256-2021 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy6-11-2021
Tiêu điểm
Đồng thuận miễn lệ phí
trước bạ ô tô điện
Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo
tổng hợp ý kiến các bộ, ngành, địa
phươngvềdựánsửađổi,bổsungNghị
định 140 về lệ phí trước bạ. Theo đó,
BộGTVT,BộCôngThương,BộTN&MT...
đồng tình với đề xuất không thu lệ
phí trước bạ với ô tô điện chạy pin.
Lý do là ô tô điện ở Việt Nam đang
trong giai đoạn đầu, chưa phát triển
mạnh nên cần khuyến khích doanh
nghiệp sản xuất và người dân dùng
loại xe này để giảm thiểu ô nhiễm
môi trường.
Xe nhập khẩu kiến nghị được giảm 50%
lệ phí trước bạ
Mới đây, đại diện của 11 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng
tại Việt Nam (VIVA) đã có bản kiến nghị gửi lên Chính phủ đề xuất giảm lệ
phí trước bạ cho cả xe nhập khẩu. Văn bản kiến nghị nêu rõ: Nếu chỉ ưu
đãi giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước là thiếu công bằng.
Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng tại Việt Nam, các hãng sản
xuất, lắp ráp ô tô lớn của nhiều quốc gia trên thế giới hầu hết đều đã
có các nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, thậm chí các nhà máy lắp
ráp này có công suất khá lớn. Đồng thời, các chính sách ưu đãi nội địa
khuyến khích cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Việt Nam cũng sẽ có
lợi cho các hãng xe lớn trên thế giới.
Do đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp
ráp trong nước không chỉ mang lại tác động tích cực cho doanh nghiệp
sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa, mà còn có lợi cho các doanh nghiệp nước
ngoài đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Dù hiện có rất nhiều chương trình
khuyến mãi nhưng tâm lý chung
của khách hàng là chờ chính sách
giảm 50% lệ phí trước bạ được áp
dụng mới mua xe.
Theo ông Dũng, với dòng xe
sang này, nếu được giảm 50%
lệ phí trước bạ, người mua tiết
kiệm được 70-300 triệu đồng mỗi
xe. Đơn cử như mẫu xe S 450L
Luxury 4,969 tỉ đồng, người mua
xe ở Hà Nội phải đóng 12% lệ phí
trước bạ, tương đương gần 600
triệu đồng. Nhưng nếu được giảm
50% lệ phí trước bạ thì khách hàng
giảm được gần 300 triệu đồng,
một số tiền không hề nhỏ.
Nhiều hãng ô tô cũng mong chủ
trương giảm lệ phí trước bạ được
Chính phủ sớm thông qua. “Chính
sách này đem lại lợi ích cho người
tiêu dùng, khuyến khích người dân
mua sắm, sở hữu tài sản và tăng
thu cho ngân sách, góp phần thực
hiện mục tiêu kép mà Chính phủ
đề ra” - đại diện một hãng xe nêu
quan điểm.
Vẫn cần giảm thuế
tiêu thụ đặc biệt
Bộ Tài chính lý giải việc giảm
50% lệ phí trước bạ cho ô tô sẽ
kích thích tiêu dùng trong nước,
góp phần giảm bớt khó khăn cho
các công ty sản xuất và lắp ráp ô
tô trong nước do tác động tiêu cực
của đại dịch COVID-19.
Đối với ngân sách nhà nước, Bộ
Tài chính tính toán, giảm 50% lệ phí
trước bạ ô tô sản xuất trong nước
sẽ khiến giảm số thu lệ phí trước
bạ. Tuy nhiên, về tổng thể, tổng số
thu ngân sách từ lệ phí trước bạ,
thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị
gia tăng sẽ tăng lên do lượng xe
tiêu thụ tăng mạnh.
“Chẳng hạn năm2020, Chính phủ
cũng ban hành chính sách giảm lệ
phí trước bạ ô tô chỉ trong sáu tháng
cuối năm, số thu lệ phí trước bạ
giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số
thu vào ngân sách tăng tới 14.110
tỉ đồng” - Bộ Tài chính dẫn chứng.
PGS-TS Đinh Trọng Thịnh,
chuyên gia kinh tế, cũng đồng tình
với phương án đề xuất tiếp tục giảm
50%lệ phí trước bạ củaBộTài chính.
Bởi chủ trương này không chỉ kích
cầu tiêu dùng, giúp thị trường khởi
sắc mà tỉ lệ thuận với số ô tô bán
ra thì tổng thu ngân sách nhà nước
sẽ tăng theo.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho
rằng để có thể cạnh tranh với các
hãng ô tô nước ngoài thì ngành ô
tô Việt Nam vẫn phải tự lực, giảm
giá thành, đổi mới công nghệ, gia
tăng tỉ lệ nội địa hóa. “Giảm lệ phí
trước bạ chỉ là một phần, quan trọng
là xe sản xuất, lắp ráp trong nước
phải vươn lên mạnh mẽ thì mới
có thể chinh phục được người tiêu
dùng” - ông Thịnh nói.
Còn theo chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng, việc áp dụng chính
sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ
tác động tích cực đến thị trường.
Tuy nhiên, về lâu dài, đây không
phải là phương án hỗ trợ căn cơ để
ngành ô tô trong nước phát triển
bền vững. Bởi ở các nước trong
QUANGHUY
T
hông tin Bộ Tài chính đề xuất
Chính phủ giảm 50% lệ phí
trước bạ cho ô tô sản xuất và
lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày
15-11 đến hết 15-5-2022 đã giúp
thị trường ô tô rục rịch khởi động
lại sau thời gian dài trầm lắng vì
dịch bệnh COVID-19.
Người mua chờ giảm
lệ phí trước bạ
Nhiều người mua xe đang có tâm
lý chờ đợi giờ G được giảm lệ phí
trước bạ. Bởi hiện nay mức lệ phí
trước bạ với ô tô tại TP.HCM là
10%; Hà Nội, Hải Phòng là 12%...
Như vậy, nếu Chính phủ đồng ý với
đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ
của Bộ Tài chính thì người mua xe
có thể tiết kiệm được từ vài chục
triệu đồng đến hàng trăm triệu
đồng mỗi xe.
Ông Chiêu Hoàng (TP Thủ Đức,
TP.HCM) dự tính mua xe từ đầu
năm nay nhưng do đợt dịch lần thứ
tư bùng phát và thời điểm đó hết
được giảm 50% lệ phí trước bạ nên
ông không mặn mà. Nay TP.HCM
nới lỏng giãn cách giúp đi lại thuận
lợi, cộng với thông tin đề xuất tiếp
tục giảm lệ phí trước bạ nên ông
chuẩn bị mua xe. Do đi lại thường
xuyên cũng như đi công tác các tỉnh,
thành nhiều nên ông Hoàng quyết
định chọn dòng xe bán tải.
“Xe Ford Ranger đã chuyển sang
lắp ráp trong nước nên thuộc nhóm
dự kiến sẽ được giảm 50% lệ phí
trước bạ. Hiện dòng xe này có giá
bán dao động 620-950 triệu đồng
tùy phiên bản. Mình chọn mua
phiên bản giá khoảng 950 triệu
đồng, như vậy thay vì phải đóng
lệ phí trước bạ hiện nay gần 100
triệu đồng thì khi được giảm 50%
lệ phí trước bạ, mua xe tiết kiệm
được gần 50 triệu đồng” - ông
Hoàng tính toán.
Những khách hàng của xe sang
cũng được hưởng lợi nếu Chính
phủ đồng ý áp dụng chính sách
giảm 50% lệ phí trước bạ. Ông Đức
Dũng, chủ đại lý kinh doanh ô tô tại
TP.HCM, cho biết nhiều khách hàng
đã hỏi thông tin về các dòng xe của
Mercedes được lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính đánh giá việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kích thích tiêu dùng,
khuyến khích người dânmua sắmvà sở hữu tài sản. Ảnh: QUANGHUY
Người mua ô tô chờ giờ G giảm
lệ phí trước bạ
Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kích thích tiêu dùng,
khuyến khích người dânmua sắmvà giúp phục hồi thị trường ô tô hậu giãn cách.
khu vực có ngành công nghiệp
ô tô phát triển như Thái Lan và
Indonesia, thuế tiêu thụ đặc biệt
rất thấp. Trong khi đó tại Việt
Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt lại
đang ở mức cao.
“Vì vậy, để thúc đẩy ngành công
nghiệp ô tô trong nước phát triển,
cần xem xét giảm mức thuế tiêu
thụ đặc biệt và các loại phí, từ đó
kéo giảm giá bán ô tô tại Việt Nam.
Khi giá bán ô tô hợp lý thì mới
kích cầu thị trường phát triển lớn
hơn, giúp ngành công nghiệp ô tô
trong nước tăng công suất sản xuất
xe và giảm được giá thành” - ông
Đồng nói.•
Chứng khoán Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục mới
Khi giảm lệ phí trước
bạ, số lượng ô tô bán ra
sẽ tăng, qua đó thúc đẩy
ngành sản xuất
ô tô trong nước, tạo thêm
công ăn việc làm.
Dòng tiền tiếp tục đổ vào ào ạt, nhà đầu tư hứng
khởi đã giúp phiên giao dịch cuối tuần tăng điểm lịch
sử. Cụ thể, nếu cách nay ba ngày (phiên giao dịch
ngày 2-11), chỉ số VN-Index cán mốc cao nhất từ
trước đến nay là 1.452 điểm thì đến phiên hôm qua
(5-11), cột mốc đó đã bị phá vỡ khi VN-Index leo lên
đỉnh 1.456,5 điểm.
Tổng giá trị giao dịch trong phiên hôm qua cũng đạt
con số rất cao là 32.309 tỉ đồng, tương đương 1,4 tỉ
USD. Trong phiên giao dịch này, những mã cổ phiếu như
HPG, GAS, SHB, PLX, MWG... giúp thị trường tăng
điểm mạnh. Nhìn chung, dòng tiền của nhà đầu tư có
xu hướng đổ mạnh vào các cổ phiếu dầu khí, thép, phân
bón, ngân hàng...
Sự hào hứng của nhà đầu tư xuất phát từ tín hiệu lạc
quan khi nhiều công ty niêm yết vẫn báo cáo kết quả kinh
doanh lãi cao trong chín tháng qua bất chấp làn sóng dịch
bệnh. Bên cạnh đó, dòng tiền của F0 (những người lần
đầu tham gia đầu tư chứng khoán) vẫn ồ ạt đổ vào.
Thống kê mới nhất của Trung tâm Lưu ký chứng khoán
Việt Nam (VSD) cho thấy riêng tháng 10-2021 vừa qua đã
có thêm 129.564 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong
nước mở mới, tăng gần 13% so với tháng 9. Lũy kế 10
tháng đầu năm, số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân
trong nước đạt 1.085.645 tài khoản, gấp 2,8 lần số tài
khoản mở mới của cả năm 2020.
P.MINH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook