8
Đô thị -
Thứ Tư1-9-2021
Tiêu điểm
Thông tinvề 3dựánxâydựng cầu lớnởTP.HCM
Sẽ chấn chỉnh việc
xét nghiệm ngoài
khung giờ quy định
Theo quy định của UBND TP,
các shipper phải thực hiện lấy
mẫu xét nghiệm trong khung
giờ từ 5 giờđến 6 giờ sánghằng
ngày, tuy nhiên trong ngày đầu
một sốđiểm lấymẫumuộnhơn.
Chiều 31-8, tại cuộc họp báo
của Ban Chỉ đạo phòng chống
dịchCOVID-19TP.HCM,ôngPhạm
ĐứcHải,PhóTrưởngBanchỉđạo,
cho biết sẽ chấn chỉnh việc này.
Theo ôngHải, SởY tếTP.HCMđã
tính tới các giải pháp tăng tốc
xétnghiệmchocácshipperbằng
cách có thể phát test nhanh để
họ tự làm xét nghiệm.
Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát
bệnh tậtTP.HCM - nơi được giao
làm xét nghiệm cho lực lượng
shipper, cũng cho biết ghi nhận
vàchấnchỉnhngayviệcthựchiện
xét nghiệm nằm ngoài khung
thời gian quy định.
TÁ LÂM
Các shipper xếp hàng chờ tới lượt xét nghiệmtrên đườngQuang Trung (quậnGò Vấp, TP.HCM) sáng 31-8.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Ngày đầu shipper giao hàng,
đi chợ hộ người dân TP.HCM
Từ sáng 31-8, các shipper công nghệ của nhiều hãng đã được xét nghiệmmiễn phí COVID-19
và bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian tạmngưng.
ĐÀOTRANG-THUHÀ
S
áng 31-8, các shipper
ở tất cả quận, huyện tại
TP.HCMđược hoạt động
trở lại bằng việc xét nghiệm
miễn phí trước khi giao hàng,
đi chợ hộ. Theo ghi nhận
của
Pháp Luật TP.HCM
, các
shipper đã có mặt từ rất sớm
ở các trạm y tế lưu động để
xếp hàng, đăng ký xét nghiệm
COVID-19 tại hơn 400 điểm
lưu động theo quy định.
Đi xét nghiệm từ
5 giờ sáng
Từ 5 giờ sáng, tại Trạm y tế
lưu động số 1 (đường Lê Văn
Duyệt, quậnBìnhThạnh), nhiều
shipper đã tập trungchờđểđược
xét nghiệm. Nhiều người cho
biết mong được xét nghiệm
sớm để được mở app chạy lại.
Tài xế Nguyễn Văn Hùng
cho biết anh đi qua các trạm y
tế lưu động ở đường Nguyễn
VănĐậu, PhanĐăngLưu, Trần
Quý Cáp nhưng đều đóng cửa,
cuối cùng phải tới trạm trên
đường Lê Văn Duyệt. “Tôi
ở nhà cũng rất lâu rồi, nay
TP.HCM có chủ trương hỗ trợ
shipper mở thêm một số vùng
hoạt động và hỗ trợ chi phí xét
nghiệm nên cũng hồ hởi lắm.
Tôi mong hơn 400 điểm xét
nghiệm mà UBND TP công
bố đều hoạt động thì người
dân sẽ thuận tiện hơn” - tài xế
Hùng nói.
TạiđiểmxétnghiệmCOVID-19
lưu động trên đường Quang
Trung (quận Gò Vấp), các
shipper cũng đã xếp hàng đợi
xét nghiệm từ mờ sáng. Tuy
nhiên, đến gần 8 giờ điểm xét
nghiệm này mới hoạt động.
Đây cũng là điểm tập trung
nhiều shipper nhất nhưng họ
đều chấp hành xếp hàng ngay
ngắn, ổn định trong suốt thời
gian xét nghiệm.
Tài xế NguyễnVăn Cần cho
biết anh đã nghỉ làm shipper
từ lúc TP tăng cường các biện
pháp giãn cách. Khi TP đồng
ý cho shipper được phép hoạt
động và miễn phí xét nghiệm
thì anh rất mừng và quyết định
hoạt động trở lại. “Chúng tôi
đã chờ gần 2 giờ nhưng vẫn
chưa được xét nghiệm, nhiều
người nóng lòng muốn có kết
quả để hoạt động lại. Chúng
tôi mong muốn mỗi tuần chỉ
xét nghiệmhai lần thay vì hằng
ngày” - anh Cần nói.
Tại TP Thủ Đức, điểm xét
nghiệm tại Trường THCS
Trường Thọ (phường Trường
Thọ)vàsố10ĐoànKết(phường
BìnhThọ) khá vắng tài xế. Một
cán bộ phụ trách xét nghiệm ở
đây cho biết shipper muốn xét
nghiệmcần đăng ký với UBND
phường, sau khi có danh sách, y
tế phường sẽ liên lạc và hẹn giờ
làm nên khá nhanh và ổn định.
Có hãng đã thực hiện
được 1.000 đơn hàng
Cùng ngày, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện
hãng AhaMove cho biết các
trạm y tế phường, xã sẽ là nơi
xét nghiệm.AhaMove sẽ đăng
ký tài xế theo đúng tuyến để
tránh tập trung đông người cho
khu vực xét nghiệm.
Grab Việt Nam thì có thông
báo với đội ngũ shipper rằng tại
támquận vùng đỏ và các quận,
huyện còn lại (vùng xanh) được
hoạt động nếu thực hiện đầy đủ
các yêu cầu, như đã tiêm ít nhất
một mũi vaccine. Đồng thời,
các shipper phải thực hiện xét
nghiệmâm tính với COVID-19
từ 5 giờ đến 6 giờ hằng ngày
(với shipper hoạt động tại vùng
đỏ) và hai ngày/lần (hoạt động
tại vùng xanh).
Grab cũng thông báo tới
khách hàng về việc hoạt động
trở lại của dịch vụGrabExpress
và GrabMart để vận chuyển
hàng hóa thiết yếu trong khu
vực nội quận tại tất cả quận,
huyện,TPThủĐức.Kháchhàng
cần đặt điểm giao, nhận trong
địa bàn quận mình và tuân thủ
quy tắc 5K, kết hợp với thanh
toán không dùng tiền mặt để
hạn chế tiếp xúc, đảm bảo an
toàn cho mình và shipper. Ve
so lưng shipper hoat đong và
so đon hang đưc giao trong
ngày đầu thì chưa có thống
kê nên chưa có con số cụ thể.
Be Group cho biết shipper
của hãng đã hoạt động trở lại
ở các quận, huyện sau khi xét
nghiệm. Be sẽ phục vụ giao các
mặt hàng thiết yếu cho người
dân trong nội quận, huyện, TP
Thủ Đức. Đơn vị này cho biết
trong ngày 31-8, shipper của
hãng đã hoàn thành khoảng
1.000 đơn hàng.
Trongkhiđó,theoShopeeFood,
đơn vị đang làm việc với cơ
quan chức năng cũng như
phối hợp với các shipper để
có phương án hoạt động đáp
ứng được tốt nhất. Hãng này
đã ghi nhận gần 6.000 tài xế tại
TP.HCMđã được tiêmvaccine
theo kế hoạch tiêm chủng trên
địa bàn TP.
Tương tự, hãng AhaMove
cho biết ủng hộ và phối hợp với
TPtrong việc thực hiện các quy
định mới nhưng mong muốn
tăng thêm số lượng shipper
được phép hoạt động. Lý do là
nhu cầu giao hàng của người
dân quá lớn, số lượng shipper
còn hạn chế, nếu tăng shipper
thì giá ship sẽ giảm xuống.•
Một cán bộ phụ trách
xét nghiệm cho biết
shipper muốn xét
nghiệm cần đăng ký
với UBND phường,
sau khi có danh sách,
y tế phường sẽ liên lạc
và hẹn giờ làm.
Ông Trần Hữu Cảnh, Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận Gò
Vấp, cho biết địa phương được chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận
phối hợp với phía y tế để xét nghiệmcho các shipper.Theohướng
dẫn thì sau ba ngày thực hiện việc xét nghiệm, phường sẽ báo
cáo tình hình cho ban chỉ đạo cấp quận. Tại điểm xét nghiệm,
UBND phường có người trực, nếu tập trung quá đông shipper thì
điều tiết ngay đảm bảo người cách người từ 3 m. Khả năng hiện
tại thì phường có thể xét nghiệm cho cả ngàn shipper mỗi ngày.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận GòVấp Nguyễn Kiên
Trung, việc các shipper được hoạt động trở lại là rất cần thiết. Vì
những ngày giãn cách, việc mua hàng, mua thuốc cho người dân
rấtkhókhăn.“Ngườidânphảinhắnlêntổdânphố,tổdânphốphản
ánh lênphườngđể liênhệ tìnhnguyệnviênhoặc siêu thị đặt hàng.
Có khi đến hai, ba ngày mới nhận được hàng, như vậy là trễ, nhu
cầu thiết yếu của người dân không đáp ứng kịp”- ông Trung nói.
Trong khi theo bà CaoThị Thanh Hiền, ChánhVăn phòng Quận
đoàn quận Gò Vấp, từ nay đến ngày 2-9 sẽ thực hiện xét nghiệm
miễn phí cho khoảng 1.000 shipper trên địa bàn quận tại ba điểm
cố định. “Trường hợp phát hiện ca dương tính, chúng tôi sẽ tách
riêng, kiểm tra và báo cho trung tâm y tế quận để xử lý. Toàn bộ
kinh phí xét nghiệm được trung tâm y tế quận tài trợ” - bà Hiền
thông tin.
NGUYỄNTÂN
Rất cần thiết để shipper hoạt động trở lại
Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện
các dự án trọng điểm trên địa bàn TP, trong đó có ba dự án
cầu quan trọng là cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và cầu
đường Bình Tiên.
Về dự án cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ, Sở GTVT TP
cho biết đã có báo cáo, kiến nghị UBND TP giao nhiệm vụ,
bố trí kế hoạch vốn để tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công
dự án. Sở GTVT TP cũng đề nghị Sở KH&ĐT TP sớm tham
mưu UBND TP giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư
dự án theo kiến nghị của Sở GTVT TP.
Cầu Thủ Thiêm 4, nối quận 2 và quận 7, vốn đầu tư 5.400
tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Cầu bắt đầu từ
đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi
dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh
Tấn Phát kết nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp
tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn, nối với
khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) tại giao lộ trục Bắc Nam và
tuyến R4.
Cầu Cần Giờ, bắc qua xông Soài Rạp, kết nối hai huyện Cần
Giờ và Nhà Bè, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng, thay
phà Bình Khánh, nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP.HCM.
Về dự án cầu đường Bình Tiên đoạn từ đường Phạm Văn
Chí đến đường Tạ Quang Bửu, quận 8 và dự án cầu đường
Bình Tiên đoạn từ đường Tạ Quang Bửu (quận 8) đến đường
Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), UBND TP cho biết
TP đã giao các sở, ngành phối hợp thực hiện.
Cụ thể, TP.HCM giao Sở KH&ĐT TP chủ trì, phối hợp với
Sở GTVT TP làm việc để thống nhất với nhà đầu tư về hình
thức đầu tư dự án; tham mưu, đề xuất UBND TP theo hướng
đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TP hoặc đầu tư theo hình thức
BT hoặc hình thức đầu tư khác nhằm triển khai nhanh dự án,
đảm bảo theo quy định hiện hành.
“Đến nay, Sở KH&ĐT TP chưa có báo cáo UBND TP xem
xét, quyết định” - văn bản của Sở GTVT TP nêu.
KIÊN CƯỜNG