10
Bất động sản -
Thứ Tư 1-9-2021
cơ sở thỏa thuận của những
người mua căn hộ với nhau.
Nếu không thỏa thuận được
thì CĐT tổ chức bốc thăm
để cư dân được mua, thuê
chỗ để xe.
Tiền thuê chỗ để xe được
trả hằng tháng hoặc theo định
kỳ, tiền mua chỗ đậu xe được
trả một lần hoặc trả chậm.
Người mua chỗ để ô tô nếu
có nhu cầu chuyển nhượng
hoặc cho thuê chỗ thì chỉ
được thực hiện cho các chủ sở
hữu, người đang sử dụng nhà
chung cư đó hoặc cho CĐT.
ÔngĐức Dũng, cư dânmột
chung cư ở quận Phú Nhuận
(TP.HCM), cho biết diện tích
chỗ đậu xe hiện nay của chung
cư chỉ phục vụ được khoảng
30% nhu cầu của cư dân. Vì
vậy, CĐT rao bán các suất
phải đảm bảo có chỗ đậu xe
nhưng quyền sở hữu chỗ để
xe thì phải dựa trên báo cáo
giá trị đầu tư dự án. Nếu chi
phí xây dựng tầng hầm đậu
xe không tính vào giá bán
căn hộ thì diện tích này vẫn
thuộc sở hữu của CĐT. CĐT
có quyền cho thuê hoặc bán
chỗ đậu xe, giá thuê cao hay
thấp tùy vào tính toán nhưng
không được cao hơn bảng giá
quy định của TP.HCMđưa ra.
Cần khuyến khích
xây đủ chỗ đậu ô tô
Ông Nguyễn Văn Đực,
Phó Giám đốc Công ty Địa
ốc Đất Lành, cho biết theo
quy chuẩn xây dựng của Bộ
Xây dựng, đối với chung cư
thương mại cứ 100 m
2
diện
tích sử dụng của căn hộ phải
bố trí tối thiểu 20 m
2
chỗ để
xe; đối với nhà ở xã hội cứ
100 m
2
diện tích sử dụng của
căn hộ phải bố trí tối thiểu 12
m
2
chỗ để xe.
Thế nhưng trên thực tế,
diện tích chỗ đậu xe chỉ đủ
với những chung cư có vị trí
ở khu vực quận, huyện ngoại
thành, những chung cư trung
tâm thì không thể đáp ứng. Cứ
bàn giao chung cư xong 2-3
năm là chỗ đậu xe đều thiếu
vì các hộ sử dụng ô tô tăng
lên. Nếu như trước đây, năm
căn hộmới cómột nhà có ô tô
thì hiện nay có chung cư gần
như căn hộ nào cũng có xe,
thậm chí một căn 2-3 chiếc.
“Vì vậy, quy chuẩn về diện
tích chỗ đậu xe bằng 20%diện
tích căn hộ đã lạc hậu. Nhiều
chung cư lách cho đậu xe ở
mọi nơi có thể, gây nguy cơ
mất an toàn về phòng chống
cháy nổ. Theo tôi, cơ quan
quản lý cần đề xuất sửa đổi
quy chuẩn, có những khu vực
phải tăng diện tích chỗ đậu
xe lên mức 30%-40%” - ông
Đực nói.
Để giải quyết tranh chấp,
đặc biệt khi CĐT bán chỗ để
xe giá cao, ông Đực cho rằng
cần có quy định rõ ràng phần
diện tích chỗ đậu xe (20%
diện tích căn hộ) thuộc về sở
hữu chung của cư dân. Phần
diện tích này do ban quản trị
chung cư quản lý, cho thuê.
Nếu diện tích chỗ đậu xe
không đáp ứng đủ nhu cầu
của cư dân thì ban quản trị
tiến hành bốc thăm.
“NếuCĐTdành được nhiều
diện tích hơn cho chỗ để xe
thì phần chênh lệch đó họ
được quyền bán, cho thuê.
Nhà nước cần có chính sách
khuyến khích CĐT xây dựng
diện tích chỗ đậu xe lớn hơn
so với quy định” - ông Đực
góp ý.•
đậu xe với giá 200-300 triệu
đồng. Sau khi mua được, cư
dân phải đóng thêm 2% giá
trị cho quỹ bảo trì, đóng phí
gửi xe hằng tháng và phí quản
lý vận hành. “Vì thế, căn hộ
nào mua được suất đậu xe thì
có giá cao hơn căn phải gửi
xe ở ngoài” - ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, thông tư
mới này quy định không thay
đổi, diện tích đậu xe không
đủ vẫn phải bốc thămđể được
mua hoặc cho thuê. Tuy nhiên,
giải pháp bốc thămvẫn sẽ xảy
ra mâu thuẫn.
Ông Thanh Hữu, quận 7,
TP.HCM, cho rằng: “Thông
tư cần quy định rõ CĐTmuốn
bán hay cho thuê chỗ đậu xe
phải tổ chức lấy ý kiến cư
dân. Cư dân sẽ quyết định
mua hay thuê chứCĐTkhông
được quyền tự quyết”.
Là đơn vị quản lý nhiều
chung cư tại TP.HCM, ông
Nguyễn Duy Thành, Chủ
tịch HĐQT Công ty cổ phần
Quản lý nhàToànCầu (Global
Home), nhận định nên quy
định tổ chức bốc thăm theo
từng năm. Mỗi năm bốc thăm
một lần để đảm bảo tính công
bằng cho mọi cư dân.
Theo ôngThành, quy chuẩn
xây dựng bố trí diện tích chỗ
để xe hiện hành chỉ quy định
năng lực dự án chung cư
QUANGHUY
T
hông tư 07/2021 của Bộ
Xây dựng quy định về
quyền sở hữu và việc
quản lý chỗ để xe của nhà
chung cư có hiệu lực từ ngày
15-8-2021. Tuy nhiên, theo
đánh giá của cư dân, chủ đầu
tư (CĐT) và chuyên gia thì
thông tư này chưa có nhiều
điểm mới, chưa giải quyết
triệt để tranh chấp trong vấn
đề chỗ đậu ô tô.
Nên bốc thăm theo
từng năm
Theo quy định tại Thông tư
07, trường hợp nhà chung cư
không có đủ chỗ đậu ô tô dành
cho mỗi căn hộ thì CĐT bán,
cho thuê chỗ đậu xe này trên
Nhiều chung cư không đủ chỗ đậu
ô tô nên chủ đầu tư phải bốc thăm,
thậm chí bánmỗi suất đậu xe với
giá hàng trăm triệu đồng.
“Cuộc chiến” chỗ đậu ô tô
chung cư: Chưa có lời giải
Người mua cần “soi” hợp đồng về
chỗ đậu xe
Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Global
Home, cho biết chỗ đậu xe thuộc sở hữu của bên nào thì nó
phải được thể hiện cụ thể trong hợp đồngmua bán căn hộ.
“Còn trường hợp không khi rõ trong hợp đồng mua bán
thì sẽ phức tạp hơn. Báo cáo giá trị đầu tư dự án nếu chi phí
phân bổ tầng hầm tính vào giá bán căn hộ thì phần diện
tích chỗ đậu xe là của chung, còn nếu không tính thì nó là
của riêng của CĐT” - ông Thành nói.
Theo luật sư HuỳnhVăn Nông, Đoàn Luật sưTP.HCM, việc
mua bán, cho thuê chỗ để ô tô có thể ghi chung trong hợp
đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập một hợp đồng
riêng. Giá mua, thuê chỗ để xe được công khai khi giao kết
hợp đồng. Giá mua, thuê chỗ để ô tô CĐT đưa ra sau này
phải tuân thủ nguyên tắc thỏa thuận, đảmbảo bình quyền
của các chủ sở hữu căn hộ. “Nếu nhu cầu cao hơn thực tế
có thì bốc thăm vẫn là giải pháp tối ưu”- ông Nông chia sẻ.
GiánhàởTP.HCMcó tiếp tục tăng?
Theo số liệu đơn vị nghiên cứu thị trường bất động
sản (BĐS) tại TP.HCM, lượng tìm mua cũng như giá bán
chung cư trong quý II-2021 tiếp tục ghi nhận xu hướng
tăng, cụ thể tăng 5% so với quý I.
Giá bán ở phân khúc căn hộ chung cư tăng 2% so
với quý đầu tiên của năm. Đặc biệt, khu vực phía đông
TP.HCM như TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, giá bán
căn hộ chung cư tăng mạnh nhất.
Cụ thể, tại TP Thủ Đức, giá bán chung cư cao cấp tăng
2%-4%. Phân khúc căn hộ trung cấp tăng cao hơn với 6%.
Trong khi đó, quận Bình Thạnh tập trung nhiều dự án căn
hộ cao cấp, mức tăng giá bán trung bình 4%.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới
BĐS Việt Nam (VARs), cho biết nguyên nhân dẫn đến
việc giá căn hộ chung cư liên tục tăng mặc dù diễn biến
dịch COVID-19 phức tạp và kéo dài là do chung cư là sản
phẩm phục vụ nhu cầu, kế hoạch sinh sống trong dài hạn
của người dân nên ít bị tác động.
Nguyên nhân thứ hai, theo ông Đính, là do khan hiếm
nguồn cung, ít dự án mới được mở bán. Việc khan nguồn
cung có lý do từ hạn chế pháp lý của nhiều dự án.
“Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu
tư xây dựng đều đã tăng khoảng 50% (nhóm chi phí này
chiếm tỉ trọng trên 50% giá thành đầu vào BĐS) cũng tác
động lớn đến giá căn hộ” - ông Đính nói.
Nhận định về dài hạn, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó
Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn, cho
rằng giá nhà tại các TP lớn vẫn tiếp tục tăng do nhiều yếu
tố. Các khu vực trung tâm, dự án mới ngày càng khan
hiếm, trong khi nhu cầu mua nhà ở ngày càng tăng.
Hiện nay, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam chỉ mới đạt
khoảng 35%, Hà Nội khoảng 49%, khá thấp so với khu
vực và thế giới. Với tốc độ đô thị hóa còn thấp, lượng cư
dân ở các tỉnh đổ về TP sẽ ngày càng nhiều hơn, trong khi
nhà ở là nhu cầu hiện hữu của tất cả người dân.
Theo ông Quốc Anh, chi phí đầu vào tại các dự án cũng
tăng không ngừng từ giá đất, vật liệu xây dựng đến nhân
công... càng góp phần đẩy giá nhà tăng cao. Nhu cầu nhà ở
ngày càng tăng và nguồn cung giới hạn, giá nhà tại khu vực
trung tâm hay những nơi thuận tiện giao thông, y tế, tiện
ích... chắc chắn rất khó giảm, thậm chí giữ đà tăng liên tục.
Tuy nhiên, theo ông Quốc Anh, người mua nhà vẫn có
thể tiếp cận nhà ở với giá phù hợp bằng việc mua nhà ở các
dự án xa trung tâm hay các khu vực lõi mới. Dự án xa trung
tâm, chủ đầu tư cũng có nhiều chính sách hỗ trợ tài chính
cho khách hàng với những gói vay dài hạn, lãi suất ưu đãi...
Tuy nhiên, người mua cần cân đối giữa tiện ích mong muốn
với khả năng tài chính của mình.
MINH LONG
Chỗ đậu ô tô trong các tầng hầmchung cư thường được lấp đầy rất nhanh chóng. Ảnh: QUANGHUY
Cơ quan quản lý cần
đề xuất sửa đổi quy
chuẩn, có những
khu vực phải tăng
diện tích chỗ đậu xe
lên mức 30%-40%.