072-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 4-4-2022
Chạy đua học lái xe
cho… dễ đậu
THYNHUNG
N
hiều ý kiến cho rằng từ
ngày 1-7 tới đây, học và
thi sát hạch lấy giấy phép
lái xe (GPLX) sẽ khó khăn hơn
khi phải thi thêm phần mềm
mô phỏng. Nếu thêm phần thi
mô phỏng sẽ thêm một bước
khó để lấy được bằng lái xe,
đồng thời số tiền học phí cũng
có thể sẽ tăng lên. Từ những
lo lắng trên, nhiều người dân
“đua nhau” đi đăng ký học
lái xe khiến nhiều trung tâm
quá tải.
Lo thi khó, tăng phí
AnhPhanMinhKhôi (TPThủ
Đức, TP.HCM) chia sẻ: “Mấy
ngày nay tôi nghe thông tin sắp
tới sẽ áp dụng thi trên phầnmềm
mô phỏng. Sợ thi khó, tôi đã
rủ một số người thân cùng đi
học lái xe sớm. Học sớm, thi
sớm, vừa tiết kiệm chi phí vừa
“thoát” được phần mềm kia”.
Theo ghi nhận của PV, tại một
số trung tâm đào tạo lái xe ở
TP.HCM, lượng người dân đến
nộp hồ sơ khá nhiều dẫn đến
tình trạng hồ sơ chồng hồ sơ.
Nhiều trung tâm đã kín chỗ.
Nếu học viên nộp hồ sơ mới,
phải chờ đến tháng 7 hoặc thậm
chí là tháng 9 mới được thi.
“Khi học viên đăng ký sẽ
có lớp học lý thuyết luôn. Tuy
nhiên, để lấy bằng B2, các học
viên phải chờ 4-6 tháng mới
có lịch thi và đây cũng là tiến
độ đào tạo do Sở GTVT quy
định” - một nhân viên tư vấn
của một cơ sở đào tạo lái xe ở
TP.HCM cho biết.
Nhânviênnày
cũng cho biết
thêm từ ngày
1-7mới ápdụng
thiết bị cabin.
Lúc đó người
học trên thiết
bị cabin sẽ có
thiết bị giámsát
thời gian học,
điểm danh nghiêm ngặt. Còn
học viên học theo quy chế cũ
thì cũng sẽ thi theo quy chế cũ.
“Học viên nộp hồ sơ sớm sẽ
được xếp khóa học sớm, nếu
Sở GTVT xếp lịch sớm thì sẽ
được thi sớm hơn” - nhân viên
này tư vấn thêm.
Nhân viên tư vấn của một cơ
sở khác cũng chia sẻ đầu năm
nayngười dânđi học lái xe nhiều
vì năm trước vướng dịch bệnh.
Người nộp hồ
sơ cũng đang
tăng do muốn
“né” thi phần
mềmmôphỏng.
“Khichínhthức
áp dụng phần
mềm này thì
học phí cũng
sẽ tăng lên, dự
kiến là từ tháng 6” - nhân viên
này nói.
Chưa có thông tin
chính thức
Đại diệnmột trung tâmđào tạo
và sát hạch lái xe tại TP.HCM
cho biết hiện nay chưa có thông
tin chính thức về việc thi phần
mềm mô phỏng. Do đó, các
trung tâm cũng chưa phổ biến
tới văn phòng ghi danh để thông
báo cho các học viên.
“Khi Bộ GTVT có công văn
áp dụng và có ngày hiệu lực thi
hành thì mới là chính thức” - vị
này cho hay.
Vị này cũng lưu ý thêm khi
người dân đăng ký tại các đơn
vị dịch vụ thì cần cẩn trọng.
“Thay vì đoán già đoán non,
người dân nên đến trực tiếp
trung tâm đào tạo uy tín hoặc
văn phòng ghi danh của trung
tâm đó để được tư vấn. Tránh
trường hợp hoang mang khi
thông tin chưa chính thức và
bị lừa, mất tiền” - vị đại diện
khuyến cáo.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngNgôĐìnhQuang,
Trưởng phòng Quản lý sát
hạch và cấp GPLX, Sở GTVT
TP.HCM, cho biết: “Sở đang
đợi Bộ GTVT sửa thông tưmới
quy định về đào tạo, sát hạch
lái xe và dự kiến thông tư có
hiệu lực từ tháng 5”.
Ông Quang cũng cho biết
hiện tại mỗi trung tâm đào tạo
lái xe đều có kế hoạch đào tạo,
lưu lượng phù hợp chứ không
phải muốn đào tạo bao nhiêu
cũng được. Do đó, người dân
cần cẩn trọng, tránh tin vào các
đơn vị lừa đảo vừa tiền mất lại
khôngđược học, khôngđược thi.
“Người dân có thói quen lên
Google gõ tìm kiếm, các trang
quảng cáo đưa lên đầu tiên,
thậm chí cả các trang mạng xã
hội cũng chạy quảng cáo. Do
đó, người dân nên tìm hiểu các
trung tâm đào tạo lái xe uy tín
và những thông tin được niêm
yết tại website của Sở GTVT
để có độ tin cậy” - ông Quang
nhấn mạnh.•
Cabin học lái ô tô thực hiện theo lộ trình
Bộ GTVT đang soạn thảo thông tư mới sửa đổi, bổ sungmột
số điều của Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX cơ giới đường bộ.
Đáng chú ý, thông tư này sửa đổi quy định tại khoản 16 Điều
5 như sau: “Cơ sở đào tạo lái ô tô trang bị và duy trì cabin học
lái ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe
trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do
Bộ GTVT ban hành; cabin học lái ô tô thực hiện theo lộ trình
quy định tại khoản 2 Điều 47 của thông tư này”.
Trước đó, BộGTVT đã hànhThông tư 01 sửa đổi, bổ sungmột
số điều Thông tư 12/2017, cho phép các trung tâm đào tạo lái
xe lùi thời gian sử dụng phần mềmmô phỏng các tình huống
giao thông để đào tạo lái ô tô đến ngày 31-12-2021, thay vì áp
dụng từ ngày 1-1-2021.
Riêng các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm
mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày
1-6-2022.Thông tư này cũng quy định các trung tâmđào tạo lái
xe phải trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng
đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái ô tô từ
ngày 1-1-2022. Các trung tâm trang bị và sử dụng cabin học lái
ô tô để đào tạo lái ô tô từ ngày 1-7-2022.
Người dân cần tìm
hiểu các trung tâm
đào tạo lái xe uy tín
và những thông tin
được niêm yết tại
website của Sở GTVT
để có độ tin cậy.
Khẩn trương sửa chữa hệ thống
đảm bảo an toàn trên cao tốc
Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát
triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa tổ chức
phiên họp bất thường nhằm xử lý một số vấn đề liên
quan đến công tác bảo trì năm 2022.
Theo đánh giá của các đơn vị quản lý đường cao
tốc, thực tế sau nhiều năm đưa vào khai thác, mặc
dù được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng một
số hạng mục, công trình đã xuống cấp, hư hỏng.
Trong đó, hệ thống bảo đảm an toàn giao thông
(ATGT) trên tuyến bị hư hỏng nhiều cần bổ sung,
sửa chữa, thay thế kịp thời. Tuy nhiên, trên thực
tế, công tác bảo trì năm 2022 triển khai chậm, khối
lượng công việc liên quan đến lĩnh vực quản lý
khai thác đường cao tốc thời gian qua còn tồn đọng
khá lớn.
Chủ tịch VEC Trương Việt Đông đã nghiêm khắc
phê bình ban tham mưu. Ông Đông yêu cầu trước
ngày 20-4, ban này phải xử lý dứt điểm dự toán chi
phí bảo trì năm 2021 và 2022.
Với những hạng mục, công trình hư hỏng có nguy
cơ cao gây mất ATGT trên đường cao tốc, ông Đông
yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác căn cứ điều
kiện thực tế tại hiện trường áp dụng linh hoạt quy
trình xử lý sự cố khẩn cấp trên cao tốc.
“Đề nghị các đơn vị rà soát trình tự, thủ tục thực
hiện quy trình xử lý sự cố khẩn cấp. Qua thực tế xử
lý công việc tại hiện trường nếu phát hiện những
điểm chưa phù hợp cần báo cáo, đề xuất tổng công
ty sửa đổi, bổ sung kịp thời theo hướng tinh giản thủ
tục để đảm bảo ATGT trên đường cao tốc…” - ông
Đông chỉ đạo.
HUY VŨ
Tư vấn metro số 2 thông báo
chấm dứt hợp đồng
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR)
vừa có báo cáo tình hình triển khai các dự án tuyến
metro, trong đó có nội dung quan trọng về đám phán
Phụ lục hợp đồng số 13 - hợp đồng Tư vấn IC tuyến
metro 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, MAUR cho biết ngày 24-3, Tư vấn IC
đã có công văn thông báo chính thức chấm dứt hợp
đồng Tư vấn IC, MAUR đang rà soát và sẽ có báo
cáo UBND TP về vấn đề này.
Trước đó, ngày 23-3, MAUR đã tổ chức họp với
Tư vấn IC về mở lại đàm phán thương thảo Phụ lục
hợp đồng số 13. Tại cuộc họp, Tư vấn IC thông báo
không thể thực hiện Phụ lục số 13. Vào ngày 15-3,
lãnh đạo TP đã chấp thuận theo đề xuất của MAUR
về việc mở lại đàm phán Phụ lục hợp đồng số 13 với
tư vấn thực hiện dự án.
Về hợp đồng tư vấn này, năm 2012, MAUR ký
hợp đồng vơi Tư vấn IC. Theo hợp đồng, thời gian
thực hiện tư vấn chỉ trong 18 tháng nhưng đến nay
đã quá thời gian. Gói thầu tư vấn đã phát sinh 12
phụ lục hợp đồng. Tháng 10-2018, Tư vấn IC tạm
dừng huy động nhân sự vào hỗ trợ dự án.
Để tiếp tục huy động Tư vấn IC trở lại thực hiện
dự án, chủ đầu tư đã thương thảo, đàm phán Phụ lục
hợp đồng số 13. Trai qua thơi gian đam phan từ năm
2020 đến đầu 2021, hai bên vân chưa đat đươc thoa
thuân thông nhât.
Đến đầu tháng 6-2021, lãnh đạo TP.HCM thống
nhất kết thúc hợp đồng tư vấn thực hiện dự án metro
số 2 để thay đơn vị khác. Tuy nhiên, đến cuối tháng
6, Tư vấn IC lại muốn tiếp tục hợp đồng và từ đó
đến nay, đàm phàn không có kết quả khả quan.
KIÊN CƯỜNG
Hiện nay, các trung tâmđào tạo lái xe vẫn chưa có thông tin về việc áp dụng hình thức thi sát hạchmới. Ảnh: THYNHUNG
Trước thông tin sắp áp dụng thêmphần thi lái xe trên phầnmềmmô phỏng,
nhiều người dân đã nhanh chân đăng ký học lái xe để “chạy đua” lấy bằng.
Lãnh đạo VEC yêu cầu đơn vị vận hành thực hiện sửa chữa
hệ thống đảmbảo an toàn trên cao tốc. Ảnh: THUTRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook