258-2021 - page 8

8
Hậu Giang đề nghị 1 nhà máy giấy
nâng công suất 1,1 triệu tấn/năm
Ngày 8-11, Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang ban
hành kết luận của chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm
việc với Công ty TNHH Giấy Lee&Man về việc nâng
công suất nhà máy sản xuất giấy cứng, bao bì cao cấp
sản lượng 420.000 tấn/năm thành 1,1 triệu tấn/năm.
Cụ thể, tại buổi làm việc mới đây với công ty về
việc nâng công suất nhà máy, ông Đồng Văn Thanh,
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, giao Ban quản lý
các khu công nghiệp tỉnh chủ trì phối hợp với các
sở, ngành liên quan và UBND huyện Châu Thành
nghiên cứu kỹ các ý kiến của các bộ, ngành và
UBND tỉnh, thành lân cận đối với đề xuất nâng công
suất của dự án.
Trong đó, ông Thanh yêu cầu phải đặc biệt quan
tâm vấn đề môi trường, nguồn nguyên liệu; đánh giá
mức độ đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước phục
vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực dự án
và người dân trong vùng có sử dụng nước sông Hậu.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng lưu ý các
sở, ngành và địa phương quan tâm đến việc đảm bảo
đáp ứng các điều kiện, quy định tại Luật Đầu tư năm
2020 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 khi xem
xét nâng công suất nhà máy.
Theo ông Thanh, trường hợp đảm bảo các yêu
cầu theo quy định, khẩn trương tổng hợp tham mưu
UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương
cho công ty nâng công suất nhà máy sản xuất giấy
cứng, bao bì cao cấp sản lượng 420.000 tấn/năm
thành 1,1 triệu tấn/năm.
“Trường hợp không đảm bảo theo quy định hoặc
không thể thực hiện theo điều kiện, yêu cầu của các
cơ quan chức năng thì tham mưu UBND tỉnh có văn
bản trả lời chính thức cho công ty” - chủ tịch UBND
tỉnh Hậu Giang kết luận tại buổi làm việc.
CHÂU ANH
Thực hư chuyện YouTuber đi xe buýt
2 tầng bị phụ thu 200.000 đồng
Một YouTuber phản ánh trên mạng xã hội về
việc đi tham quan trên xe buýt mui trần hai tầng ở
TP.HCM đã bị thu thêm phí phụ thu. Theo đó, mức
thu phí phụ thu là 200.000 đồng.
Theo vị YouTuber này, trước khi mua vé, anh
đã gọi điện lên tổng đài của hãng để đặt vé. Theo
đó, nhân viên tổng đài trả lời rằng ngoài mức vé
150.000 đồng/người thì YouTuber sẽ phải trả phí
phụ thu là 200.000 đồng.
“Tôi nghĩ rằng YouTuber hay một người dân
bình thường nào đó cũng đều có thể quay phim và
làm YouTuber. Theo đó, hãng không nên thu phí
này. Đồng thời, hãng nên khuyến khích cho người
dân quay phim và quảng bá du lịch Việt Nam” -
YouTuber này cho hay.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Khoa Luân, Giám đốc Công ty TNHH Ảnh Việt Hop
on - Hop of Việt Nam (đơn vị khai thác xe buýt hai
tầng), cho biết hãng không thu tiền khi hành khách
chụp ảnh cùng gia đình, bạn bè khi di chuyển trên
xe. Hãng chỉ thu tiền khi họ thuê xe quay phim
nhằm quảng cáo sản phẩm dịch vụ của riêng họ.
Bên cạnh đó, ông Luân cho biết có một số trường
hợp đã quay phim rồi livestream tự thu tiền khách đi
cùng xe. Đồng thời, một số hành khách cũng phản ứng
việc họ bị người khác quay phim khi di chuyển trên xe.
“Do đó, trường hợp họ kinh doanh để kéo quảng
cáo sản phẩm riêng thì phải có thu phí” - ông Luân
chia sẻ.
THÁI NGUYÊN
Gỡ khó cho xe buýt
TP.HCM sau giãn cách
Trước tình trạng các tuyến xe buýt ở TP.HCMhoạt động lại và gặp khó
khăn, Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCMđưa ra
một số kiến nghị gỡ vướng.
THYNHUNG- LINHPHƯƠNG
T
P.HCM hiện có 40 tuyến
xe buýt trợ giá được hoạt
động lại sau thời gian giãn
cách xã hội để phòng chống
dịch bệnh. Tuy nhiên, lượng
khách sử dụng xe buýt chỉ đếm
trên đầu ngón tay, thậm chí có
chuyến hoàn toàn trống rỗng.
Hiệp hội Vận tải hành khách
liên tỉnh và du lịch TP.HCMđã
gửi văn bản tới các sở, ngành
chức năng kiến nghị một số giải
pháp nhằmhỗ trợ cho hoạt động
xe buýt được phục hồi trở lại.
Mỗi xe chỉ 1-2 khách
Đi theo lộ trình của tuyên xe
buýt số 04 (Bến Thành - Cộng
Hòa -AnSương), PVquan sát từ
khi xe xuất bến đến cuối chặng
chỉ có 1-2 hành khách lên xe.
BàVănThị Tâm (hành khách
trên tuyến xe buýt 04) cho biết
từ trước đến nay bà vẫn ưu tiên
chọn xe buýt để di chuyển. Nay
mọi người còn e ngại dịch bệnh
nên xe buýt rất vắng, mỗi xe
chỉ có 1-2 khách.
Tươngtự,tạitrạmtrungchuyển
nằmtrên đườngHàmNghi cũng
rơi vào tình trạng ảm đạm vì
vắng khách. Giờ cao điểm, xe
buýt ra vào tấp nập nhưng chỉ
có vài ba khách lên, xuống xe.
Thông tin từ Trung tâm
Quản lý giao thông công cộng
TP.HCM (thuộc Sở GTVT),
tính từ ngày 5-10 đến 8-11, có
40 tuyến xe buýt trợ giá trên
địa bàn TP hoạt động lại sau
thời gian giãn cách xã hội để
phòng chống dịch bệnh. Mỗi
chuyến xe trung bình chở sáu
khách, giảm hơn 70% so với
trước giãn cách.
Trung tâm này cho biết từ
ngày 15-11, tất cả 90 tuyến xe
buýt có trợ giá được hoạt động
lại. Đối với các tuyến xe buýt
không trợ giá, trung tâmđề nghị
các doanh nghiệp vận tải rà soát
xe, nhân sự để đăng ký thời gian
và phương án hoạt động.
Đối với các tuyến không trợ
giá liên tỉnh liền kề, các địa
phương cần thống nhất phương
án hoạt động với địa phương
lân cận trước khi có quyết định
khôi phục.
Nhiều kiến nghị
gỡ vướng
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lê Trung Tính,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
hành khách liên tỉnh và du lịch
TP.HCM, cho biết các đơn vị
vận tải bằng xe buýt đã và đang
tạm ngưng toàn bộ hoạt động
gần bốn tháng nay. Hiện mới
chỉ có 40 tuyến hoạt động lại.
Do vậy, các đơn vị vận tải,
người đầu tư xe buýt không có
nguồn thu nhưng các khoản
chi phí lớn vẫn phải trả như
vốn gốc, lãi vay ngân hàng,
chi phí lưu đậu bến bãi, bảo
trì bảo dưỡng xe…
“Thời gian xe buýt ngưng
khá lâu nên đã thay đổi nhu
cầu, thói quen đi lại của người
dân. Do đó, hiệp hội kiến nghị
TP khi xe buýt hoạt động lại,
doanh thu và sản lượng đặt hàng
của xe buýt nên được tính theo
doanh thu và sản lượng thực
tế cho đến hết tháng 6-2022”
- ông Tính cho biết.
Hiệp hội cũng đề xuất các
đơn vị vận tải được thanh toán
tiền lương cơ sở và hỗ trợ đơn
vị vận tải trong giai đoạn giãn
cách xã hội bị ảnh hưởng.
Cũng theo hiệp hội, về việc
miễn phí bảo trì đường bộ: Sở
GTVT xét từ thời điểm đơn vị
vận tải nộp văn bản đề nghị lên
sở đủ 30 ngày sẽ được hưởng
chính sách miễn phí bảo trì
đường bộ. Tuy nhiên, do xe
buýt hoạt động theo quyết
định của Sở GTVT và Trung
tâm Quản lý - điều hành vận
tải hành khách công cộng nên
đơn vị vận tải không thể quyết
định được thời điểmdừng cũng
như thời điểm hoạt động lại.
“Thực tế, nhiều tuyến xe
buýt đã dừng hoạt động hơn
ba tháng. Vì vậy, chúng tôi
kiến nghị Sở GTVT xem xét
kiến nghị lên bộ, ngành liên
quan miễn phí bảo trì đường
bộ cho các xe buýt trong giai
đoạn tạm ngưng hoạt động tại
TP.HCM (từ tháng 6 đến tháng
10-2021)” - ông Tính cho hay.
Ngoài ra, hiệphội cũngđềnghị
Sở GTVT triển khai thời hạn tổ
chức các gói thầu theo Thông
báo 192 ngày 15-12-2020 của
Trung tâmQuản lý - điều hành
vận tải hành khách công cộng
tối thiểu là 18 tháng, kể từ lúc
hoạt động xe buýt cơ bản được
tái thiết ổn định. Bởi qua nhiều
tháng liền tạm ngưng, tình hình
tài chính các đơn vị, người đầu
tư đang gặp rất nhiều khó khăn,
khả năng đầu tư rất hạn hẹp.
Một đơn vị vận tải hoạt động
bằng xe buýt cũng kiến nghị
việc trợ giá trong năm nay đơn
vị đề nghị tính theo sản lượng
thực tế. Vì nếu khoán sản lượng
cao như những năm trước sẽ rất
khó khăn cho các doanh nghiệp.
Về vấn đề trên, Sở GTVT
TP.HCMcho biết sở đang khảo
sát tình hình thực tế, nhu cầu
đi lại của người dân để tiếp
tục điều chỉnh số lượng và tần
suất các chuyến cho phù hợp.•
Hiện nay ở TP.HCMcó 40 tuyến xe buýt đã hoạt động lại. Ảnh: THUTRINH
Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ
xe buýt
Hiệp hội cũng có đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hỗ
trợ cho các đơn vị vận tải xe buýt. Cụ thể, hỗ trợ toàn bộ lãi vay
năm 2021 cho đến khi TP công bố hết dịch đối với các xe buýt
đã được TP phê duyệt đầu tư giai đoạn 2014-2020.
Hiệp hội kiến nghị NHNN Chi nhánh TP.HCM xem xét có giải
pháp hỗ trợ trong việc gia hạn thêm thời gian trả nợ gốc, xem
xét giảm lãi vay…đối với các khoản đầu tư xe buýt theo đề án
1.680 (hỗ trợ các xe buýt ảnh hưởng do dịch).Trong đó, phương
án 1 tính từ lúc hệ thống xe buýt TP hoàn toàn tạmngưng hoạt
động (20-6-2021) đến khi TP công bố hết dịch cộng thêm 12
tháng. Phương án 2 tính từ lúc hệ thống xe buýt TP hoàn toàn
ngưng hoạt động (20-6-2021) cộng thêm 24 tháng.
Tính từ ngày 5-10
đến 8-11, 40 tuyến xe
buýt có trợ giá hoạt
động lại sau thời
gian giãn cách xã hội
để phòng chống dịch
bệnh, mỗi chuyến xe
trung bình chở sáu
hành khách.
Xe buýt hai tầng ở TP.HCMđã hoạt động lại
từ giữa tháng 10. Ảnh: ĐT
Đô thị -
ThứBa9-11-2021
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook