007-2022 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy8-1-2022
Đại biểunhất trí về cơ chế, chínhsáchđặc thù choCầnThơ
Ngày 7-1, trong phần thảo luận về dự thảo một số cơ
chế, chính sách đặc thù cho Cần Thơ, đa số đại biểu (ĐB)
nhất trí cho là cần thiết, phù hợp với nghị quyết của Đảng
tạo thêm nguồn động lực và điều kiện xây dựng Cần Thơ
thành trung tâm phát triển cả vùng ĐBSCL.
Tuy nhiên, các ĐB cũng góp ý thêm về quy hoạch phát
triển vùng, môi trường... đặc biệt là thí điểm hai chính
sách đặc thù cho Cần Thơ là nạo vét kết hợp thu hồi sản
phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ và trung tâm liên
kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
vùng ĐBSCL tại Cần Thơ.
ĐB Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng nạo vét luồng Định
An là một bước đột phá, phù hợp thực tế với Cần Thơ, là
chiến lược thu hút đầu tư quan trọng, bảo đảm lưu thông
hàng hải, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng.
Bà lưu ý là khi triển khai sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư
quan tâm về việc đổi cát lấy luồng. Vì thế Chính phủ cần
có cơ chế giám sát cộng đồng chặt chẽ, tránh nảy sinh
những bất cập, kẽ hở trong khai thác cát trái phép ngoài
dự án, quá độ sâu thiết kế hay sa tặc trá hình.
Theo đó, việc nạo vét phải kết hợp chống sạt lở, lấn biển
để trồng rừng, nuôi trồng thủy sản nhằm phát huy tiềm
năng, lợi thế và tăng cường liên kết của địa phương trong
vùng và khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam. Tăng cường
chuỗi giá trị nông nghiệp từ khâu quy hoạch đến nuôi trồng,
chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu.
Về trung tâm liên kết sản xuất,
chế biến và tiêu thụ sản phẩm
nông nghiệp vùng ĐBSCL tại
Cần Thơ, đây là lời giải cho bài
toán khó không chỉ cho Cần Thơ
mà cho toàn vùng. Nó là một
trong những giải pháp mang
tính chiến lược, khắc phục dần
tình trạng biệt lập trong thực thi
chính sách ở từng địa phương.
Bà cũng kiến nghị Chính phủ
sớm phê duyệt và thực thi chiến
lược phát triển nguồn nhân lực của toàn vùng.
Giải trình thêm các ý kiến, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng cho biết cơ chế, chính sách đặc thù
được xác định không chỉ xây dựng cho Cần Thơ mà có ý
nghĩa phát triển kinh tế cho toàn vùng ĐBSCL.
Các cơ chế, chính sách được xây dựng trên nguyên tắc
phù hợp với quy hoạch cả vùng
ĐBSCL giai đoạn 2021-2030,
tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm
nguyên tắc thuận thiên và khai
thác có hiệu quả các tiềm năng,
thế mạnh của vùng.
“Chính phủ sẽ cố gắng phát
huy được tốt nhất chính sách mà
Quốc hội cho Cần Thơ áp dụng,
đảm bảo mang lại hiệu quả cao
nhất cho Cần Thơ và cả vùng” -
ông Nguyễn Chí Dũng nói.
HẢI DƯƠNG
NHÓMPV
N
gày 7-1, Quốc hội (QH)
thảo luận tại hội trường
về dự thảo nghị quyết
chính sách tài khóa, tiền tệ
để hỗ trợ Chương trình phục
hồi và phát triển kinh tế - xã
hội. Trong đó có gói chính
sách sẽ được triển khai trong
hai năm 2022-2023, với tổng
kinh phí dự kiến khoảng
347.000 tỉ đồng.
Hỗ trợ có trọng tâm,
trọng điểm
Hầu hết đại biểu (ĐB) QH
đều đồng ý sự cần thiết triển
khai gói chính sách tài khóa,
tiền tệ nhằm kích thích, phục
hồi kinh tế - xã hội sau đại
dịch. Tuy nhiên, các ĐB cho
rằng cần hỗ trợ có “trọng tâm,
trọng điểm” để gói chính sách
thực sự phát huy hiệu quả.
ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Hà
Nội) nhấn mạnh: “Tôi cho
rằng cần tập trung vào hai
lĩnh vực cụ thể, đó là những
ngành nghề bị tác động nhiều
nhất bởi dịch bệnh. Thứ hai
là những ngành nghề có ý
nghĩa thúc đẩy tăng trưởng
quan trọng nhất”.
ĐBNguyễn Thị Thủy (Bắc
Kạn) dẫn số liệu riêng quý III-
2021, đại dịch khiến 28 triệu
người lao động trong nước
hứng chịu hệ quả, trong đó 4,7
triệu người mất việc làm, hơn
10 triệu người phải giãn, hoãn
việc, dẫn đến thu nhập bị ảnh
hưởng… Điều này khiến thị
trường lao động bị đứt gãy, ảnh
hưởng nghiêm trọng đến phục
hồi và phát triển kinh tế - xã
hội bền vững. “Vấn đề quan
Giám sát gói hỗ trợ 347.000 tỉ,
tránh “đổ” vào bất động sản
Bộ trưởng BộKH&ĐTNguyễnChí Dũng cho biết sau khi đượcQuốc hội thông qua, 40%gói hỗ trợ
347.000 tỉ đồng sẽ được triển khai ngay trong năm2022.
trọng nhất là lao động. Do đó
cần tăng kinh phí hỗ trợ thuê
trọ cho người lao động, hỗ
trợ xây nhà ở cho công nhân,
đồng thời hỗ trợ xét nghiệm,
đi lại và tư vấn việc làm cho
người lao động...” - ĐBThủy
đề nghị.
Các ĐB cũng đề nghị chính
sách miễn, giảm thuế, lệ phí,
hỗ trợ lãi suất…cần tập trung
cho doanh nghiệp nhỏ và vừa,
doanh nghiệp có nhiều lao
động, hợp tác xã, các doanh
nghiệp có sức lan tỏa rộng,
nhằm tạo điều kiện cho doanh
nghiệp kích thích hoạt động,
tăng vốn đầu tư yên tâm sản
xuất, kinh doanh. Gói kích
thích đầu tư công cũng cần
lựa chọn các dự án hạ tầng có
tính liên kết vùng cao, thúc
đẩy tăng trưởng, có khả năng
hấp thụ vốn triển khai nhanh.
Phòng ngừa nguồn
hỗ trợ chảy vào nhà
đất, chứng khoán
ĐBHuỳnh Thị Ánh Sương
(Quảng Ngãi) cho rằng trong
bối cảnh hiện nay, việc cung
ứng một lượng rất lớn vốn
cho nền kinh tế cần tính toán
cẩn trọng để đề phòng lạm
phát. Theo ĐB, hiện kinh tế
phục hồi nhưng còn tiềm ẩn
nhiều rủi ro, sức hấp thụ vốn
của doanh nghiệp còn chậm,
tâm lý thận trọng trong tiêu
dùng… “Chính phủ cần xây
dựng các kịch bản, phương
án cân đối giữa khả năng huy
động vốn, khả năng hấp thụ
vốn của nền kinh tế và kiểm
soát lạm phát” - ĐB Sương
đề nghị.
ĐB Mai Văn Hải (Thanh
Hóa) cho rằng đây là chương
trình có quy mô lớn nhất từ
trước đến nay với dự kiến gần
350.000 tỉ đồng nên cần quan
tâm đến giải pháp huy động
vốn. Theo đó, Chính phủ nên
tập trung huy động nguồn vốn
trong nước là chính, vì vốn
vay nước ngoài sẽ gia tăng
áp lực trả nợ cho ngân sách,
kèm theo nhiều điều kiện
ràng buộc khác. Bên cạnh đó,
ĐB tỉnh Thanh Hóa cũng đề
nghị cần phải kiểm soát thật
chặt chẽ nguồn vốn cho vay
trong gói hỗ trợ. “Tránh tình
trạng doanh nghiệp, người
dân vay không dùng vào mục
đích phục hồi sản xuất mà lại
đem đi đầu tư tài chính, đem
Tiếp thu, giải trình trước QH, Bộ trưởng Bộ
KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay đây là vấn
đề lớn và khó, chưa có tiền lệ, đã được Chính
phủ khẩn trương nghiên cứu rất kỹ để trình
QH. “Các mục tiêu của chính sách được xây
dựng gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu của
chiến lựợc, kế hoạch năm năm như ổn định
kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, kiểm
soát lạm phát, phục hồi để phát triển bền
vững” - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định.
Về nguồn vốn, Chính phủ sẽ tiết kiệm các
khoản chi từ ngân sách nhà nước, phấn đấu
tăng thu, vượt thu qua lộ trình cải cách thuế,
chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế; thoái
vốn, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp
nhà nước… Sau đó mới đến huy động các
nguồn vốn vay từ nguồn trái phiếu chínhphủ
trong nước, rồi mới đến ODA, các khoản vốn
tài trợ nước ngoài.
TheoôngDũng, chínhsáchmiễn, giảmthuế
sẽ thực hiệnngay trongnăm2022 có thể thực
hiện được ngay 100%. Riêng với hỗ trợ đầu
tư công, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng, hạ
tầng giao thông chiến lược, cần có thời gian
hoàn tất công tác chuẩn bị để giải ngân có
hiệuquả.Trongđó, năm2022cơbảngiải ngân
40% tổng nguồn vốn của chương trình, phần
còn lại sẽ giải ngân trong năm 2023.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐTNguyễn Chí Dũng giải trình về gói hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội. Ảnh: TP
Giám sát để tránh
tình trạng doanh
nghiệp, người dân
vay không dùng
vào mục đích phục
hồi sản xuất mà lại
đem đi đầu tư tài
chính, vào bất động
sản và một số lĩnh
vực rủi ro khác thì
sẽ rất nguy hiểm, sẽ
làm suy giảm nền
kinh tế.
đầu tư vào bất động sản và
một số lĩnh vực rủi ro khác
thì sẽ rất nguy hiểm, sẽ làm
suy giảm nền kinh tế” - ĐB
nêu ý kiến.•
Tiêu điểm
Cần hỗ trợ tương xứng
cho y tế tuyến đầu
ĐBNguyễnNhưSo(BắcNinh)
nêu quan điểm chính sách hỗ
trợ phải lấy y tế làm trọng tâm,
then chốt vì cuộc khủnghoảng
lần này do đại dịch COVID-19
chứkhôngphảitừkhủnghoảng
tài chính như giai đoạn 2007-
2008. “Tờ trình của Chính phủ
dự tínhphânbổ choy tế60.000
tỉ đồng, tươngđươngvới 17,3%
tổng gói hỗ trợ. Tôi cho rằng
điềunày không tươngxứngvới
vai trò tuyến đầu của ngành y
tế trong công tác đẩy lùi dịch
bệnh, chăm sóc sức khỏe của
người dân” - ĐB So nói.
Tăng thu, giảm chi sau đó mới đi vay
Đại biểuTôÁi Vang (Sóc Trăng) gópý vềdự thảomột số
cơchế, chính sáchđặc thùchoCầnThơ. Ảnh: CTV
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook