9
        
        
        
          Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay
        
        
          của Bộ GTVT chưa thuyết phục. Đó là các tiêu chí đưa ra
        
        
          chưa rõ căn cứ vào tiêu chí nào để đánh giá nơi này có sân
        
        
          bay, nơi kiakhôngcó. Đồng thời, trongquyhoạchnàychưa
        
        
          làm rõ khoảng cách giữa các sân bay và tính hiệu quả của
        
        
          nó. Chẳng hạn như sân bay Quảng Trị nằm giữa hai sân
        
        
          bay Đồng Hới và Huế, khoảng cách quá gần nhau trong
        
        
          khi quy mô dân số và thu nhập của Quảng Trị chưa cao.
        
        
          Tôi đề xuất nên vẽ ranh giới giữa các khu vực địa lý và
        
        
          tính toán mật độ dân số, thu nhập và hướng phát triển
        
        
          tương lai để không bị lãng phí nguồn lực khi mở sân bay
        
        
          lại không có khách. Đồng thời chú ý khi đưa vào quy
        
        
          hoạch sân bay vùng Tây Bắc do khu vực này mật độ dân
        
        
          cư thấp, thu nhập chưa cao. Ngược lại như Phú Quốc, dư
        
        
          địa phát triển du lịch cao cần ưu tiên mở rộng, dù mật
        
        
          độ dân cư vừa phải.
        
        
          Cần tính toán mở sân bay nhỏ, sau đó có đánh giá
        
        
          lượng khách đi lại tăng đến mức độ bao nhiêu thì mới
        
        
          mở rộng thêm. Đồng thời hạn chế sự biến tướng một
        
        
          sân bay tiềm năng thấp nhưng vẫn để quy hoạch quá
        
        
          lớn sẽ lãng phí tài nguyên đất đai, vốn đầu tư và phát
        
        
          triển theo mục đích khác.
        
        
          TS
        
        
          
            NGUYỄN THIỆN TỐNG
          
        
        
          ,
        
        
          nguyên Chủ nhiệm
        
        
          bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP.HCM
        
        
          Cần tính toán cẩn trọng
        
        
          khi quy hoạch
        
        
          Trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          ,
        
        
          TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội
        
        
          Khoa học và Công nghệ hàng không
        
        
          Việt Nam, nhận xét quy hoạch lần
        
        
          này không có nhiều khác biệt so với
        
        
          quy hoạch giai đoạn 1992-1997. TS
        
        
          Châu cho biết ông được mời thamgia
        
        
          với tư cách chuyên gia phản biện cho
        
        
          quy hoạch này và có một số vấn đề
        
        
          còn băn khoăn đã đóng góp ý kiến.
        
        
          Giai đoạn 1992-1997, ông là viện
        
        
          trưởng Viện Hàng không Việt Nam,
        
        
          làm trưởng Ban quản lý mạng CHK,
        
        
          sân bay, đã mời 35 đơn vị là các bộ,
        
        
          ngành, trường đại học, các nhà thiết
        
        
          kế, tư vấn và 67 nhà khoa học quy
        
        
          hoạch mạng CHK và sân bay rất bài
        
        
          bản và công phu. Đội ngũ nhà khoa
        
        
          học, chuyên gia rất hùng hậu, đưa
        
        
          ra nhiều ý kiến rất chất lượng, trong
        
        
          đó phân tích thành hai nhóm CHK,
        
        
          sân bay quân sự và CHK, sân bay
        
        
          dân dụng. Sau đó thống nhất lấy tên
        
        
          chung là CHK dân dụng. Theo mô
        
        
          hình một số nước, sân bay nào sử
        
        
          dụng cao cho mục đích quân sự thì
        
        
          do quân sự làm chủ; ngược lại, sân
        
        
          bay nào khai thác dân dụng chiếm
        
        
          ưu thế thì do dân sự làm chính.
        
        
          Đánh giá chung, ôngChâu cho rằng
        
        
          hệ thống CHK, sân bay hiện tương
        
        
          đối hợp lý nhưng cần hoàn thiện một
        
        
          số điểm chính có tầm nhìn tương lai
        
        
          thoáng rộng hơn, bao gồm công tác
        
        
          quy hoạch, mở sân bay ở các tỉnh,
        
        
          đầu mối lớn đóng vai trò trung tâm
        
        
          quốc tế và quốc nội.
        
        
          Điểm đáng chú ý trong quy hoạch
        
        
          mới, giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên
        
        
          tập trung đầu tư một số CHK lớn,
        
        
          gồm đầu mối tại vùng thủ đô Hà
        
        
          Nội và vùng TP.HCM. Về điểm này,
        
        
          TS Châu cho rằng nên hình thành ba
        
        
          đầu mối lớn theo trục gồm: Sân bay
        
        
          LongThành, Đà Nẵng/Chu Lai và Hà
        
        
          Nội. Trong đó, tập trung lớn nhất là
        
        
          sân bay Long Thành do đây là vùng
        
        
          kinh tế Đông Nam bộ. Đối với khu
        
        
          vực miền Trung nên hình thành điểm
        
        
          trung chuyển quốc tế nhưng do lâu
        
        
          nay chưa được đẩy mạnh để hấp dẫn
        
        
          nên cần làmmới và có chiến lược tốt
        
        
          hơn. Đồng thời cần chú ý đến các
        
        
          vùng kinh tế thu hút nhu cầu đi lại và
        
        
          thông thương hàng hóa cao.
        
        
          TS Châu đánh giá tiềm năng khai
        
        
          thác bầu trời còn rộng lớn, hiện chỉ
        
        
          khai thác 12%đối với mạng bay quốc
        
        
          tế và quốc nội. Như vậy, tính trên tỉ
        
        
          lệ không gian thì dư địa còn rất lớn,
        
        
          trong đó rất cần máy bay nhỏ đi lại
        
        
          giữa các vùng. Ngoài yếu tố một số
        
        
          tỉnh đề xuất làm sân bay cho “bằng
        
        
          PHONGĐIỀN
        
        
          B
        
        
          ộ GTVT vừa trình Thủ tướng
        
        
          Quy hoạch tổng thể phát triển
        
        
          hệ thống cảng hàng không
        
        
          (CHK), sân bay toàn quốc giai đoạn
        
        
          2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
        
        
          Bác đề xuất bổ sung
        
        
          sân bay của 11 địa phương
        
        
          Theo đó, giai đoạn 2021-2030
        
        
          sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số
        
        
          CHK lớn, đóng vai trò đầu mối tại
        
        
          vùng thủ đô Hà Nội (Nội Bài) và
        
        
          vùng TP.HCM (Tân Sơn Nhất và
        
        
          Long Thành).
        
        
          Cùng với đó, từng bước nâng
        
        
          cấp và khai thác có hiệu quả 22
        
        
          CHK hiện hữu, đầu tư sáu CHK
        
        
          mới để nâng tổng số CHK của cả
        
        
          nước đưa vào khai thác lên 28
        
        
          CHK, tổng công suất thiết kế đáp
        
        
          ứng khoảng 278 triệu lượt hành
        
        
          khách; đảm bảo trên 95% dân
        
        
          số có thể tiếp cận tới CHK trong
        
        
          phạm vi 100 km. Nhu cầu vốn đầu
        
        
          tư phát triển hệ thống CHK đến
        
        
          năm 2030 khoảng 400.000 tỉ đồng
        
        
          (chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn
        
        
          đầu tư toàn ngành), được huy động
        
        
          nguồn vốn ngân sách nhà nước,
        
        
          vốn ngoài ngân sách và các nguồn
        
        
          vốn hợp pháp khác.
        
        
          Đáng chú ý, trong quá trình xây
        
        
          dựng quy hoạch toàn quốc, đã có 11
        
        
          địa phương đề xuất bổ sung sân bay
        
        
          nhưng bị bác gồm: Bắc Giang, Bắc
        
        
          Kạn, ĐắkNông, NinhBình, HàGiang,
        
        
          Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum,
        
        
          Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.
        
        
          Còn trong quy hoạch giai đoạn
        
        
          2021-2030, Bộ GTVT chỉ đề xuất
        
        
          bổ sung sáu sân bay mới gồm: Long
        
        
          Thành (Đồng Nai, đang xây dựng),
        
        
          Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sa Pa
        
        
          (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết
        
        
          (Bình Thuận), nâng tổng số lên 28
        
        
          sân bay và quy hoạch giai đoạn
        
        
          2030-2050 sẽ bổ sung sân bay Cao
        
        
          Bằng lên 29 sân bay.
        
        
          Sân bay Tân SơnNhất với vai trò đầumối sẽ được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030. Ảnh: NGUYỆTNHI
        
        
          Quy hoạch sân bay cần bài bản,
        
        
          tỉnh táo
        
        
          Theo chuyên gia, tiềmnăng khai thác bầu trời còn rộng lớn, hiện chỉ khai thác 12%đối với mạng bay quốc tế và
        
        
          quốc nội.
        
        
          chị bằng em” thì các địa phương đều
        
        
          có tầm nhìn về việc mở mang đi lại
        
        
          bằng đường hàng không, dù họ chưa
        
        
          tường tận về hàng không.
        
        
          Tuy nhiên, nhìn rộng hơn, trong
        
        
          tương lai hàng không tư nhân vẫn
        
        
          còn dư địa rất lớn, việc bay ra các
        
        
          đảo cùng nhu cầu tăng lên sẽ cần
        
        
          các sân bay ở các tỉnh. Đồng thời,
        
        
          việc trao đổi kinh tế giữa các vùng
        
        
          sẽ thay đổi trong tương lai nên cần
        
        
          xem xét thấu đáo, tỉnh táo để không
        
        
          bị lỡ nhịp phát triển trong tương lai.
        
        
          Chẳng hạn như sân bay Cà Mau
        
        
          hiện khách còn thấp nhưng về lâu
        
        
          dài có thể đưa vào khai thác bay
        
        
          biển, đảo phát triển du lịch rất tốt.
        
        
          Trong đó, quy hoạch đi trước một
        
        
          bước để khi cần phát triển mở rộng
        
        
          không bị động.
        
        
          Ông Châu cũng chia sẻ thực tế tư
        
        
          nhân đã tham gia làm sân bay, mở
        
        
          các hãng hàng không đã từng bước
        
        
          khơi thông ngành hàng không nước
        
        
          nhà phát triển, cạnh tranh.•
        
        
          SởXâydựngĐàNẵngnói về dựánbị dân căngbăng rônđòi sổhồng
        
        
          Ngoài yếu tố một số tỉnh
        
        
          đề xuất làm sân bay
        
        
          cho “bằng chị bằng em”
        
        
          thì các địa phương đều
        
        
          có tầm nhìn về việc mở
        
        
          mang đi lại bằng đường
        
        
          hàng không, dù họ chưa
        
        
          tường tận về hàng không.
        
        
          Ngày 8-11, Sở Xây dựng TPĐà Nẵng đã có trao đổi với
        
        
          
            Pháp
          
        
        
          
            Luật TP.HCM
          
        
        
          liên quan đến bản tin
        
        
          
            “Cư dân F-Home tại Đà
          
        
        
          
            Nẵng lại căng băng rôn đòi sổ hồng
          
        
        
          ” đăng trên báo ngày 6-11.
        
        
          Theo Sở Xây dựng, năm 2013, tranh thủ gói vay hỗ trợ
        
        
          30.000 tỉ đồng của Chính phủ, chủ đầu tư (CĐT) dự án là
        
        
          Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng đã xin làm dự án nhà ở
        
        
          xã hội F-Home trên thửa đất ở thuộc quyền sử dụng của mình.
        
        
          Do nhà ở xã hội bị khống chế về giá bán và hạn chế trong
        
        
          việc xét chọn đối tượng được mua nên năm 2015, CĐT xin
        
        
          đổi thành chung cư thương mại để phù hợp với chiến lược
        
        
          kinh doanh. Trước kiến nghị của CĐT, Đà Nẵng đã thống
        
        
          nhất điều chỉnh thiết kế. Bộ Xây dựng thống nhất thiết kế
        
        
          cơ sở và đã thẩm định cho công trình cấp 1 này. Khi dự
        
        
          án được điều chỉnh sang chung cư thương mại, chưa được
        
        
          nghiệm thu đưa vào sử dụng thì CĐT đã bán và bàn giao
        
        
          căn hộ năm 2017 và đưa người dân vào ở.
        
        
          Qua kiểm tra, Sở Xây dựng đã tham mưu hai quyết định
        
        
          xử phạt CĐT về lỗi đưa công trình vào sử dụng khi chưa
        
        
          nghiệm thu và bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, mức
        
        
          phạt 285 triệu đồng.
        
        
          Ngày 26-10-2018, Sở Xây dựng có văn bản chấp thuận
        
        
          nghiệm thu dự án có điều kiện nhưng văn bản này chưa phải
        
        
          cơ sở để cấp sổ hồng. Văn bản này ghi rất rõ yêu cầu CĐT
        
        
          hoàn thành diện tích đậu xe còn thiếu để làm thủ tục nghiệm
        
        
          thu công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định… nhưng
        
        
          Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã nhầm lẫn và cấp khoảng
        
        
          350 sổ hồng cho cư dân. Khi Sở Xây dựng đề nghị xem xét
        
        
          lại thì Văn phòng Đăng ký đất đai TP phát hiện và dừng việc
        
        
          cấp sổ. Hiện còn hơn 100 hộ dân chưa được cấp sổ hồng.
        
        
          Theo Sở Xây dựng, thời điểm 2013 khi cho phép CĐT
        
        
          làm nhà ở xã hội, chỉ tiêu diện tích bãi đậu xe chỉ bằng 60%
        
        
          so với nhà ở thương mại. Khi chuyển sang nhà ở thương
        
        
          mại, CĐT cam kết sẽ làm hai bãi đậu xe. Thứ nhất là nhà
        
        
          xe thông minh ở tầng 1 chỉ dùng để đậu xe máy, tầng hầm
        
        
          đậu ô tô. Thứ hai là CĐT có đất bên cạnh dự án và xin làm
        
        
          bãi đậu xe bốn tầng để đảm bảo điều kiện bổ sung 2.100 m
        
        
          2
        
        
          bãi đậu xe. Hiện bãi đậu xe bên ngoài vướng thủ tục chuyển
        
        
          mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất thương mại dịch vụ
        
        
          và phải điều chỉnh quy hoạch...
        
        
          Cùng lúc đó, CĐT lại quá nôn nóng cắt đôi tầng 1 làm
        
        
          bãi đậu xe máy hai tầng khi chưa được cấp phép, Sở Xây
        
        
          dựng đã “tuýt còi” việc này và yêu cầu CĐT hoàn thiện
        
        
          thủ tục theo quy định. Vì sao sau đó Sở Xây dựng vẫn cấp
        
        
          phép cho bãi đậu xe này? Sở Xây dựng cho biết bãi đậu xe
        
        
          ở tầng 1 cao 4 m, chia làm hai tầng với mục đích chỉ để xe
        
        
          máy, không phải quy mô như garage ô tô. Trong khi đó, quy
        
        
          chuẩn bãi đậu xe máy riêng hiện nay không có...
        
        
          “CĐT đã làm các thủ tục đầy đủ, sau đó thì sở cấp phép.
        
        
          Nhưng CĐT lại lấy tầng 2 sau khi chia cắt để chất đồ đạc
        
        
          khiến người dân bức xúc. Đây là giải quyết bài toán lịch
        
        
          sử để lại từ năm 2015 và người dân đã vào ở. Việc này bắt
        
        
          buộc CĐT phải chủ động làm các thủ tục liên quan điều
        
        
          chỉnh quy hoạch đối với bãi đậu xe bên ngoài” - Sở Xây
        
        
          dựng TP Đà Nẵng thông tin.
        
        
          
            TẤN VIỆT
          
        
        
          Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không chưa thuyết phục