235-2021 - page 9

9
chí đi lại cho người dân giữa các
vùng nguy cơ áp dụng chung trên
toàn quốc. Cùng đó, Bộ Y tế sẽ ban
hành các quy định, điều kiện y tế áp
dụng thống nhất. Khi đó, hy vọng
các địa phương sẽ không ban hành
thêm quy định gây cản trở đi lại, nếu
muốn quy định khác phải lấy ý kiến
các bộ, ngành liên quan mới được
thực hiện” - ông Tuấn cho hay.
Về phía địa phương, Phó Chủ tịch
UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh
Quyền cho rằng Hà Nội luôn sẵn
sàng tạo điều kiện cho người dân đi
lại nhưng phải an toàn. Ngoài mở
lại hàng không, từ ngày 13-10, Hà
Nội cũng mở lại vận tải hành khách
đường sắt và đường bộ (xe khách liên
tỉnh) theo đúng yêu cầu của Chính
phủ và quyết định của Bộ GTVT.
“Hà Nội không gây khó dễ với
khách tới và cũng xác định thích ứng
an toàn với dịch bệnh nhưng cũng
quyết tâm bảo vệ và giữ vững thành
quả chống dịch đã có được. Sau khi
tiêm phủ vaccine mũi 2 đủ 14 ngày,
Hà Nội sẽ mở cửa trở lại” - ông
Quyền khẳng định thêm.
Ưu tiên chở hành khách
công vụ, doanh nghiệp…
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng
giámđốcVietnam
Airlines, cho biết
sau ba ngày thực
hiện nối lại các
chuyến bay chở
hành khách nội
địa, các bước triển
khai và phối hợp
đã nhuần nhuyễn, thông suốt. Giai
đoạn này hãng ưu tiên chở hành
khách công vụ, doanh nghiệp hoặc
có nhu cầu rất cấp thiết.
Tuy nhiên, ông Thành đề nghị các
bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ
Y tế hướng dẫn rõ quy định cách ly
và theo dõi sức khỏe tại nhà để người
dân biết mình phải làm gì, được làm
gì, thực hiện quy trình y tế ra sao…
cho mỗi hình thức. Theo ông Thành,
các chuyến bay đưa người Việt Nam
từ nước ngoài về vừa qua khi áp dụng
quy định về khách phải tiêm đủ liều
vaccine, xét nghiệm, khi về cách ly
tập trung cũng chưa có trường hợp
nào nhiễm bệnh.
SaukhilãnhđạoBộGTVTvàUBND
TP Hà Nội yêu cầu, các chuyến bay
tới, tại các sân bay, trên chuyến bay
VIẾT LONG
C
hiều 12-10, chuyến bay nội
địa thương mại chở khách từ
TP.HCM về Hà Nội do Vietnam
Airlines thực hiện đã hạ cánh xuống
sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay
đầu tiên sau khi Hà Nội bỏ yêu cầu
cách ly tập trung.
Kiểm tra thực tế khi chuyến bay
hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Thứ
trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho
biết chuyến bay được thực hiện thuận
lợi, tiếp tục xây dựng niềm tin cho
các địa phương về việc mở cửa đón
khách trở lại bình thường. Từ đó,
các địa phương cũng tự tin hơn trong
gỡ bỏ điều kiện quy định thêm với
khách tới địa phương.
Quy định đón người dân
còn nằm ở nhiều văn bản
khác nhau
Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận quy
định đón người dân còn nằm ở nhiều
văn bản khác nhau, dẫn tới địa phương
cũng có cách hiểu không thống nhất.
Do đó, phía cơ quan quản lý vận tải
sẽ kiến nghị Bộ Y tế thống nhất ban
hành quy định về y tế với người
dân đi lại giữa các vùng, điều kiện
về theo dõi sức khỏe tại nơi đến…
trong một văn bản để toàn quốc dễ
dàng theo dõi và thực hiện.
“Từ kết quả các chuyến bay trong
ba ngày qua, Bộ GTVT sẽ tổng kết,
đánh giá để báo cáo Chính phủ trong
xây dựng một nghị quyết với bộ tiêu
Theomột
số hãng
bay, nguyên
nhân hành
khách ít
trong ngày
12-10 là do
hành khách
đáp ứng
được các
điều kiện
bay theo
quy định
của BộGTVT
còn hạn chế.
Ảnh:
PHI HÙNG
các đơn vị sẽ bổ
sung phát thông
báo liên tục, ngắn
gọn, dễ nhớ về
các yêu cầu với
hành khách trong
theo dõi, giám sát
y tế tại từng địa
phương. Qua đó để tránh người dân
có tâm lý chủ quan, không tuân thủ
đúng các quy định tại nơi tới, dẫn
đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Theo số liệu từ Cục Hàng không,
trong ngày 12-10, chỉ có chặng Hà
Nội - TP.HCM lượng hành khách
đông nhất với 430 người. Các đường
bay nội địa khác ít hành khách, có
chặng Đà Nẵng - Đắk Lắk không có
hành khách.
Theo một số hãng bay, nguyên
nhân hành khách ít là do hành khách
đáp ứng được các điều kiện bay theo
quy định của Bộ GTVT còn hạn chế.
Cạnh đó là việc một số địa phương
còn có quy định khác nhau trong tiếp
nhận người dân cũng là trở ngại lớn
cho việc quyết định đi máy bay của
hành khách.•
Lãnh đạo Bộ GTVT thừa
nhận quy định đón người
dân còn nằm ở nhiều văn
bản khác nhau, dẫn tới
địa phương cũng có cách
hiểu không thống nhất.
Ngày 12-10, dịch vụ GrabCar của ứng dụng Grab đã được
mở lại. Theo đó, hành khách có thể đặt xe để di chuyển trên địa
bàn TP.HCM. Theo đó, khi đặt dịch vụ, hành khách được yêu
cầu khai báo số lượng đi kèm. Đối với xe bảy chỗ chỉ chở tối đa
hai hành khách, xe bốn chỗ chỉ được chở một hành khách.
Tương tự, ứng dụng gọi xe Be Group cũng cho biết
Be chính thức mở lại dịch vụ gọi xe công nghệ beCar tại
TP.HCM từ ngày 12-10. Nhằm đảm bảo an toàn cho khách
hàng và tài xế, Be cam kết các chuyến xe beCar đều được
phục vụ bởi các tài xế tuân thủ quy tắc 5K, đã tiêm phòng
đủ liều vaccine, có xét nghiệm COVID-19 âm tính. Đồng
thời khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt qua
Ngân hàng số Cake nhằm đảm bảo an toàn và nhận nhiều ưu
đãi. Bên cạnh đó, hãng cũng chấp nhận thanh toán không tiền
mặt qua đa dạng hình thức như thẻ thanh toán quốc tế, các ví
điện tử MoMo, ZaloPay, SmartPay, TrueMoney…
Đối với hãng Gojek, hiện hãng này chưa mở app cho tài
xế bốn bánh. Gojek Việt Nam cho biết đơn vị đang trong
quá trình chuẩn bị để triển khai dịch vụ GoCar trong thời
gian sớm nhất, tuân thủ các quy định của Sở GTVT và các
cơ quan chức năng.
“Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn tất việc đăng
ký danh sách đối tác tài xế tham gia cung cấp dịch vụ
GoCar với Sở GTVT, với số lượng xe dự kiến được đưa
vào hoạt động trong giai đoạn đầu phù hợp với số lượng
xe tối đa được cơ quan chức năng cho phép trong thời gian
này” - Gojek Việt Nam cho biết.
Gojek cũng đã gửi công văn tới chính quyền địa phương
để cam kết về việc đối tác tài xế, xe và hành khách ngồi
trên xe tuân thủ đầy đủ 10 tiêu chí, điều kiện nêu tại bộ
tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT. Sau khi xong thủ tục
cần thiết, những chuyến xe thương mại GoCar đầu tiên sẽ
chính thức hoạt động tại TP.HCM.
Theo Gojek, để đảm bảo các yêu cầu về phòng chống
dịch COVID-19, giai đoạn đầu GoCar thương mại chỉ phục
vụ nhóm đối tượng là các khách hàng đã tham gia khảo
sát và đăng ký trải nghiệm GoCar từ trước. Thời gian này,
Gojek sẽ ghi nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng để
nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời hướng dẫn các đối
tác tài xế GoCar tuân thủ các tiêu chuẩn mới về an toàn và
sức khỏe trong bối cảnh bình thường mới.
Trước đó, ngày 1-10, Sở GTVT TP.HCM có hướng dẫn
tổ chức giao thông trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, xe chở
hành khách bằng xe hợp đồng dưới chín chỗ sử dụng phần
mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách được
phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe
quản lý, theo số liệu phù hiệu đã đăng ký với Sở GTVT TP.
ĐÀO TRANG
Sẽ ban hành quy định thống nhất
việc đi lại trên cả nước
Cơ quan quản lý vận tải sẽ kiến nghị Bộ Y tế thống nhất ban hành quy định về y tế với người dân đi lại giữa các
vùng, điều kiện về theo dõi sức khỏe tại nơi đến… trongmột văn bản để cả nước dễ dàng theo dõi và thực hiện.
Người dânTP.HCMchính thức được đi lại bằng taxi côngnghệ
Tiêu điểm
Trao đổi với PV về việc Bộ GTVT đưa
ra quy định chặt hơn về đối tượng
được vận chuyển là hành khách cónhu
cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi
kinh tế theo thứ tự ưu tiên: Hoạt động
công vụ, lực lượng phòng chống dịch
COVID-19, các chuyên gia, nhà quản
lý, doanh nhân và các đối tượng khác.
MộtlãnhđạoBộGTVTchohay:“Trong
quá trình thí điểm, Bộ GTVT tổng hợp
tình hình, sơ kết đánh giá, phối hợp với
các địa phương để đề xuất Thủ tướng
việc bổ sung, điều chỉnh đối tượng, kế
hoạch khai thác cho phù hợp với tình
hìnhthựctếtronggiaiđoạntiếptheo…”.
Trước đó, tại buổi họp về việc triển khai thí điểmnối lại
đường bay nội địa tại cuộc họp với Bộ GTVT, Cục trưởng
Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đến nay, việc
triển khai thí điểmvẫngặp khó khi một số tỉnh, thànhđưa
ra các điều kiện tiếp nhận hành khách chưa thống nhất.
Theo cục trưởng Cục Hàng không, Bộ GTVT quy định
hành khách đi từ vùng xanh cần có kết quả xét nghiệm
PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72 giờ. Tuy
nhiên, Hải Phòng chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không
chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Quảng Ninh thì
không công nhận kết quả trong 72 giờmà chỉ chấp nhận
trong 48 giờ… Cạnh đó, một số địa phương còn đưa ra
điều kiệnphải duyệt trước danh sáchhành kháchbay, yêu
cầucách ly tập trung…Vì vậy, cục trưởngCụcHàngkhông
đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đưa ra quy định
thống nhất tiếp nhận hành khách giữa các địa phương.
Điều kiện tiếp nhận hành khách chưa thống nhất
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook