022-2022 - page 7

8
Đô thị -
Thứ Tư26-1-2022
Mấy ngày nay, tại Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất (TP.HCM), PV ghi nhận tình trạng rất
nhiều hành khách phải ngồi chờ tại khu vực nhà ga
đi.
Một số hành khách cho hay nhiều chuyến bay bị
trễ so với lịch trình nên rất đông hành khách phải
ngồi chờ.
Lý giải về tình trạng này, Cục Hàng không cho biết
do hành khách chưa tiếp cận thông tin Bộ GTVT đã
bỏ yêu cầu test nhanh COVID-19 tại sân bay. Nhiều
hành khách có tâm lý đến sân bay rất sớm trước
chuyến bay để làm thủ tục này. Đặc biệt, do thời tiết
sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) nên
vừa qua có 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến Nội
Bài bị chậm giờ.
Để giảm thiểu ùn tắc tại các khu vực làm thủ tục,
nhà chức trách hàng không đã triển khai nhiều biện
pháp để tháo gỡ. Cụ thể, khu vực tổ chức xét nghiệm
của BV Tâm Anh bên ngoài sảnh đi nội địa Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được chuyển đi,
dành không gian để hành khách xếp hàng.
Đồng thời, hành khách đi chuyến bay nội địa
không phải thực
hiện test nhanh
tại cảng theo
quyết định của Bộ
GTVT về nới lỏng
điều kiện đối với
hành khách đi các
chuyến bay nội
địa.
Cùng đó, nhà
chức trách hàng
không tại Tân Sơn
Nhất cũng tăng
cường nhân lực phục vụ mặt đất; bổ sung, mở toàn
bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm ba
máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), bổ
sung quầy làm thủ tục hành khách tự động…
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng điều chỉnh một số
chuyến bay trong khung giờ cao điểm và đề nghị các
hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm.
Song song đó, nhà chức trách hàng không sẽ tăng
cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ
yêu cầu test nhanh trước khi lên máy bay; khuyến
cáo hành khách không nên đến sân bay quá sớm, chỉ
cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.
Theo tìm hiểu của PV, tại sân bay Tân Sơn Nhất,
mặc dù tham số điều phối chung tăng từ 40 lên 46
chuyến/giờ nhưng vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất
cánh nội địa là 24 chuyến/giờ (so với tết năm 2021 là
26 chuyến/giờ).
Còn tại sân bay Nội Bài, tham số điều phối chung
tăng từ 25 lên 31 chuyến/giờ và vẫn giữ chỉ số
chuyến bay cất cánh nội địa là 17 chuyến/giờ (so với
tết năm 2021 là 17 chuyến/giờ).
Cục Hàng không phân tích tổng tải cung ứng tết
Nguyên đán 2022 tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế
và 15.300 chuyến bay.
Theo ghi nhận, mấy ngày qua, sân bay Tân Sơn
Nhất rất nhộn nhịp đưa khách về quê. Tuy nhiên, nhà
chức trách hàng không nhận định nhu cầu vận tải
hành khách dịp tết Nguyên đán này cơ bản được
đáp ứng.
PHONG ĐIỀN
3 đoạn cao tốc Bắc -
Nam thi công xuyên tết
Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam còn chậm tiến độ do nhiều
nguyên nhân, các nhà thầu đang ráo riết thi công để hoàn thành đúng
kế hoạch.
ĐÀOTRANG
C
ác dự án thành phần cao
tốc Bắc - Nam đoạn Phan
Thiết - Dầu Giây, Vĩnh
Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ
Thuận 2 đang được các nhà
thầu tăng tốc thi công để bù
tiến độ bị chậm trước đó. Theo
đó, các nhà thầu dự án đã xây
dựng kế hoạch, sẵn sàng thi
công trong dịp tết Nguyên
đán Nhâm Dần 2022.
Các dự án còn chậm
so với tiến độ
Ban quản lý dự án 7 (Ban
7 - chủ đầu tư dự án xây dựng
cầu Mỹ Thuận 2) cho biết: Dự
án dự kiến hoàn thành năm
2023. Do vậy, dù cận tết song
các công nhân, kỹ sư vẫn hăng
say làm việc. Tất cả đều mong
muốn đưa dự án hoàn thành
theo kế hoạch đề ra.
Ban 7 cho biết thêmcông tác
giải phóng mặt bằng (GPMB)
đã cơ bản hoàn thành, trong
đó phía tỉnh Vĩnh Long, phần
tuyến chínhđã xongvà bàngiao
cho nhà thầu thi công. Công
tác GPMB bổ sung phục vụ thi
công đường tạm dự kiến bàn
giao toàn bộ mặt bằng trong
quý I-2022.
Về phía đầu cầu bên Tiền
Giang, công tác chi trả, bồi
thường cho các hộ dân cơ
bản cũng đã hoàn thành. Tuy
nhiên, công tác di dời đường
dây cao thế con châm.
Đối với dự án Vĩnh Hảo -
Phan Thiết (cũng do Ban 7
làm chủ đầu tư), ông Phạm
Quốc Huy, Giám đốc dự án,
cho biết sản lượng thi công đến
thời điểm này lẽ ra phải đạt
1.452,35 tỉ đồng. Tuy nhiên,
đến nay sản lượng các nhà
thầu chỉ đạt 1.329,39 tỉ đồng,
chậm 2,03% so với tiến độ thi
công được duyệt.
Nguyên nhân sản lượng thi
công còn chậm là do vướng
mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật
chưa di dời, thiếu vật liệu thi
công và ảnh hưởng bởi dịch
COVID-19. Bên cạnh đó có
một số nguyên nhân chủ quan
khác như công tác huy động
mũi thi công, thiết bị máymóc,
nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu.
Nhà thầu chưa chủ động
được nguồn vật liệu đất, công
tác đắp nền đường. Mặc dù nhà
thầu đã có tiến triển nhưng vẫn
còn chậm ở tất cả gói thầu, chỉ
đạt 92% so với kế hoạch đề ra.
“Dự án hiện nay tuy còn
Phạt 0,05% giá trị hợp đồng mỗi ngày
nếu thi công chậm
Thời gian qua, Ban 7 đã có nhiều văn bản phê bình, xử lý vi
phạm hợp đồng đối với một số nhà thầu. Ban này cũng đưa
những nhà thầu chậm tiến độ, chưa quyết liệt triển khai thi
công vào diện theo dõi đặc biệt.
Trong thời gian tới, nếu không quyết liệt triển khai thi công
để bù tiến độ, Ban 7 sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét cắt chuyển
khối lượng chậmgiao cho đơn vị khác thi công và xử phạt theo
quy định hợp đồng.
“Nhà thầu phải chịu mức phạt là 0,05% giá trị hợp đồng cho
mỗi ngày nếu vi phạm chậm tiến độ. Tuy nhiên, tổng số tiền
phạt không quá 12% phần giá trị hợp đồng bị vi phạm” - Ban
7 thông tin.
Ban 7 cho biết năm
2022 là một năm vô
cùng quan trọng đối
với cầu Mỹ Thuận
2, trong đó hứa hẹn
đưa ba gói thầu hoàn
thành trong năm.
Cận cảnh dự án cầuMỹ Thuận 2 hoặc VĩnhHảo - Phan Thiết. Ảnh: CTV
Cảng hàng không quốc tế Tân SơnNhất đông đúc khách về quê
ăn tết. Ảnh: CTV
Cục Hàng không thông tin giai
đoạn từ ngày 17 đến 22-1 (ngày 15
đến20 thángChạp), tổngsốchuyến
bay nội địa đạt 6.400 chuyến, xấp xỉ
800.000 khách, giảm 13,2% so với
cùng kỳ tết năm ngoái.
Theo kế hoạch, giai đoạn từngày
23-1 đến 16-2, tổng ghế cung ứng
2,85 triệughếvà13.400chuyếnbay,
sovớicùngkỳnămngoáibằng107%
về số ghế và 109% về chuyến bay.
Lýdo 25 chuyếnbay
caođiểmtết bị chậmtrễ
chậm nhưng với phương
pháp tổ chức, chuẩn bị và
khắc phục một số tồn tại thì
trong thời gian tới sẽ bắt kịp
tiến độ, hoàn thành theo hợp
đồng” - ông Huy nhấn mạnh.
Còn dự án Phan Thiết - Dầu
Giây, Ban quản lý dự ánThăng
Long cho biết hiện tiến độ chưa
đáp ứng được kế hoạch sản
lượng. Tuy nhiên, với phương
pháp tổ chức, sự chuẩn bị đầy
đủ thì tiến độ của dự án trong
quý I-2022 sẽ vượt yêu cầu và
sẽ về đích sớm từ một đến ba
tháng so kế hoạch.
Thi công xuyên tết để
bù tiến độ
Ban 7 cho biết năm 2022 là
một nămvôcùngquan trọngđối
với cầu Mỹ Thuận 2, trong đó
hứa hẹn đưa ba gói thầu hoàn
thành trong năm. Cụ thể, gói
thầu XL01 (thi công cầu dân
phiaTiềnGiang) vàXL02 (cầu
dẫn phía Tiền Giang) dự kiến
hoàn thành vào tháng 12-2022
và gói thầu XL04 (thi công
cầu dân phia Vĩnh Long) sẽ
hoàn thành vào tháng 9-2022.
Đối với cao tốc Vĩnh Hảo -
PhanThiết, Ban7 chobiết trong
dịp nghỉ tết Nguyên đán 2022,
dự án vẫn thi công xuyên tết
để bù vào những mũi thi công
đang chậm tiến độ.
Theo đó, Ban 7 đã chỉ đạo
đơn vị thi công, tư vấn giám
sát lập kế hoạch triển khai thi
công trong dịp nghỉ tết này.
Cụ thể, các mũi thi công đào
phá đá, đắp nền, cấp phối đá
dăm… sẽ được ưu tiên đẩy
nhanh tiến độ.
Ban 7 và nhà thầu đang phối
hợp chặt chẽ với UBND tỉnh
Bình Thuận, các cơ quan liên
quan đảm bảo thời gian hoàn
thành các thủ tục pháp lý còn
lại trong tháng 1-2021.
Cũng theo Ban 7, dự án sẽ
phấn đấu phải hoàn thành toàn
bộ khối lượng thi công nền
đường trước mùa mưa (tháng
6-2022). Khối lượng đắp nền
đã thi công đến nay đạt 2,7/9,2
triệu m
3
, khối lượng còn lại
6,5 triệu m
3
. Trung bình cả
dự án phải đắp gần 40.000 m
3
rời/ngày, hiện tại chỉ thi công
được khoảng 15.000 m
3
/ngày
do không có đủ nguồn vật liệu
đất đắp.
Theo Ban 7, nhà thầu đang
chủ động tìm kiếm các nguồn
vật liệu thay thế (đất, đá tầng
phủ qua nghiền sàng) để giải
quyết nhu cầu trước mắt. Dự
kiến tới tháng 6-2022 phần cầu,
hầm chui, thoát nước cơ bản
hoàn thành. Theo kế hoạch,
dự án này sẽ hoàn thành trong
năm 2022.
Đại diện dự án cao tốc Phan
Thiết - Dầu Giây cũng cho biết
đã cómột sốnhà thầuđăngký tổ
chức thi công xuyên tết Nguyên
đán 2022.
Tính đến nay, tổng sản lượng
dự án đạt hơn 28%. Trường hợp
các đơn vị thi công xuyên tết thì
khốilượngdựándựkiếnsẽđược
nâng lên khoảng 30% sau tết.
Đối với các gói thầu đang
chậm, nhà thầu đã cập nhật lại
kế hoạch cho sát với thực tế để
huy động thêm nhân lực, thiết
bị. Dự án phấn đấu cán đích
vào cuối năm 2022.•
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15
Powered by FlippingBook