298-2021 - page 9

9
Đại lý ngónghãngmởbán vé quốc tế
Anh PhạmĐìnhDuy, Giámđốc Công tyTNHHThương
mại Dịch vụ Mua vé nhanh, cho biết dù chỉ còn khoảng
một tuần nữa là nối lại đường bay quốc tế, tuy nhiên các
hãng vẫn chưa chính thức mở bán nên dù nhiều khách
hàng hỏi giá vé đại lý nhưng cũng chưa có thông tin để
phản hồi. Còn thời điểm bình thường, vé khứ hồi trên
đường bay Việt - Nhật dao động 6-10 triệu đồng/chiều.
Hải Phòng: Sắp thông
tuyến đường ngàn tỉ
Tuyến đường Đông Khê 2 (giai đoạn 1) dài gần 2 km từ nút giao
Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn Cao tới đường Lê Lợi từng “đắp chiếu”
nhiều năm, đến nay đã chuẩn bị thông tuyến.
ĐỖHOÀNG
N
gày 24-12, Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông
Hải Phòng (Ban QLDA) cho
biết dự án đường Đông Khê 2
đã được nhà thầu thảm bê tông
nhựa hạt thô với tổng chiều
dài các đoạn khoảng 1,9 km,
dự kiến sẽ thông tuyến trước
tết Nguyên đán 2022.
Điều chỉnh giảm
quy mô dự án
Dự án tuyến đường Đông
Khê 2 được UBND TP Hải
Phòng phê duyệt từ tháng
5-2013, tổng mức đầu tư hơn
1.357 tỉ đồng, ban đầu do
UBND quận Ngô Quyền làm
chủ đầu tư. Dự án có quy mô
thu hồi đất khoảng 20,5 ha,
ngoài phần xây dựng đường
mặt cắt 25 m, dự án còn thu
hồi hơn hàng chục hecta của
người dân hai bên đường để
xây dựng các khu đô thị, dịch
vụ công cộng, thương mại.
Dự án được khởi công xây
dựng từ năm 2015 nhưng do
diện tích thu hồi lớn, ảnh
hưởng tới hơn 1.200 hộ dân
của ba phường Gia Viên, Đông
Khê và Đằng Giang. Vì thế,
sau khi giải phóng mặt bằng
(GPMB) được hơn 4,75 ha để
nhà thầu thi công được ba đoạn
dài hơn 670 m thì dự án rơi
vào bế tắc. Trong các năm từ
2018 đến 2020, TPHải Phòng
không bố trí vốn nên dự án
phải “đắp chiếu”.
Tới tháng 8-2021, UBND
TP Hải Phòng đã có quyết
định phê duyệt điều chỉnh dự
án, tổng mức đầu tư điều chỉnh
còn 1.340 tỉ đồng, chuyển chủ
đầu tư từ quận Ngô Quyền về
Ban QLDA. Quy mô sử dụng
đất được điều chỉnh từ 20,5
ha giảm xuống còn 8,5 ha, số
hộ dân bị thu hồi đất từ gần
1.200 hộ giảm xuống chỉ còn
446 hộ và 10 tổ chức với chi
phí GPMB hơn 1.000 tỉ đồng.
Trong đó, phường Đằng Giang
có quy mô thu hồi lớn nhất là
hơn 300 hộ dân, diện tích hơn
62.000 m
2
.
Theo Ban QLDA, phần diện
tích xây dựng đường gần 6 ha
ảnh hưởng tới 393 hộ dân và
10 tổ chức đến nay đã GPMB
được 384 hộ và chín tổ chức
với hơn 5,6 ha. Hiện vướngmắc
nhất vẫn là khu vực cánh đồng
Linh (phường Đằng Giang).
Tại khu vực giao với đường
An Đà có nhà của một hộ dân
nằm ngoài chỉ giới nhưng có
dấu hiệu nguy hiểm, BanQLDA
đề nghị quận Ngô Quyền tiếp
tục vận động hộ dân này chấp
thuận bồi thường thu hồi đất
như các hộ nằm trong diện
bị thu hồi đất, tháo dỡ công
trình để nhà thầu tổ chức thi
công các hạng mục nền, mặt
đường. “Đến nay, quận Ngô
Quyền đã vận động hộ dân
đồng thuận bàn giao mặt bằng
cho dự án thi công” - Ban
QLDA cho biết.
Đảm bảo thông tuyến
trước tết
TheobáocáocủaBanQLDA,
từ tháng 8-2021 đến nay, nhà
thầu đã thi công đào khuôn
đường, rải vải địa kỹ thuật,
đắp nền đường, cấp phối đá
dăm, hệ thống thoát nước, bó
vỉa, hệ thống điện, cấp nước.
Tuyến đường đã thi công thêm
được hơn 1 km, tổng cộng có
1,9 km đã được thảm bê tông
nhựa hạt thô.
Đối với chín hộ dân còn lại
tại khu vực cánh đồng Linh với
hơn 3.000 m
2
, ngoài việc tuyên
truyền, vận động, quận Ngô
Quyền đã ban hành phương
án bảo vệ thi công. Ban QLDA
đề nghị quận Ngô Quyền giải
quyết vướng mắc để có thể bàn
giao mặt bằng trong tháng 12
để đảm bảo tiến độ dự án.
Đối với khu vực mặt bằng
thi công hạ tầng kỹ thuật hơn
2 ha tại phường Đằng Giang,
trong đó có hơn 7.000 m
2
đất
của 53 hộ dân, đến nay quận
Ngô Quyền đã giải phóng được
12 hộ với diện tích 3.000 m
2
,
41 hộ với hơn 4.300 m
2
chưa
GPMB. Ban QLDA đề nghị
quận sớm phê duyệt phương
án bồi thường hỗ trợ cho các
hộ dân còn lại để đảm bảo tiến
độ giải ngân của dự án.
Liên quan tới công tácGPMB
dự án đường Đông Khê 2,
ngày 16-12, sau khi đi kiểm
tra thực địa, ông Nguyễn Văn
Tùng, Chủ tịch UBND TPHải
Phòng, đã phê bình quận Ngô
Quyền về công tác GPMB.
Ông Tùng yêu cầu quận Ngô
Quyền phải bàn giao mặt bằng
khu vực cánh đồng Linh trước
ngày 28-12 để đảm bảo tiến độ
theo yêu cầu của TP.
Ban QLDAcho biết hiện nay
nhà thầu đang khẩn trương thi
công, nếu quậnNgôQuyền bàn
giao được mặt bằng khu vực
cánh đồng Linh trong tháng
12-2021 thì chắc chắn tuyến
đường Đông Khê 2 sẽ được
thông tuyến trước ngày 25-1-
2022, đảmbảo có thể đưa tuyến
đường này vào hoạt động phục
vụ người dân trước tết Nguyên
đán 2022.•
Dự án đườngĐông Khê 2 ởHải Phòng chuẩn bị được thông tuyến. Ảnh: ĐỖHOÀNG
Bố trí 600 suất tái định cư cho dự án
Ban QLDA cho biết dự án có nhu cầu tái định cư khoảng 600
suất, bao gồmcả hộ chính và hộ phụ. Dự kiến sẽ có hơn 60 suất
tái định cư được bố trí tại khu tái định cư trên tuyến đường với
diện tích 6.000 m
2
.
Khu tái định cư tại chỗ này sẽ ưu tiên cho các hộ có đất bị thu
hồi ởmặt đường Lê Lợi, An Đà cùng các tuyến ngõ to và các hộ
bị thu hồi diện tích lớn. Số hộ dân tái định cư còn lại được bố
trí tại các khu tái định cư phường Đằng Giang, phường Đông
Khê và hai khu ở quận Hải An.
Ban QLDA cho biết
hiện nay nhà thầu
đang khẩn trương
thi công, nếu quận
Ngô Quyền bàn giao
được mặt bằng khu
vực cánh đồng Linh
trong tháng 12-2021
thì chắc chắn tuyến
đường Đông Khê 2
sẽ được thông tuyến
trước ngày 25-1-2022.
CáchãnghàngkhôngViệtNamđangchuẩnbịcácnguồnlựcđể
nốilạicácđườngbaythườnglệquốctế.Ảnh:PHONGĐIỀN
ViệtNam-Nhật Bản
nối lại đườngbay
thường lệ đầu tiên
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị các hãng
hàng không, ngoài các chuyến bay hiện tại đã được
cấp phép, các hãng hàng không gửi đơn đề nghị đến
cục để xem xét cấp phép bay theo nội dung đã được
thỏa thuận giữa nhà chức trách hàng không Việt Nam
và Nhật Bản với tần suất và đường bay cụ thể.
Theo kế hoạch nhà chức trách hàng không phê
duyệt, giai đoạn 1 (dự kiến từ ngày 1-1-2022), bốn
hãng hàng không hai nước sẽ khai thác chuyến bay
thường lệ giữa Việt Nam - Nhật Bản. Như vậy, đây là
đường bay thường lệ quốc tế đầu tiên chở khách hai
chiều được nối lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19.
Phía Việt Nam, VietnamAirlines khai thác đường bay
Hà Nội/TP.HCM - Tokyo và ngược lại, ba chuyến/chiều/
tuần; VietJet Air khai thác đường bay Hà Nội/TP.HCM -
Tokyo và ngược lại, một chuyến/chiều/tuần. Phía Nhật,
hãng JapanAirlines vàAll NipponAirways, có đường bay
Tokyo - Hà Nội/TP.HCM và ngược lại, tần suất không
vượt quá bốn chuyến/chiều/tuần cho tổng cả hai hãng.
Các hãng hàng không Việt Nam cho biết đã sẵn sàng
các nguồn lực để khôi phục lại 15 đường bay quốc tế
vào trung tuần tháng 1-2022. Trong đó, VietnamAirlines
thông tin hãng đã lên kế hoạch nối lại các chuyến bay
quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 15 quốc gia, vùng
lãnh thổ vào giữa tháng 1-2022. Việc nối lại các đường
bay quốc tế sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn và phụ
thuộc vào phê duyệt, triển khai của cơ quan chức năng.
Tương tự, Bamboo Airways cho biết cũng đã chuẩn
bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay
quốc tế đến các thị trường khách trọng điểm của Việt
Nam. Trước mắt trong giai đoạn đầu, Bamboo Airways
sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không
Việt Nam phân bổ. Sau đó, hãng tiến tới bay quốc tế
thường lệ hằng ngày, đồng thời mở thêm nhiều tuyến
bay quốc tế mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện
cho phép.
Đại diện Bamboo Airways cho biết giai đoạn 1,
hãng dự kiến khai thác các chuyến bay thẳng tới Nhật
Bản với tần suất một chuyến khứ hồi/tuần (Hà Nội -
Narita), Đài Loan một chuyến khứ hồi/tuần (Hà Nội
- Đài Bắc), Hàn Quốc một chuyến khứ hồi/tuần (Hà
Nội - Seoul). Ở giai đoạn 2, hãng sẽ khai thác đường
bay đến Hong Kong, tần suất dự kiến bảy chuyến/tuần
với đường bay Hà Nội/TP.HCM - Hong Kong. Bay
đến Đức tần suất hai chuyến/tuần với đường bay Hà
Nội/TP.HCM - Frankfurt; một chuyến/tuần với đường
bay Hà Nội/TP.HCM - Munich; đến Úc tần suất hai
chuyến/tuần với đường bay TP.HCM - Melbourne.
Là hãng hàng không có thị phần đường bay quốc
tế rộng lớn, VietJet thông tin sẽ khai thác các đường
bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Tokyo (Narita,
Nhật Bản), Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài
Loan), Singapore, Bangkok (Thái Lan) ngay từ đầu
tháng 1-2022.
Trong giai đoạn 1, các chặng bay sẽ được khai thác
một chuyến khứ hồi/tuần và tăng lên theo nhu cầu
của khách đi lại và sự chấp thuận của cơ quan quản lý
nhằm đảm bảo khai thác an toàn, phòng chống dịch
bệnh. Giai đoạn 2, hãng sẽ mở lại toàn bộ đường bay
quốc tế mà hãng đã khai thác trước đây đến các quốc
gia khác trong khu vực, Ấn Độ, Nga…
PHONG ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook