9
Vốn trung hạn được bố trí còn thấp so với nhu cầu
Theo Bộ GTVT, giai đoạn trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước là
462.000 tỉ đồng nhưng chỉ cân đối được 304.104 tỉ đồng. Trong đó, 147.000 tỉ đồng để hoàn thành các dự án chuyển
tiếp, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước, chỉ có 157.000 tỉ đồng để triển khai
các dự án mới, vì vậy nguồn vốn còn thiếu chưa cân đối được.
Cạnh đó, các dự án đường bộ cao tốc triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang gặp khó khăn về vay
vốn ngân hàng. Trong khi đó, theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), phần vốn góp
nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư dự án nên các dự án có thời gian thu phí hoàn vốn dài (trên 25 năm)
không hấp dẫn nhà đầu tư.
Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội).
Đáng chú ý trong giai đoạn này, Bộ
GTVT đề xuất bố trí 9.427 tỉ đồng
để xóa bỏ bảy trạm BOT không thu
phí được do người dân phản đối. Cụ
thể là trạm BOT Bờ Đậu (QL3), cầu
Thái Hà (Thái Bình), trạm Bỉm Sơn
(TPThanh Hóa), trạm La Sơn - Túy
Loan (nối Huế - Đà Nẵng), trạm
Km1747 (QL14), NinhXuân (Khánh
Hòa) và trạm T2 (QL91).
Giai đoạn 2, gói phục hồi kinh
tế bổ sung cho ngành giao thông
khoảng 17.582 tỉ đồng để triển khai
18 dự án đường bộ, đường thủy…;
đồng thời thực hiện mở rộng cầu
Xương Giang và cầu Như Nguyệt
(trên QL1A), nâng cấp và cải tạo
QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si, mở
rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ
đến cảng Cái Cui và nâng cấp tuyến
đường Nam Sông Hậu…Các dự án
này hoàn thành vào năm 2024.
Giai đoạn 3, Bộ GTVT sẽ đầu tư
nối thông đường Hồ Chí Minh, hoàn
thành ba dự án thuộc giai đoạn 2 của
tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam;
đầu tư một số dự án đường bộ ở phía
Nam như Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò
Quao - Vĩnh Thuận… với số vốn là
97.236 tỉ đồng và hoàn thành vào
năm 2025.
Giai đoạn sau năm2025, BộGTVT
mong muốn chương trình bổ sung
65.659 tỉ đồng để triển khai chín dự
án giao thông lớn. Chẳng hạn như
dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc
- Cần Thơ - Sóc Trăng, Buôn Ma
Thuột - Vân Phong, An Hữu - Cao
Lãnh, vành đai 3 TP.HCM, vành đai
4 Hà Nội…
Đề xuất cơ chế đặc thù để
giải ngân nguồn vốn
Đi kèm với các dự án này, Bộ
GTVT đề xuất các cơ chế đặc thù
để giải ngân nguồn vốn được nhanh
nhằm sớm phục hồi kinh tế. Chẳng
hạn như có cơ chế chỉ định thầu các
gói thầu tư vấn để rút ngắn thủ tục,
thời gian lựa chọn nhà thầu, sớm
khởi công xây dựng; chỉ định thầu
VIẾT LONG
T
hực hiện đề nghị củaBộKH&ĐT
về đề xuất danh mục và cơ chế
để Chính phủ triển khai gói
phục hồi kinh tế, Bộ GTVT vừa đề
xuất phân bổ một số tiền “khủng”
cho ngành và kéo dài gói này đến
năm 2025, thay vì năm 2023 như
đề nghị của Bộ KH&ĐT.
Đề xuất phân bổ
khoảng 190.100 tỉ
Cụ thể, Bộ GTVT cho rằng các dự
án giao thông cơ bản có quy mô và
vốn lớn, thời gian chuẩn bị tối thiểu
1,5-2 năm. Trong đó, các dự án nhóm
A cần 3-4 năm, dự án nhóm B cần
2-3 năm, dự án quan trọng quốc gia
cần thời gian dài hơn thế.
Với dự án trên địa bàn khu vực
Đông Nam bộ và ĐBSCL, do điều
kiện nền đất yếu nên phải có thời gian
chờ gia tải cũng mất 12-18 tháng.
Cạnh đó, các dự án giao thông phụ
thuộc rất lớn vào tiến độ thực hiện
công tác giải phóng mặt bằng do các
địa phương thực hiện. “Vì vậy cần
kéo dài thời gian của chương trình
phục hồi kinh tế đến năm 2025 mới
đảm bảo giải ngân hết vốn bố trí” -
Bộ GTVT lý giải.
Căn cứ thời gian trên, Bộ GTVTđề
xuất phân bổ cho ngành giao thông
khoảng 190.100 tỉ đồng từ gói phục
hồi kinh tế này để đầu tư các dự án
giao thông quan trọng và giải quyết
bất cập tại các trạm thu phí BOT.
Nguồn tiền trên sẽ được Bộ GTVT
giải ngân theo bốn giai đoạn. Trong
đó, giai đoạn 2022-2023, Bộ GTVT
cần bố trí khoảng 9.628 tỉ đồng để
triển khai hoàn thành dự án kênh nối
Đáy - Ninh Cơ; thanh toán nghĩa vụ
nhà nước đối với dự án nâng cấp, mở
rộng tuyến quốc lộ (QL) 30 qua địa
bàn hai tỉnhTiềnGiang vàĐồngTháp
(dự án này đang phải tạm dừng theo
BộGTVT đề xuất bố trí 9.427 tỉ đồng để xóa bỏ bảy trạmBOT không thu phí được do người dân phản đối, trong đó có trạmT2
trên quốc lộ 91. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Bộ GTVT đề xuất chi 9.427 tỉ
để xóa 7 trạm BOT
Bộ GTVT đề xuất phân bổ cho ngành giao thông khoảng 190.100 tỉ đồng từ gói phục hồi kinh tế để đầu tư
các dự án giao thông quan trọng và giải quyết bất cập tại các trạm thu phí BOT.
các gói thầu thuộc dự án giải phóng
mặt bằng…
“Cạnh đó là việc Chính phủ cho
phép nhà thầu được áp dụng cơ chế
khai thác khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường như đã triển
khai với dự án đường bộ cao tốc Bắc
- Nam giai đoạn 2021-2025…” - Bộ
GTVT đề xuất.
Trước đó, báo chí đưa tin Bộ
KH&ĐT đang xây dựng gói kích
thích kinh tế có thể lên tới 800.000
tỉ đồng.
Theo Hội Khoa học kinh tế Việt
Nam, tại tọa đàm chương trình phục
hồi kinh tế mới đây, nhiều chuyên gia
cũng cho rằng cần thúc đẩy công tác
đầu tư công. Trong đó cần lựa chọn
những dự án, công trình đã được
phê duyệt để có thể giải ngân ngay.
“Cạnh đó cần phải lựa chọn
những người tài giỏi để chỉ huy kế
hoạch phục hồi và chấn hưng nền
kinh tế. Ai làm sai, làm kém phải
loại khỏi guồng máy, thậm chí là
bị trừng phạt ngay, không có vùng
cấm” - Hội Khoa học kinh tế Việt
Nam cho hay.•
Phục hồi toànbộđườngbaynội địa từ tháng12
Bộ GTVT vừa đề xuất
phân bổ một số tiền
“khủng” cho ngành và
kéo dài gói này đến năm
2025, thay vì năm 2023
như đề nghị của Bộ
KH&ĐT.
Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Cục Hàng không
Việt Nam (HKVN) đề xuất tăng tần suất đường bay từ Hà
Nội đến TP.HCM, Đà Nẵng; Đà Nẵng - TP.HCM từ bảy
chuyến khứ hồi/ngày lên tối đa 19 chuyến khứ hồi/ngày
trong tháng 11.
Hai đường bay trên được phân bổ đều cho năm hãng hàng
không. Trong đó, Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo
Airways mỗi hãng được phép thực hiện sáu chuyến/ngày;
Pacific Airlines và Vietravel Airlines lần lượt thực hiện ba
chuyến và một chuyến/ngày.
Các đường bay khác tăng lên chín chuyến hằng ngày
mỗi chiều, thay vì chỉ khai thác bốn chuyến khứ hồi như
hiện nay.
Đáng chú ý, Cục HKVN đề xuất từ tháng 12, các chuyến
bay nội địa được khai thác bình thường trở lại, không hạn
chế về tần suất bay.
Nhà chức trách hàng không cũng kiến nghị điều chỉnh
quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng
PC-COVID trực tiếp từ Bộ TT&TT đến các địa phương,
thay vì ngành hàng không phải tổng hợp danh sách hành
khách trên ứng dụng, sau đó mới chuyển cho địa phương
như quy định hiện hành.
Hiện Bộ GTVT đang triển khai giai đoạn 2 nối lại vận
tải hành khách bằng đường hàng không từ ngày 21-10 đến
31-11. Theo Cục HKVN, tính đến ngày 3-11, các hãng hàng
không đã khai thác 42 đường bay nội địa tới 22 cảng trên cả
nước, lượng ghế trung bình đạt 47,8%.
Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội -
TP.HCM với tổng số là 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển
35.508 lượt hành khách, tỉ lệ lấp đầy ghế là trên 80%.
Trong đó, chiều Hà Nội - TP.HCM vận chuyển 16.027 hành
khách, TP.HCM - Hà Nội vận chuyển 19.481 hành khách.
Tuy nhiên, Cục HKVN cho rằng do nhu cầu giai đoạn
hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay
kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội,
Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nên tần suất vẫn đang bị
hạn chế. Hãng hàng không Vietravel Airlines chưa có cơ
hội để tham gia khai thác thị trường nội địa.
Bên cạnh đó, việc nối lại đường bay nội địa hiện tại mới
áp dụng đến ngày 30-11 nên các hãng hàng không khó khăn
trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông
2021-2022, đặc biệt là kế hoạch bay tết Nguyên đán Nhâm
Dần 2022.
Ngoài ra, quy định hãng hàng không không tổ chức các
dịch vụ trên chuyến bay, trừ cung cấp nước uống cũng
gây nhiều bất tiện cho hành khách. Đặc biệt là nhóm hành
khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ
chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến
bay như trước), trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn
uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động…
“Quy định trên cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt
động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh
vực cung cấp suất ăn hàng không…” - Cục HKVN cho hay.
P.PHONG