8
        
        
          Hậu Giang đề nghị 1 nhà máy giấy
        
        
          nâng công suất 1,1 triệu tấn/năm
        
        
          Ngày 8-11, Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang ban
        
        
          hành kết luận của chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm
        
        
          việc với Công ty TNHH Giấy Lee&Man về việc nâng
        
        
          công suất nhà máy sản xuất giấy cứng, bao bì cao cấp
        
        
          sản lượng 420.000 tấn/năm thành 1,1 triệu tấn/năm.
        
        
          Cụ thể, tại buổi làm việc mới đây với công ty về
        
        
          việc nâng công suất nhà máy, ông Đồng Văn Thanh,
        
        
          Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, giao Ban quản lý
        
        
          các khu công nghiệp tỉnh chủ trì phối hợp với các
        
        
          sở, ngành liên quan và UBND huyện Châu Thành
        
        
          nghiên cứu kỹ các ý kiến của các bộ, ngành và
        
        
          UBND tỉnh, thành lân cận đối với đề xuất nâng công
        
        
          suất của dự án.
        
        
          Trong đó, ông Thanh yêu cầu phải đặc biệt quan
        
        
          tâm vấn đề môi trường, nguồn nguyên liệu; đánh giá
        
        
          mức độ đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước phục
        
        
          vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực dự án
        
        
          và người dân trong vùng có sử dụng nước sông Hậu.
        
        
          Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng lưu ý các
        
        
          sở, ngành và địa phương quan tâm đến việc đảm bảo
        
        
          đáp ứng các điều kiện, quy định tại Luật Đầu tư năm
        
        
          2020 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 khi xem
        
        
          xét nâng công suất nhà máy.
        
        
          Theo ông Thanh, trường hợp đảm bảo các yêu
        
        
          cầu theo quy định, khẩn trương tổng hợp tham mưu
        
        
          UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương
        
        
          cho công ty nâng công suất nhà máy sản xuất giấy
        
        
          cứng, bao bì cao cấp sản lượng 420.000 tấn/năm
        
        
          thành 1,1 triệu tấn/năm.
        
        
          “Trường hợp không đảm bảo theo quy định hoặc
        
        
          không thể thực hiện theo điều kiện, yêu cầu của các
        
        
          cơ quan chức năng thì tham mưu UBND tỉnh có văn
        
        
          bản trả lời chính thức cho công ty” - chủ tịch UBND
        
        
          tỉnh Hậu Giang kết luận tại buổi làm việc.
        
        
          
            CHÂU ANH
          
        
        
          Thực hư chuyện YouTuber đi xe buýt
        
        
          2 tầng bị phụ thu 200.000 đồng
        
        
          Một YouTuber phản ánh trên mạng xã hội về
        
        
          việc đi tham quan trên xe buýt mui trần hai tầng ở
        
        
          TP.HCM đã bị thu thêm phí phụ thu. Theo đó, mức
        
        
          thu phí phụ thu là 200.000 đồng.
        
        
          Theo vị YouTuber này, trước khi mua vé, anh
        
        
          đã gọi điện lên tổng đài của hãng để đặt vé. Theo
        
        
          đó, nhân viên tổng đài trả lời rằng ngoài mức vé
        
        
          150.000 đồng/người thì YouTuber sẽ phải trả phí
        
        
          phụ thu là 200.000 đồng.
        
        
          “Tôi nghĩ rằng YouTuber hay một người dân
        
        
          bình thường nào đó cũng đều có thể quay phim và
        
        
          làm YouTuber. Theo đó, hãng không nên thu phí
        
        
          này. Đồng thời, hãng nên khuyến khích cho người
        
        
          dân quay phim và quảng bá du lịch Việt Nam” -
        
        
          YouTuber này cho hay.
        
        
          Trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          , ông Nguyễn
        
        
          Khoa Luân, Giám đốc Công ty TNHH Ảnh Việt Hop
        
        
          on - Hop of Việt Nam (đơn vị khai thác xe buýt hai
        
        
          tầng), cho biết hãng không thu tiền khi hành khách
        
        
          chụp ảnh cùng gia đình, bạn bè khi di chuyển trên
        
        
          xe. Hãng chỉ thu tiền khi họ thuê xe quay phim
        
        
          nhằm quảng cáo sản phẩm dịch vụ của riêng họ.
        
        
          Bên cạnh đó, ông Luân cho biết có một số trường
        
        
          hợp đã quay phim rồi livestream tự thu tiền khách đi
        
        
          cùng xe. Đồng thời, một số hành khách cũng phản ứng
        
        
          việc họ bị người khác quay phim khi di chuyển trên xe.
        
        
          “Do đó, trường hợp họ kinh doanh để kéo quảng
        
        
          cáo sản phẩm riêng thì phải có thu phí” - ông Luân
        
        
          chia sẻ.
        
        
          
            THÁI NGUYÊN
          
        
        
          Gỡ khó cho xe buýt
        
        
          TP.HCM sau giãn cách
        
        
          Trước tình trạng các tuyến xe buýt ở TP.HCMhoạt động lại và gặp khó
        
        
          khăn, Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCMđưa ra
        
        
          một số kiến nghị gỡ vướng.
        
        
          THYNHUNG- LINHPHƯƠNG
        
        
          T
        
        
          P.HCM hiện có 40 tuyến
        
        
          xe buýt trợ giá được hoạt
        
        
          động lại sau thời gian giãn
        
        
          cách xã hội để phòng chống
        
        
          dịch bệnh. Tuy nhiên, lượng
        
        
          khách sử dụng xe buýt chỉ đếm
        
        
          trên đầu ngón tay, thậm chí có
        
        
          chuyến hoàn toàn trống rỗng.
        
        
          Hiệp hội Vận tải hành khách
        
        
          liên tỉnh và du lịch TP.HCMđã
        
        
          gửi văn bản tới các sở, ngành
        
        
          chức năng kiến nghị một số giải
        
        
          pháp nhằmhỗ trợ cho hoạt động
        
        
          xe buýt được phục hồi trở lại.
        
        
          Mỗi xe chỉ 1-2 khách
        
        
          Đi theo lộ trình của tuyên xe
        
        
          buýt số 04 (Bến Thành - Cộng
        
        
          Hòa -AnSương), PVquan sát từ
        
        
          khi xe xuất bến đến cuối chặng
        
        
          chỉ có 1-2 hành khách lên xe.
        
        
          BàVănThị Tâm (hành khách
        
        
          trên tuyến xe buýt 04) cho biết
        
        
          từ trước đến nay bà vẫn ưu tiên
        
        
          chọn xe buýt để di chuyển. Nay
        
        
          mọi người còn e ngại dịch bệnh
        
        
          nên xe buýt rất vắng, mỗi xe
        
        
          chỉ có 1-2 khách.
        
        
          Tươngtự,tạitrạmtrungchuyển
        
        
          nằmtrên đườngHàmNghi cũng
        
        
          rơi vào tình trạng ảm đạm vì
        
        
          vắng khách. Giờ cao điểm, xe
        
        
          buýt ra vào tấp nập nhưng chỉ
        
        
          có vài ba khách lên, xuống xe.
        
        
          Thông tin từ Trung tâm
        
        
          Quản lý giao thông công cộng
        
        
          TP.HCM (thuộc Sở GTVT),
        
        
          tính từ ngày 5-10 đến 8-11, có
        
        
          40 tuyến xe buýt trợ giá trên
        
        
          địa bàn TP hoạt động lại sau
        
        
          thời gian giãn cách xã hội để
        
        
          phòng chống dịch bệnh. Mỗi
        
        
          chuyến xe trung bình chở sáu
        
        
          khách, giảm hơn 70% so với
        
        
          trước giãn cách.
        
        
          Trung tâm này cho biết từ
        
        
          ngày 15-11, tất cả 90 tuyến xe
        
        
          buýt có trợ giá được hoạt động
        
        
          lại. Đối với các tuyến xe buýt
        
        
          không trợ giá, trung tâmđề nghị
        
        
          các doanh nghiệp vận tải rà soát
        
        
          xe, nhân sự để đăng ký thời gian
        
        
          và phương án hoạt động.
        
        
          Đối với các tuyến không trợ
        
        
          giá liên tỉnh liền kề, các địa
        
        
          phương cần thống nhất phương
        
        
          án hoạt động với địa phương
        
        
          lân cận trước khi có quyết định
        
        
          khôi phục.
        
        
          Nhiều kiến nghị
        
        
          gỡ vướng
        
        
          Trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật
          
        
        
          
            TP.HCM
          
        
        
          , ông Lê Trung Tính,
        
        
          Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
        
        
          hành khách liên tỉnh và du lịch
        
        
          TP.HCM, cho biết các đơn vị
        
        
          vận tải bằng xe buýt đã và đang
        
        
          tạm ngưng toàn bộ hoạt động
        
        
          gần bốn tháng nay. Hiện mới
        
        
          chỉ có 40 tuyến hoạt động lại.
        
        
          Do vậy, các đơn vị vận tải,
        
        
          người đầu tư xe buýt không có
        
        
          nguồn thu nhưng các khoản
        
        
          chi phí lớn vẫn phải trả như
        
        
          vốn gốc, lãi vay ngân hàng,
        
        
          chi phí lưu đậu bến bãi, bảo
        
        
          trì bảo dưỡng xe…
        
        
          “Thời gian xe buýt ngưng
        
        
          khá lâu nên đã thay đổi nhu
        
        
          cầu, thói quen đi lại của người
        
        
          dân. Do đó, hiệp hội kiến nghị
        
        
          TP khi xe buýt hoạt động lại,
        
        
          doanh thu và sản lượng đặt hàng
        
        
          của xe buýt nên được tính theo
        
        
          doanh thu và sản lượng thực
        
        
          tế cho đến hết tháng 6-2022”
        
        
          - ông Tính cho biết.
        
        
          Hiệp hội cũng đề xuất các
        
        
          đơn vị vận tải được thanh toán
        
        
          tiền lương cơ sở và hỗ trợ đơn
        
        
          vị vận tải trong giai đoạn giãn
        
        
          cách xã hội bị ảnh hưởng.
        
        
          Cũng theo hiệp hội, về việc
        
        
          miễn phí bảo trì đường bộ: Sở
        
        
          GTVT xét từ thời điểm đơn vị
        
        
          vận tải nộp văn bản đề nghị lên
        
        
          sở đủ 30 ngày sẽ được hưởng
        
        
          chính sách miễn phí bảo trì
        
        
          đường bộ. Tuy nhiên, do xe
        
        
          buýt hoạt động theo quyết
        
        
          định của Sở GTVT và Trung
        
        
          tâm Quản lý - điều hành vận
        
        
          tải hành khách công cộng nên
        
        
          đơn vị vận tải không thể quyết
        
        
          định được thời điểmdừng cũng
        
        
          như thời điểm hoạt động lại.
        
        
          “Thực tế, nhiều tuyến xe
        
        
          buýt đã dừng hoạt động hơn
        
        
          ba tháng. Vì vậy, chúng tôi
        
        
          kiến nghị Sở GTVT xem xét
        
        
          kiến nghị lên bộ, ngành liên
        
        
          quan miễn phí bảo trì đường
        
        
          bộ cho các xe buýt trong giai
        
        
          đoạn tạm ngưng hoạt động tại
        
        
          TP.HCM (từ tháng 6 đến tháng
        
        
          10-2021)” - ông Tính cho hay.
        
        
          Ngoài ra, hiệphội cũngđềnghị
        
        
          Sở GTVT triển khai thời hạn tổ
        
        
          chức các gói thầu theo Thông
        
        
          báo 192 ngày 15-12-2020 của
        
        
          Trung tâmQuản lý - điều hành
        
        
          vận tải hành khách công cộng
        
        
          tối thiểu là 18 tháng, kể từ lúc
        
        
          hoạt động xe buýt cơ bản được
        
        
          tái thiết ổn định. Bởi qua nhiều
        
        
          tháng liền tạm ngưng, tình hình
        
        
          tài chính các đơn vị, người đầu
        
        
          tư đang gặp rất nhiều khó khăn,
        
        
          khả năng đầu tư rất hạn hẹp.
        
        
          Một đơn vị vận tải hoạt động
        
        
          bằng xe buýt cũng kiến nghị
        
        
          việc trợ giá trong năm nay đơn
        
        
          vị đề nghị tính theo sản lượng
        
        
          thực tế. Vì nếu khoán sản lượng
        
        
          cao như những năm trước sẽ rất
        
        
          khó khăn cho các doanh nghiệp.
        
        
          Về vấn đề trên, Sở GTVT
        
        
          TP.HCMcho biết sở đang khảo
        
        
          sát tình hình thực tế, nhu cầu
        
        
          đi lại của người dân để tiếp
        
        
          tục điều chỉnh số lượng và tần
        
        
          suất các chuyến cho phù hợp.•
        
        
          Hiện nay ở TP.HCMcó 40 tuyến xe buýt đã hoạt động lại. Ảnh: THUTRINH
        
        
          Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ
        
        
          xe buýt
        
        
          Hiệp hội cũng có đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hỗ
        
        
          trợ cho các đơn vị vận tải xe buýt. Cụ thể, hỗ trợ toàn bộ lãi vay
        
        
          năm 2021 cho đến khi TP công bố hết dịch đối với các xe buýt
        
        
          đã được TP phê duyệt đầu tư giai đoạn 2014-2020.
        
        
          Hiệp hội kiến nghị NHNN Chi nhánh TP.HCM xem xét có giải
        
        
          pháp hỗ trợ trong việc gia hạn thêm thời gian trả nợ gốc, xem
        
        
          xét giảm lãi vay…đối với các khoản đầu tư xe buýt theo đề án
        
        
          1.680 (hỗ trợ các xe buýt ảnh hưởng do dịch).Trong đó, phương
        
        
          án 1 tính từ lúc hệ thống xe buýt TP hoàn toàn tạmngưng hoạt
        
        
          động (20-6-2021) đến khi TP công bố hết dịch cộng thêm 12
        
        
          tháng. Phương án 2 tính từ lúc hệ thống xe buýt TP hoàn toàn
        
        
          ngưng hoạt động (20-6-2021) cộng thêm 24 tháng.
        
        
          Tính từ ngày 5-10
        
        
          đến 8-11, 40 tuyến xe
        
        
          buýt có trợ giá hoạt
        
        
          động lại sau thời
        
        
          gian giãn cách xã hội
        
        
          để phòng chống dịch
        
        
          bệnh, mỗi chuyến xe
        
        
          trung bình chở sáu
        
        
          hành khách.
        
        
          Xe buýt hai tầng ở TP.HCMđã hoạt động lại
        
        
          từ giữa tháng 10. Ảnh: ĐT
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứBa9-11-2021