13
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 13-10-2021
Quảng Ngãi sẽ đón 1.160 người yếu thế,
có hoàn cảnh khó khăn về quê tránh dịch
Ngày 12-10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi
cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký
văn bản gửi UBND các tỉnh, TP phía Nam và các cơ
quan, đơn vị về việc phối hợp, tạo điều kiện đón công
dân tỉnh này từ TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng
Nai về quê.
Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch tiếp
nhận công dân Quảng Ngãi là người yếu thế (người già,
tàn tật, người đi khám chữa bệnh, học sinh trở về quê học
tập, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, trẻ em dưới năm tuổi
- cùng cha mẹ, người mất sức lao động), hoàn cảnh khó
khăn có nguyện vọng về quê.
UBND tỉnh Quảng Ngãi giao công an tỉnh làm đầu mối
triển khai, đề nghị Ban liên lạc Hội đồng hương tỉnh Quảng
Ngãi tại TP.HCM, Bình Dương tổng hợp danh sách, phối
hợp với cơ quan chức năng địa phương tạo điều kiện.
Để đón công dân về quê, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề
nghị UBND TP.HCM, hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai
tạo điều kiện cho 660 người di chuyển từ nơi ở ra sân bay
quốc tế Tân Sơn Nhất vào các ngày 16 và 18-10.
Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Cục Hàng không Việt Nam,
UBND tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện cho phép hãng hàng
không VietJet mở chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất
đến sân bay Chu Lai vào ngày 16 và 18-10.
THANH NHẬT
Bình Dương: Vaccine “đầy kho”,
mọi người dân sẽ được tiêm đủ
Ngày 12-10, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công văn
khẩn thông báo đến các địa phương và cho người dân
được biết vaccine ngừa COVID-19 hiện còn “đầy kho”,
không lo thiếu.
Theo đó, Sở Y tế tỉnh này cho biết đã nhận tổng cộng
gần 3,9 triệu liều vaccine các loại và đã tiêm được hơn 3
triệu liều.
Dự kiến trong vài ngày tới, ngành y tế tiếp tục nhận
thêm hơn 774.000 liều vaccine để tiêm mũi 2 và tiêm vét
cho những người chưa được tiêm mũi 1.
Với số lượng vaccine này, Bình Dương sẽ tiêm đủ cho
toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, người dân
chỉ cần tiêm vaccine mũi 1 và trên 14 ngày thì đã đáp ứng
đủ điều kiện lưu thông và làm việc tại các công ty, doanh
nghiệp.
Chính vì vậy, người dân không nên lo sợ hết vaccine mà
tập trung đến các điểm tiêm gây tình trạng tập trung đông
người.
Trước đó, ngày 11-10, tại một số địa phương trên địa
bàn tỉnh Bình Dương xảy ra tình trạng hàng ngàn người
dân tập trung, chen lấn tại các điểm tiêm vaccine.
LÊ ÁNH
Năm mục tiêu của nghị quyết
- Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân.
- Hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử
vong do COVID-19.
- Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an
toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn.
- Các địa phương có dịch bắt đầu lộ trình thích ứng an toàn.
- Kiên trì thực hiện mục tiêu kép, phấn đấu đưa cả nước chuyển sang
trạng thái bình thường mới trong năm 2021.
HÀPHƯỢNG
T
ối 12-10, Phó Thủ tướng Vũ
Đức Đam thay mặt Chính phủ
đã ký Nghị quyết 128 ban hành
quy định tạm thời “thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu
quả dịch COVID-19” (gọi tắt là
quy định).
Quy định này được áp
dụng thống nhất trong
toàn quốc
Nghị quyết nêu rõ khi áp dụng
quy định này, tạm thời sẽ không
áp dụng các quy định tại khoản
1 Điều 1 Nghị quyết 86/NQ-CP
ngày 6-8-2021 của Chính phủ và
các chỉ thị 15, 16 và 19. Trường
hợp cần thiết phải áp dụng các biện
pháp phòng chống dịch trên quy
mô toàn tỉnh, TP trực thuộc trung
ương cao hơn các biện pháp tại quy
định này thì chủ tịch UBND cấp
tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng
Chính phủ.
Phân loại bốn cấp độ dịch
Quy định phân loại bốn cấp độ
dịch COVID-19, gồm: Cấp 1 là
nguy cơ thấp (bình thường mới)
tương ứng với màu xanh, cấp 2
là nguy cơ trung bình tương ứng
với màu vàng, cấp 3 là nguy cơ
cao tương ứng với màu cam, cấp
4 là nguy cơ rất cao tương ứng
với màu đỏ.
Cấp độ dịch được phân loại dựa
trên ba tiêu chí, gồm tỉ lệ ca mắc
mới tại cộng đồng/số dân/thời gian,
độ bao phủ vaccine (lưu ý nhóm
tuổi có nguy cơ cao, tỉ lệ tiêm mũi
thứ nhất, tỉ lệ tiêm đủ liều) và khả
năng thu dung, điều trị của các
tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng
thu dung, điều trị hiện có và kế
hoạch bổ sung).
Phạm vi đánh giá cấp độ dịch
được chia nhỏ quy mô cấp xã. Quy
định còn khuyến khích đánh giá từ
phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể
(dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh
hoạt, hiệu quả.
Quy định nêu rõ Bộ Y tế là
Ban hành quy định
chống dịchmới, tạm
dừngChỉ thị 15, 16, 19
Nghị quyết nêu rõ khi áp dụng quy địnhmới, tạm thời sẽ không
áp dụng các quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 86/NQ-CP
ngày 6-8-2021 của Chính phủ và các chỉ thị 15, 16 và 19.
cơ quan hướng dẫn các tiêu chí,
phương pháp đánh giá và xác định
cấp độ dịch. Căn cứ vào hướng dẫn
của Bộ Y tế, UBND tỉnh/TP quyết
định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong
trường hợp nâng cấp độ dịch thì
phải thông báo trước tối thiểu 48
giờ cho người dân, tổ chức, doanh
nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước
khi áp dụng.
Đặc biệt, ngoài các biện pháp
được nêu trong quy định, các tỉnh/
TP có thể linh hoạt áp dụng các biện
pháp bổ sung cụ thể nhưng không
trái với quy định của trung ương,
không gây ách tắc lưu thông hàng
hóa, sản xuất, kinh doanh và đi lại,
sinh hoạt của nhân dân.
Trường hợp các quy định, hướng
dẫn của trung ương không phù hợp,
khả thi, các địa phương cần kịp thời
báo cáo cơ quan ban hành quy định,
hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy
định, hướng dẫn phải có chỉ đạo
ngay để tháo gỡ vướng mắc, đồng
thời nghiên cứu sửa đổi quy định,
hướng dẫn.
Chỉ hạn chế đi lại
nếu dịch ở cấp độ 4
Theo quy định, ở cấp độ 1, 2 và
3, việc đi lại của người dân đến từ
các địa bàn có cấp độ dịch khác
nhau sẽ không bị hạn chế, riêng ở
cấp độ 3 thì cần tuân thủ điều kiện
về tiêm chủng, xét nghiệm theo
hướng dẫn của Bộ Y tế.
Nếu dịch ở cấp độ 4, việc đi
lại sẽ bị hạn chế, người dân cần
tuân thủ các điều kiện về tiêm
chủng, xét nghiệm, cách ly theo
hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường
hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly
tại nhà nhưng địa phương có địa
điểm cách ly tập trung đảm bảo
an toàn và được cá nhân người
thuộc diện cách ly đồng ý thì có
thể tổ chức cách ly tập trung thay
vì cách ly tại nhà.
Đáng chú ý, ở cả bốn cấp độ
dịch, việc điều trị tại nhà đối với
người nhiễm COVID-19 đều được
áp dụng. Việc điều trị được thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế
và quyết định của chính quyền địa
phương phù hợp với điều kiện thu
dung, điều trị tại địa phương và điều
kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng
của người bị nhiễm.
Cũng theo quy định, việc lưu
thông, vận chuyển hàng hóa nội
tỉnh hoặc liên tỉnh được phép hoạt
động ở cả bốn cấp độ dịch. Riêng
cấp độ 4, trong trường hợp cần thiết,
UBND cấp tỉnh có thể quy định về
số lượng người vận chuyển hàng
bằng xe máy sử dụng công nghệ
cùng tham gia lưu thông trong một
thời điểm.
Đối với vận tải hành khách công
cộng đường bộ, đường thủy nội địa,
hàng hải (đảm bảo phòng chống
dịch COVID-19), được phép hoạt
động bình thường ở cấp độ 1; cấp
độ 2 vẫn được hoạt động nhưng
kèm theo điều kiện; cấp độ 3 và 4
thì dừng hoạt động hoặc hoạt động
hạn chế và có điều kiện.
Ngoài ra, ở cấp độ 1, 2 và 3, các
cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm
trung tâm thương mại, siêu thị, cửa
hàng tiện ích, chợ đầu mối, nhà
hàng, quán ăn, chợ truyền thống
được hoạt động nếu đảm bảo các
biện pháp phòng chống dịch. Khi
dịch ở cấp độ 4, các hoạt động này
sẽ phải hạn chế.
Riêng cơ sở kinh doanh các dịch
vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như
vũ trường, karaoke, massage, quán
bar, Internet, trò chơi điện tử, làm
tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp… sẽ
được hoạt động ở cấp độ 1, ngừng
hoạt động hoặc hoạt động hạn chế
ở cấp độ 2 và 3, bắt buộc ngừng
hoạt động ở cấp độ 4.•
Tiêmvaccine phòng COVID-19mũi 2 cho người dân quận 3, TP.HCM. Ảnh: HOÀNGGIANG
Kể từ thời điểm quy định
được ban hành, các chỉ
thị 15, 16 và 19 của Thủ
tướng Chính phủ sẽ tạm
thời không áp dụng nữa.