103 - page 5

5
thứtư
23-4-2014
Nhanuoc-Congdan
NGUYỄNHOÀNG -THUTHẢO
T
rên các sốbáo trước, chúng tôi phản
ánhdânbuôn lậu chẻ nhỏhàng theo
các đường mòn đưa hàng vào Việt
Nam, sau đó bán ngay trong sân khu siêu
thị hoặc chở hàng lậu mất hút trên đường
xuyên Ámà dường như không gặp bất kỳ
trở ngại nào.
Lý giải hiện tượng này, các cơ quan có
nhiệmvụngănchặnhàng lậuđềunhìnnhận
có việc chở hàng lậu nhưng không ngăn
chặnđược…
“Chặncũngkhôngđược”
Trưa14-4, cácxechởhàng lậuphóngnhư
bayngangqua trạmkiểm soát liênhợp trên
đườngxuyênÁ,hướng từMộcBàivềhuyện
Gò Dầu ngay trước mặt cán bộ và không
gặp sự cản trở nào. Thấy lạ, chúng tôi thắc
mắc thì ông LêVănRào, cán bộ trực trạm
kiểm soát liênhợp, nói: “Chặn cũngkhông
được. Rượt đuổi rất nguy hiểm, chết như
chơi. Chúng tôi cómấy lần kéo barie chắn
bênnày thìbọnchúngchạyngượcchiềubên
kia rất nguyhiểm chongười đi đường.Bên
kia đường thì trạm không có thẩm quyền”.
Chúng tôi đếnChi cụcHải quancửakhẩu
MộcBài, gặpôngTrầnĐìnhKha (PhóChi
cục trưởng) đặt vấn đề về trách nhiệm của
Chi cục Hải quan đối với tình trạng vận
chuyển hàng lậu rầm rộ trên đường xuyên
Á, ông Kha nói: “Có mấy gian hàng bên
Campuchia là điểm tập kết hàng lậu. Xe
buôn lậuđi đườngvòng, chẻquacácđường
tiểungạchvàbố trí người canhchừngkhắp
nơi, trongkhi lực lượngcủahải quanmỏng,
làmkhôngxuể.Hải quanchỉ có thẩmquyền
quản lý trong vòng 1 km
2
, tính từ cột mốc
chạy xuống. Hàng lậu ra tới đường xuyên
Á thì thuộc trách nhiệm của cơ quan khác.
Chúng tôimuốnkiểm trangoàiđóphải cókế
hoạchphối kết hợpvới các lực lượngkhác”.
Riêng về việc đầu nậu vô siêu thị mua
gomsữaEnsure trốn thuế, ôngKhachobiết:
“Điều nàyChi cụcHải quan có biết nhưng
rất khó xử lý vì người tamua trong siêu thị
ra thì luôncóhóađơn.Chỉ khi nàophát hiện
họmượn giấy CMND của người khácmới
xử lý được”.
Theo trạm kiểm soát liên hợpMộc Bài,
trong quý I-2014, trạm xử lý 37 vụ hàng
cấm, hàng nhập lậu với tổng giá trị hàng
vi phạm là 242 triệu đồng, xử phạt hơn 15
triệu đồng.
Bắtcũngchỉxửphạthànhchính
Traođổi với chúng tôi, ôngNguyễnMinh
Tâm, TrưởngCông anhuyệnBếnCầu, thừa
nhậnbuôn lậuđangdiễnra trênđịabàn.“Sáng
13-4, cómặt ở đường xuyênÁ, tôi thấy xe
máychở thuốc lá, bia, rượuchạyầmầm.Tôi
mới nhận nhiệm vụ trưởng Công an huyện
BếnCầu hơn 10 ngày nay và đang đề ra kế
hoạch tấn công các đối tượng buôn lậu trên
đườngxuyênÁnhưngphươngpháp truybắt
xe chở hàng lậu trên đường rất nguy hiểm
nên huyện sẽ không chọn giải pháp này.
Quan điểm của chúng tôi là không buông
lỏng khu vực này”.
Còn ôngĐoànVănVũ Em (PhóTrưởng
Công an huyện Gò Dầu) cho biết: “Ở địa
phậnGòDầu, công an huyện đã bố trí các
trạmvà từđầunămđếnnayđãbắtđượcnhiều
vụ nhưng lực lượng buôn lậu rất đông, họ
lợi dụng chính sách của Nhà nước về mua
hàng miễn thuế rồi tuồn hàng lậu về. Có
nhiều vụ bắt xong thì họmang hóa đơn ra
đối phó. Huyện đã triển khai rất nhiều biện
pháp nhưng chưa ngăn được. Trong khi đó
xechởbia rượu, thuốc lá lậunếubị bắt cũng
chỉ có thể xử phạt hành chính…”.
Với thông tin dân buôn lậu sử dụng xe
buýt làmphương tiệnvận chuyểnđưa hàng
vào sâu trong nội địa, ôngVũEm cho biết:
“Trong thời gian tới, công anhuyện sẽ tăng
cường kiểm tra các xe buýt đi qua địa phận
huyện Gò Dầu, tăng cường phối hợp với
các lực lượng chức năng kiểm tra để hạn
chế buôn lậu”.
Cơ quan này nhìn cơ quan kia; truy đuổi
thì nguyhiểm; đóngbariechắn thì dânbuôn
lậu chạy ngược chiều; lực lượngmỏng; có
bắtđượccũngchỉphạthànhchính…Những
lý do này lý giải vì sao nạn buôn lậu vẫn
hoànhhànhnơi cửakhẩuvànhữngchộn rộn,
nhộn nhịp kia phải chăng chỉ là bề nổi của
tảngbăng?
s
Khóngănđược
buônlậu
Cáccơquanchứcnăngbiết,thấyxechởhànglậunhưngchỉbiếtđứngnhìn.
Họđãnói
Khuvựcnàynằm trongphạmviquản lýcủahảiquancửakhẩuMộcBàinhưngdân
buônbánhàng lậuvẫn“sốngkhỏe”.Ảnh:TT
Hàng
lậunhộn
nhịpnơi
cửakhẩu
TâyNinh
-Bàicuối
Xe“khủng”lănbánhsẽbịxử lý
Sauhai ngàyvàođịa bàn tỉnhLongAn, đến17giờ chiều
22-4, chiếcxeđầukéo51C-178.99kéo rơmooc51R-057.97
chở theomáy biến thế nặng cả trăm tấn vẫn nằm “lì” cạnh
khoảng sân củaDNTTXăng dầuVoi Lá (305 quốc lộ 1A,
thị trấnBếnLức, huyệnBếnLức, tỉnhLongAn).
Trưa 22-4, ông PhạmVăn Rạnh, Phó Chủ tịch UBND
tỉnhLongAn, khẳng định với chúng tôi: Ngoại trừ có giấy
phép đặc biệt từBộ, kết hợp với một số phương án hỗ trợ
phù hợp, xe này sẽ không được phép đi qua địa bàn tỉnh vì
một số cầu hiện nay đều không đảm bảo.
Doxekhôngchạynên lực lượngCSGTcủa tỉnhLongAn
cũng “bó tay”, không thể can thiệp. Ông PhạmVănCảnh,
Giám đốc SởGTVT tỉnhLongAn, cũng cho biết thêm sau
khi cử lực lượng thanh tra giao thông đi khảo sát, chiếc xe
này đang thuê bãi của DNTTXăng dầuVoi Lá, do là đất
riêngnênkhông thể can thiệp. “Vấnđềnữa là tuyếnđường
quốc lộ1A thuộcquyềnquản lý củaCụcQuản lýđườngbộ
4, Tổng cụcĐường bộViệt Nam. Chúng tôi đã liên hệ với
Cụcvàđược trả lời sẽcùngvới sởphối hợpxử lýgiải quyết.
Tuynhiên, vấnđề làchỉ có thểxử lýđượckhi xe lưu thông,
hiện chúng tôi đang liênhệ xin ý kiếnBộ” - ôngCảnh nói.
Traođổiquađiện thoại, ôngNguyễnVănThành
,
PhóCục
trưởngCụcQuản lý đường bộ 4, Tổng cụcĐường bộViệt
Nam, cũng cho biết đã thông báo cho tất cả chi cục và đơn
vị liênquanvề thông tinchiếcxenói trên.Nếuphát hiệnxe
này lưu thông, cácđơnvịnàysẽphốihợpvới cácđơnvị liên
quan kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.
HOÀNGNAM
BàRịa-VũngTàu
Tạmgiữ16bằng láivìxequátải
Ngày22-4, SởGTVT tỉnhBàRịa-VũngTàuchobiết sau
một tuần triển khai, trạm cân đã kiểm tra 50 lượt phương
tiện, lậpbiênbảnvi phạm tải trọng16 trườnghợp, tạmgiữ
16 bằng lái (sáu trường hợp tạm giữ 30 ngày và 10 trường
hợp tạm giữ 60 ngày). Dự kiến xử phạt 62 triệu đồng.
TheoSở, tuyếnquốc lộ51 tập trungnhiều cụm cảng, khu
công nghiệp và đường đấu nối nên các xe quá tải, quá khổ
thườngné trạm, chạyvàocáckhucôngnghiệp rồi rađường.
Hệ thốngmáy tínhkết nối dữ liệuvớimáy tínhcủaTổngcục
Đường bộ thường xuyên bị nghẽn, mất tín hiệu; phầnmềm
kiểm tra tải trọngxe thườngxuyênbị treo; camera toàncảnh
gặp sự cốkhông cònhoạt độngkhiếnviệckiểm tra trọng tải
thườngxuyêngặpkhókhăn.Ngoàira,camerakhôngchụpđược
hình ảnh phương tiện vào ban đêm, trạm sử dụngmáy phát
nênchưaổnđịnh…
TRÙNGKHÁNH -NGUYỄNNGÂN
DựánĐườngsắtHàNội
Tăng339triệuUSDvìtrượtgiá
(PL)-DựánĐường sắt đô thịHàNội, tuyếnCátLinh -Hà
Đông tăngvốnhơn300 triệuUSD làdogiácảvàchếđộchính
sách thay đổi nên kinh phí trượt giá cho khối lượng xây lắp
phảibổsungkhoảng134,1 triệuUSD.Thôngcáobáochícủa
BộGTVTngày22-4 chohay.
Cũng theoBộGTVT, trongquá trình triểnkhaidựánphải
thayđổi vềphương ánnhàga từhai tầng thànhba tầngdẫn
đến tăng sovới bước lậpdựánhơn84 triệuUSD.Ngoài ra,
bổ sung13,5 triệuUSDchohạngmụcxử lýnềnđất yếukhu
Depot; gần2 triệuUSD chohạngmụcđường tránhquốc lộ
6; gần3,2 triệuUSDđiều chỉnhvật liệuvỏ tàu từ thép chịu
khíhậusang thép inox...Nhữngnguyênnhânnàykhiến tổng
mức đầu tư của dự án tăng thêm so với đầu tư được duyệt
ban đầu là 339,1 triệuUSD.
Thông cáo trên không nêu hướng kiểm điểm nguyên
nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc
chất lượng thiết kế cơ sởhạn chếdẫnđếnphải điều chỉnh,
chậm trễ trong công tácgiải phóngmặt bằng, kéodài thời
gian thi công làm tăng tổngmứcđầu tưvàphải điều chỉnh
dự án.
THÀNHVĂN
Cần phối hợp ngăn chặn buôn bán, vận
chuyển hàng lậu từ biên giới vào TP.HCM…
Gầnnhưchúng takhôngđạt kếtquảgì khiến
dư luận trong cánbộ hưu trí và nội bộCông
anTP rấtbứcxúc. Cáckếhoạchđánhánđược
đưa ra nhưng đến lúc triển khai thì bị lộ. Vì
vậy dư luậnđặt câuhỏi: Phải chănghiệnnay
tội phạmbuôn lậuđã tìm cáchmua chuộcvà
làm vôhiệuhóa lực lượng chức năng?Nhiều
người dânởgần các điểm tập kết thuốc hay
tuyến vận chuyển thuốc lá lậu hỏi rằng: Có
phải côngan, CSGT“bó tay”nênmới phải huy
động thêm cảnh sát cơ động để ngăn chặn
vận chuyển thuốc lá. Trong khi cácđối tượng
vậnchuyểnchỉ làngười làm thuêởkhâucuối
cùng, còn các “đầunậu”ở tuyếnbiêngiới thì
chúng takhôngxử lýđược.
Thiếu tướng
PhanAnhMinh
, PhóGiámđốcCôngan
TP.HCM,phátbiểu tạihộinghị tổngkếtcaođiểm tấncông
tộiphạmngày17-4-2013
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook