218-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm23-9-2021
Tiêu điểm
2hãnghàng
khôngViệt sắp
được bay thẳng
đếnMỹ
Vietnam Airlines vừa chính thức hoàn
thành tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục
An ninh vận tải Mỹ (TSA) xem xét, phê
chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên
bang Mỹ (FAA) cấp phép cho hãng này
khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ
giữa Việt Nam và Mỹ.
Tương tự, Bamboo Airways cũng vừa tổ
chức lễ ra mắt công bố đường bay thẳng
Việt - Mỹ tại Millennium Hilton New
York One United Nations Plaza, New York
(Mỹ) với sự chứng kiến của Chủ tịch nước
Nguyễn Xuân Phúc.
Như vậy, sau nhiều năm chuẩn bị, hai
hãng hàng không của Việt Nam sẽ được
cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ -
quốc gia có hàng rào thủ tục pháp lý và an
ninh hàng không khắt khe bậc nhất
thế giới.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết
chuyến bay thường lệ được thực hiện đều
đặn theo lịch bay mà hãng công bố, không
hạn chế đối tượng hành khách và mở bán
vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động,
phòng vé của hãng. Cùng với đó, hành
khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy
chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp
theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay
thường lệ.
Đối với các chuyến bay thuê chuyến bị
giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích
như đưa công dân Việt về nước, chỉ được
phép khai thác trong khoảng thời gian quy
định. Sau khi kết thúc, hãng hàng không
phải xin phép lại từ đầu.
Phía Vietnam Airlines thông tin thêm
hiện hãng đã hoàn tất mọi thủ tục, đáp ứng
điều kiện để được nhà chức trách Mỹ cấp
phép bay thẳng thường lệ. Cụ thể, gồm
việc đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo
đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng
và quan trọng nhất.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam
Airlines, cùng với việc xem xét phê chuẩn
năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng
không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam
để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực
bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ
Việt Nam.
“Việc cử đại diện sang khảo sát không
phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và
phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines.
Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA
cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như
các hãng hàng không Việt khai thác các
chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt
Nam và Mỹ” - Vietnam Airlines đánh giá.
Được biết, đến nay chưa có hãng hàng
không nào của Việt Nam có giấy phép
của TSA và FAA để mở đường bay thẳng
thường lệ đến Mỹ, tuy nhiên một số hãng
đã được cấp phép khai thác các chuyến
bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai
nước.
PHONG ĐIỀN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự buổi ký kết
các biên bản thỏa thuận của Bamboo Airways với
các đối tác tại Mỹ. Ảnh: BB
Nhiều
shipper lo
lắng thời
gian tới
sẽ phải
gánh
thêmchi
phí xét
nghiệm.
Ảnh:
ĐÀO
TRANG
Hết được xét nghiệm
miễn phí, hãng xe và
shipper lo lắng
Sở CôngThương sẽ giao các bộ kit cho các hãng công nghệ để tự xét nghiệm cho
shipper nhưng có nhiều băn khoăn, lo lắng về chuyênmôn và gánh nặng chi phí.
Trên diễn đàn của các
shipper, nhiều người
dự đoán “cái khó” là
chi phí xét nghiệm sẽ
bị đẩy về cho tài xế.
Dùng công nghệ số hóa trong xét nghiệm
nhanh cho shipper
Be Group cho biết hãng làmột trong các đơn vị đầu tiên chủ động
thựchiện triểnkhai xét nghiệmnhanhCOVID-19cho tài xế từngày24-9.
Theo Be, quy trình xét nghiệm thực hiện trong khoảng 1 phút/
người. Hãng sẽ sử dụng ứng dụng công nghệ số hóa, giảm thiểu
toàn bộ các bước thủ tục giấy tờ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, bao gồm
thanh toán trực tuyến 100%thôngqua ngânhàng sốCake byVPBank.
Đồng thời, quy trình đăng ký, trả kết quả tiện lợi, trực tuyến, quản lý
dữ liệu tập trung bằng nền tảng công nghệ của Be.
Hãng này cho biết sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ
chức địa điểm và đội ngũ chuyên viên xét nghiệm riêng cho shipper
của hãng. Be khẳng định quy trình xét nghiệm sẽ giảm thiểu các thủ
tục như xếp hàng, đăng ký.Toàn bộ khâu lấymẫu xét nghiệmchỉ mất
1 phút/người, trả kết quả trực tuyến trong vòng 15-30 phút tối đa.
Thông tin xét nghiệm được cập nhật trên ứng dụng "Y Tế HCM" của
Sở Y tế để tiện tra cứu.
Các hãng có chia sẻ với
tài xế phí xét nghiệm?
TheotìmhiểucủaPV,mộtshipper
sẽ phải trả từ 70.000 đến 80.000
đồng/lần xét nghiệm nhanh. Đến
ngày 22-9, Be Group là đơn vị tiên
phong nói sẽ hỗ trợ một phần chi
phí này cho shipper. Trong khi
Gojek chưa đưa ra phương án hỗ
trợ tiền xét nghiệmcho shipper và
cho biết đang làmviệc với cơ quan
chức năng về phương án hỗ trợ xét
nghiệm cho hãng. Grab Việt Nam
chưa có thông tin gì về việc có hỗ
trợ phí xét nghiệm cho đối tác hay
không, PV cũng chưa liên lạc được
với đại diện của hãng.
ĐÀOTRANG
T
heo Công văn 3120 của
UBNDTP.HCM, từ ngày 24
đến 30-9, các doanh nghiệp
(DN) giao hàng thông qua ứng
dụng công nghệ tại TP.HCM sẽ
phải chịu trách nhiệm tổ chức
xét nghiệm nhanh cho đội ngũ
shipper theo nguyên tắc mẫu
gộp ba người, ba ngày/lần. Sau
đó cập nhật kết quả vào kho dữ
liệu chung của TP.
Shipper lo gánh chi phí
xét nghiệm
Ngay sau khi có công văn ngừng
xét nghiệmmiễn phí ở các trạm y
tế lưu động, nhiều shipper tỏ ra lo
lắng. Điển hình, trên diễn đàn của
các shipper, nhiều người dự đoán
“cái khó” là chi phí xét nghiệm
sẽ bị đẩy về cho tài xế.
Anh Nguyễn Văn Lượng, một
shipper, chia sẻ để giao được một
món hàng trongmùa dịch, shipper
mất rất nhiều thời gian, nhất là đi
xét nghiệm COVID-19 và phải
qua nhiều chốt kiểm soát mới
giao được hàng.
“Sởdĩ shipper đăngkýhoạt động
trở lại là do được hỗ trợ chi phí xét
nghiệm nên ai cũng cố gắng để đi
kiếm cơm. Nếu shipper phải chịu
chi phí xét nghiệm thì chúng tôi
sẽ cân nhắc lại” - anh Lượng nói.
Anh Dương Văn Đậu, một
shipper ngụTPThủĐức, cũng cho
biết ngày 21-9, khi đi xét nghiệm
COVID-19, anh được thông báo
hôm nay là buổi xét nghiệmmiễn
phí cuối cùng cho các shipper.
Theo tìmhiểu của PV, GrabViệt
Nam đã thông báo tới các đối tác
tài xế từ ngày 21-9 sẽ tạm ngưng
xét nghiệmmiễn phí tại các trạm
y tế lưu động. Trong trường hợp
có nhu cầu thực hiện xét nghiệm
COVID-19, shipper có thể tham
khảo một số địa điểm xét nghiệm
có trả phí tại các bệnh viện và
trạm y tế.
Lo xét nghiệm
không đúng kỹ thuật
Đại diện Gojek Việt Nam cho
rằng các DN hoàn toàn không
có chuyên môn về y tế cũng như
nguồn lực cần thiết để thực hiện
việc tổ chức xét nghiệm nhanh
COVID-19 cho đội ngũ giao hàng.
Do đó, công ty có thể thực hiện
không đúng kỹ thuật xét nghiệm
mẫu gộp ở quy mô lớn, dễ dẫn
đến lãng phí dụng cụ và kết quả
không chính xác.
Gojek cho rằng nếu không có
chuyên môn, rất có khả năng để
sót F0 hoặc xác định nhầm F0,
tăng khả năng lây nhiễm chéo,
khó kiểm soát mức độ lây lan
của dịch bệnh. Bên cạnh đó, DN
không có đủ nguồn lực để tổ chức
nhiều điểm xét nghiệm. Chưa kể
hàng chục ngàn shipper sẽ phải di
chuyển xa hơn, chờ đợi lâu hơn
để lấy mẫu, đọc kết quả.
“Để đảmbảo tính tuân thủ, nhiều
khả năngDNsẽ phải tự cắt giảmsố
lượng shipper được tham gia lưu
thông. Như vậy hàng hóa khó đến
được tay người dân, chuỗi cung
ứng hàng hóa bị gián đoạn và nhu
cầu của người dân khó được đáp
ứng” - đại diện Gojek cho hay.
Do đó, Gojek đề xuất cơ quan
chức năng tiếp tục hỗ trợ về năng
lực xét nghiệm từ hệ thống các
trạm y tế lưu động để đảm bảo
chất lượng chuyên môn. Gojek
sẽ cùng các DN khác hỗ trợ việc
điều phối, chia lịch để các đối tác
tài xế thực hiện xét nghiệm theo
khung giờ tại các điểmchỉ định để
không bị quá tải. Hãng này cũng
kiến nghị các cơ quan chức năng
cân nhắc việc giãn tần suất xét
nghiệm nhanh COVID-19 vì tần
suất 2-3 ngày/lần có thể không còn
phù hợp khi các shipper đã tiêm
ít nhất một mũi vaccine.
Một hãng công nghệ khác cho
biết các hãng cũng đã “kêu khó”
với Sở Công Thương TP. Theo
đó, Sở Công Thương có đề ra
một số hướng giải quyết như các
hãng tự làm xét nghiệm và cập
nhật lên hệ thống hoặc liên kết
với các bệnh viện, trung tâm y tế
để thực hiện, sở sẽ cung cấp các
bộ kit xét nghiệm.
“Tuy nhiên, hãng đang băn
khoăn biện pháp áp dụng đểmang
lại hiệu quả, không gây lãng phí
bộ kit xét nghiệm” - vị đại diện
cho biết.
Về vấn đề trên, lãnh đạo Sở
Công Thương TP.HCM cho biết
câu chuyện giao cho các hãng tự
xét nghiệm cho đội ngũ shipper
của hãng đã được SởY tế nghiên
cứu và tham mưu cho UBND
TP.HCM. Các vấn đề trên đã được
các sở, ngành bàn luận rất nhiều.
Vị đại diện này cho biết hiện
nay dịch bệnh diễn biến phức tạp,
người dân đã biết tự xét nghiệm
COVID-19 trong thời gian vừa
qua. Theo đó, các đơn vị cũng
có thể tự làm xét nghiệm nhanh
chóng, hiệu quả, không gây ùn ứ
như các trung tâmy tế. Được biết,
hiện một số hãng đã kết hợp với
các bệnh viện, trung tâm y tế để
tiến hành xét nghiệm cho đội ngũ
shipper trong thời gian tới.
SởCôngThương sẽ giao các bộ
kit xét nghiệm cho các hãng công
nghệ để tiến hành xét nghiệm cho
shipper. Còn địa điểmvà nhân lực
xét nghiệm thì các hãng sẽ lo theo
Công văn 3120 của UBND TP.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook