192-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa24-8-2021
Sau sáu năm, ICD
Long Bình vẫn đang
ở bước phê duyệt đồ
án quy hoạch phân
khu tỉ lệ 1/2000, hiện
cơ quan chức năng
đang gấp rút triển
khai, thực hiện.
Ngày 23-8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có báo cáo mới
nhất về dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy - block
B do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng làm
chủ đầu tư (CĐT).
Cụ thể, Kết luận 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ
yêu cầu CĐT phải nộp ngân sách số tiền chênh lệch hơn
106 tỉ đồng do giá đất UBND TP Đà Nẵng phê duyệt thấp
hơn giá đất do Hội đồng Thẩm định giá đất TP báo cáo.
Ngày 6-7, CĐT đã nộp số tiền này vào ngân sách nhà nước.
Về việc dự án Monarchy - block B được triển khai đầu
tư từ năm 2017 nhưng chưa được cấp có thẩm quyền chấp
thuận chủ trương đầu tư, Sở Xây dựng đã rà soát các quy
định liên quan. Sau khi rà soát, Sở Xây dựng xét thấy không
có cơ sở để tiếp tục thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương
đầu tư đối với dự án này. Vì vậy, Sở Xây dựng đã đề xuất
phương án xử lý.
Cụ thể, Sở Xây dựng yêu cầu CĐT hoàn thiện thủ tục
nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy, môi trường;
chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của
cơ quan chuyên môn về xây dựng để đảm bảo điều kiện
đưa công trình vào khai thác sử dụng. Đồng thời, CĐT phải
hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
Khi CĐT hoàn thành các yêu cầu nêu trên, dự án sẽ thuộc
loại hình bất động sản có sẵn. Việc kinh doanh bất động sản
áp dụng theo quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động
sản năm 2014 (không có quy định về thông báo của cơ quan
chức năng về nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện
được bán).
Về việc Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho dự án
ngày 10-10-2017 khi chưa có quyết định chấp thuận chủ
trương đầu tư, sở này đã rà soát cơ sở pháp lý và các văn
bản quy phạm pháp luật hiện hành tại thời điểm cấp phép
xây dựng.
Tại Điều 91, Điều 95 Luật Xây dựng 2014; Điều 10
Thông tư 15 năm 2016 của Bộ Xây dựng không quy định
phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định
chủ trương đầu tư trong thành phần hồ sơ, điều kiện cấp
phép xây dựng. Từ cơ sở trên, việc Sở Xây dựng cấp giấy
phép xây dựng cho dự án Monarchy - block B là thực hiện
đúng theo quy định pháp luật.
Nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
 cho hay Chủ tịch
UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh tiếp tục giao Sở Xây
dựng chủ trì kiểm tra, rà soát các kiến nghị kết luận của
Kiểm toán Nhà nước liên quan Công ty cổ phần Đầu tư
phát triển Nhà Đà Nẵng, đề xuất xử lý các vướng mắc và
tham mưu văn bản để báo cáo Ban cán sự đảng UBND TP,
Thường trực Thành ủy trước ngày 30-8.
TẤN VIỆT
Xa lộHàNội, tuyến đường dẫn vào cảng Trường Thọ, thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm.
Ảnh: LINHPHƯƠNG
Cần sớm xây cảng Long Bình
để di dời cảng Trường Thọ
Chuyên gia cho rằng để sớmdi dời cảng TrườngThọ, TP.HCMcần khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư,
hoàn tất quy hoạch để triển khai xây cảng ICDLong Bình.
LINHPHƯƠNG
T
P.HCM đã có kế hoạch di
dời cụm cảng Trường Thọ
sớm nhất vào năm 2022.
Việc di dời này sẽ thực hiện
song song với việc xây dựng
cụm cảng trung chuyển thuộc
phường Long Bình, TP Thủ
Đức (ICD Long Bình). Dự án
ICD Long Bình đã được phê
duyệt từ năm 2016.
Tuy nhiên, sau sáu năm,
ICD Long Bình vẫn đang ở
bước phê duyệt đồ án quy
hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000,
hiện cơ quan chức năng đang
gấp rút triển khai, thực hiện.
Ùn tắc bên trong lẫn
bên ngoài cảng
Hiện nay, xa lộ Hà Nội là
tuyến duy nhất dẫn vào cảng
Trường Thọ với tám làn xe.
Nhiều xe container liên tục
ra vào gây ùn tắc, đặc biệt là
khu vực các ngã tư MK, Bình
Thái (TPThủ Đức). Ngoài ra,
một số dự án mở rộng đường
vào cảng chưa được đồng bộ
cũng là nguyên nhân gây ùn
tắc khu vực này.
Anh Mai Chí Thành, tài xế
xe container thường xuyên vào
khu vực cảngTrườngThọ, cho
biết: “Đợt này đang có dịch
nên lượng xe ít lại, chứ bình
thường vào những ngày cao
điểm có khi hàng hóa ùn bên
trong cònxe cộ thì ùnbênngoài.
Tài xế chúng tôi thì nôn nao,
đành xếp hàng chờ ở đường
số 2, khu vực vào cảng. Nếu
xây cảng mới và giải quyết
được cả ùn tắc bên trong lẫn
bên ngoài thì quá tốt”.
Theo Sở GTVT TP.HCM,
Nhiều dự án kết nối hạ tầng cảng Cát Lái
Theo Sở GTVT TP.HCM, trung bình hằng ngày có khoảng
19.000-20.000 lượt ô tô ra, vào khu cảng Cát Lái, đặc biệt có
một số ngày lên đến 26.000 lượt xe ra, vào cảng này. Điều này
dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông tại các
khu vực bến cảng do vượt năng lực thông hành của các tuyến
đường kết nối cảng.
Do đó, giai đoạn 2021-2025, khu bến cảng Cát Lái - Phú Hữu
sẽ đầu tưmở rộng nhiều tuyến đường như đường NguyễnThị
Định theo đúng lộ giới quy hoạch 60 m; xây dựng nút giao
thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; xây dựng mới
đường vành đai 2 với quy mô tám làn xe, có dải phân cách
ngăn giữa làn ô tô với làn hỗn hợp.
Đồng thời đầu tư xây dựng nút ngã tư Bình Thái thành nút
giaokhácmức;mở rộngđườngVõChí Công lên tám lànxe; nâng
cấp, mở rộng đườngNguyễnDuyTrinh theo đúng lộ giới 30m.
lượng hàng hóa qua cụm cảng
Trường Thọ hiện có giảm do
thời điểmnày dịch COVID-19
đang bùng phát. Trước đây,
những ngày cao điểm, lượng
xe container tấp nập ra, vào
nên tình hình giao thông quanh
khu này khá phức tạp. Nguyên
nhân là lượng hàng hóa vào
cảng những năm gần đây tăng
rất nhanh, khoảng 15 triệu tấn/
năm, cao gấp nhiều lần so với
mức quy hoạch đến năm2020.
Trước đó, cụm cảng này
được dự kiến di dời trước ngày
30-7-2019. SởGTVTTP.HCM
kiến nghị UBND TP kéo dài
thời gian hoạt động của cảng
Trường Thọ để chờ cụm cảng
ICD Long Bình hoàn thiện.
Mới nhất, Sở GTVT dự kiến
di dời sớm nhất cảng Trường
Thọ vào năm 2022.
Để sớm xây dựng cảng ICD
Long Bình, UBND TP.HCM
đã chỉ đạo UBNDTPThủ Đức
khẩn trương lập, trình cấp thẩm
quyền phê duyệt đồ án quy
hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000.
Sau khi đồ án quy hoạch được
duyệt, Sở KH&ĐT sẽ thực
hiện các thủ tục lựa chọn nhà
đầu tư thực hiện dự án song
song với việc triển khai xây
dựng khu đô thị Trường Thọ.
Sớm tháo gỡ nút thắt
để thực hiện dự án
Đại diệnSởGTVTTP.HCM
cho biết theo quy hoạch được
duyệt, ICDLong Bình có tổng
diện tích 670.871 m². Theo
định hướng đến năm 2030
được Bộ GTVT phê duyệt thì
cảng ICD Long Bình phải đáp
ứng được công suất, phục vụ
việc di dời các đơn vị, doanh
nghiệp đang hoạt động tại
khu vực cảng Trường Thọ.
Đồng thời phải đáp ứng nhu
cầu hàng hóa thông qua cảng
trong tương lai.
Trao đổi với PV, ông Bùi
Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải hàng hóa TP.HCM,
cho rằng: “Muốn xóa cảng cũ
thì trước tiên phải xây cảng
mới trước. Di dời mà chưa có
phương án, chưa xây mà đã di
dời thì hậu quả khó lường”.
Ngoài ra, ông Quản cũng
đặt vấn đề lượng xe container
ra, vào cảng quá lớn nhưng hạ
tầng lại không đồng bộ cũng
là nguyên nhân gây ùn tắc kéo
dài. Để khắc phục điều này, TP
cũng cần làm nhanh hệ thống
hạ tầng để thông thương.
Đồng quan điểm, kiến trúc
sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn,
chuyên gia quy hoạch đô thị,
cho biết một số cảng trên địa
bàn TP như Cát Lái, Sài Gòn,
TrườngThọ…có nhiều bất cập
về hạ tầng giao thông dẫn tới
ách tắc khi xe container dồn
đến một lúc lấy hàng. Khi giải
quyết được bài toán đồng bộ
kết nối hạ tầng thì sẽ giảm nhẹ
được tình trạng ách tắc khi
chưa thể dời cảngTrườngThọ.
KTS Sơn đánh giá cao việc
sớm đẩy nhanh tiến độ xây
ICD Long Bình để di dời cảng
Trường Thọ. ICD Long Bình
mới cần phải được quy hoạch
bài bản và có sự tương quan
với quy hoạch logistics chung.
Từ đó, vừa đảm bảo được việc
vận chuyển hàng hóa nhanh,
không ách tắc, vừa có thể
tách biệt vận tải dân dụng để
người dân lưu thông an toàn,
tránh ùn ứ.
Đề cập đến nguyên nhân dự
án ICD Long Bình vẫn còn
chậm, KTS NamSơn cho hay:
“Theo tôi, nguyên nhân chính
là nguồn vốn thực hiện dự án,
đây cũng là nút thắt TPnên tháo
gỡ sớm. Bởi không có vốn thì
không thể giải phóngmặt bằng,
không thể đầu tư hạ tầng. Còn
một nguyên nhân khách quan
khác đó là từ thời điểm năm
2020 đến nay dịch COVID-19
bùng phát, ảnh hưởng tiến độ
nhiềudựán.Tôi nghĩ quan trọng
nhất là quyết sách của TP như
giải quyết thủ tục hành chính,
lựa chọn nhà đầu tư, sớm hoàn
tất quy hoạch…”.
Bên cạnh đó, theoKTSNam
Sơn, để cảng mới phát huy
được hiệu quả, TP.HCM nên
định hướng việc phát triển cảng
nằm trong tổng thể quy hoạch
logistics của vùng đô thị, đặt
trong tương quan TP.HCM là
trung tâm. Đồng thời hệ thống
cảng trên địa bàn TP phải đảm
bảo sự phối hợp, kết nối qua
lại với nhau thông qua mạng
lưới giao thông.•
Phươngánmới nhất xử lý sai phạmtại dựánMonarchyĐàNẵng
Khu phức hợp nghỉ dưỡngMonarchy - block B. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook