3
Thời sự -
ThứBa9-11-2021
NHÓMPHÓNGVIÊN
C
ả ngày 8-11, Quốc hội
(QH) thảo luận về tình
hình kinh tế - xã hội theo
các báo cáo của Chính phủ
và báo cáo thẩm tra do các
ủy ban của QH đã trình bày
từ đầu kỳ họp. Các đại biểu
(ĐB) QH nêu thực trạng một
cách thẳng thắn hơn và cũng
đề xuất nhiều giải pháp cho
Chính phủ để xem xét trong
kế hoạch phục hồi kinh tế
giai đoạn tới.
Hỗ trợ lãi suất và vay
đầu tư
Các ĐB đánh giá cao việc
Chính phủ đã quyết liệt thay
đổi cách thức ứng phó với
COVID-19 và đề ra các giải
pháp, các gói hỗ trợ người
dân và doanh nghiệp (DN).
Nguyên lý mà các ĐB nêu
ra, như ĐB Nguyễn Anh Trí
(Hà Nội) là: “DN phải được
sản xuất, trẻ em phải được
đến trường, hàng hóa phải
được thông thương, du lịch
phải được hoạt động, sân bay
phải được mở cửa, các hoạt
động phải được sống động
trở lại vì đó là nhu cầu tự
thân, chính đáng”.
ĐB Trần Văn Khải (Hà
Nam) đề nghị Chính phủ
chỉ đạo các địa phương có
phương án hỗ trợ người lao
động quay lại nơi làm việc
qua kết nối cung cầu, hỗ
trợ tài chính, tạo sinh kế để
người lao động đảm bảo cuộc
sống. Theo ông Khải, việc
hỗ trợ người lao động cũng
chính là giúp cho động lực
tăng trưởng của đất nước.
hàng chục ngàn DN đóng cửa
mỗi tháng và nhìn nhận sức
chống chịu của nền kinh tế
rất yếu, tiềm lực của các DN
đang bị suy kiệt. ĐB Cường
cho rằng các DN không chỉ
cần thêm nguồn lực để phục
hồi trở lại mà còn phải vượt
lên, đặt chân vào khâu sản
xuất có giá trị cao trong bối
cảnh thế giới đang phân bố
lại chuỗi cung ứng.
ĐB Cường đề xuất chính
sách cấp bù lãi suất để các
DN được vay vốn với mức
lãi suất tương đương tỉ lệ
lạm phát vì hoạt động kinh
doanh sau đại dịch còn tiềm
ẩn nhiều rủi ro. “Ngân sách
dành ra khoảng 30-40 ngàn
tỉ để cấp bù thì chúng ta sẽ
có khoảng 1 triệu tỉ tiền vốn
lãi suất thấp để giúp các DN
phục hồi. Kèm theo đó, phải
“Hiện nay, chúng ta nên
theo đuổi chính sách khoan
sức dân, nuôi dưỡng nguồn
thu thông qua việc khôi
phục, phát triển sản xuất,
kinh doanh. Điều đó cần
thiết và hợp lý hơn là chính
sách tận thu” - bà Mai nói.
Bà Mai cũng cho rằng cần
phải quan tâm đến thể chế
pháp luật. Bởi dịchCOVID-19
đã làm lộ những thiếu hụt về
quy định pháp lý; có những
tình huống không đủ căn
cứ pháp lý để xử lý, dẫn
đến áp dụng tùy tiện, thiếu
thống nhất. Vì vậy, bà cho
rằng cần rà soát tổng thể để
có khuôn khổ pháp lý vững
chắc, mang tính dự báo cao.
Theo ĐB Đồng Ngọc Ba
(Bình Định), giải pháp cắt
giảm chi phí tuân thủ pháp
luật cho DN là cách để nâng
cao hiệu quả thi hành pháp
luật, cải cách thể chế. Hiện
chất lượng thực thi chính
sách pháp luật vẫn là điểm
nghẽn. Chi phí không chính
thức trong tuân thủ pháp
luật vẫn là vấn đề nghiêm
trọng, tạo gánh nặng không
nhỏ cho DN.
ĐB Ba đề nghị thực hiện
nghiêm việc cắt giảm chi phí
tuân thủ pháp luật cho DN
và việc này phải là yêu cầu
từ khâu soạn thảo đến thi
hành pháp luật. Ông cũng
lưu ý việc đặt ra các điều
kiện kinh doanh phải thận
trọng, chặt chẽ, phải xử lý
nghiêm những trường hợp
ban hành điều kiện kinh
doanh trái luật.
“Cần tập trung cải cách
thủ tục trong các lĩnh vực
còn nhiều phiền hà như đất
đai, xây dựng, thuế, kho
bạc, bảo hiểm xã hội, quản
lý thị trường, giao thông,
môi trường lao động” - ĐB
Ba nói.
ĐB Vũ Tiến Lộc thì đề
nghị “không thể một chút lơ
là, nhiệm vụ trọng tâm của
chúng ta vẫn cứ phải là tiếp
tục đẩy mạnh các cải cách thể
chế, cắt giảm thủ tục hành
chính, cải thiện môi trường
kinh doanh, nâng cao năng
lực cạnh tranh quốc gia” để
không lỡ nhịp với thiên hạ.
“Chính niềm tin và những
cải cách thể chế mạnh mẽ và
thực chất, chứ không phải là
các gói hỗ trợ về tiền bạc,
sẽ định hình tương lai của
nền kinh tế Việt Nam” - ông
Lộc nói.•
Đại biểuQuốc hội Vũ Thị LưuMai vàHoàng Văn Cường phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội. Ảnh: QH
Nhiều ĐB cho rằng cần
phải có những chính sách
vĩ mô, căn cơ, kết hợp với
chính sách tài khóa để DN
phục hồi nhanh hơn, bền
vững hơn, từ đó tạo được sinh
kế cho người dân, giúp đất
nước phục hồi tăng trưởng.
“Tôi hoan nghênh chủ
trương về việc hình thành
quỹ hỗ trợ 2%-3% lãi suất
cũng như việc tăng gấp 10
lần quỹ hỗ trợ lãi suất theo
đề xuất của Bộ Tài chính”
- ĐB Vũ Tiến Lộc (Hà Nội)
nói. Thậm chí, ông còn đề
nghị số vốn đầu tư công sau
khi đổ vào dự án trọng điểm
quốc gia, nếu còn lại sẽ bổ
sung vào quỹ hỗ trợ lãi suất
để hỗ trợ cho nền kinh tế.
ĐBHoàngVăn Cường (Hà
Nội) dẫn số liệu tăng trưởng
-6,17% của quý III-2021,
có cơ chế kiểm soát để tất cả
DN có nhu cầu vốn cho sản
xuất, kinh doanh đều được
tiếp cận nguồn vốn vay giá
rẻ” - ĐB Cường đề nghị.
Để cónguồn lực,ĐBCường
đề xuất điều chỉnh mức bội
chi ngân sách tăng thêm 2%-
3% so với kế hoạch. Tăng
bội chi thực chất là vay nợ
công nhưng ông Cường lý
giải: “Vay nợ công không
phải để cho tiêu dùng mà
để tăng đầu tư, tạo ra những
đột phá cho phát triển. Phát
hành trái phiếu Chính phủ
để vay nợ công là giải pháp
nên được lựa chọn, không
chỉ để khai thác các nguồn
lực đầu tư trong nước mà
còn thu hút các dòng tiền
nhàn rỗi, góp phần kiểm
soát lạm phát”.
Khoan thư sức dân,
cải cách thể chế
Cho rằng mình phát biểu
bằng “nhìn thẳng vào sự thật,
không tô hồng, không bôi
đen”, ĐB Vũ Thị Lưu Mai
(Ủy ban Tài chính - Ngân
sách) tập trung nói về ngân
sách, trong đó là chính sách
thuế. Bà đề nghị hạn chế tối
đa việc lồng ghép các chính
sách xã hội trong chính sách
thuế. Điều đó có nghĩa là ba
năm tới đây sẽ hạn chế tối
đa việc miễn, giảm thuế.
“Cần hết sức cân nhắc giải
pháp trên” - bà Mai nói. Năm
2022, nhiều ý kiến đề xuất
tiếp tục áp dụng chính sách
miễn, giảm thuế và nếu tới
đây QH ban hành gói kích
thích phục hồi kinh tế cũng
có thể sẽ bao gồm cả chính
sách này.
“Chính niềm tin
và những cải cách
thể chế mạnh mẽ
và thực chất, chứ
không phải là các
gói hỗ trợ về tiền
bạc, sẽ định hình
tương lai của nền
kinh tế Việt Nam.”
ĐBQH
Vũ Tiến Lộc
28,2
triệungườitừ15tuổitrởlêntrên
cả nước do ảnhhưởngbởi dịch
COVID-19 đã bị mất việc làm,
phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân
phiên, giảm giờ làm, giảm thu
nhập, theo số liệu về thị trường
lao động trong quý III-2021. So
với quý trước, số lao động chịu
tácđộngxấubởidịchCOVID-19
trongquý III-2021đã tăng thêm
15,4 triệu người.
Vì vậy, cần có chính sách hỗ
trợ cho cả nhóm lao động phi
chính thức để làmgiảm sự bất
bình đẳng trong thị trường lao
động nói riêng và nền kinh tế
nói chung. Nếu không thì tình
trạng này có thể “dẫn tới việc
bất ổn vềmặt xã hội cũng như
là trật tự an ninh xã hội”.
ĐB
ĐOÀN THỊ THANH MAI
(Hải Dương)
Tiêu điểm
Đại dịch ảnh hưởng rất lớn đến thị trường
lao động, tuy nhiên điều đángmừng là trong
hơnmột tháng qua, tình hình đang tiến triển
rất khả quan.
Báo cáo tại các tỉnh phía Nam và qua kiểm
tra cho thấy việc phục hồi sản xuất trong các
khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 50%-80%;
số lao động phục hồi hiện nay là 70%-75%,
cá biệt có địa phương tới 90%. Như vậy, so
với yêu cầu đáp ứng đơn hàng, chúng ta còn
thiếu lực lượng lao động nhưng tình hình
không trầm trọng...
Dựbáo quý I và đầuquý II-2022, nếu không
có diễn biến phức tạp, khả năng phục hồi trở
lại thị trường lao động như bình thường là
đáp ứng được.
Liên quan đến việc triển khai các gói hỗ trợ,
về cơ bản, chúng ta tương đối chủ động, làm
bài bản, thực hiện theo lộ trình, đi đôi với xử lý
linhhoạt các phát sinh, các tìnhhuống cụ thể.
Trong phòng chống dịch, Đảng, Nhà nước,
trực tiếp là Thường vụ QH, Chính phủ đã chỉ
đạo ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. Trong
đó có ba gói chính sách lớn, nhiều chính sách
chưa có tiền lệ…
Kết quả, đếnnay gói hỗ trợ theoNghị quyết
42 đã có trên 14 triệu đối tượng thụ hưởng.
Gói hỗ trợ theoNghị quyết 68, qua bốn tháng
triển khai, toànquốc đã phê duyệt gần 26.000
tỉ đồng, hỗ trợ cho hơn 26,7 triệu đối tượng
thụ hưởng.
Gói hỗ trợ cho người lao động và sử dụng
lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã rà
soát hỗ trợ 363.000 người sử dụng lao động,
hỗ trợ tiền từ kết dư quỹ bảo hiểm cho trên 8
triệu người lao động. 85% lực lượng lao động
trong đối tượng thụ hưởng đã được hỗ trợ,
với số tiền gần 21.000 tỉ đồng.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH
ĐÀO NGỌC DUNG:
Đầu năm 2022, thị trường lao động có thể phục hồi
như bình thường
Khoan sức dân, cải cách thực chất
để đất nước phục hồi
“Đếnnay, có thể thấy chúng tađãvượt qua thời khắc camgonhất. Cử tri đánhgiá cao sựbình tĩnh, linhhoạt, hiệu
quả củaThủ tướng, Chính phủ, sự vào cuộc từ sớm, từ xa củaQuốc hội...” - đại biểu LêHoàngAnh (Gia Lai).