253-2021 - page 13

13
NGUYỄNQUYÊN
D
o t ì n h h ì n h d ị c h
COVID-19 diễn biến
phức tạp nên hơn 1,3
triệu học sinh (HS) phổ thông
tại TP.HCM phải học trên
môi trường Internet. Hiện
nay, các trường đang triển
khai việc kiểm tra thường
xuyên và giữa kỳ. So với
kiểm tra trực tiếp, việc kiểm
tra trực tuyến có nhiều hạn
chế khiến cô trò mệt mỏi.
Không thể truy cập
phần mềm
“Đang làm bài kiểm tra
thường xuyên trên website,
mạng bị lag khiến em không
thể tiếp tục truy cập. Em phải
liên hệ với giáo viên để làm
lại bài kiểm tra” - em MN,
HS một trường THCS tại
quận 3, chia sẻ.
Thời điểm này, các môn
đang thực hiệnkiểmtra thường
xuyên đối với HS thông qua
các phần mềm và trang web
trực tuyến nên tình huống em
N gặp phải không phải hiếm.
Tại Trường THCS - THPT
Đào DuyAnh, quận Tân Phú,
các bài kiểm tra đều được
thực hiện trên phần mềm
K12 Online.
Em Phùng Khánh Linh,
HS của trường, cho biết việc
kiểm tra đôi lúc gặp vấn đề.
Ban đầu, giáo viên cho quá
nhiều câu hỏi nhưng thời
gian làm bài quá ít, HS chưa
quen thao tác trên phần mềm
nên đa phần đều không kịp
giờ. Sau đó, khi được góp ý,
thầy cô đã rút bớt câu hỏi và
tăng thời gian làm bài. “Tuy
nhiên, trong quá trình kiểm
tra, phần mềm bị trục trặc. Có
bạn không nhận được đề, có
bạn dù nộp bài nhưng không
được chấp nhận, phần mềm
không chấm điểm. Tất cả sự
cố đó giáo viên đều nắm và
cho kiểm tra lại vào một giờ
khác. Điều này khiến chúng
em lại phải tốn thêm thời
gian” - Linh tâm sự.
Không chỉ HS, nhiều giáo
viên thừa nhận việc kiểm tra
trực tuyến khiến họ vất vả
hơn rất nhiều so với kiểm
tra trực tiếp.
Dạy nhiều lớp, lại dạy
online, việc kiểm tra không
thể tập trung, phải theo thời
khóa biểu nên côVõ Thị Kim
Hiệp, giáo viên môn địa lý
Trường THPT chuyên Trần
Đại Nghĩa, quận 1, phải làm
rất nhiều đề kiểm tra. Chưa
kể, đường truyềnmạng không
ổn định đã làmảnh hưởng đến
tiến độ làmbài và nộp bài trên
hệ thống của HS. Có nhiều
em đến giờ nộp bài, mạng bị
lag không nộp được. “Với
trường hợp trên, tôi cho các
em chụp màn hình gửi tại chỗ
hoặc cho HS kiểm tra lần 2
vào một giờ thích hợp. Như
vậy, giáo viên phải mất thời
gian làmđề kiểm tramới” - cô
Hiệp chia sẻ.
Hơn nữa, năm nay cô Hiệp
dạy tổng cộng 15 lớp cho ba
khối với hơn 500 bài kiểm
tra. Đa phần những lớp cô
dạy có hai hình thức kiểm
tra trắc nghiệm và tự luận
hoặc tự luận 100%. Trong
đó chỉ khối 12 là trắc nghiệm
100%, các khối còn lại xen
kẽ giữa hai hình thức. “Việc
phải chấm số lượng bài trên
máy quá lớn khiến tôi rất mệt,
nhất là tình trạng mỏi, căng
và nhức mắt. Dùng chuột quá
nhiều khiến tay tôi cũng bị
tê cứng. Giá như tất cả khối
lớp đều được kiểm tra trắc
nghiệm 100% thì giáo viên
sẽ đỡ cực trong khâu chấm
bài” - cô Hiệp bày tỏ.
Học trực tuyến:
Cố gắng nhưng khó
đạt hiệu quả cao
“Kiểm tra trực tuyến cực
lắm” - thầy Nguyễn Đăng
Khoa, giáo viên Trường
THCS Tân Túc, huyện Bình
Chánh, bày tỏ.
Việc kiểm tra cực nhất là
khâu soạn đề và tạo những
đường link để các em truy
EmPhùngKhánhLinhchobiết việc kiểmtrađôi lúcgặpvấnđềdophầnmềmtrục trặc. ẢnhNVCC
Học sinh lớp 9, 12 dự kiến trở lại
trường từ tháng 12
Về việc tổ chức đi học lại, SởGD&ĐT đã xây dựng kế hoạch
lấy ý kiến của các sở, ngành và phụ huynh HS. Sau khi đánh
giá cấp độ dịch ở các quận, huyện, phường, xã, tiến độ tiêm
vaccine cho HS, đây là cơ sở quan trọng để Sở GD&ĐT tham
mưu UBND TP quyết định cho các đơn vị giáo dục cho HS
đi học lại. Trong đó, ưu tiên cho HS lớp 9, lớp 12 và những
HS đã tiêm hai mũi vaccine.
Đầu tháng 12, sau khi các em hoàn tất tiêm hai mũi
vaccine, sở sẽ có kế hoạch trình UBND TP, phối hợp với các
quận, huyệnđánhgiámức độ an toànđể các emđến trường.
Việc trở lại trường phải trên quan điểm đến trường là phải
an toàn và an toàn thì mới đến trường.
Ông
NGUYỄNVĂN HIẾU
,
Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM
TP.HCM: Khẩn trương thực hiện hỗ trợ
học phí cho học sinh
UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn về thực hiện Nghị
quyết 17 của HĐND TP về chính sách đặc thù hỗ trợ học
phí cho trẻ mầm non, học sinh (HS) phổ thông công lập,
ngoài công lập và học viên trung tâm giáo dục thường
xuyên trên địa bàn trong học kỳ 1.
Theo đó, đối tượng hỗ trợ là trẻ mầm non, HS phổ
thông công lập, ngoài công lập, học viên trung tâm giáo
dục thường xuyên đang học trên địa bàn TP.HCM (không
bao gồm các HS đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư
nước ngoài).
Thực hiện hỗ trợ một lần theo số tháng thực học, theo
từng nhóm và cấp học.
Nhóm 1: HS học tại các trường ở TP Thủ Đức và
các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú
Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.
Nhóm 2: HS học tại các trường ở các huyện: Bình
Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.
Đồng thời thực hiện hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở
giáo dục công lập có tổ chức dạy học cho bậc THCS,
bổ túc THCS.
Cụ thể, thời gian hỗ trợ là học kỳ 1 của năm học 2021-
2022 (từ tháng 9 đến tháng 12-2021). Nguồn kinh phí thực
hiện từ ngân sách TP.
NG.QUYÊN
Bộ GD&ĐT đề nghị báo cáo tình hình
dạy học trực tiếp
Bộ GD&ĐT vừa có Công văn 4983/BGDĐT-GDTC
gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc báo
cáo tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp, đảm bảo an toàn
phòng chống dịch COVID-19.
Theo đó, nhằm thúc đẩy mở cửa trường học và đánh giá
việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021
của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong ngành
giáo dục, bộ đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo báo
cáo tiến độ và kết quả triển khai hoạt động dạy học trực
tiếp tại các cơ sở giáo dục theo Công văn 4726/BGDĐT-
GDTC ngày 15-10-2021 của Bộ GD&ĐT để tổng hợp báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước mắt, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương báo cáo
bộ về tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và đề xuất
Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ đối với cơ sở giáo
dục mầm non ngoài công lập.
Các địa phương chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
Sở GD&ĐT lên phương án, kịch bản xử lý tình huống khi
dịch bệnh xảy ra trong trường học; kiện toàn, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ
nhân viên y tế trường học, đảm bảo mỗi cơ sở giáo dục
đều có nhân viên y tế trực, có đầu mối cơ sở y tế phối
hợp với cơ sở giáo dục và cùng cơ sở giáo dục chịu trách
nhiệm về chuyên môn trong công tác phòng chống dịch. 
Nội dung báo cáo gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 6-11-2021.
T.NHIÊN
Đời sống xã hội -
Thứ Tư 3-11-2021
Mệt mỏi với kiểm tra trực tuyến
Phầnmềm trục trặc, đường truyềnmạng chập chờn…khiến việc kiểm tra trực tuyến của cô trò càng trở nên
vất vả.
cập. Có nhiều HS trong thời
điểm giáo viên yêu cầu kiểm
tra không thể đăng nhập do
mạng chập chờn, quá tải.
Cô Lê Thị Trang, giáo viên
Trường THCS - THPT Phan
Bội Châu, quận 6, cho biết
bên cạnh những mặt tích cực,
hình thức dạy học online tồn
tại nhiều hạn chế, đặc biệt
việc kiểm tra online. Việc
lựa chọn một phần mềm để
kiểm tra đảm bảo được các
yếu tố: bảo mật, công bằng,
chấm điểm nhanh, không
lộ đề… là một điều rất khó.
Mỗi phần mềm sẽ có những
điểm chưa thực sự tốt nên
trong quá trình kiểm tra vẫn
còn rất nhiều lỗi. Thứ hai là
thực trạng một bài kiểm tra
ba người làm. Như vậy nó
chưa đánh giá được thực chất
kết quả học tập của HS. Thứ
ba, một số HS đang gặp khó
khăn trong thiết bị học tập và
đường truyền mạng. Do đó,
khi cô mở bài kiểm tra, HS bị
rớt mạng hoặc trục trặc thiết
bị học tập sẽ không tiến hành
kiểm tra được. Điều này dẫn
đến tâm lý hoang mang cho
HS và khó khăn cho giáo viên
khi chấm bài để đánh giá.
“Chưa kểmột số phầnmềm
yêu cầu rất phức tạp. Nó đòi
hỏi việc tạo đề phải đáp ứng
các quy định, đúng từng dấu
phẩy, dấu chấm, dấu thăng.
Hôm đó, dù tôi đã làm đúng
theo yêu cầu, tôi soạn 10 câu
nhưng chỉ tải lên phần mềm
được ba câu. Tôi cũng không
hiểu vì sao lại như thế” - thầy
Nguyễn KimHùng, giáo viên
Trường THCS Lữ Gia, quận
11, nói thêm.
Nhiều người lo ngại việc
cho trắc nghiệm toàn bộ sẽ
tạo điều kiện cho HS dễ quay
cóp. Về vấn đề này, cô Hiệp
cho rằng giáo viên hiện đã
linh hoạt đổi mới cách ra đề.
Những câu trắc nghiệm đều
gắn liền với thực tiễn, muốn
làm được HS phải hiểu bài.
Thực tế, việc dạy online,
kiểm soát chỉ là tương đối
nhưngđối với nhữngHSkhông
tập trung đầu tư, chỉ có thể
đạt được điểm 5, điểm 6. Vì
trong đề kiểm tra, giáo viên
có thể điều chỉnh được tỉ lệ
kiến thức. Lý thuyết khoảng
50%-60%, còn lại tăng kỹ
năng và thực tiễn.•
Giáo viên hiện đã
linh hoạt đổi mới
cách ra đề. Những
câu trắc nghiệm đều
gắn liền với thực
tiễn, muốn làm được
HS phải hiểu bài.
Học sinh
lớp 1
Trường
Tiểu học
Thạnh
An, Cần
Giờ ngày
đầu đi
học trở
lại. Ảnh:
THỤC
ĐOAN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook