294-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa21-12-2021
Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm xe khách không lắp camera
Ngày 20-12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý kiến
bằng văn bản yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT và các tỉnh,
thành khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt
camera trên ô tô kinh doanh vận tải.
Theo tinh thần đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an
chỉ đạo lực lượng CSGT, Bộ GTVT chỉ đạo thanh tra giao
thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử nghiêm ô tô kinh
doanh vận tải không lắp camera.
Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận
tải bằng ô tô quy định từ ngày 1-7-2021, xe kinh doanh
vận tải từ chín chỗ trở lên, xe container, đầu kéo đều phải
lắp camera. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên Chính phủ
từng đồng ý lùi thời gian xử phạt đối với hành vi không lắp
camera tới ngày 31-12-2021.
Vừa qua, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều
doanh nghiệp vận tải tiếp tục gửi văn bản lên Thủ tướng,
Bộ GTVT đề nghị tiếp tục lùi thời gian lắp camera đến cuối
năm 2022 nhưng không được chấp thuận.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, đến nay chỉ có
hơn 25.000/200.000 xe lắp camera, đạt hơn 12%, còn 88%
số xe chưa thực hiện.
Để thúc đẩy tiến độ lắp camera trên ô tô kinh doanh vận
tải, ngày 13-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành
lập hai đoàn kiểm tra công tác lắp đặt camera trên ô tô kinh
doanh vận tải trong cả nước. Đồng thời có văn bản thúc đẩy
Sở GTVT các tỉnh, thành yêu cầu các doanh nghiệp vận tải
thực hiện nghiêm quy định trên.
Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường
sắt quy định: Phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với người điều
khiển ô tô vận tải hành khách, hàng hóa nếu không lắp
camera hoặc lắp camera nhưng không ghi hình, không lưu
trữ hình ảnh. Đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ
vận tải, mức phạt tương ứng với từng hành vi vi phạm là
5-6 triệu đồng và 10-12 triệu đồng.
VIẾT LONG
Địa phương cần chủ động trong khi chờ sửa
Luật Đất đai
Vấn đề về bồi thường GPMB, thu hồi đất, để có đất phát triển kinh tế - xã
hội là câu chuyện rất phức tạp, khó khăn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào
cuộc để giải quyết chứ không riêng ngành nào. Công tác bồi thườngGPMB,
cơ quan chức năng đang nỗ lực trình việc tách thành dự án độc lập và cần
có các cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh công tác này.
Trong điều kiện đề án thí điểm tách bồi thường GPMB chưa được Quốc
hội thông qua thì chúng ta cũng không thể ngồi đợi. Tôi nghĩ, hơn ai hết,
lãnhđạo các địa phươngphải chủđộngnguồn vốnđể làmcông tác này. Đối
với PhúYên, chắc chắn câu chuyện này khó nhưng chúng ta phải chủ động.
Thứ hai là hiện nay, doanh nghiệp tự thỏa thuận bồi thường cũng đang
gặp rất nhiều khó khăn. Muốn gỡ được thì phải sửa luật chứ Nhà nước
không thể đứng ra thu hồi được, vì thu hồi trong trường hợp này là vi hiến.
Như vậy, khi luật chưa sửa, chưa có cơ chế để giải quyết, đồng thuận
thì hơn ai hết ở địa phương cần chủ động, chẳng hạn như đối thoại với
doanh nghiệp, với người dân để tìm giải pháp hoặc phải điều chỉnh ranh
giới của dự án…
HOÀNG THỊ VÂN ANH
,
Vụ trưởng Vụ Chính sách và pháp chế,
Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT
VIỆTHOA
C
ần đặc biệt quan tâm đến ba
nội dung lớn là hệ số giá đất
tính bồi thường; chính sách tái
định cư và các chính sách hỗ trợ hậu
tái định cư để giúp người bị thu hồi
đất sớm ổn định đời sống, sản xuất,
kinh doanh và hưởng lợi ích do dự
án mang lại.
Đó làmột trong những nội dungmà
chuyên gia Trần Minh Thơ, nguyên
Trưởng phòng Bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư (BTHTTĐC) thuộc Sở
TN&MT TP.HCM, góp ý cho công
tác bồi thường giải phóng mặt bằng
(GPMB) khi thực hiện các dự án
tại tỉnh Phú Yên cũng như các tỉnh,
thành khác nếu được áp dụng cơ
chế tại đề án tách bồi thường ra
khỏi dự án đầu tư.
Cần cơ chế, chính sách
để đẩy nhanh tiến độ
bồi thường
Trong hội thảo “Gỡ vướng pháp
lý để thu hút đầu tư” vừa được báo
Pháp Luật TP.HCM
phối hợp cùng
tỉnh Phú Yên tổ chức, theo UBND
tỉnh Phú Yên, hiện địa phương mới
có khoảng 260 dự án đầu tư trong
và ngoài ngân sách. Đặc biệt, tỉnh
chưa có các dự án lớn tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ cho tỉnh. Vì vậy, Phú
Yên mong muốn có cơ chế, chính
sách phù hợp để có thể phát triển
đô thị đồng bộ, hiện đại, xứng tầm
với những tiềm năng, lợi thế của một
tỉnh ven biển.
Tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng
đến cơ chế tạo quỹ đất sạch để thu
hút các nhà đầu tư lớn, thực hiện
các dự án lớn, làm động lực phát
triển cho cả tỉnh. Tỉnh kỳ vọng việc
Chính phủ chuẩn bị trình Quốc
hội đề án tách bồi thường ra khỏi
dự án đầu tư thành dự án độc lập
sẽ là cơ hội để địa phương này có
thêm giải pháp tạo quỹ đất sạch
mời gọi đầu tư.
Tại hội thảo, đại diện Bộ KH&ĐT
cho biết đề án trên đang được Chính
phủ hoàn thiện để trình Quốc hội và
cũng không phải được triển khai thí
điểm cho tất cả dự án. Tuy nhiên,
những đòi hỏi từ thực tiễn tổ chức
thực hiện của các địa phương thì đây
vẫn luôn là đòi hỏi bức thiết.
Từ kinh nghiệm thực tiễn của
6 điều kiện đẩy
nhanh bồi thường
để có quỹ đất sạch
Các chuyên gia cho rằng cần có cơ chế phân phối lại lợi ích cho
người bị thu hồi đất trước và sau khi đấu giá quyền sử dụng đất.
TP.HCM, ông Trần Minh Thơ đã
có những góp ý cho công tác bồi
thường GPMB tại tỉnh Phú Yên
cũng như các tỉnh, thành khác nếu
được áp dụng cơ chế thí điểm của
đề án trên.
Ông Thơ cho rằng việc tách bồi
thường GPMB ra khỏi dự án cần phải
có cơ chế, chính sách để đẩy nhanh
tiến độ, nếu không thì mới chỉ là vấn
đề kỹ thuật. Để đạt mục tiêu đó thì
Phú Yên cần đáp ứng sáu điều kiện
cần và đủ khi Nhà nước thu hồi đất
để phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, phải đảm bảo pháp lý về
dự án có thu hồi đất; đảm bảo pháp
lý, trình tự thu hồi đất; đảm bảo hệ
số điều chỉnh giá đất phù hợp với giá
chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thực tế; đảm bảo nhà ở, đất ở phục
vụ tái định cư cho người dân; đảm
bảo nguồn vốn bố trí kịp thời để
chi trả BTHTTĐC; đảm bảo chính
sách BTHTTĐC phù hợp với thực
tế quản lý, sử dụng đất và quyền lợi
hợp pháp của người dân.
Quan trọng nhất vẫn là bài
toán về phân phối lợi ích
Ông Thơ cho biết theo quy định
của Luật Đất đai 2013 thì có hai
trường hợp: Một là Nhà nước thu
hồi đất vì mục đích quốc phòng,
an ninh để phát triển kinh tế - xã
hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Hai là sử dụng đất để thực hiện dự
án, công trình sản xuất, kinh doanh
không thuộc trường hợp Nhà nước
thu hồi đất. Trường hợp này thì chủ
đầu tư phải sử dụng đất thông qua
hình thức nhận chuyển nhượng,
thuê quyền sử dụng đất, nhận góp
vốn bằng quyền sử dụng đất để thực
hiện dự án.
Ông Thơ góp ý đối với dự án do
Nhà nước thu hồi đất thì có thể triển
khai công tác BTHTTĐC ngay khi
có chủ trương tách công tác bồi
thường GPMB thành dự án độc lập,
song song với quá trình lập, thẩm
định, phê duyệt dự án BTHTTĐC
và dự án đầu tư xây dựng công trình.
Qua đó, rút ngắn thời gian thực hiện
công tác BTHTTĐC và bàn giao
mặt bằng để triển khai đầu tư xây
dựng công trình.
“Giải pháp này TP.HCM đã thực
hiện từ năm 2008 từ các nghị định
của Chính phủ hướng dẫn các luật
Đất đai 2003, 2013. Tuy nhiên, từ
khi có Luật Đầu tư công 2019 đến
nay thì thu hẹp phạm vi, chỉ áp dụng
với các dự án quan trọng quốc gia,
dự án nhóm A” - ông Thơ nói.
Đối với dự án sản xuất, kinh doanh:
Trong trường hợp dự án BTHTTĐC
là dự án độc lập nhằm tạo quỹ đất
sạch để đấu giá quyền sử dụng đất
thực hiện dự án, nên bổ sung chính
sách hỗ trợ “phân phối lại” hoặc
“phân phối bổ sung” một phần chênh
lệch giữa giá trị đấu giá quyền sử
dụng đất với chi phí thực hiện dự
án BTHTTĐC cho tất cả người bị
thu hồi đất.
Ông Thơ cho hay thực tế có những
dự án kinh phí bồi thường hết khoảng
1.000 tỉ đồng, khi đấu giá xong có khi
lên gấp sáu, bảy lần. Khoản chênh
lệch địa tô này cần phải có cơ chế
phân phối lại cho những người bị thu
hồi đất để tạo sự công bằng.
Chuyên gia này cũng nhấn mạnh
trong quá trình thực hiện BTHTTĐC,
ngành chức năng cần chính sách đúng
với pháp luật, phù hợp với thực tế
quản lý, sử dụng đất tại địa phương
có đất thu hồi. Đồng thời công khai,
minh bạch khi giải quyết quyền, lợi
ích hợp pháp của người bị thu hồi đất
để họ không chỉ đồng thuận với chủ
trương thực hiện dự án mà phải đồng
thuận với phương án BTHTTĐC sẽ
phê duyệt.•
Ông TrầnMinh Thơ, nguyên Trưởng phòng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (thuộc Sở TN&MT TP.HCM), góp ý trong hội thảo.
Ảnh: QUỐCVŨ
Tỉnh Phú Yên đặc biệt
chú trọng đến cơ chế tạo
quỹ đất sạch để thu hút
các nhà đầu tư lớn, thực
hiện các dự án lớn, làm
động lực phát triển cho
cả tỉnh.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook