103 - page 6

6
thứtư
23-4-2014
Nhanuoc-Congdan
MINHPHONG
H
ội đồng Thẩm định
Nhà nước đã cho
phép chủ đầu tư là
Tổng Công ty Cảng hàng
khôngViệt Nam (ACV) và
Bộ GTVT trình Thủ tướng
dựánxâyCảnghàngkhông
quốc tế LongThành (Đồng
Nai), báo cáoQuốc hội vào
tháng 5-2014 để xin chủ
trương đầu tư.
Chưa cần lại
khônggấp
TheoACV,mộttrongnhững
nguyênnhânquan trọngcần
xây sân baymới là dự kiến
Tân Sơn Nhất sẽ đạt công
suất tối đa 25 triệu lượng
hành khách/năm vào năm
2016. Trong khi khả năng
nâng công suất rất khó thực
hiện. Trước diễn biến này,
ngày 22-4, nhiều nhà khoa
họcởTP.HCMkiếnnghịcần
cân nhắc kỹ.
Theo đó, ông Lê Trọng
Sành, nguyênTrưởngphòng
Quản lý bay sân bay Tân
Sơn Nhất, nói: “Hãng hàng
không Lufthansa (Đức) nay
đã thôi bay thẳng đến Tân
Sơn Nhất sau hơn 20 năm.
HọchọnTháiLan,Singapore
đi thẳngđếnĐứcphải chăng
vì lượngkhách trungchuyển
quá ít?ThamvọngxâyLong
Thành thànhđiểmđến trung
chuyển, có khả năng cạnh
tranhvới cácsânbayquốc tế
trongkhuvựcnhưSingapore,
Bangkok,KualaLumpurkhó
thànhhiện thực.Nước tađang
nợquánhiều, thựchiệndựán
này lại phải vay thêm gần 8
tỉ USDmà hiệu quả kinh tế
lạimờmịt”.
Đồng tình, TS Nguyễn
Thiện Tống, nguyên Chủ
nhiệmbộmônKỹ thuậthàng
khôngTrườngĐHBáchkhoa
TP.HCM, thông tin:“Sânbay
Tân SơnNhất rộng 850 ha,
gồm hai đường băng song
song dài 3.050 m và 3.800
m, cách nhau 365m có thể
được cải tạo rộng thêm, dài
hơnđểđónđượcmáybay lớn.
Nhiều sân bay trên thế giới
códiện tích tươngđương có
thểđón40 triệuhànhkhách/
năm, diện tích 1.000 ha đạt
60 triệu hành khách/năm.
Có nơi sân bay rộng 1.500
ha đón được 100 triệu hành
khách/năm”.Dođó tính cấp
thiếtđểxâysânbaymớichưa
thực sự thuyết phục.
Năng suấtTânSơn
Nhất vẫnkém
Theo TS Tống, sân bay
quốc tếMumbai (ẤnĐộ) có
hai đườngbăng cất, hạ cánh
dài2.990mvà3.660m.Năm
2012sânbaynàycó245.000
chuyếnbay, đạtnăngsuất31
triệukhách/năm, trongkhikhả
năng thiếtkế là40 triệukhách/
năm.SânbaySoekarno-Hatta
(Jakarta ở Indonesia) có hai
đường băng đều dài 3.600
m, đápứng 370.000 chuyến
bayvới 58 triệukhách/năm;
sân bayHeathrow (London,
Anh) cóhai đườngbăngdài
3.660mvà3.900mvẫnđón
được475.000chuyếnbayvới
năngsuất thực tếđến70 triệu
khách/năm…
So sánhvới tần suất bayở
TânSơnNhấtnăm2012, chỉ
162.000 chuyến, bằng 66%
sânbayMumbai,45%sânbay
Soekarno-Hatta và chỉ 34%
sân bayHeathrow. “Do vậy
năng suất củaTânSơnNhất
có thể tăng lên2-5 lầnsovới
hiệnnayđể tình trạngquá tải
khôngxảy ra.Mặt khác, quá
tảiởTânSơnNhấtxảy racục
bộ tại thời điểm lễ, tết, chủ
yếu ở khâu sân đỗmáy bay
và nhà ga hành khách chứ
không phải ở đường băng”
-TSTống lưu ý.
Với 850 ha ở sân bayTân
SơnNhấtnếubiếtcáchđầu tư,
khai thác,năngsuất thiếtkếcó
thểđạt42-55 triệukhách/năm.
Nếumở rộngTân SơnNhất
hợp lýởmức1.200-1.500ha,
nângcấpđườngbăngsẽđảm
bảođónđượcmáybaylớnnhư
A380 an toàn. TSTống nói:
“Lập luậnmở rộngTân Sơn
Nhất sẽ tốnkémhơnxây sân
bayLongThành làmơhồvì
khôngaikhờkhạođếnđộđưa
raýkiếnmởrộngchođạtdiện
tích “khủng” 5.000 ha như
quyhoạch của sânbayLong
Thành…Tómlạinếutínhtoán
đúng thì TânSơnNhất hoàn
toàn có thể nâng năng suất
lên 60-100 triệu khách/năm,
đáp ứng nhu cầu trong hàng
chục năm tới. Đương nhiên,
việcnàysẽ ít tốnkémhơn rất
nhiềusovớiviệcxâysânbay
LongThànhrộng5.000ha”.
s
Chủđầutưkhông
đượcgiữ,tựchitiền
huyđộngvốn
Đềnghịđơngiảnhóathủtụcchuyểnnhượng
dựán.
Đó làđềxuấtcủaôngLêHoàngChâu,Chủ tịchHiệp
hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM, tại hội thảo góp ý
dựánLuậtKinhdoanh (KD)BĐS (sửađổi), doĐoàn
đại biểuQuốc hội (ĐBQH)TP tổ chức ngày22-4.
ÔngChâu cho hayLuật KDBĐS chỉ kêu gọi chung
chungvề tráchnhiệmcủachủđầu tưnhưphải sửdụng
vốn huy động đúngmục đích, không được sử dụng
vàomục đích hay dự án khác. Trường hợp giaoBĐS
chậm chỉ bị phạt bằng hình thức “trả cho khách hàng
một khoản tiền lãi của phần tiền ứng trước, tính theo
lãi suất vayngânhàng”.Do thiếu cơ chế chặt chẽ, chế
tàiquánhẹnên luật thiếu tính rănđe, chưabảovệđược
lợi íchcủangườimua.Theoông, cầnquyđịnhchủđầu
tư phải chuyển tiền huy động vào tài khoản đóng của
ngânhàng, chỉ đượcgiải ngân theo tiếnđộ thi côngvà
cósựgiámsátcủangânhàngcùngđạidiệnkháchhàng.
Đồng tình, TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn
ĐBQHTP, cho hay: “Ngân hàng cũng phải liên đới
chịu trách nhiệm trong việc chủ đầu tư sử dụng tiền
huyđộngvốn”.Đại diệnSởXâydựng tán thànhngân
hàngsẽ làkênhđảmbảoquyền lợi củangườiứng tiền.
Hiệphội BĐSTPcũngkiếnnghị sửa đổi thời điểm
huy động vốn. Theo đó, chủ đầu tư được huy động
vốn tại thời điểm đã hoàn thành công tác bồi thường
giải phóng mặt bằng, dự án đã có quy hoạch 1/500
hoặc tổngmặt bằng. Đại diện hiệp hội cho rằngLuật
KDBĐSNhànướcđã can thiệpquá sâuvàoquyền tự
chủ kinh doanh của doanh nghiệp khi quy định điều
kiệnkhókhănchuyểnnhượngdựán.LuậtnàyvàNghị
định153/2007chỉchophépchuyểnnhượng toànbộdự
án (không cho chuyển nhượngmột phần). Điều kiện
để được chuyểnnhượngdự án là phải hoàn thànhbồi
thường giải phóng mặt bằng, phải có công trình hạ
tầngkỹ thuật tươngứng…ÔngChâucho rằngnênsửa
đổiLuậtKDBĐS theohướngcoi việcchuyểnnhượng
toànbộhoặcmột phầndựánởbất kỳgiai đoạnnào là
một hoạt độngkinhdoanhbình thường, theonhu cầu
hai bên, có đăng ký và chịu thuế. Bên nhận có trách
nhiệm thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt.
ThủtụcchuyểnnhượngdựáncũngđượcôngVũTrọng
Đắc,PhóTổngGiámđốcCông tyĐịaốcHoàngQuân,
góp ý phải sửa đổi nhanh gọn hơn với thời gian chính
xácđểdoanhnghiệpchủđộngđượchoạtđộngcủamình.
TSTrầnDuLịchđềnghịxemxétkỹsáuđiềuđổimới
tại dự thảoLuậtKDBĐSvì luật này rất quan trọngvới
TP.HCM.Đượcbiếtôngsẽcóbuổilàmviệcvớicácdoanh
nghiệpBĐSvàngânhàngvềdự thảo luậtnày.
CẨMT
CầutreosôngHiếuxuốngcấp
(PL)-Ngày22-4, vănphòngUBND tỉnhQuảngTrị
cho biết UBND tỉnh này vừa chỉ đạo huyệnCamLộ
phốihợpvớicácsở,banngànhkiểm tra,khảosát, lậphồ
sơdự toánđểcóphươngán tu sửacầu treo sôngHiếu.
Hiện cây cầu này đang xuất hiện nhiều rỉ vàng tại
chân trụ,một số thanh treo, lancan tayvịnbằng thép,
một số chi tiết thép của cụm neo, mỡ bôi chống rỉ
cáp treo bị khô. Ngoài ra mặt cầu bằng thanh gỗ đã
bịmục nhiều.
Cầu treosôngHiếudài104m, rộng2,5m, lưu lượng
người qua cầu đông. Cầu xây dựng từ năm 1994, sau
một thời gian sửdụngđã được sửa chữa tổng thể vào
năm2010.
VIẾTLONG
TậndụngTânSơn
Nhấthơnxâymới
LongThành
CôngsuấtđónkháchcủaTânSơnNhấtcònkémsovớinhiềusânbaycó
điềukiệnđườngbăngtươngđươngtrênthếgiới.
DựánCảnghàngkhôngquốc tếLongThànhđượcđề
xuấtcócôngsuất100triệuhànhkhách/nămvànămtriệu
tấnhànghóa/năm.
ACV cho rằng việcnâng công suất vậnhành sânbay
Tân SơnNhất khó thực hiệndophải đầu tư thêmmột
đường cất, hạ cánh 4.000 x 60m, một nhà ga về phía
bắc. Trong khi sânbay nằm trong khu vực dân cưmật
độcao,hạnchếvềdiện tíchvàbịgiớihạnbởi cácđường
trụccủaTPnênviệcbồi thườnggiảiphóngmặtbằng…
sẽ gây lãng phí thời gian và kinh phí đầu tư tăng cao,
ước khoảng9,1 tỉ USD. Thêmnữa, việc nâng công suất
Tân SơnNhất sẽ ảnhhưởngđếnmôi trườngnhư tiếng
ồn, khí thải.
VụtainạntrênđườngcaotốcTP.HCM -TrungLương
Xekháchkhôngđạpthắngkhitôngvàoxebồn
(PL)- Tài xế xe khách 71B-001.26 giữ khoảng cách quá
gần, phản ứng không kịp và đâm vào đuôi xe bồn tưới cây
đangchạyở tốcđộ10-15km/giờgây ravụ tai nạn.Báocáo
bước đầuvề nguyênnhânvụ tai nạn thảmkhốc trênđường
cao tốcTrung Lương ngày 16-4 của Cơ quanCSĐTCông
an tỉnhTiềnGiang cho biết như trên.
Công an cũngxác định tài xế xe khách71B-001.26 chạy
với tốcđộ92km/giờở lànđường80-100km/giờ.Trướcxe
nàycòncómộtxekháchkhác.Khi chiếcxephía trước tránh
xebồnđểchạy sang lànđường60-80km/giờ, dokhônggiữ
khoảng cách an toàn nên tài xế xe 71B-001.26 phản ứng
không kịp, đâm vào đuôi xe bồn tưới cây đang chạy ở tốc
độ10-15km/giờ.Bằngchứng là trướckhi xảy ra tai nạn, xe
71B-001.26không hề có dấu vết xử lý phanh.
Kết luậnbướcđầucũngkhẳngđịnhdùhệ thốngcảnhbáo
trênxebồn57H-0258chưađảmbảoan toànnhưngđókhông
phải là nguyên nhân gây nên vụ tai nạn. Công an đang tiếp
tụcxem lại hồ sơ, xácđịnhxebồncóphải là thiết bị đểphục
vụquản lý, bảo trì đường cao tốc haykhông.
Trong diễn biến khác, Công an huyệnChâuThành cũng
đang tiếp tục điều tra hành vi không cứu người bị nạn trên
đường cao tốc đối với xe cấp cứu 63M-000.16 của Trung
tâmY tế huyện Châu Thành (tỉnh TiềnGiang) khi xe này
khôngngừng lại để cứugiúpngười bị nạn.
HOÀNGNAM
TheoTSNguyễnThiệnTống, việcquá tải ởTânSơnNhất xảy racụcbộ tại thời điểm
lễ, tết,chủyếuởkhâusânđỗmáybayvànhàgahànhkháchchứkhôngởđườngbăng.
Ảnh:HTD
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook