215-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai20-9-2021
Sau hai tháng tạm dừng thu phí để thực hiện phòng chống
dịch COVID-19, UBND tỉnh Bến Tre đã có văn bản chấp
thuận đề nghị của Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu về
việc trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu hoạt động trở lại
từ 0 giờ hôm nay 20-9.
UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu Công ty TNHH BOT
cầu Rạch Miễu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng
chống dịch theo quy định.
Từ ngày 20-7, trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu tạm
dừng hoạt động thu phí do dịch COVID-19 diễn biến phức
tạp tại tỉnh Bến Tre. Đến nay, tỉnh Bến Tre cơ bản khống
chế được dịch và chuyển trạng thái giãn cách xã hội từ Chỉ
thị 16 xuống Chỉ thị 15.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi văn bản
đến các tỉnh, TP, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT
đề nghị tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí
dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch
COVID-19.
Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tạm dừng
thu phí các trạm trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn
cách xã hội theo Chỉ thị 16. Thời gian dừng thu phí từ 0 giờ
ngày 20-7 đến khi địa phương công bố hết giãn cách xã hội.
Công trình cầu Rạch Miễu đi vào hoạt động và nhà đầu tư
bắt đầu thu phí tại trạm BOT cầu Rạch Miễu từ năm 2009.
Đến tháng 7-2021, nhà đầu tư BOT bắt đầu thu phí hoàn
vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng bốn đoạn tuyến quốc lộ
60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hợp đồng BOT
đã ký (giai đoạn 2). Dự án này có chiều dài 22,8 km, tổng
vốn đầu tư 1.752 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn giai
đoạn này dự kiến kéo dài trong bảy năm bảy tháng.
Những năm gần đây, cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy
ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào các dịp cuối tuần, lễ, tết. Để
giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện hữu, Chính phủ đã phê
duyệt dự án cầu Rạch Miễu 2 với chiều dài 17,5 km; kinh
phí hơn 5.100 tỉ đồng từ ngân sách trung ương. Thời gian
thực hiện dự kiến từ năm 2021 đến 2025.
ĐÔNG HÀ
trong nhà ga trung tâm Bến
Thành. Báo cáo cũng đồng
thời kiến nghị thi công nhà
ga Bến Thành của tuyến số
2 cùng lúc với thi công nhà
ga Bến Thành của tuyến số 1.
Tiếp đó, năm 2013, nghiên
cứu thiết kế thứ nhất của tư
vấn NJPT (tư
vấn chung dự
án tuyến số 1)
về tích hợp
nhà ga trung
tâmBếnThành
cho các tuyến
số 1, số 2 và
số 4) được lập.
Đến phiên bản
nghiên cứu
thiết kế thứ
hai (cũng trong
năm 2013) chỉ còn kết nối
tuyến số 1 và số 2. Tuy nhiên,
phải đến phiên bản nghiên cứu
thiết kế thứ ba (năm 2015)
mới được TP phê duyệt.
Cụ thể, ở phiên bản thiết
kế thứ ba, phần hộp nhà ga
tuyến số 2 sẽ ở phía dưới
tuyến số 1, có quy mô dài
khoảng 85 m, rộng 26 m, ke
ga rộng 13 m.
Công nghệ các tuyến
metro khác nhau
Nói về kết nối các tuyến
metro ở TP.HCM, trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
, đại
diện MAUR cho biết: “Sau
này chúng ta không cần làm
dự án riêng như kết nối tuyến
số 1 và số 2 nữa, mà sẽ tính
toán kết nối trực tiếp, đồng
bộ các tuyến metro”.
MAUR cho rằng các dự án
đường sắt đô thị là những dự
án có tính chất kỹ thuật phức
tạp và đang được tài trợ từ
các quốc gia có công nghệ
khác nhau (Nhật Bản, Đức,
Tây Ban Nha…). Do đó, việc
kết nối giữa các tuyến để phát
huy hiệu quả của hệ thống là
một vấn đề khó khăn.
Đơn cử, tuyến metro số 1
có hệ thống đầu máy toa xe
bằng hợp kim nhôm, tuổi thọ
30 năm, tải trọng trục 16 tấn,
giai đoạn 1 gồm 17 đoàn tàu
ba toa (Mc-T-Mc) dài 61,5 m.
Tuyến này sử dụng hệ thống
vé tự động AFC, dùng IC
card; đầu đọc được thẻ loại
C theo tiêu chuẩn ISO/IEC
18092; khả năng thông hành
60 khách/phút.
Còn tuyến metro số 2, hệ
thống đầu máy toa xe bằng
hợp kim thép không rỉ hoặc
hợp kim nhôm, tải trọng trục
16 tấn, giai đoạn 1 gồm 10
đoàn tàu ba toa (Mc-T-Mc)
dài 70 m. Tuyến này sử dụng
hệ thống vé tự độngAFC; thẻ
thông minh IC card không
tiếp xúc loại A và B; dùng
đầu đọc được cả ba loại thẻ
A, B và C.
Để giải quyết vấn đề trên,
MAUR kiến nghị Bộ GTVT
sớm nghiên cứu và ban hành
quy chuẩn kỹ thuật dùng
chung, làm cơ sở triển khai
việc tích hợp và kết nối giữa
các tuyến đường sắt đô thị.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
TS Phạm Văn
Hùng, Phó Phân viện trưởng
Phân viện Khoa học công
nghệ GTVT phía Nam, cho
rằng để kết nối các tuyến
metro thế nào cho hiệu quả
là bài toán TP cần tính ngay
từ bây giờ.
“Chúng ta cần phải làm
rõ vấn đề làm sao để kết nối
tốt hơn khi mỗi tuyến lại sử
dụng công nghệ khác nhau.
Điều cơ bản là hệ thống metro
này ngay từ đầu đã được quy
hoạch và việc thông giữa các
tuyến một cách thuận lợi là
điều tất yếu chúng ta phải bàn
tới” - ông Hùng nhận định.
Theo ông Hùng, cái khó
hiện nay là quy chuẩn, quy
phạm của đường sắt cao tốc.
Các tuyến metro khá mới mẻ,
trước nay chúng ta chưa có,
hiện chúng ta chỉ có quy trình
cho đường sắt thông thường.
Vì vậy, ngành chức năng
phải thận trọng trong việc
xem xét kỹ ở khâu thiết kế
và phê duyệt dự án để đảm
bảo đồng bộ các tuyến metro
sau này.•
Sơ đồ bốn tuyếnmetro
số 1, số 2, số 3, số 4 kết nối
nhau tại nhà ga trung
tâmBến Thành, quận 1.
Đồ họa: HỒTRANG
MAUR kiến nghị Bộ
GTVT sớm nghiên
cứu và ban hành
quy chuẩn kỹ thuật
dùng chung, làm cơ
sở triển khai việc tích
hợp và kết nối giữa
các tuyến đường sắt
đô thị.
TrạmBOT cầu RạchMiễu thu phí trở lại từ ngày 20-9. Ảnh: ĐÔNGHÀ
TP.HCM tính
bài toán kết nối
8 tuyến metro
Các tuyếnmetro ở TP.HCMđều có tính chất
kỹ thuật phức tạp, mỗi tuyến lại sử dụng
công nghệ khác nhau nên việc kết nối đồng bộ
các tuyến làmột bài toán nan giải.
KIÊNCƯỜNG
T
heo quy hoạch, hệ thống
metro ở TP.HCM có tám
tuyến đan xen nhau.
Trong khi đó, để nối tuyến
số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
và số 2 (Bến Thành - Tham
Lương), dự kiến phải chi đến
hơn 2.100 tỉ đồng. Riêng khu
vực nhà ga trung tâm Bến
Thành (quận 1) có đến bốn
tuyến metro nối về.
Các chuyên gia cho rằng
việc kết nối các tuyến metro
như thế nào cho hiệu quả là
bài toán TP cần tính tới ngay
từ bây giờ.
Đã có nhiều cuộc
khảo sát để
kết nối metro
Theo Ban quản lý đường
sắt đô thị TP.HCM (MAUR),
bài toán kết nối metro khi các
tuyến đi vào hoạt động cũng
là vấn đề nan giải. Cụ thể,
riêng khu vực nhà ga Bến
Thành nằm trong không gian
của dự án Trung tâm thương
mại ngầm Bến Thành, là nơi
kết nối của tuyến metro số 2
với ba tuyến số 1, số 3a và số
4 trong tổng thể quy hoạch
tám tuyến metro ở TP.HCM.
Từ năm 2009 đến nay đã có
các nghiên cứu kết nối giữa
các tuyến đường sắt đô thị tại
khu vực Bến Thành. Cụ thể,
tháng 6-2009, chính phủ Bỉ
đề xuất viện trợ triển khai dự
án nhà ga chung Bến Thành
phục vụ cho các tuyến số 1,
số 2 và số 4 thông qua các
cuộc đàm phán song phương.
“Tuy nhiên, trên thực tế
chưa có một hành động cụ
thể để bắt đầu dự án này. Nội
dung của đề xuất chỉ được
minh họa bằng các hình vẽ
phối cảnh vi tính. Các đề
xuất chi tiết để xây dựng một
không gian như đã đề xuất
và minh họa thì chưa được
cung cấp” - MAUR thông tin.
Kếđến,năm
2012, có bản
báo cáo khảo
sát sơ bộ dự án
nhà ga trung
tâmBếnThành
đã được JICA
nghiên cứu
với sự tham
gia của các tổ
chức quốc tế
như Nikken,
Sekkei,Nippon
Koei, Jarts, Sumitomo.
Trong báo cáo này, tất cả
ga và tiện ích của các tuyến
đường sắt đô thị số 1, số 2,
số 3a và số 4 được tích hợp
TrạmBOTcầuRạchMiễuđã thuphí trở lại
Công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và số 2 tại khu
vực nhà ga Bến Thành sẽ tuân thủ áp dụng khung tiêu chuẩn
kỹ thuật đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại ba quyết định.
Cụ thể, quyết định ngày 16-8-2010 có 37 tiêu chuẩn (28 trong
nước, chín nước ngoài); quyết định ngày 9-5-2015 bổ sung 185
tiêu chuẩn (68 trong nước, 117 nước ngoài); quyết định ngày
10-12-2015 duyệt bổ sung 111 tiêu chuẩn (29 trong nước, 82
nước ngoài).
Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nối hai
tuyến sẽ cập nhật các tiêu chuẩn mới ban hành và loại bỏ các
tiêu chuẩn đã hết hiệu lực. Ngoài ra, một số hệ thống cơ điện
có sự tích hợp cùng tuyến số 1 cần có sự phối hợp về giao diện.
Để nối tuyến số 1 và số 2, cơ quan chức năng đã đề xuất làm
dự án kết nối đi ngầm dưới đất. Phạm vi xây dựng tại khu vực
nhà ga Bến Thành, bao gồm hai khu vực tiếp giáp phía trước
và phía sau. Hộp kết nối đang được xây dựng trong phạm vi
dự án tuyến số 1.
Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án trên gần 2.100 tỉ đồng.
Kế hoạch ban đầu xây dựng trong giai đoạn 2020-2026, chi phí
vận hành dự án sau khi hoàn thành khoảng 31 tỉ đồng/năm.
Công trình nối tuyến metro số 1 và số 2 sẽ cập nhật khung tiêu chuẩn mới
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook