9
Cục CSGT lý giải việc tách
Luật Giao thông đường bộ
Cục CSGT cho rằng việc đảmnhận công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe vì muốn hình thành
ý thức thamgia giao thông của người dân.
VIẾT LONG
N
gày25-1,TổngcụcĐường
bộ Việt Nam (ĐBVN)
đã tổ chức hội nghị trực
tuyến với các tỉnh, thành về xây
dựng Luật Giao thông đường
bộ (GTĐB) và Luật Bảo đảm
trật tự, an toàn (TTAT) GTĐB.
ÔngNguyễnVănHuyện, Tổng
cục trưởng Tổng cục ĐBVN,
cho biết cuộc họp này là thực
hiện chỉ đạo của Chính phủ về
việc lấy ý kiến rộng rãi đối với
chủ trương tách Luật GTĐB
thành hai dự luật và chuyển
công tác đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ
GTVT sang Bộ Công an.
Lấy phiếu thăm dò
đối tượng bị tác động
Với yêu cầu trên, ôngHuyện
cho biết sau khi các Sở GTVT,
chuyên gia… nêu ý kiến sẽ có
thêm phần lấy phiếu thăm dò
đối tượng bị tác động, về việc
chuyển cơ quan quản lý đào
tạo, sát hạch và cấp GPLX
sang Bộ Công an. Mục đích để
Chính phủ có thêm kênh xem
xét quyết định.
Theo Đại tá ĐỗThanh Bình,
Phó Cục trưởng Cục CSGT, lý
do tách luật này vì Luật GTĐB
hiện hành còn hạn chế. Vì vậy,
LuậtBảođảmTTATGTĐBrađời
xoay quanh mục tiêu đảm bảo
cho người tham gia giao thông
được an toàn, chuyên sâu hóa
các yếu tố như người, phương
tiện và quy tắc giao thông; giải
quyết các bất cập thực tế về an
toàn giao thông (ATGT), an
ninh trật tự trên đường.
Còn dự luật GTĐB có mục
Theo Đại tá Đỗ
Thanh Bình, Phó
Cục trưởng Cục
CSGT, lý do tách
luật này vì Luật
GTĐB hiện hành
còn hạn chế.
Cục CSGT đề nghị cân nhắc lấy phiếu
thăm dò
Liên quan đến nội dung lấy phiếu thăm dò đối tượng bị
tác động, về việc chuyển cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch
và cấp GPLX sang Bộ Công an, ông Bình cho rằng vấn đề này
chưa có sự thống nhất giữa hai bộ trưởng nên cần tính toán,
không gây áp lực.
“Thiết chế liên quan đến đào tạo, sát hạch và cấp GPLX hiện
đang ở Luật Bảo đảm TTATGTĐB. Nội dung này thuộc thẩm
quyền của Chính phủmà chúng ta lại lấy phiếu như kiểu phiếu
bổ nhiệm cán bộ thì chúng tôi thấy không hợp lý. Chúng tôi
chẳng có lợi ích gì ở đây trong lĩnh vực này, vì chúng tôi nhận
nhiệm vụ này đúng chức năng và chịu trách nhiệm về ATGT.
Bây giờNhà nước nói BộGTVT chịu trách nhiệmchính về ATGT
thì chúng tôi không có ý kiến…” - ông Bình nói.
Trả lời vấn đề này, ông Huyện cho rằng việc lấy phiếu này
là thăm dò theo chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ GTVT.
“Việc chuyển về cơ quan mới sẽ ảnh hưởng đến các trung
tâm đào tạo lái xe, đây là đối tượng ảnh hưởng trực tiếp nên
không có vấn đề gì bởi thẩm quyền quyết định là Chính phủ
nhưng phải đảm bảo dân chủ, công khai…” - ông Huyện nói.
Đoàn giám sát HĐND TP Hà Nội vừa có báo cáo việc
thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ
khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn TP Hà
Nội.
Theo báo cáo của đoàn giám sát HĐND TP Hà Nội, sau
khi có quy hoạch chung xây dựng thủ đô theo Quyết định
1259 của Thủ tướng từ năm 2012 đến nay TP đã phê duyệt
66/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Tỉ lệ
diện tích phủ kín của các quy hoạch chung đạt 97,78%, quy
hoạch phân khu đô thị trung tâm đạt 83,86%.
Trong đó, UBND TP đã chỉ đạo lập và phê duyệt 32/32
quy hoạch chung đô thị và quy hoạch chung xây dựng quận
huyện với tổng diện tích quy hoạch đạt gần 285.000 ha.
Trong số này có quy hoạch chung 14 quận, huyện và năm
quy hoạch đô thị vệ tinh, ba thị trấn sinh thái và 11 thị trấn
huyện lỵ.
Hà Nội cũng lập và phê duyệt 36/38 đồ án quy hoạch
phân khu đô thị trung tâm (cấp 2). Trong đó có ba đồ án do
Bộ Xây dựng lập, Thủ tướng phê duyệt với tổng diện tích
hơn 983.000 ha; 33 đồ án do TP lập với tổng diện tích gần
62.300 ha. Riêng hai đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng,
sông Đuống với tổng diện tích gần 12.700 ha đang được
triển khai, lấy ý kiến các bộ, ngành. TP cũng lập 31/31 quy
hoạch phân khu thuộc năm đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Sóc Sơn,
Xuân Mai và Phú Xuyên.
Cùng với đó, TP cũng đã lập được 6/7 quy hoạch chuyên
ngành đã được Thủ tướng và các bộ, ngành phê duyệt như
giao thông vận tải, thoát nước, cấp điện, cấp nước, xử lý
chất thải rắn.
Tuy nhiên, báo cáo của đoàn giám sát cũng chỉ rõ vẫn còn
nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện
các quy hoạch như công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy
hoạch đô thị còn bất cập, thiếu đồng bộ, tiến độ thực hiện
một số đồ án quy hoạch còn chậm, nhất là quy hoạch đô
thị vệ tinh. Cụ thể, TP còn hai quy hoạch phân khu đô thị
trung tâm chưa được phê duyệt là quy hoạch sông Hồng và
quy hoạch sông Đuống do liên quan đến phương án phòng
chống lũ.
“Điều này gây tác động không nhỏ đến thu hút đầu tư,
phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, quản lý trật tự
xây dựng của các địa phương do còn thiếu đồng bộ giữa các
quy hoạch” - báo cáo của đoàn giám sát nêu.
TRỌNG PHÚ
HàNội đang nghiên cứu điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thủ
đô, trong đó định hướng lập các chuỗi đô thị tại khu vực phía bắc
sôngHồng. Ảnh: TP
HàNội phê duyệt nhiềuquyhoạchvới tổngdiện tíchgần285.000hađất
tiêu cơ bản là phát triển được
hệ thống đường bộ hoàn thiện,
có các thiết chế đáp ứng được
yêu cầu quy hoạch, đầu tư,
phát triển đường bộ trong thời
kỳ mới. “Hiện Chính phủ đã
thống nhất cao việc tách luật,
chỉ nói chúng ta củng cố lập
luận để trình ra Quốc hội. Mục
tiêu chung khi luật ra đời tác
động đến từng người tham gia
giao thông, duy trì thói quen đi
lại…” - ông Bình lý giải.
Về đào tạo, sát hạch, cấp
GPLX, ôngBình cho rằngmục
tiêu quản lý lĩnh vực này nhằm
giúp người thamgia giao thông
đủ kiến thức và kỹ năng tham
gia giao thông. Đặc biệt, dù quy
địnhở luật nào công tác này đều
hướng đến xã hội hóamạnhmẽ
từ cơ sở đào tạo cho đến giáo
viên, thậm chí là tư nhân hóa
để Nhà nước không phải đầu
tư. Tuy nhiên, Nhà nước có vai
trò quản lý để xác nhận lại kết
quả đào tạo.
“Cạnh đó, cơ quan quản lý
nhà nước cũng sẽ quản lý quá
trình chấp hành giao thông của
người được cấp bằng. Tức là
chúng tôi có vai trò quản lý
con người, bảo vệ con người…
Hiện nay, chúng tôi cũng làm
nhiệm vụ này nhưng không
được quản lý gốc là công tác
đào tạonhưng lại phải chịu trách
nhiệm chính về TTATGT…”
- ông Bình phân tích.
Trong dự luật Bảo đảm
TTATGTĐB, ông Bình cho
biết không còn quy định giao
việc đào tạo, sát hạch và cấp
GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ
Công an như dự luật trình ra
Quốc hội khóa XIV. Thay vào
đó, dự luật lần này quy định
giao cho Chính phủ phân công
bộ nào quản lý lĩnh vực này
theo Luật Tổ chức Chính phủ.
CSGT chỉ cần xử phạt
nghiêm minh
Nêu quan điểm về việc tách
luật, ông Nguyễn Văn Quyền,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam, cho rằng không nên
tách Luật GTĐB, bởi nếu tách
luật sẽ rời rạc, khô cứng và vô
nghĩa. Ông cho rằng ATGT
ngoài yếu tố cần như hạ tầng
thì điều kiện đủ là pháp luật
phải được thực thi một cách
nghiêm minh, kịp thời.
“Cũng là người Việt Nam
nhưng khi ra nước ngoài họ
chấp hành quy tắc giao thông
chứ không phải không có hiểu
biết. Nhưng ở Việt Nam lại
không chấp hành, đi ngang
đi tắt. Nguyên nhân là chúng
ta xử phạt không nghiêm,
mà muốn xử lý nghiêm phải
ứng dụng công nghệ, xử phạt
nguội, sửa quy trình xử phạt.
Nếu chúng ta chỉ tách luật thì
rối rắm hơn…” - ông Quyền
nêu quan điểm.
Về việc chuyển đào tạo, sát
hạch và cấpGPLX, ôngQuyền
cho rằng sau hơn 20 năm Bộ
GTVT quản lý lĩnh vực này đã
có bước tiến rất dài, thể hiện
ở chỗ nội dung chương trình
đào tạo theo hướng tiếp cận các
nước tiên tiến; cấp, đổi GPLX
thuận tiện, đơn giản. Đặc biệt
thể hiện mục tiêu nhất quán
đẩymạnh xã hội hóa, ứng dụng
công nghệ trong đào tạo đảm
bảo công khai, minh bạch.
“Chúng tôi từngđi thamquan
một số nước có hệ thống đào
tạo tiên tiến như Nhật Bản,
Hàn Quốc thì thấy có nhiều
quy trình Việt Nam còn minh
bạch hơn. Chẳng hạn như tất cả
quy trình đào tạo, sát hạch đều
được ghi hình để giám sát…
Hiện nay Việt Nam cũng hội
nhập quốc tế về bằng lái xe,
hầu hết các nước công nhận
bằng lái xe của Việt Nam. Đặc
biệt chúng ta tiên phong dịch
vụ công cấp độ 3, độ 4 về cấp
bằng lái xe. Trước đây, người ở
Hà Nội vào TP.HCM công tác
khi hết hạn bằng lái xe lại phải
quay ra Hà Nội cấp đổi nhưng
bây giờ thì cấp tại TP.HCM,
không ai kêu ca gì…” - ông
Quyền dẫn chứng.
Kết luận, bà Phan Thị Thu
Hiền,PhóTổngcụctrưởngTổng
cụcĐBVN, cho rằngvấnđềnày
được đề cập nhiều nên sẽ lấy ý
kiếnSởGTVT63 tỉnh, thànhvà
370 trung tâmđào tạo, 152 trung
tâm sát hạch lái xe trong chiều
25-1. “Chúng tôi mong kết quả
này sẽ phản ánhmột cáchkhách
quan nhất để trình lên bộ trưởng
BộGTVTnhằmbáo cáoChính
phủ làm căn cứ xem xét quyết
định” - bà Hiền cho hay.•
Học viên
làmthủ tục
sát hạch
lái xe ô tô
ở TP.HCM.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG