158-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm15-7-2021
Tiêu điểm
TheothốngkêtừPhòngCSGTđường
bộ - đường sắt Công an TP.HCM, năm
2020 khu vực Cảng Cát Lái xảy ra 66 vụ
TNGT, trong đó 52 người chết và tám
người bị thương. So với các nămtrước,
số người tử vong đã giảm sâu.
Thu phí cảng biển hoàn thiện hạ tầng
Dự kiến tháng 10-2021, TP.HCM sẽ tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển.
Theo đó, toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách. Số tiền trích lại
cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%.
Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh cảng,
giảm ùn tắc, TNGT; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, góp phần phát
triển kinh tế TP.
Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm
nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá
cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP;
các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng
công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP (bao gồm tổ
chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP và ngoài TP).
Trước đó, theo tính toán của TP, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng
biển từ ngày 1-7 thì số thu dự kiến trong ba tháng (từ ngày 1-7 đến 30-9)
là 723 tỉ đồng.
“Đã vậy, đường sá khu vực này
quá tải, nhiều công trình chưa làm
xong. Giờ thì đang giãn cách nên
không ùn tắc nhưng hết giãn cách thì
chắc chắn rất mệt mỏi. Tôi thấy lực
lượng chức năng nên tận dụng thời
điểm giãn cách này để lắp đặt các
biển cảnh báo để đảm bảo an toàn.
Hết dịch thì người dân lưu thông ổn
định, không phải lóng ngóng” - bà
Thu chia sẻ.
Theo đại diện UBND phường Cát
Lái,TPThủĐức, trước đây trênđường
Nguyễn Thị Định có tình trạng bán
hàng rong nên tài xế hay dừng để
mua đồ. Đây cũng là nguyên nhân
gây kẹt xe, tiềm ẩn TNGT. Hiện đang
ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên
tình hình này đã giảm bớt.
Tăng cường xử phạt
“nguội”
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư các công
trình giao thông TP.HCM, cho biết
hiện nay các luồng giao thông độc
đạo dẫn vào cảng Cát Lái thường
xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài. Tình
hình này ngày càng nghiêm trọng,
ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển
kinh tế của TP. Tại khu vực này luôn
tiềm ẩn nguy cơTNGTvà ảnh hưởng
đến vấn đề an sinh xã hội. Do đó,
ngành giao thông đang gấp rút đẩy
nhanh tiến độ các công trình giao
thông khu vực này.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho
biết nhằm hạn chế ùn tắc kéo dài
và TNGT, Sở GTVT đã đề xuất, bổ
sung hệ thống camera, tăng cường xử
phạt “nguội”. Đồng thời Sở GTVT
tăng cường xử phạt dừng, đỗ không
đúng quy định; xử lý dứt điểm tình
trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề
đường trên các tuyến đường độc
đạo vào cảng.
Ngoài ra, việc làmnhanh các tuyến
đường kết nối từ cảngCát Lái ra tuyến
Võ Chí Công nhằm kéo giảm áp lực
giao thông cho tuyến đường độc đạo
Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống
là rất cần thiết. Sở GTVT cũng đang
đẩy nhanh các giải pháp công trình,
đặc biệt là đường vành đai 2.
Bên cạnh đó, Sở GTVT tiếp tục
nghiên cứu thành lập trung tâm điều
tiết giao thông thông minh thứ hai
LINHPHƯƠNG
T
uyến đường Đồng Văn Cống,
Nguyễn Thị Định (TPThủ Đức)
là hai tuyến đường độc đạo dẫn
vào cảng Cát Lái. Hai tuyến này có
mặt đường hẹp nhưng mỗi ngày lại
gánh rất nhiều xe container, xe siêu
trường siêu trọng nối đuôi nhau ra
vào cảng. Lượng xe ra vào cảng quá
nhiều dẫn đến thường xuyên xảy ra
tình trạng ùn tắc giao thông.
Đường nhỏ, lượng xe lớn,
gây ùn tắc
Ghi nhận của PV vào ngày 7-7,
trên đường Nguyễn Thị Định (tuyến
đường dẫn vào cảng Cát Lái), rất
nhiều xe container xếp hàng chờ
để vào cảng. Nhiều tài xế dừng xe
giữa đường, kéo theo sau hàng loạt
xe tải dừng chờ dẫn đến ùn tắc. Tuy
nhiên, hiện TP.HCM đang giãn cách
để phòng dịch COVID-19 nên không
có nhiều xe máy, ô tô con qua lại,
tình trạng ùn tắc không nghiêm trọng.
Theo quan sát, mặt đường Đồng
Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái chỉ
rộng 10-12 m, làn dành cho xe máy
rất nhỏ. Đồng thời tuyến đường này
có nhiều điểm giao cắt với các đường
ngang khu dân cư.
Ngoài ra, nhiều năm nay, hai tuyến
đường độc đạo vào cảng Cát Lái liên
tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông
(TNGT). Theo người dân, nguyên
nhân xảy ra nhiều vụ TNGT ở khu
vực này là do tài xế xe container
đi nhanh, chạy ẩu để tranh thủ vào
cảng nhận hàng.
Cùng ngày 7-7, trao đổi với PV, bà
Võ Thị Thu (ngụ trên đường Đồng
Văn Cống) cho hay từ 21 giờ hôm
trước kéo dài đến sáng hôm sau là
thời điểm nguy hiểm nhất, vì thời
điểm này xe ra vào cảng rất nhiều.
Tận dụng thời điểm lực lượng chức
năng ít tuần tra, kiểm soát, nhiều tài
xế chạy ẩu và bất chấp nguy hiểm.
Một trong các tuyến đường độc đạo vào cảng Cát Lái làNguyễn Thị Định (TP ThủĐức), lượng xe xếp hàng kéo dài để vào cảng.
(Ảnh chụp ngày 7-7) Ảnh: LINHPHƯƠNG
TP.HCM gỡ kẹt xe cho khu vực
cảng Cát Lái
Sở GTVT TP.HCMsẽ tăng cườngmột số biện pháp nhằmgiảmùn tắc giao thông cho các tuyến đường ra vào
cảng Cát Lái (TPThủĐức, TP.HCM).
(khu vực cảng Cát Lái) để điều tiết
giao thông, giảm kẹt xe cho khu vực
cảng này.
Còn Đội CSGT Cát Lái (Phòng
CSGT đường bộ - đường sắt, Công
an TP.HCM) cho biết trong sáu tháng
đầu năm, Đội CSGT Cát Lái đã xử
phạt 13 ô tô các loại dừng, đỗ sai quy
định trên đường Nguyễn Thị Định.
Tại nút giao từ vòng xoay Mỹ Thủy
đến Cát Lái, đơn vị cũng xử phạt ba
trường hợp không chấp hành tín hiệu
đèn giao thông.
Vị đại diện cũng cho rằng để giao
thông khu vực ngoài cảng thông
thoáng, phía cảng Cát Lái cũng cần
tăng cường việc kiểm soát, điều hành
tại các cảng trung chuyển, đảm bảo
đẩy nhanh tiến độ giao nhận hàng
hóa tại các cảng cạn - ICD.•
Sở GTVT tiếp tục nghiên
cứu thành lập trung tâm
điều tiết giao thông thông
minh thứ hai (khu vực
cảng Cát Lái) để điều tiết
giao thông, giảm kẹt xe
cho khu vực.
Không có chuyện dừng hoạt động
giao hàng ở TP.HCM
Những ngày qua, trên mạng xã hội và các hội nhóm có
lan truyền thông tin TP.HCM sẽ tạm ngừng hoạt động giao
hàng thông qua shipper. Theo đó, người dân phải có phiếu
đi chợ mới được ra ngoài. Người dân phải tự thân đi, không
thể mua hàng trực tuyến như trước.
Về vấn đề trên, sáng 14-7, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở
Công Thương TP.HCM, khẳng định những thông tin lan
truyền trên mạng xã hội như trên là hoàn toàn sai sự thật. 
Theo ông Phương, có những người hiểu sai hoặc cố tình
hiểu không đúng các quyết định của cơ quan chức năng
nhưng lại đưa ra những thông tin gây hoang mang dư luận.
Ông Phương thông tin thêm: Ngày 13-7, TP.HCM đã có
phương án tạm ngưng hoạt động sản xuất một số đơn vị, cơ
sở nếu không đảm bảo một số tiêu chuẩn về phòng chống
dịch COVID-19. Còn các loại hình thương mại dịch vụ
khác vẫn hoạt động bình thường.
THÁI NGUYÊN
Dừng thu phí đường bộ
nếu không đảm bảo phòng dịch
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn yêu cầu
các đơn vị thu phí dịch vụ đường bộ (DVĐB) trên địa
bàn TP phải đảm bảo điều kiện thu phí và phòng dịch
COVID-19.
Cụ thể, Sở GTVT yêu cầu Công ty CP DV Kỹ thuật
đường cao tốc Việt Nam, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú
Mỹ, Công ty TNHH MTV Dịch vụ hạ tầng CII, Công ty CP
Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO, Công ty Liên doanh Phú
Mỹ Hưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch khi thực
hiện công tác thu phí DVĐB.
Theo Sở GTVT, căn cứ Công văn số 2337/UBND-TH
ngày 13-7 của UBND TP.HCM, sẽ dừng hoạt động của
doanh nghiệp trên địa bàn TP nếu không đảm bảo các yêu
cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, Sở
GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện
một số nội dung trong quá trình thu phí sử dụng DVĐB
trên địa bàn TP. 
Cụ thể, sở yêu cầu các công ty đang tổ chức thu phí
sử dụng DVĐB trên địa bàn TP.HCM triển khai thực
hiện ngay các nội dung chỉ đạo của UBND TP tại Công
văn số 2337.
Sở GTVT yêu cầu các đơn vị trên phải đặt mục tiêu đảm
bảo an toàn phòng chống dịch lên trên hết trong thời gian
thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên
địa bàn TP.HCM. Trường hợp đơn vị nào không đảm bảo
các điều kiện phòng chống dịch, sở yêu cầu tạm dừng thu
phí sử dụng DVĐB. 
Trong quá trình triển khai hoạt động, các đơn vị phải
chịu hoàn toàn trách nhiệm về các điều kiện hoạt động của
đơn vị mình theo yêu cầu trong công tác phòng chống dịch
COVID-19. 
Giao Thanh tra Sở GTVT tổ chức tuần tra, kiểm tra
và phối hợp với cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch và trật
tự, an toàn giao thông tại các đơn vị, trạm thu phí sử
dụng DVĐB.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook