230-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm 7-10-2021
Công trường thi công dự án đườngĐặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9). Ảnh: THUTRINH
Ngày 10-10: 10đường
baynội địaphục hồi
Cục Hàng không Việt Nam cho biết tính đến ngày
6-10, cơ quan này đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn
bản của 13 tỉnh, TP với các nhóm ý kiến chính đối với
kế hoạch của cục.
Trong đó, sáu tỉnh thống nhất toàn bộ với kế hoạch
phục hồi đường bay nội địa gồm: Điện Biên, Khánh
Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa, Kiên Giang;
bốn tỉnh thống nhất từng phần kế hoạch gồm: TP.HCM,
Đắk Lắk, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế; ba tỉnh, thành đề
nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm: Hà Nội, Hải Phòng,
Gia Lai.
Nhà chức
trách hàng
không đánh
giá: Với các
nội dung đã
nhận được sự
thống nhất toàn
bộ của sáu địa
phương và từng
phần của bốn
địa phương, các
đường bay có
thể thực hiện
theo kế hoạch
đã được Cục
Hàng không
xin ý kiến.
Cụ thể, đó là
10 đường bay
giữa TP.HCM
- Thanh Hóa,
Khánh Hòa,
Phú Yên, Bình
Định, Phú
Quốc, Thừa
Thiên-Huế,
Nghệ An và
giữa Thanh
Hóa - Khánh
Hòa, Buôn Ma
Thuột, Phú
Quốc.
Cục Hàng
không cho biết
các đường bay
tiếp tục được
bổ sung khi
có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác. Tần
suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin
ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương,
sẽ được Cục Hàng không phân bổ cho các hãng hàng
không Việt Nam đã đăng ký. Giai đoạn đầu dự kiến
khai thác từ ngày 10-10.
Hành khách đi lại trong giai đoạn này là đối tượng
không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định
của Bộ Y tế. Hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K;
khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy
định; phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng
COVID-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời
gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến
thời điểm xuất phát, hoặc có giấy xác nhận đã khỏi
bệnh COVID-19 không quá sáu tháng tính đến thời
điểm xuất phát.
Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là nguy
cơ rất cao - tương ứng với màu đỏ (cấp 4) phải có xét
nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp
RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong
vòng 72 giờ.
PHONG ĐIỀN
Dự kiến từ ngày 10-10 sẽ có 10 đường bay nội địa được khai
thác theo kế hoạch của Cục Hàng không. Ảnh: PHONGĐIỀN
Đường bay và tần suất
khai thác từ ngày 10-10
Đường bay TP.HCM - Thanh Hóa và
ngược lại: Bốn chuyến/ngày (Vietnam
Airlines, PacificAirlines, BambooAirways,
VietJet Air khai thác với tần suất một
chuyến/ngày/hãng).
Đường bay TP.HCM - Khánh Hòa và
ngược lại: Bốn chuyến/ngày (Vietnam
Airlines, PacificAirlines, BambooAirways,
VietJet Air khai thác với tần suất một
chuyến/ngày/hãng).
ĐườngbayTP.HCM- PhúYênvàngược
lại: Bốn chuyến/ngày (VietnamAirlines,
Pacific Airlines, BambooAirways,VietJet
Air khai thác với tần suất một chuyến/
ngày/hãng).
ĐườngbayTP.HCM-BìnhĐịnhvàngược
lại: Bốn chuyến/ngày (VietnamAirlines,
Pacific Airlines, BambooAirways,VietJet
Air khai thác với tần suất một chuyến/
ngày/hãng).
ĐườngbayTP.HCM-PhúQuốcvàngược
lại: Bốn chuyến/ngày (VietnamAirlines,
Pacific Airlines, BambooAirways,VietJet
Air khai thác với tần suất một chuyến/
ngày/hãng).
ĐườngbayThanhHóa - KhánhHòa và
ngược lại: Một chuyến/ngày (VietJet Air
khai thác); Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột
vàngược lại:Một chuyến/ngày (Vietnam
Airlines khai thác).
Đường bay Thanh Hóa - Phú Quốc và
ngược lại: Một chuyến/ngày (VietJet Air
khaithác);TP.HCM-Huếvàngượclại:Một
chuyến/tuần(VietnamAirlineskhaithác).
TP.HCM: Giải pháp tái
khởi động 22dự án
trọngđiểm
THUTRINH
N
gày 1-10, TP.HCM cho
phép tái khởi động 22
dự án giao thông trọng
điểm sau thời gian dài tạm
ngưng để phòng chống dịch
COVID-19. Tuy nhiên, do
ảnh hưởng của dịch, việc
huy động nhân lực, thiết bị,
nguồn vật liệu… để tổ chức
thi công các dự án còn gặp
nhiều khó khăn.
Nhiều vấn đề cần giải
quyết ở công trường
dự án
Theo ghi nhận của PV, nhiều
công trường thi công vẫn ngổn
ngang các vật dụng phục vụ
thi công, chỉ có vài công nhân,
kỹ sư làm việc ở công trường.
Ngoài ra, một số dự án chưa
thể thi công trở lại vì gặp các
khó khăn như thiếu nhân công,
nguyên vật liệu.
Điển hình như tại dự án nâng
cấp, mở rộng đường Đặng
Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9, huyện
Hóc Môn) chỉ có hai nhóm thi
công đoạn từ UBND xã Đông
Thạnh đến nút giao Lê Văn
Khương -ĐặngThúcVịnh. Hai
nhóm thi công chỉ có khoảng
10 người, các phần cống đúc
sẵn rải rác khắp công trường.
Một kỹ sư đang làmviệc trên
tuyến này cho biết do một thời
gian dài phơi nắng, dầm mưa
nên rất nhiều máy múc, xe lu
bị hư hỏng. Để thi công trở lại,
trước mắt phải làm sạch cốt
thép, vệ sinh công trường và
tập trung sửa chữa máy móc.
Tại dự án xây dựng mới cầu
Bưng (đường Lê Trọng Tấn,
quận Bình Tân và quận Tân
Phú) chỉ có vài công nhân thi
công phần nhánh cầu giữa.
Hiện đơn vị thi công đã lắp
đặt rào chắn dọc tuyến đường
Lê Trọng Tấn trước Công ty
TNHH Hwata Việt Nam và
Công ty CP Bánh Givral để
thi công nhánh cầu còn lại.
Còn dự án xây dựng nút giao
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ, một trong bảy dự
án trọng điểm thi công xuyên
dịch, chủ đầu tư cho biết dự án
gặp khó do hiện nay các đơn
vị cung cấp bê tông để phục
vụ thi công đều đã tạm dừng
hoạt động.
Hoàn thành hai dự án lớn trước tết
Nguyên đán 2022
Ban giao thông cho biết ban cùng với các đơn vị liên quan
sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến phấn đấu hoàn thành
chín gói thầu, dự án trước ngày 31-12. Điển hình như dự án cải
tạo đường và kênh Nước Đen; gói thầu cầu vượt số 3 dự án
xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới; gói thầu XL1,
XL2 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật chín lô đất khu chức năng
số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; một số hạng mục dự án
cầu Hang Ngoài…
Đặc biệt, hai dự án lớn sẽ hoàn thành trước tết Nguyên đán
2022 gồm: Dự án xây dựng mới cầu Bưng - nhánh 1 và dự án
nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh.
Theo Ban giao
thông, ba thách
thức gồm tập trung
phòng chống dịch
COVID-19, bổ sung
nhân lực tại công
trường và vật tư,
nguyên liệu cần được
giải quyết sớm.
Trong thời gian chờ đợi, các
đơn vị vẫn tiếp tục làm các
hạng mục như đóng, nhổ cừ
larsen, gia công cốt thép, ép
cọc... Các đơn vị cũng đang
nỗ lực tổ chức tiêm đủ liều
vaccine phòng COVID-19
cho lực lượng công nhân; xây
dựng kế hoạch phòng chống
dịch trên công trường.
Đang tìm hướng
giải quyết khó khăn
Trao đổi với PV, ông Lương
Minh Phúc, Giám đốc Ban
quản lý dự án đầu tư các công
trình giao thôngTP.HCM(Ban
giao thông), cho biết đơn vị
đã tổ chức thi công trở lại 16
gói thầu thuộc 15 dự án. Đối
với những gói thầu còn lại,
từ nay đến 15-10 sẽ được tổ
chức thi công.
“Hiện trên các công trường
có 420 công nhân, kỹ sư đang
thi công. Dự kiến khi tất cả dự
án trên địa bàn TP.HCM được
thi công trở lại sẽ có 1.050
công nhân, kỹ sư trên 45 gói
thầu” - ông Phúc thông tin.
Cũng theo ông Phúc, Ban
giao thông đang khẩn trương
tối đa, không bỏ lỡ thời gian.
Trên công trường có vật tư gì,
lực lượng nào thì tổ chức triển
khai phù hợp để “hâmnóng” lại
công trường. Theo kế hoạch,
tháng 10 là tháng khởi động,
các đơn vị thi công sử dụng
lực lượng lao động trước đây,
trang thiết bị, cấu kiện, vật tư,
nguyên liệu có sẵn. Tháng 11,
12 là các tháng tăng tốc, đơn
vị sẽ bổ sung công nhân từ các
địa phương khác quay về, đến
lúc đó công trường mới có thể
hoạt động hết công suất.
Ông Phúc thông tin thêm
trong thời gian tới, ban cùng
các sở, ngành TP phối hợp
đẩy nhanh việc kết nối vật
tư, nguyên liệu, cấu kiện đúc
sẵn như cột bê tông, trạm trộn
bê tông… từ các nhà máy,
xưởng sản xuất. Những hoạt
động này đòi hỏi sự đồng bộ
và liên kết vùng giữa các tỉnh
như Đồng Nai, Bình Dương…
Từ đó hình thành hệ thống vận
chuyển liên tục, đưa tiến độ
và công suất hoạt động công
trường lên tối đa.
“Ba thách thức gồmtập trung
phòngdịchCOVID-19, bổ sung
nhân lực tại công trường và
vật tư, nguyên liệu cần được
giải quyết sớm. Đó là nền
tảng để hoàn thành mục tiêu
kép vừa thi công vừa chống
dịch; vừa giải quyết công ăn
việc làm vừa từng bước khôi
phục kinh tế. Ban giao thông
sẽ tiếp tục bám sát các công
trường, đảm bảo phòng chống
dịch; tiêm vaccine 100% cho
công nhân, kỹ sư và hỗ trợ
công tác thi công tại các dự
án” - ông Phúc nói.
Đại diện SởGTVTTP.HCM
cho biết khi các dự án thi công
trở lại, việc phòng chống dịch
theobảy tiêuchímàTPbanhành
không quá lo ngại. Khó nhất là
thiếucôngnhândonhiềulaođộng
đã về quê tránh dịch, chưa trở
lại TP. Cạnh đó là thiếu vật tư,
vật liệu xây dựng do phải vận
chuyển từ các tỉnh, thành khác
đến. Đồng thời, máymóc trong
thời gian dài ngưng hoạt động
bị hư hỏng, chưa sửa chữa kịp.
“Để giải quyết khó khăn về
nguồn vật tư cho các dự án,
trong thời gian tới TP sẽ phối
hợp với các địa phương vận
chuyển vật liệu từ các tỉnh để
phục vụ dự án” - đại diện Sở
GTVT cho hay.•
Những khó khăn ban đầu về nhân lực, vật liệu thi công dự án đang được
cơ quan chức năng TP.HCM tìmphương án giải quyết, nhằmđưa
các công trình về đích đúng tiến độ.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook