253-2021 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 3-11-2021
KIÊNCƯỜNG
T
heo dự thảo Quy chế
quản lý kiến trúc chung
TP.HCM (dự thảo lần hai,
đang được lấy ý kiến), TP có
ba trục đường có tính chất đặc
biệt quan trọng về hành chính,
thương mại. Đó là các trục: Lê
Duẩn (quận 1), Nguyễn Văn
Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa
(từ sân bay Tân Sơn Nhất vào
trung tâm TP) và Nguyễn Tất
Thành (quận 4).
Mỗi trục đường
có chức năng
phù hợp riêng
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Trương Trung
Kiên, Phó Giám đốc Sở QH-
KT TP.HCM, cho biết: “Ba
trục đường này có tính chất
đặc biệt quan trọng về hành
chính, thương mại, du lịch và
được quy định cụ thể trong dự
thảo Quy chế quản lý kiến trúc
chung TP.HCM”.
Cụ thể, ba trục đường này
sử dụng các hình thức kiến
trúc trang trọng, hấp dẫn, năng
động... phù hợp với chức năng
của từng trục đường.
Trong dự thảo Quy chế quản
lý kiến trúc chung TP.HCM,
Sở QH-KT cho biết trong ba
trục đường trên, trục Lê Duẩn
(quận 1) thuộc phân khu 2
trong khu trung tâm hiện hữu
930 ha. Phân khu 2 là khu vực
tập trung nhiều các công trình
có chức năng văn hóa - lịch
sử, diện tích khoảng 212,2 ha.
Phân khu 2 sẽ ưu tiên các chỉ
tiêu quy hoạch kiến trúc đối
với các công trình xây dựng
quan tâm, đóng góp cho việc
bảo tồn và phát huy những giá
3 trục đườngđặc biệt quan trọng
ở TP.HCM
Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, ba trục đường có tính chất đặc biệt quan trọng của TP.HCMđều có
những đặc thù riêng để cần lưu ý về cảnh quan kiến trúc.
NhàthờĐứcBà-côngtrìnhlịchsử
quantrọngnằmtrêntrụcđường
LêDuẩn.Ảnh:NGUYỆTNHI
Ba trục đường đều
sử dụng các hình
thức kiến trúc trang
trọng, hấp dẫn, năng
động... phù hợp với
chức năng của mỗi
trục đường.
Trong văn bản báo cáo vừa gửi Phó Thủ tướng Lê Văn
Thành về tiến độ thu hồi đất xây sân bay Long Thành, UBND
tỉnh Đồng Nai cho biết công tác giải phóng mặt bằng dự án
trên chậm sáu tháng so với kế hoạch đề ra. Trong đó, khó khăn
nhất là việc thu hồi đất của hộ gia đình.
Cụ thể, hiện có trên 1.000 hộ dân chuyển nhượng đất theo
hình thức cho tặng nguyên thửa đất hoặc một phần diện tích
đất nhưng chưa làm các thủ tục chuyển nhượng theo quy định.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai phải lập tổ công tác giúp UBND
huyện Long Thanh gỡ vướng, hiện các bên vẫn đang tích cực
giải quyết.
Cạnh đó, dịch COVID-19 khiến chính quyền địa phương
không thể họp trực tiếp để công khai phương án dự kiến về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư. Chính quyền phải thông báo cho hộ
dân theo hình thức gửi đường bưu điện nên kéo dài thời gian,
chưa chặt chẽ về trình tự thủ tục. “Vì vậy, dự án thu hồi đất
xây sân bay Long Thành chậm so với kế hoạch và khó hoàn
thành trong năm 2021…” - UBND tỉnh Đồng Nai nhận định.
Đối với công tác xây dựng các khu tái định cư, theo
UBND tỉnh Đồng Nai, có 11 dự án thành phần khu tái định
cư xã Lộc An và Bình Sơn chậm 3-6 tháng so với hợp đồng
đã ký. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch COVID-19, thời tiết
và chủ quan của các nhà thầu.
Khó khăn nữa được chính quyền tỉnh Đồng Nai nhắc đến
đó là một số chính sách hỗ trợ người dân mất đất chuyển
đổi nghề chưa có quy định rõ ràng và còn có quan điểm
khác nhau.
Chẳng hạn, quan điểm của địa phương là đối tượng
hưởng lương thường xuyên như cán bộ, công chức, viên
chức… mất đất thì không được hỗ trợ chuyển đổi nghề, còn
các đối tượng khác áp dụng chính sách chuyển đổi nghề và
tìm kiếm việc làm là phù hợp. Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà
nước đưa ra quan điểm các nghề nghiệp như công nhân, nội
trợ, sinh viên... là những đối tượng không trực tiếp sản xuất
nông nghiệp, không đủ điều kiện hỗ trợ.
Tiếp đó, địa phương căn cứ các đối tượng là thành viên
gia đình có trong hộ khẩu được cơ quan cấp có thẩm quyền
xác nhận để áp dụng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề tìm
kiếm việc làm là phù hợp. Tuy nhiên, quan điểm của Kiểm
toán Nhà nước cho rằng các nhân khẩu trong sổ hộ khẩu có
mối quan hệ gia đình như: Cha vợ (chồng), mẹ vợ (chồng),
anh, chị em vợ (chồng), chú, bác, cậu, dì... thì không đủ
điều kiện hỗ trợ.
“Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ TN&MT
kiến nghị sớm có hướng dẫn cụ thể để tỉnh có cơ sở thực
hiện…” - UBND tỉnh Đồng Nai cho hay.
VIẾT LONG
Giải ngân vốn năm 2021 rất thấp
Dự án thu hồi đất xây sân bay Long Thành được ngân sách
trungươngbố trí 22.850 tỉ đồng. Năm2019 và 2020, địa phương
giải ngân được 10.790 tỉ đồng. Riêng năm 2021, UBND tỉnh
Đồng Nai mới giải ngân được trên 3.533 tỉ đồng/15.598 tỉ đồng
vốn được giao, chỉ đạt 24,34%, đây là mức giải ngân rất thấp.
Bồi thường sânbayLongThành:Hàngngàn tỉ chưađến tayngười dân
Góp ý, hoàn chỉnh dự thảo trước ngày
10-11
Ngày 1-11, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản thông báo
về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình về dự
thảo Quy chế quản lý kiến trúc chung TP.HCM.
Theo đó, ông Lê Hòa Bình giao Sở QH-KT TP gửi dự thảo Quy
chế quản lý kiến trúc đô thị TP.HCM cho Bộ Xây dựng; các sở,
ban, ngành có liên quan; UBND các quận, huyện và TPThủ Đức
lấy ý kiến góp ý trong bảy ngày làm việc.
SởQH-KTTP tiếp thu ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo để chuyển
Sở Tư pháp TP thẩm định và trình Thường trực UBND TP trước
ngày 10-11. Trên cơ sở đó, Thường trực UBND TP xem xét, báo
cáo Ban cán sự đảng UBND TP thông qua trước khi trình Ban
Thường vụ Thành ủy và HĐND TP theo quy định.
trị kiến trúc, không gian kiến
trúc cảnh quan có giá trị văn
hóa - lịch sử của TP.
“Trong các khu vực gần công
trình lịch sử như nhà thờ Đức
Bà... phải kiểm soát tầng cao
xâydựngmột cáchnghiêmngặt
để bảo tồn cảnh quan lịch sử
vốn có. Với đường Lê Duẩn,
sẽ khống chế chiều cao và hình
thái công trình để
không cản trở tầm
nhìn giữa Dinh Độc
Lập và Thảo Cầm
Viên” - Sở QH-KT
nêu trong dự thảo.
Trước đó, trongdự
thảo được lấy ý kiến
lần một có quy định
chi tiết hơn về ba
trục đường trên. Cụ
thể, các trục đường
có tính chất đặc biệt
quan trọng về hành
chính, thương mại,
du lịch thì phương án
kiến trúc công trình
cần được tổ chức thi tuyển hoặc
được cơ quan quản lý kiến trúc
xem xét chấp thuận phù hợp
với chức năng của từng trục
đường. Đồng thời, hạ tầng kỹ
thuật được nâng cấp đồng bộ,
hiện đại, hướng đến ngầm hóa
toàn bộ trong tương lai. 
Ngoài ra, SởQH-KTTPcũng
cho biết các khu vực có yêu cầu
quản lý đặc thù, hằng năm sẽ
được rà soát để bổ sung, điều
chỉnh danh mục và nội dung
quản lý nếu cơ quan nhà nước
có thẩm quyền yêu cầu.
Đặc thù của
ba tuyến đường
Theo các chuyên gia quy
hoạch đô thị, ba trục đường nói
trên đều có những đặc thù riêng
để cần lưu ý về cảnh quan kiến
trúc. Đồng thời cần có quy chế
về mặt định hướng để quản lý
các công trình, cảnh quan khu
vực ba trục đường này.
“Chẳng hạn, đường LêDuẩn
trước đây không cho thương
mại. Cao ốc văn phòng hoặc
thương mại cũng có nhưng rất
ít nên đường khá vắng lặng.
Tuyến đường ngắn, trang trọng
nhưng lại ít sôi động. Qua quá
trìnhđánhgiá, đườngđẹpnhưng
khá buồn nên nay cho phát
triển thêm thương mại là cần
thiết” - ôngKhươngVănMười,
nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc
sư TP.HCM, nhận định.
Tuy nhiên, theo ông Mười,
tuyến đường này có nhiều công
trình lịch sử quan trọng và đặc
thù về hành chính nhưnhiều đại
sứ quán, còn có cả nhà thờĐức
Bà…Do đó, việc quản lý kiến
trúclàvấnđềcầnphảiđượckiểm
soát như dự thảo quy chế đang
quy định là điều hợp lý.
Đối với trục Nguyễn Văn
Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa,
nguyênchủ tịchHộiKiến trúcsư
TP.HCMcho rằng dễ nhận thấy
tuyến đường này có đặc thù về
du lịch, bởi đây là tuyến huyết
mạch kết nối từ trung tâm TP
ra sân bay Tân Sơn Nhất. Đây
là đường “bộ mặt TP” nên cần
phải có thiết kế đô thị phù hợp.
Chỗ nào cao, chỗ nào thấp hay
chỗ nào có điểmnhấn cũng cần
phải được kiểm soát.
“CònđườngNguyễnTấtThành
là con đường thương mại dịch
vụ vì nó có khu cảng (quận 4).
Đường có dải đất bên bờ sông,
nếu sau này được giải phóng
mặt bằng sẽ thành khu trung
tâm thương mại, cao ốc văn
phòng… Đường này được mở
rộng và hướng ra bờ sông sẽ tạo
ra côngviên, cảnhquanbờ sông
rất đẹp” - ông Mười đánh giá.
Dự thảoQuy chế quản lýkiến
trúc chung TP.HCM cũng quy
định khu cảng quận 4 là khu
quản lý đặc thù có chức năng
thươngmại, có cả khu ăn uống
ngoài trời và khu vực buôn bán
sầm uất…
Nêu quan điểmcủamình, TS
Võ Kim Cương, nguyên Phó
Kiến trúc sư trưởng TP.HCM,
cho rằng ba tuyến đường này
có sự quan trọng, có ý nghĩa
về cảnh quan nên dự thảo quy
chế chú ý đến vấn đề quản lý
kiến trúc trên các tuyến này.
“Thật ra, ởTP.HCMcó nhiều
trục cảnh quan quan trọng, việc
quy chế đưa ra ba tuyến hay
các khu vực quản lý đặc thù
đều có tính chất định hướng để
quản lý kiến trúc. Quy chế vẫn
đang được lấy ý kiến các bên,
cần có thêm sự tham gia của
các chuyên gia về pháp luật để
quy chế được hoàn thiện hơn
về mặt luật, chứ không riêng
gì về kiến trúc” - TS Võ Kim
Cương phân tích.•
Sơ đồ ba
trục đường
có tính
chất đặc
biệt quan
trọng ở
TP.HCM.
Đồ họa:
HỒTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook