298-2021 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy25-12-2021
Luật BVMT 2020 đã bổ sung các quy định về thích
ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH). Mục đích nhằm tạo sự
thống nhất trong quản lý nhà nước về BĐKH được quy
định trong các luật như: Luật Khí tượng thủy văn, Luật
Phòng chống thiên tai, Luật Đê điều.
Luật BVMT 2020 cũng làm rõ nội dung về giảm
nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với quy định của
quốc tế cũng như để thực hiện đóng góp của Việt
Nam trong Thỏa thuận Paris về BĐKH. Đồng thời làm
rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong
công tác quản lý, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất,
kinh doanh trong kiểm kê và thực hiện các hoạt động
giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Vấn đề trên cũng là tiền đề để quy định về định giá
carbon và phát triển thị trường trao đổi hạn ngạch phát
thải khí nhà kính tại Việt Nam. Chế định về tổ chức và
phát triển thị trường carbon lần đầu tiên được quy định
trong Luật BVMT 2020.
Theo đó, Luật BVMT 2020 quy định rõ đối tượng được
phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính và có quyền
trao đổi, mua bán trên thị trường carbon trong nước;
căn cứ xác định hạn ngạch phát thải khí nhà kính; trách
nhiệm của các cơ quan quản lý, tổ chức liên quan trong
việc phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính…
khó cho việc thanh tra, kiểm tra của
cơ quan quản lý nhà nước.
Các hồ sơ cấp giấy phép này
có nhiều yêu cầu trùng lặp, giống
nhau dẫn đến tình trạng cùng nội
dung nhưng dự án, cơ sở phải thể
hiện ở nhiều hồ sơ khác nhau, gây
lãng phí đối với nguồn lực xã hội.
Các giấy phép được thực hiện tại
những thời điểm khác nhau làm
doanh nghiệp mất nhiều thời gian
xin cấp phép; cơ quan quản lý nhà
nước cũng mất nhiều thời gian, chi
phí hơn cho việc thẩm định và ban
hành giấy phép.
Bên cạnh đó, quy định hiện hành
đối với trường hợp các dự án,
phương án sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ quy mô cấp huyện quản
lý chỉ phải thực hiện đăng ký kế
hoạch BVMT trước khi triển khai
mà không có thủ tục hậu thẩm. Quy
định này đã tạo lỗ hổng cho các
cơ sở lợi dụng đi vào hoạt động
mà không đầu tư các công trình
BVMT… Theo đó, Luật BVMT
2020 quy định về giấy phép môi
trường để lồng ghép, tích hợp các
loại thủ tục hành chính.
. Trong Luật BVMT 2020 có quy
định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ
hộ gia đình, cá nhân được tính dựa
trên khối lượng, thể tích chất thải ra.
Theo ông, điều này tác động thế nào
đến người dân và lực lượng quản lý,
thu gom rác?
NGUYỄNCHÂU
N
gày 1-1-2022, Luật Bảo vệmôi
trường (BVMT) 2020 sẽ chính
thức có hiệu lực. Theo đó, đạo
luật này có một số điểm mới liên
quan đến việc sửa đổi những quy
định còn bất cập, hạn chế trước đó.
Pháp Luật TP.HCM
đã có cuộc trao
đổi với TS Võ Trung Tín, Trưởng bộ
môn Luật đất đai - môi trường, Khoa
luật thương mại, Trường ĐH Luật
TP.HCM, về vấn đề này:
.
Phóng viên:
Thưa ông, nội dung
nào lần đầu tiên được quy định trong
Luật BVMT 2020 mang lại hiệu quả
trong công tác quản lý?
+ TS
Võ Trung Tín:
Giấy phép
môi trường là nội
dungmới, lầnđầu
tiênđượcquyđịnh.
Theo quy định
của Luật BVMT
2014 và một số
luật liên quan,
sau khi được phê
duyệt và trước khi dự án vận hành
chính thức, ngoài việc thực hiện
các yêu cầu về đánh giá tác động
môi trường (ĐTM), chủ dự án phải
tiến hành nhiều thủ tục hành chính
về môi trường và nhiều loại giấy
phép, giấy xác nhận có tính chất như
giấy phép để thực hiện nghĩa vụ về
BVMT. Các loại giấy phép này có
thể do các cơ quan cấp phép khác
nhau (Bộ TN&MT, UBND cấp tỉnh,
Sở TN&MT hoặc Bộ NN&PTNT,
Sở NN&PTNT). Do đó, đôi khi
có những yêu cầu về trách nhiệm,
nghĩa vụ pháp lý không đồng nhất
giữa các giấy phép làm khó khăn
cho cơ sở khi tuân thủ, đồng thời
LuậtBảovệmôitrường2020đãquyđịnh
việcthuphírácthảidựatrênkhốilượng
hoặcthểtích.Ảnh:NGUYỄNCHÂU
3 nội dung đáng chú ý
trong luật mới về môi trường
Luật Bảo vệ môi trường 2020 sửa đổi một số quy định còn bất cập, hạn chế nhằm tạo thuận lợi hơn
cho hoạt động bảo vệ môi trường.
+ Luật BVMT 2020 đã quy định
việc thu phí rác thải dựa trên khối
lượng hoặc thể tích thay cho việc
tính bình quân theo hộ gia đình
hoặc đầu người như hiện nay. Cơ
chế thu phí này sẽ góp phần thúc
đẩy người dân phân loại, giảm
thiểu rác thải phát sinh tại nguồn
bởi nếu không thực hiện việc này
thì chi phí xử lý rác thải phải nộp
sẽ cao.
Theo đó, chất thải sinh hoạt phải
được chia làm ba loại: Chất thải rắn
có khả năng tái sử dụng, tái chế;
chất thải thực phẩm; chất thải rắn
sinh hoạt khác. Đồng thời, đối với
từng loại đều có những quy định
phân loại, lưu giữ, chuyển giao
tương ứng.
. Xin cám ơn ông.•
Cónênđổi loại hình tuyếnBRTsố 1 ởTP.HCM?
Luật BVMT 2020 quy
định về giấy phép môi
trường để lồng ghép, tích
hợp các loại thủ tục
hành chính.
Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông (Ban giao thông) đã làm việc với
Sở GTVT về dự án phát triển giao thông xanh (tuyến
BRT số 1).
Theo đó, phương án được hai bên thống nhất là chưa
thực hiện ngay loại hình tuyến BRT như trong dự án
trước đây mà sẽ thay bằng loại hình tuyến buýt xanh
chất lượng cao với làn đường ưu tiên.
Ban giao thông cho biết loại hình trên phải được
phát triển thành mạng lưới trong thời gian sớm nhất
và vận hành đồng bộ với hệ thống các tuyến metro;
các tuyến buýt truyền thống sau khi tái cấu trúc hệ
thống xe buýt TP.
Dự án được tiếp tục triển khai trong năm 2022 nhằm
tranh thủ nguồn vốn IDA của Ngân hàng Thế giới và
nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Thụy
Sĩ (SECO). Đặc biệt, dự án được triển khai sớm sẽ hạn
chế thấp nhất những tác động xấu đến mối quan hệ hợp
tác hiện tại cũng như trong tương lai giữa TP.HCM với
Ngân hàng Thế giới và chính phủ Thụy Sĩ.
Đại diện Ban giao thông cho biết hiện các bên đã đề
xuất phương án này và đang chờ UBND TP.HCM xem
xét, đồng ý. Sau khi đồng ý, UBND TP mới có hướng
dẫn các đơn vị liên quan hoàn chỉnh nội dung trước
khi trao đổi, thuyết phục Ngân hàng Thế giới đồng ý
triển khai.
Theo vị đại diện này, để giảm chi phí đầu tư ở giai
đoạn đầu khi lượng khách chưa cao, chủ đầu tư (Ban
giao thông) và Sở GTVT thống nhất đề xuất giảm đầu
tư mua sắm đội xe và công trình hạ tầng phục vụ đội
xe. Đội xe sẽ được huy động từ nguồn xã hội hóa thông
qua công tác đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp khai thác
vận tải.
Các bên cũng thống nhất tạm dừng việc đầu tư xây
dựng mới trên đại lộ Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ cho
đến khi đạt được lượng hành khách theo công suất
thiết kế. Trong thời gian đầu, hành khách sẽ sử dụng
xe buýt gom và các lối đi bộ có đèn tín hiệu để tiếp
cận trạm dừng.
PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, nguyên Trưởng Khoa
đô thị Trường ĐH KHXH&NV, chia sẻ: Cả hai loại
hình trên xe buýt BRT và xe buýt nhanh chất lượng
cao không khác gì nhau cả. Theo đó, ngành giao
thông có đổi loại hình thì hiệu quả cũng sẽ không
tăng lên.
“Ở nước ngoài, tuyến BRT có đường riêng, không
có phương tiện khác xâm phạm, thậm chí ở Indonesia
làm đường cao hơn mặt đường 30 cm để các phương
tiện khác không lấn làn. Dù làm BRT hay xe buýt xanh
chất lượng cao thì mỗi làn đều phải mở rộng ra, lấy làn
riêng hoặc làm đường khác cốt” - ông Hòa nói.
THU TRINH
Bổ sung các quy định về thích ứng với biến đổi khí hậu
Mô hình nhà chờ xe buýt nhanh BRT ở TP.HCM. Ảnh: THUTRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook