phương co sư thông nhât,
chứ không thể mỗi nơi mỗi kiểu
làm khó nhà kinh doanh và cuối
cùng người tiêu dùng thiếu hàng,
phải mua với giá cao.•
Các địa phương vì chống
dịch nên siết vận chuyển
khiến lưu thông hàng
hóa gây ùn tắc, ảnh
hưởng nguồn cung.
Người dân xếp hàng để vào siêu thị mua thực phẩm.
Ảnh: TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook