072-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 4-4-2022
Thêmưuđãi thuế choô tôsảnxuất
trong nước
QuốchộiđãthôngquaLuậtsửađổi,bổsung
một số điều của Luật Thuế TTĐB. Theo đó, từ
ngày 1-3-2022 đến 28-2-2027, ô tô điện chạy
bằngpinđược sảnxuất, lắp ráp trongnước loại
chở người từ chín chỗ trở xuống chỉ chịumức
thuế suất 3%; loại chở người từ 10 đến dưới
16 chỗ chịumức thuế suất 2%; loại chở người
16-24 chỗ chịumức thuế suất 1%; loại vừa chở
người vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.
Mức thuế trên giảm khá nhiều so với hiện
tại. Cụ thể, hiện TTĐB áp dụng với ô tô điện
loại chín chỗ trở xuống là 15%, xe 10-16 chỗ
là 10% và 16-24 chỗ là 5%.
Mục tiêu giảm thuế TTĐB là để góp phần
bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung
của ngành công nghiệp ô tô điện chạy pin.
Đặc biệt, việc triển khai chính sách ưu đãi
nhằm thu hút nhà đầu tư, tạo cơ hội cho các
DN tại Việt Nam sản xuất ô tô điện chạy pin
sử dụng trong nước lẫn xuất khẩu.
Đánh giá về tác động tới thu ngân sách
nhà nước, Bộ Tài chính cho biết việc giảm
thuế suất thuếTTĐB đối với xe điện chạy pin
khiến nguồn thu ngân sách giảm khoảng
2.000-3.000 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng
khoảng 170-250 tỉ đồng.
Ô tô điện hưởng lợi nhờ được giảm thuế
QUANGHUY
S
au khi được giảm 50%
lệ phí trước bạ đến hết
tháng 5 năm nay, ô tô
sản xuất, lắp ráp trong nước
tiếp tục nhận được ưu đãi về
thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Điều này sẽ góp phần làm
tăng khả năng cạnh tranh cho
các công ty sản xuất, lắp ráp
ô tô trong nước.
Tăng sức cho công ty
ô tô trong nước
Ảnh hưởng của làn sóng
dịch COVID-19 lần thứ tư
đã kìm hãm đà hồi phục của
thị trường ô tô. Việc bán hàng
của các hãng xe như Toyota,
Ford, Mitsubishi... tại Hà
Nội, TP.HCM… phải tạm
dừng hoạt động và gần như
rơi vào cảnh đóng băng, đặc
biệt trong giai đoạn từ tháng
6 đến tháng 9-2021.
Không chỉ hoạt động bán
hàng, các nhà máy sản xuất,
lắp ráp ô tô trong nước còn
bị ảnh hưởng vì thiếu chip,
linh kiện lắp ráp do chuỗi
cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.
Vì vậy, để kịp thời hỗ trợ
các hãng ô tô, Bộ Tài chính
vừa trình Chính phủ ban hành
nghị định gia hạn thời hạn nộp
thuế TTĐB đối với ô tô sản
xuất, lắp ráp trong nước năm
2022 theo trình tự, thủ tục rút
gọn. Tổng số tiền được gia
hạn khoảng 11.000 tỉ đồng.
Để việc gia hạn thời hạn nộp
thuế TTĐB năm 2022 không
dẫn đến điều chỉnh dự toán thu
ngân sách nhà nước và phù
hợp với thời điểm hiện nay,
Bộ Tài chính đề xuất Chính
phủ: Gia hạn thời hạn nộp
thuế đối với số thuế TTĐB
phải nộp phát sinh của kỳ
tính thuế tháng 6, tháng 7,
tháng 8 và tháng 9-2022 đối
với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp
trong nước. Trong thời gian
được gia hạn nộp thuế TTĐB,
cơ quan thuế không tính tiền
chậm nộp đối với số tiền thuế
TTĐB được gia hạn.
Thuế TTĐB là loại thuế
gián thu đánh vào một số mặt
hàng đặc biệt do các doanh
nghiệp (DN) sản xuất và tiêu
thụ. Như vậy, loại thuế này
do các DN sản xuất đóng
nhưng người tiêu dùng sẽ
chịu thuế với mức thuế được
cộng vào giá bán. Đại diện
một công ty sản xuất, lắp ráp
ô tô trong nước cho biết hiện
thuế TTĐB với ô tô sau khi
bán phải nộp ngay, như thuế
phát sinh trong tháng 2-2022
thì phải nộp trước ngày 20-
3-2022. Vì vậy, việc gia hạn
thời gian nộp thuế là rất cần
đối với các công ty ô tô sản
xuất, lắp ráp trong nước.
“Việc gia hạn thời gian
nộp thuế giúp chúng tôi có
khả năng duy trì dòng tiền
vượt qua khó khăn, đặc biệt
là trong thời điểm ngành ô
tô đang trên đà phục hồi sau
đại dịch” - đại diện công ty
này chia sẻ.
Đại diện một số hãng sản
xuất ô tô khác cũng đánh giá
việc được giảm 50% lệ phí
trước bạ và nếu được gia hạn
nộp thuế TTĐB như đề xuất
của Bộ Tài chính sẽ giúp tăng
sức cạnh tranh cho ô tô sản
xuất, lắp ráp trong nước so
với xe nhập ngoại. Để từ đó,
DN ô tô nội sẽ có chính sách
hỗ trợ thêm cho khách hàng
mua xe nhằm kích cầu người
tiêu dùng mua ô tô tăng lên.
Kích cầu thị trường
ô tô
PGS-TSĐinhTrọngThịnh,
Học viện Tài chính, cho rằng
gia hạn nộp thuế TTĐB thực
chất là hỗ trợ các công ty ô tô
sản suất, lắp ráp trong nước
bằng cách được lùi thời hạn
nộp vào chu kỳ sau chứ không
được miễn và vẫn phải nộp
đầy đủ thuế. Vì vậy, giãn nộp
thuế không thể giúp giảm giá
bán xe trong nước.
Tuy nhiên, theo ông Thịnh,
việc giãn thời gian nộp thuế
giúp giảmáp lực tài chính cho
các DN sản xuất, lắp ráp ô tô
trong nước, giúp họ không
phải đi vay, không phải trả
lãi. Và khi bớt áp lực dòng
tiền, các DN ô tô sẽ có nhiều
chính sách kích cầu thị trường
hoặc có thể giảm giá ở những
mẫu xe cũ.
Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng cũng cho biết gia
hạn nộp thuế TTĐB đã từng
được áp dụng trong năm2020
đi kèm với chính sách hỗ trợ
giảm 50% phí trước bạ cho ô
tô trong nước. Mục đích ưu
đãi thuế, phí là để tăng sức
cạnh tranh cho DN sản xuất,
lắp ráp ô tô trong nước, kéo
doanh số bán hàng tăng lên.
Tuy vậy, vị chuyên gia này
cho rằng sẽ khó có chuyện giá
ô tô giảm vì hiện nay ngoài
Gia hạn nộp thuế
TTĐB sẽ giúp tăng
sức cạnh tranh cho ô
tô sản xuất, lắp ráp
trong nước so với xe
nhập ngoại.
vấn đề thị trường đầu ra thì
chi phí đầu vào đang tăng
cũng là trở ngại cho DN ô tô
sản xuất, lắp rắp trong nước.
ÔngĐồng cũng lưu ý chính
sách gia hạn nộp thuế TTĐB
với ô tô nội chỉ nên áp dụng
thời gian ngắn chứ không nên
kéo dài. Bởi nếu kéo dài có
thể bị kiện vi phạm cam kết
quốc tế về không phân biệt
đối xử giữa hàng hóa sản xuất
trong nước với nhập khẩu.
“Thuế TTĐB nên giảm cho
các DN phụ trợ trong ngành ô
tô trong nước, để họ phát huy
được năng lực cung ứng linh
kiện chất lượng cho các hãng
xe hoặc xuất khẩu. Ngoài ra,
về lâu dài Nhà nước nên giảm
thuế TTĐB đối với các dòng
xe dung tích động cơ thấp,
thân thiện môi trường” - ông
Đồng kiến nghị.•
Việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giúp các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam
có khả năng duy trì dòng tiền và vượt qua khó khăn.
Theo thống kê của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt
Nam, trong ba tháng đầu năm 2022, các mặt hàng như
sắt, thép, xi măng, cát, đá, nhôm, kính… liên tục tăng giá
chóng mặt.
Đơn cử xi măng đã tăng khoảng 100.000 đồng/tấn, gạch
xây dựng tăng khoảng 10%, gạch ốp trang trí tăng
10%-15%, cát tăng 10.000 đồng/m
3
so với đầu năm. Đặc
biệt thép xây dựng đã tăng giá bảy lần chỉ trong ba tháng
đầu năm với tổng mức tăng đến 2,4 triệu đồng/tấn.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu
xây dựng Việt Nam, đánh giá trong bối cảnh ảnh hưởng
của dịch COVID-19 thì cơn bão giá vật liệu xây dựng như
một cú đấm bồi đối với sự phục hồi của các doanh nghiệp,
nhà thầu xây dựng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến
nhiều công trình, dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng nặng nề
tới quá trình hồi phục kinh tế sau đại dịch.
Trước sự biến động mạnh của giá vật liệu xây dựng,
mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương
đề nghị ngăn ngừa việc đầu cơ, tăng giá vật liệu xây dựng.
Bộ này cho rằng các quy định về định mức, giá xây dựng,
suất vốn đầu tư và quản lý hợp đồng xây dựng có những
bất cập không theo kịp và gây cản trở thực tiễn.
Vì vậy, bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đề nghị các bên liên
quan xây dựng chuyên ngành về vấn đề quản lý chi phí và
hợp đồng trong các công trình xây dựng hiện nay để Bộ
Xây dựng tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề
xuất các giải pháp để tháo gỡ.
T.PHÚ
Doanhnghiệpgặpkhó vì vật liệuxâydựng tăng chóngmặt
Tiêu điểm
Đầu năm, người Việt
mua 53.000 ô tô
Theo báo cáo của Hiệp hội
Các nhà sản xuất ô tôViệt Nam
(VAMA),doanhsốbánhàngcủa
toàn thị trường trong tháng
2-2022 chỉ đạt 22.802 xe, giảm
26% so với tháng 1-2022. Tuy
nhiên, tính chung trong hai
thángđầunăm, toàn thị trường
Việt Nam tiêu thụ hơn 53.500
ô tô, tăng 34% so với cùng kỳ
năm ngoái.
Tính đến hết tháng 2-2022,
doanh số bán hàng của xe lắp
ráp trongnước tăng41%trong
khi xe nhập khẩu tăng 25% so
với cùng kỳ năm ngoái.
Nhằmgiúp doanh nghiệp sản xuất ô tô phục hồi sau thời gian đóng băng vì dịch bệnh, Bộ Tài chính
đề xuất giãn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến cuối năm2022. Ảnh: QH
Giá vật liệu xây dựng tăngmạnh khiến việc triển khai các dự án
gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các dự án lớn như tuyến đường bộ
cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VIẾT LONG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook